Những điều cần lưu ý khi mượn xe Fiat (hoặc cho mượn)

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Bạn có xe Fiat và việc cho ai đó mượn xe là điều không dễ từ chối. Và bạn phải mượn xe Fiat để đi đâu đó có thể cũng đã và sẽ xảy ra. Vấn đề là khi bạn mượn xe Fiat (hay cho mượn) thì cả chủ xe và người đi mượn xe cần lưu ý những điều gì?
Bài viết này muốn nêu ra những vấn đề cần cần lưu ý để tránh phiền phức, thậm trí là rủi ro cho chủ xe và cả người mượn xe. Những lưu ý đó là:

1. Chìa khóa xe:

· - Xe Fiat có hệ thống chìa khóa chống trộm điện tử (Fiat code) Sách hướng dẫn nói thế thật khó hiểu và nghe có vẻ cao siêu. Bản chất là xe Fiat không chấp nhận chìa “lạ”. Xe nào có riêng bộ chìa khóa theo xe đó. Khi rút chìa khỏi ổ khóa thì hệ thống lái và việc khởi động máy sẽ bị khóa. Khi bị khóa tức là khóa tay lái và không vặn được chìa đến vị trí khởi động AVV.
- Hệ thống bảo vệ chỉ mở ra để xe làm việc khi đúng chìa của xe được cắm vào và khởi động đúng cách. (Cắm chìa khóa ở vị trí STOP và vặn lên vị trí MAR, chờ sau một vài giây sau khi đèn code màu vàng có hình chìa khóa tắt đi thì vặn tiếp đến vị trí AVV để khởi động máy, máy nổ thì bỏ ngay tay ra). Việc phối hợp giữa chìa khóa theo xe và bộ khóa điện tử thông qua một chi tiết thụ động được mã hóa trong cán chìa. Khi tín hiệu của bộ khóa điện tử phát ra để kiểm tra thì tín hiệu tại chìa sẽ xác nhận và ECU sẽ mở cho máy và hệ thống lái hoạt động. Bởi thế nên ai đó định làm chìa rởm thì nhớ “mang theo” cái cục đen đen trong cán chìa sang chìa mới.
· - Người mượn xe thường mắc lỗi là cắm chìa khóa xong là “đề” như những dòng xe thông thường khác. Và sẽ xảy ra tình trạng không đề được. Hoặc sau khi đỗ xe thì còn vặn tay lái thêm và khi khởi động lại cũng bị khóa tay lái. Những lỗi mắc phải của người đi mượn xe Fiat về vấn đề chìa khóa rất nguy hiểm khi đang đi gặp sự cố đỗ trên đường cao tốc, trước các điểm dừng xe của ngã tư, đoạn vượt qua đường tàu….Tai họa tiềm ẩn rất lớn ở lỗi này.
· - Khi bị khóa tay lái cần bình tĩnh làm lại khởi động đúng quy cách. Nếu bị khóa tay lái cần lắc nhẹ tay lái khi chìa ở vị trí MAR khi đang sáng đèn code. Đèn code sáng sau đó tắt thì có thể khởi động được. Khi gặp sự cố cần gọi điện cho chủ xe để được hướng dẫn giải quyết tình huống.
· - Chìa khóa xe Fiat còn để mở khóa bình xăng (vặn theo chiều ngược kim đồng hồ) và khi mở ra đổ nhiên liệu xong cần khóa lại (theo chiều thuận kim đồng hồ). Sau khi khóa cần dùng tay kiểm tra lại là nắp bình xăng đã được khóa đảm bảo. Nếu không khóa nắp bình xăng thì ngoài việc nguy hiểm liên quan đến cháy nố, bạn nên nhớ rằng sẽ không mua được riêng nắp bình xăng. Hơn nữa bộ khóa của xe sẽ rất đắt vì bao gồm hệ thống bảo vệ điện tử, khóa khởi động, các khóa cửa bao gồm cả cốp và khóa nắp bình xăng. Tôi tin rằng người mượn xe không bao giờ hiểu được điều này. Chi phí cả bộ khóa của hãng là gần 20 Triệu!!!
· Mỗi xe có thể có 2 hoặc 3 chìa nhưng chìa cán đỏ sẽ rất quan trọng để khi đến hãng làm thêm chìa mới hoặc có những can thiệp khi thay bộ điều khiển bảo vệ.
· - TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ RÚT CHÌA KHÓA KHI XE ĐANG CHẠY.

2. Số lùi:
· - Thao tác cần số của xe Fiat cũng cơ bản giống các xe khác. Với 5 số tiến và 01 SỐ LÙI. Tuy nhiên Số lùi của Fiat là đặc biệt phải móc thêm nẫy mới gạt về phía sau được.
· - Người mượn xe thường quên việc kéo nẫy và dẫn đến vỡ ốp nhựa trong hệ thống chuyển số. Giá của ốp nhựa này khoảng trên 1tr VND nhưng việc thay thế cũng không đơn giản mà bạn có thể tự làm lấy được.

3. Hệ thống khóa cửa:
· - Khi xe chạy cần khóa tổng bằng cách nhấn nẫy khóa tổng bên cánh cửa trái của tài xế. Khi xe có trẻ em cần xoay chốt khóa để trẻ em không tự mở được từ phía trong. Nên cho trẻ em ngồi trong và người lớn ngồi ngoài. Đi đường dài tôi thường xuyên khóa chốt “trẻ em” ở bên cửa sau phía trái xe.
· - Các lẫy mở cửa của xe Fiat dễ bị hỏng (gẫy nhựa) nếu người ngồi trong xe khi mở cửa không biết cách thao tác đúng. Lái xe cần biết và hướng dẫn cách mở cửa cho những người đi cùng.

4. Hệ thống điều hòa:

· - Xe Fiat được thiết kế chủ yếu dùng nơi xứ lạnh nên điều hòa không được setup mát “sâu” như xe Nhật, Hàn Quốc…Bởi vậy đừng phàn nàn nếu chủ xe không bảo dưỡng hoặc chăm sóc hệ thống điều hòa, có thể trong mùa hè sẽ có cảm giác hơi bị nóng đối với người ngồi phía sau.

5. Hệ thống thông gió:
· Xin đừng gặt sang vị trí gió ngoài khi đi trong thành phố hoặc các vùng có không khí nhiều bụi bẩn hoặc ô nhiễm. Khi đi tầm 30 phút bạn có thể hạ kính bên cạnh một lần để “thay gió”nếu không dễ bị cảm thấy thiếu không khí. Rồi tiếp tục đóng kính. Chỉ gạt sang gió ngoài khi đi qua những vùng không khí sạch.

6- Hệ thống làm mát:
· Với vận tốc trên 40kmh, luồng gió phía trước thổi vào két nước đủ giúp cho xe trao đổi nhiệt và giữ cho nhiệt độ trong khoang máy phù hợp với nhiệt độ làm việc của máy. Trường hợp đi trong phố với tốc độ chậm 20-30kmh trong mùa hè, tốc độ giải nhiệt của xe Fiat khó đảm bảo giữ được nhiệt độ thích hợp trong thời gian nhiều giờ. Để tránh gặp phải những sự cố về việc giải nhiệt (như cạn nước làm mát, cháy máy..), tài xế cần quan sát kỹ đồng hồ nhiệt của máy để có những hành động cần thiết. (Không chạy xe khi đồng hồ nhiệt độ báo sát vạch H hoặc có cảnh báo đỏ trên taplo. Khi thấy nhiệt độ cao cần giảm công suất máy bằng cách tắt/giảm điều hòa lạnh trong một khoảng thời gian thích hợp. Trường hợp đặc biệt cần đỗ xe lại để kiểm tra);

7. Có cho mượn xe Fiat để làm xe tập lái được không?
· Câu trả lời là KHÔNG NÊN.
· Trường hợp cần thiết bạn nên là người ngồi bên ghế phụ để giúp người học lái tránh những lỗi thường xuyên xảy ra đối với người chưa có kinh nghiệm lái xe như: Không quan sát đồng hồ nhiệt, không thả phanh tay khi bắt đầu chạy xe, bật tín hiệu xin đường và hệ thống chiếu sáng khi cần thiết…

8. Khi gặp sự cố:

· Khi gặp sự cố nên gọi cho chủ xe và những người có kinh nghiệm để mô tả sự cố và nhờ hướng dẫn xử lý mà không nên đưa ngay vào các Gara ven đường. Xe Fiat ở Việt Nam không nhiều nên thợ không quen và có thể làm hỏng thêm trước khi họ có thể chữa được cho bạn. Địa chỉ tin cậy của việc sửa xe Fiat là Mê Kông và những Gara chuyên về Fiat như Mr.Hậu (mobie 0979514041), Mr. Kiên (Mèo sạch thỉu)…, Long (Thanh Trì)…Tuấn (Cầu Đôi)…Vietvoiz…

Bài viết này chỉ dựa trên kinh nghiệm 3 năm đi xe Fiat Siena của tôi nên không tránh khỏi có những nhận định chủ quan. Rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn.

Ocha
 
Chỉnh sửa cuối:

panteraxd

Xe hơi
Biển số
OF-42006
Ngày cấp bằng
31/7/09
Số km
128
Động cơ
467,440 Mã lực
Cám ơn bài viết rất bổ ích của Bác.
 

magicianfs

Xe tăng
Biển số
OF-67726
Ngày cấp bằng
5/7/10
Số km
1,793
Động cơ
449,989 Mã lực
Cụ Ocha rất chịu khó tổng hợp. Thông thường thì ai đi fiat cũng hiểu cả, nhưng thường quên ko nhắc người mượn hoặc hướng dẫn ko đủ. Bản thân em cũng lãnh hậu quả nhiều mỗi lần cho mượn, nhưng đôi khi cũng quên không dặn dò tỉ mỉ. Cảm ơn cụ ocha nhé, qua bài viết của cụ em biết cụ rất tỉ mỉ cẩn trọng, em đoán cụ là dân kỹ thuật chuyển nghề. Cụ làm công chức phải ko ợ
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực
Bài viết của cụ Ocha thật chuẩn=D>
 

Taplai_07

Xe container
Biển số
OF-84202
Ngày cấp bằng
1/2/11
Số km
6,077
Động cơ
472,495 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Đúng như đã hứa lần họp chui vừa rồi, cụ Ocha đã viết bài về kĩ thuật và kinh nghiệm sau 3 năm sử dụng Fiat của mình. Bài viết thật đầy đủ, nhiều thông tin và các khuyến cáo bổ ích cho ai sử dụng Fiat. Thật giá trị, cá nhân tôi xin gửi lời cảm ơn trân thành nhất đến cụ Ocha với tư cách cách một người đang sử dụng sản phẩm của Fiat tại VN. Cảm ơn.
 

jupitercocs

Xe buýt
Biển số
OF-50712
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
591
Động cơ
461,718 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng
nếu điều này mình biết 2 năm trước đây thì tốt hơn biết bao nhiêu , nhưng dù sao cũng mong cao nhân cũng vui lòng nhận của đệ 1 lạy để tỏ lòng biêt ơn vì đã chia sẻ !
 
Biển số
OF-52155
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
148
Động cơ
454,980 Mã lực
Bác Ocha thường có những bài viết thật sự sâu sát và có ý nghĩa đối với nhà Fiat.
Thật lòng đọc tiêu đề bài này em hơi... xấu hổ. Bởi vì mặc dù tính em khá vui và thoải mái, nhưng em cấm không cho ai mượn cưỡi Fiat của em bao giờ. Nếu bận thật sự thì em bảo bận, còn nếu không thì bảo ông cần đi đâu cứ đổ xăng tôi làm luôn tài xế cho ông. Mọi người cũng biết tính nên lúc cần là đổ xăng và em chạy, chẳng ngại.
Em cũng xin chia sẽ một tiểu xảo nhỏ để giữ gìn tuổi thọ lẫy số lùi cho chính xe mình hoặc Fiat mượn của người thân, có thể có nhiều bác không để ý. Đó là ngay từ đầu em tập thói quen sau khi lùi xe xong, lúc nắm đầu cần số để chuyển số lấy đầu ngón tay giữa ấn giữ vào khe của lẫy số lùi nhằm giữ nguyên vị trí lẫy (vị trí lúc móc lên để vào số lùi) cho đến khi vào số 1 xong mới nhẹ nhàng nhả ra. Việc làm này giúp lúc chuyển số không kêu lụp khụp và các mấu lẫy không phải ma sát, đập vào nhau.
Tại sao lại phải là ngón giữa? Chỉ là để tạo phong thái đẹp thôi các bác ạ. Lúc vào số lùi em cũng dùng ngón cái và ngón giữa để móc lẫy lên, ngón út hơi chĩa ra ngoài chút (như kiểu các bác cầm ly cụng vodka vậy), cả bàn tay vẫn nắm chụp lên đầu cần số. Em đảm bảo em đi số nhiều bác nhìn vào tay em cũng chẳng biết em đang móc và nhả lẫy đâu ạ, như là đi số xe thường vậy :D .
 
Chỉnh sửa cuối:

G9.

Xe hơi
Biển số
OF-91284
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
100
Động cơ
405,500 Mã lực
Bài viết rất hay và hữu ích, đây là tài liệu có thể in ra và để trên xe khi cần thiết, thank!
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,571
Động cơ
479,619 Mã lực
Cụ Ocha đúng là mẫu mực trong từng bài viết. các bài viết của cụ luôn là cẩm nang để AE fiat sử dụng. vot cụ 1 cái
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,571
Động cơ
479,619 Mã lực
Bác Ocha thường có những bài viết thật sự sâu sát và có ý nghĩa đối với nhà Fiat.
Thật lòng đọc tiêu đề bài này em hơi... xấu hổ. Bởi vì mặc dù tính em khá vui và thoải mái, nhưng em cấm không cho ai mượn cưỡi Fiat của em bao giờ. Nếu bận thật sự thì em bảo bận, còn nếu không thì bảo ông cần đi đâu cứ đổ xăng tôi làm luôn tài xế cho ông. Mọi người cũng biết tính nên lúc cần là đổ xăng và em chạy, chẳng ngại.
Em cũng xin chia sẽ một tiểu xảo nhỏ để giữ gìn tuổi thọ lẫy số lùi cho chính xe mình hoặc Fiat mượn của người thân, có thể có nhiều bác không để ý. Đó là ngay từ đầu em tập thói quen sau khi lùi xe xong, lúc nắm đầu cần số để chuyển số lấy đầu ngón tay giữa ấn giữ vào khe của lẫy số lùi nhằm giữ nguyên vị trí lẫy (vị trí lúc móc lên để vào số lùi) cho đến khi vào số 1 xong mới nhẹ nhàng nhả ra. Việc làm này giúp lúc chuyển số không kêu lụp khụp và các mấu lẫy không phải ma sát, đập vào nhau.
Tại sao lại phải là ngón giữa? Chỉ là để tạo phong thái đẹp thôi các bác ạ. Lúc vào số lùi em cũng dùng ngón cái và ngón giữa để móc lẫy lên, ngón út hơi chĩa ra ngoài chút (như kiểu các bác cầm ly cụng vodka vậy), cả bàn tay vẫn nắm chụp lên đầu cần số. Em đảm bảo em đi số nhiều bác nhìn vào tay em cũng chẳng biết em đang móc và nhả lẫy đâu ạ, như là đi số xe thường vậy :D .
Nghe bác mô tả cách vào số lùi thì đúng là "người lái xe là 1 nghệ sỹ" đấy ạ :D
 

xephaoma...tot

Xe buýt
Biển số
OF-45246
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
825
Động cơ
471,300 Mã lực
Ai cũng thấu hiểu xe Fiat như cụ Ocha thì nó cũng lành như cục đất ý mà và người ta cũng đỡ nghĩ oan cho nó.
Bài của cụ thật thấu đáo bổ ích (b)
 

fiatalbea

Xe buýt
Biển số
OF-95447
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
558
Động cơ
406,269 Mã lực
Nơi ở
tp Hải Dương.
Website
haname.vn
Cũng nhờ những bài viết như của cụ mà xe em đến giờ vẫn chạy tốt.
 

HaHpm3

Xe đạp
Biển số
OF-135579
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
49
Động cơ
370,090 Mã lực
Rất cám ơn bác đã bỏ công sức viết một bài viết thực sự hữu dụng cho người sử dụng Fiat.
 

numberf1

Xe tải
Biển số
OF-94503
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
306
Động cơ
403,514 Mã lực
Cảm ơn bác chủ thớt có bài viết quá tuyệt vời. Em sẽ in bài này và để vào cốp trong xe. Khi nào anh em mượn xe em sẽ cho anh em đọc trước khi khởi hành.
 

pviettan

Xe hơi
Biển số
OF-138390
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
104
Động cơ
368,440 Mã lực
hihi in rồi. chắc không dám cho mượn xe tập lái.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Nhiều khi cho mượn xe xong đến khi ra bãi lấy xe thấy nắp bình xăng chưa khóa. Bật điện lên là thấy Radio với điều hòa chưa tắt, quạt gió chạy vù vù. Đấy là tài lâu năm rồi mới chán. Thế nên kết luận lại là không nên cho mượn. Chỉ cho người hiểu xe và đã được kiểm định mượn thì được.
Cái vụ chìa khóa, khóa tay lái là sợ nhất. Có ông mượn xong dặn vụ chìa khóa vâng dạ bảo em nhớ rồi. Lúc sau thấy gọi điện "em đang chết máy bị khóa tay lái ở ngã tư!!!" Choáng luôn. Nếu mà đường tàu thì biết thế nào? Nên nhiều khi trước khi cho mượn em đều mua xăng đầy bình để người mượn đỡ phải mở nắp bình xăng.
 

alex_pagulayan

Xe điện
Biển số
OF-6895
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
2,607
Động cơ
568,165 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
cụ nào có xe nên in 1 bản làm tài liệu để trong cốp trước.. khi cho mượn xe thì yêu cầu ng mượn ( đọc kỹ HDSD trước khi dùng ) :)) em fun tí
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top