Những điều tuyệt đối không làm khi lái xe

hieusghd

Xe hơi
Biển số
OF-300196
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
111
Động cơ
309,010 Mã lực
Khi lái xe tránh mở nhạc quá lớn, hạn chế nói chuyện, trang bị phụ kiện cho xe đúng cách và quan trọng nhất hạn chế nổi nóng.

Ngoài những thói quen thường gặp khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông (GT) như: nghe điện thoại, uống rượu bia, không cài dây an toàn, không đội mũ bảo hiểm, bóp còi chưa đúng cách, thì có những điều ta thường bỏ qua hay xem nhẹ, mà đôi khi những điều đó có thể gây nguy hiểm cho chính mình và mọi người. Vậy, xin góp ý vài điều nên tránh và hạn chế.



1. Không mở nhạc quá lớn

Một bản nhạc yêu thích phần nào đó sẽ làm vơi đi quãng đường dài, vơi đi cái nắng chói chang, khói bụi, cảm giác đỡ bức bối hơn khi ngập ngụa trong dòng xe kẹt cứng. Nhưng nếu mở nhạc quá lớn thì cũng chẳng khác nào người khiếm thính tham gia GT.

Lúc này, khó mà nghe được sự cảnh báo nguy hiểm của người chung quanh khi đến điểm giao cắt (kể cả với đường sắt) hay trong tình huống xe phía sau mất phanh, mất lái. Những tiếng kêu lạ từ động cơ, tiếng ống hơi, tiếng lốp bị xì... cũng dễ dàng bị bỏ qua. Hậu quả có khi khôn lường. Nếu có thói quen hoặc đôi lúc cao hứng theo kiểu "tiếng hát át tiếng xe" thì cũng nên điều chỉnh sao cho "tiếng xe đè tiếng nhạc" sẽ an toàn hơn ạ!

2. Hạn chế nói chuyện, tranh luận

Giữa dòng xe cộ ồn ào, nói chuyện với nhau, chắc hẳn ai cũng đã từng một lần gật gật cái đầu cho có mà không hiểu hoặc không nghe rõ đối phương nói gì. Trừ những trường hợp cần thiết, quan trọng, thì ở đây, phép lịch sự lại bị đặt không đúng nơi và không đúng lúc. Ta sẽ bị cuộc nói chuyện làm xao nhãng, mất tập trung vào việc điều khiển xe.

Tệ hơn nữa là khi cuộc nói chuyện bình thường bỗng trở thành một cuộc tranh luận trái chiều. Đến lúc ấy, khả năng cái tay ga kia, cái chân ga nọ biến thành "thớt" là rất lớn.

3. Trang bị phụ kiện không phù hợp

Kính mắt có gọng quá to, khẩu trang quá lớn phần nào sẽ làm giảm tầm quan sát khi điều khiển xe 2 bánh. Còn trên ôtô, tùy vào diện tích kính lái mà ta trang bị phụ kiện sao cho phù hợp. Những túi thơm, lọ hoa hay camera hành trình... Nếu trang bị không đúng cách sẽ làm tăng thêm điểm mù không đáng có cho xe, mà điều này là tối kỵ.

4. Hạn chế nổi nóng

Một hành trình dù ngắn hay dài đều mang cho ta nhiều cảm xúc, nhiều tâm trạng khác nhau. Không ai trong chúng ta (kể cả tôi) dám nói rằng mình chưa từng nổi nóng khi tham gia GT. Yếu tố tác động để gây ra sự nổi nóng thì phải gọi là nhiều vô kể, mà sự nổi nóng thì cũng có nhiều cấp độ. Từ cái tặc lưỡi, cau mày cho đến ánh mắt long sòng sọc, đầu bốc hỏa- miệng "phun" đao kiếm...

Kết quả cuối cùng là mất khả năng kiểm soát hành vi cũng như lời nói. Khi nhận ra vấn đề thì thường là đã muộn hoặc quá muộn. Vậy nên chăng ta cần bình tâm lại để cân đo giữa được và mất rồi trả lời câu hỏi: Có đáng không?

Các bạn ạ! Ngoài kia có thể là bất cứ ai. Có thể là tôi, có thể là bạn... là cha, là mẹ..., là ông bà... là con trẻ... Là khát vọng, là ước mơ, hoài bão... Xin đừng đánh mất!
 

TPM

Xe hơi
Biển số
OF-367429
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
103
Động cơ
255,330 Mã lực
Chuẩn đó cụ
 

mr zeus

Xe hơi
Biển số
OF-350107
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
154
Động cơ
268,872 Mã lực
Khi lái xe tránh mở nhạc quá lớn, hạn chế nói chuyện, trang bị phụ kiện cho xe đúng cách và quan trọng nhất hạn chế nổi nóng.

Ngoài những thói quen thường gặp khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông (GT) như: nghe điện thoại, uống rượu bia, không cài dây an toàn, không đội mũ bảo hiểm, bóp còi chưa đúng cách, thì có những điều ta thường bỏ qua hay xem nhẹ, mà đôi khi những điều đó có thể gây nguy hiểm cho chính mình và mọi người. Vậy, xin góp ý vài điều nên tránh và hạn chế.



1. Không mở nhạc quá lớn

Một bản nhạc yêu thích phần nào đó sẽ làm vơi đi quãng đường dài, vơi đi cái nắng chói chang, khói bụi, cảm giác đỡ bức bối hơn khi ngập ngụa trong dòng xe kẹt cứng. Nhưng nếu mở nhạc quá lớn thì cũng chẳng khác nào người khiếm thính tham gia GT.

Lúc này, khó mà nghe được sự cảnh báo nguy hiểm của người chung quanh khi đến điểm giao cắt (kể cả với đường sắt) hay trong tình huống xe phía sau mất phanh, mất lái. Những tiếng kêu lạ từ động cơ, tiếng ống hơi, tiếng lốp bị xì... cũng dễ dàng bị bỏ qua. Hậu quả có khi khôn lường. Nếu có thói quen hoặc đôi lúc cao hứng theo kiểu "tiếng hát át tiếng xe" thì cũng nên điều chỉnh sao cho "tiếng xe đè tiếng nhạc" sẽ an toàn hơn ạ!

2. Hạn chế nói chuyện, tranh luận

Giữa dòng xe cộ ồn ào, nói chuyện với nhau, chắc hẳn ai cũng đã từng một lần gật gật cái đầu cho có mà không hiểu hoặc không nghe rõ đối phương nói gì. Trừ những trường hợp cần thiết, quan trọng, thì ở đây, phép lịch sự lại bị đặt không đúng nơi và không đúng lúc. Ta sẽ bị cuộc nói chuyện làm xao nhãng, mất tập trung vào việc điều khiển xe.

Tệ hơn nữa là khi cuộc nói chuyện bình thường bỗng trở thành một cuộc tranh luận trái chiều. Đến lúc ấy, khả năng cái tay ga kia, cái chân ga nọ biến thành "thớt" là rất lớn.

3. Trang bị phụ kiện không phù hợp

Kính mắt có gọng quá to, khẩu trang quá lớn phần nào sẽ làm giảm tầm quan sát khi điều khiển xe 2 bánh. Còn trên ôtô, tùy vào diện tích kính lái mà ta trang bị phụ kiện sao cho phù hợp. Những túi thơm, lọ hoa hay camera hành trình... Nếu trang bị không đúng cách sẽ làm tăng thêm điểm mù không đáng có cho xe, mà điều này là tối kỵ.

4. Hạn chế nổi nóng

Một hành trình dù ngắn hay dài đều mang cho ta nhiều cảm xúc, nhiều tâm trạng khác nhau. Không ai trong chúng ta (kể cả tôi) dám nói rằng mình chưa từng nổi nóng khi tham gia GT. Yếu tố tác động để gây ra sự nổi nóng thì phải gọi là nhiều vô kể, mà sự nổi nóng thì cũng có nhiều cấp độ. Từ cái tặc lưỡi, cau mày cho đến ánh mắt long sòng sọc, đầu bốc hỏa- miệng "phun" đao kiếm...

Kết quả cuối cùng là mất khả năng kiểm soát hành vi cũng như lời nói. Khi nhận ra vấn đề thì thường là đã muộn hoặc quá muộn. Vậy nên chăng ta cần bình tâm lại để cân đo giữa được và mất rồi trả lời câu hỏi: Có đáng không?

Các bạn ạ! Ngoài kia có thể là bất cứ ai. Có thể là tôi, có thể là bạn... là cha, là mẹ..., là ông bà... là con trẻ... Là khát vọng, là ước mơ, hoài bão... Xin đừng đánh mất!
Em thấy những cái cụ đưa lên không quan trọng bằng việc các cụ phải lưu ý mấy cái chai nước khoáng. Cái chai nước khoáng để bên gần mình để uống rất sạch, rất tiện xong trong quá trình vận hành xe, có thể nó rơi xuống sàn xe (nhiều người bị rồi ) rồi nó vô tình lăn, lăn ... có thể khi nào đó mình đạp phanh thì phát hiện phanh rất kém tác dụng, rồi sau mới biết rằng guốc phanh đạp không hết vì có cái chai nước khoáng kẹt, đệm bên dưới bàn pedan phanh... hỡi ôi. Các cụ chú ý nhé, nhiều người gặp trường hợp này rồi đấy
 

CarlyVN

Xe hơi
Biển số
OF-358733
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
173
Động cơ
262,330 Mã lực
Đồng ý với cụ chủ, nhất là mục 4 - hạn chế nổi nóng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top