[ATGT] Những kỹ năng nên trở thành thói quen của tài xế Việt

hieusghd

Xe hơi
Biển số
OF-300196
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
111
Động cơ
309,010 Mã lực
Am hiểu luật giao thông, nhớ ký hiệu biển báo, luôn quan sát, thuần tục xe số sàn hay tự động, nhường nhịn là một trong những kỹ năng cần thiết cho mỗi lái xe.



Người đã có ít nhiều kinh nghiệm và những kỹ năng nhất định, thì việc lái xe đơn giản như thò tay vào túi lấy kẹo. Tuy nhiên, trên đường không ai có thể nói mạnh được điều gì. Các kiến thức và kỹ năng dưới đây có thể các độc giả đang làm quen lái xe hơi quan tâm, muốn rèn thành thói quen để lái xe được an toàn hơn. Sẽ có nhiều kỹ năng nữa, mong mọi người bổ sung để chia sẻ:

- Biến luật giao thông đường bộ rời rạc trở thành kiến thức của mình và tuân theo nó.

- Cố gắng nhớ ký hiệu các biển báo chỉ dẫn giao thông.

- Hình dung hướng dẫn của hãng sản xuất chiếc xe của mình như một bộ phim về cách vận hành xe, bảo dưỡng đúng định kỳ cũng như các hạng mục chi tiết cần được kiểm tra và thay thế theo số km.

- Chú ý các chi tiết bắt buộc phải thay khi đã đến hạn số km (như xích/sên cam...).

- Nên từ chối mang xe đến bảo dưỡng ở các các tiệm mà không phải là đại lý chính hãng.

- Tinh thần vui vẻ khi bước lên xe, quan sát xung quanh để chắc chắn không có các trướng ngại vật cũng như thấy các bánh hơi đang bình thường.

- Ước lượng ghế lái có vị trí ngồi thoải mái nhất (nếu có sự thay đổi trước đó như vào ga-ra, rửa xe hay cho mượn xe... thì chỉnh lại).

- Thắt dây an toàn cho ra vẻ (trừ các xe có thắt dây tự động) nhắc người ngồi cạnh làm theo (nếu có).

- Chốt cửa (trừ phi cửa chốt tự động).

- Khởi động, quan sát bảng đồng hồ xem có xuất hiện tín hiệu cảnh báo gì không? Nếu có, cần gọi tư vấn để hỗ trợ. Trước khi đấm số, nên cho động cơ chạy vài giây cho vui vui tai (có thể bạn sẽ phát hiện được các âm thanh không như bình thường nếu xe có vấn đề).

- Bắt đầu cho xe chạy, hay chuyển hướng... luôn luôn tìm đến cần gạt xi-nhan, kể cả từ nhà mình ra, hay nơi không có người.

- Trên đường vẫn phải liếc gương chiếu hậu, tạo thói quen để khi chuyển làn, rẽ, hay vượt... Ngoài bật xi-nhan bao giờ cũng phải quan sát phía sau.

- Đừng mở nhạc to quá hay nói chuyện nhiều dễ mất tập trung lái.

- Đừng mó vào nút còi trừ phi đó là sự cảnh báo nguy hiểm.

- Luôn nhường đường (xe) và người đi bộ kể cả người cố băng qua nơi không có vạch sang đường.

- Trên đường quanh co hay đường đèo đã có vạch phân làn nét liền, thì không được lấn làn, hoặc phía trước có xe đang bò cỡ nào, cũng phải bò theo đuôi, tuyệt đối không nhăm nhe vượt (nguyên tắc không quan sát được thì chờ đợi).

- Xuống đèo, dốc, không thả trôi xe (về số N), sẽ rất nguy hiểm.

- Trên đường cao tốc, không chạy hết tốc độ tối đa cho phép thì chạy làn bên phải, dành làn trái cho xe vượt.

- Đừng cố ham theo sát đuôi xe trước, giữ khoảng cách theo nguyên tắc 2 giây và 4 giây.

- Đừng nhắm nhẳng không nhường đường cho xe xin vượt khi không có lý do cản đường.

- Chạy trời mưa thì nên giảm tốc độ.

- Nếu cảm thấy không kịp, thì không nên cố vượt qua ngã 3, ngã tư, dù nhìn thấy đèn xanh vẫn còn 1-2 giây, hoặc cố vượt sớm hơn khi đèn đỏ vẫn đang sáng; Ở ngã ba, ngã tư không có đèn báo, luôn giảm tốc độ kể cả đường vắng và không người qua lại, quan sát hai phía và rời chân ga về hờ chân phanh.

- Đừng cố quay đầu xe giữa đường, dù đường không cấm, vào giờ đông người.

- Đi ban đêm, trên đường xa bật đèn pha về cos khi có xe ngược chiều, không làm lóa mắt họ.

- Bình thĩnh và kiềm chế khi có va chạm giao thông.

- Đường chưa quen phải luôn để ý đến biển báo giao thông (Biển báo giao thông đáng lẽ phải được thiết kế và đặt ở vị trí mà “đập” vào mắt của lái xe, nhưng ở ta, đôi khi nó núp, nên chú ý).

- Qua đường hầm nhớ bật đèn.

- Nếu qua phà thì không hút thuốc trên phà. Đừng tưởng có thời gian chờ mà phì phèo thuốc, rất nguy hiểm cháy nổ.

- Khi lùi xe, nhất là xung quanh có trẻ em, thì phải chắc chắn chúng không bén mảng đến gần, thậm chí phải xuống xe để kêu gọi chúng đứng ra xa.

- Khi đậu xe và rời khỏi xe bao giờ cũng phải kéo phanh/thắng tay, kể cả xe số tự động (AT) đã về P.

- Khi dừng đèn xanh-đỏ đợi đến vài chục giây, không tội gì mà không về mo (N) và kéo phanh/thắng tay, kể cả xe AT, cho chân khỏi bận tâm về côn, phanh.

- Ngay cả trên đường phố không có biển cấm đỗ, thì cũng không nên đỗ xe trước nhà có cửa đang mở (cái này mang nét văn hóa hơn là áp dụng luật);

- Đỗ xe trên dốc bao giờ cũng phải chèn bánh.

- Đỗ xe, quan sát gương chiếu hậu, chắc chắn an toàn mới từ từ mở cửa xe bước xuống.

- Khi rời khỏi xe, chắc chắn cửa đã đc khóa.

- Bình nước của cần gạt rửa kính luôn châm đầy.

- Kiểm tra áp suất lốp 2-3 tháng/lần; Lốp đã mòn thì đừng cố chần chừ thay.

- Cố gắng rửa xe ngay sau khi đi trời mưa để tránh bùn đất bám lâu, sẽ nhanh bị gỉ.

- Cho vài hạt cà phê rang vào chiếc túi hở trong xe để khử mùi và thơm xe.

- Đã rượu bia thì gọi taxi.

- Lần đầu ngồi sau tay lái mà không phải giống chiếc xe quen thuộc của mình, thì phải dè chừng, đừng vội vàng vọt ngay, cần tìm hiểu các nút thao tác và cần một ít thời gian làm quen.

- Chuyển từ lái xe từ số sàn (MT) sang lái xe số tự động (AT), thật không có gì đơn giản hơn, nhưng đừng tưởng thế mà không cần làm quen các thao tác của nó, dễ thành xe “điên” đấy.

- Trao đổi kiến thức về an toàn giao thông, cách lái xe an toàn.

- Ghi sẵn các số điện thoại cứu hộ của các tỉnh/thành, có thể gọi nơi gần nhất hỗ trợ.

Chúc các bạn lái xe an toàn.
 

mr zeus

Xe hơi
Biển số
OF-350107
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
154
Động cơ
268,872 Mã lực
Nhà em suy từ bản thân ra thì thấy lái xe là một trong những việc vô cùng cần đến kinh nghiệm. Kỹ năng của lái xe không phải rèn mà có, nó tự hình thành qua kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công việc. Ra đường chờ nhớ để rèn kỹ năng thì chỉ một là bò thật chậm để vừa bò vừa nhớ thao tác cần rèn, hoặc khi nhớ ra thì đã uỵch rồi, dĩ nhiên khi bị uỵch cũng hình thành kinh nghiệm để dần dần đưa thành kỹ năng
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,843
Động cơ
347,075 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Bố cháu bẩu bài viết loạn mọa lên ròi
cần phân biệt rõ cái nào là kiến thức, cái lào là kỹ năng, cái chi là thái độ

Ở bài viết có 1/3 là kiến thức
1/3 là kỹ năng
còn lại là thái độ ứng xử trên đường
Đây là chia sẻ của cụ chủ, có phải là một bài báo hay tạp chí đâu. Cụ đừng nặng lời quá. Cá nhân em đọc thấy cũng hữu ích đấy chứ.
 

ngocanhpdc

Xe tăng
Biển số
OF-84844
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
1,437
Động cơ
424,210 Mã lực
Theo cá nhân em thì các kỹ năng trên là cần thiết, nhưng không phải là tập luyện thành thói quen mà phải biến nó trở thành phản xạ có điều kiện.
 

tuổi mão

Xe buýt
Biển số
OF-360544
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
554
Động cơ
264,060 Mã lực
cụ chia sẻ thông tin tưởng đơn giản , có thể bỏ qua nhưng vô cùng quan trọng ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top