Được biết Fiat ở VN đã có từ hơn 10 năm nay, nhưng trên xe có nhiều loại cảm biến, các cụ có biết những loại cảm biến nào, vị trí lắp đặt, lưu ý khi sử dụng, những hỏng hóc thường gặp ...?
Cám ơn các cụ!
Đặc biệt quan tâm nhất :
IMMOBILIZER SENSOR (KEY CODE VEHICLE)
Đùa tý cho vui, nhưng thật sự là vậy.
Còn lại, Các cảm biến khối động cơ, Bao gồm:
1. Cảm biến vận tốc xe (Vehicle speed) : xe có, xe không
2. Cảm biến đánh lửa+ vòng tua máy (engine speed + iginition sensor): chung 1 cảm biến. Gắn phía dưới bánh răng đánh lửa vị trí dưới nắp chụp đai cam
3. Cảm biến áp suất không khí + áp suất chân không động cơ (Baro Pressure + Manifold Pressure sensor): chung một cảm biến tại ống hút gió
4. Cảm biến vị trí bướm ga (Throttle Posinion Sensor)
5. Cảm biến gõ động cơ (Knock sensor): phía trước bên dưới thân động cơ
6. Cảm biến nhiệt độ động cơ ( Engine Temperature sensor) + điều khiển tốc độ quạt làm mát, bên trái động cơ(nhìn từ trước vào) tại bộ chia đường nước làm mát.
7. Cảm biến khí thải hay còn gọi là cảm biến Oxy (Lambda sensor hoặc O2 sensor), tại cổ ống xà ngay sau động cơ
8. Cảm biến áp suất ga hệ thống lạnh (A/C sensor):cũng có chức năng điều khiển quạt làm mát, gắn ngay trên đầu phin lọc ẩm của hệ thông làm lạnh.
9. Cảm biến áp suất dầu nhớt động cơ. (Oil pressure sensor), nằm bên dưới phía trước, bên cạnh knock sensor
Ngoài ra tùy các đời xe sau này : Albea, Doblo... còn có cảm biến khác như: túi khí, cảm biến lượng xăng đang sử dụng, cảm biến nhiệt độ môi trường... nhưng cũng không nhiều hơn.
Cứ sử dụng thôi, khi nào hỏng thì nó...hỏng,
chẳng có hiện tượng gì hoặc cái nào hay hỏng hơn cái nào.
Chỉ có cảm biến bướm ga là có khả năng bị hao mòn nhanh hơn (do có phần chuyển động cơ học của chiết áp). Còn lại thật sự rất khó hỏng, phần nhiều đều bị thay thế một cách oan ức, trong khi thực tế là chỉ do các jack cắm nối lâu ngay bị bụi bẩn, tiếp xúc kém (đặc biệt là jack cắm khối ECU)