Bạn có xe Fiat và việc cho ai đó mượn xe là điều không dễ từ chối. Và bạn phải mượn xe Fiat để đi đâu đó có thể cũng đã và sẽ xảy ra. Vấn đề là khi bạn mượn xe Fiat (hay cho mượn) thì cả chủ xe và người đi mượn xe cần lưu ý những điều gì?
Bài viết này muốn nêu ra những vấn đề cần cần lưu ý để tránh phiền phức, thậm trí là rủi ro cho chủ xe và cả người mượn xe. Những lưu ý đó là:
1. Chìa khóa xe:
· - Xe Fiat có hệ thống chìa khóa chống trộm điện tử (Fiat code) Sách hướng dẫn nói thế thật khó hiểu và nghe có vẻ cao siêu. Bản chất là xe Fiat không chấp nhận chìa “lạ”. Xe nào có riêng bộ chìa khóa theo xe đó. Khi rút chìa khỏi ổ khóa thì hệ thống lái và việc khởi động máy sẽ bị khóa. Khi bị khóa tức là khóa tay lái và không vặn được chìa đến vị trí khởi động AVV.
- Hệ thống bảo vệ chỉ mở ra để xe làm việc khi đúng chìa của xe được cắm vào và khởi động đúng cách. (Cắm chìa khóa ở vị trí STOP và vặn lên vị trí MAR, chờ sau một vài giây sau khi đèn code màu vàng có hình chìa khóa tắt đi thì vặn tiếp đến vị trí AVV để khởi động máy, máy nổ thì bỏ ngay tay ra). Việc phối hợp giữa chìa khóa theo xe và bộ khóa điện tử thông qua một chi tiết thụ động được mã hóa trong cán chìa. Khi tín hiệu của bộ khóa điện tử phát ra để kiểm tra thì tín hiệu tại chìa sẽ xác nhận và ECU sẽ mở cho máy và hệ thống lái hoạt động. Bởi thế nên ai đó định làm chìa rởm thì nhớ “mang theo” cái cục đen đen trong cán chìa sang chìa mới.
· - Người mượn xe thường mắc lỗi là cắm chìa khóa xong là “đề” như những dòng xe thông thường khác. Và sẽ xảy ra tình trạng không đề được. Hoặc sau khi đỗ xe thì còn vặn tay lái thêm và khi khởi động lại cũng bị khóa tay lái. Những lỗi mắc phải của người đi mượn xe Fiat về vấn đề chìa khóa rất nguy hiểm khi đang đi gặp sự cố đỗ trên đường cao tốc, trước các điểm dừng xe của ngã tư, đoạn vượt qua đường tàu….Tai họa tiềm ẩn rất lớn ở lỗi này.
· - Khi bị khóa tay lái cần bình tĩnh làm lại khởi động đúng quy cách. Nếu bị khóa tay lái cần lắc nhẹ tay lái khi chìa ở vị trí MAR khi đang sáng đèn code. Đèn code sáng sau đó tắt thì có thể khởi động được. Khi gặp sự cố cần gọi điện cho chủ xe để được hướng dẫn giải quyết tình huống.
· - Chìa khóa xe Fiat còn để mở khóa bình xăng (vặn theo chiều ngược kim đồng hồ) và khi mở ra đổ nhiên liệu xong cần khóa lại (theo chiều thuận kim đồng hồ). Sau khi khóa cần dùng tay kiểm tra lại là nắp bình xăng đã được khóa đảm bảo. Nếu không khóa nắp bình xăng thì ngoài việc nguy hiểm liên quan đến cháy nố, bạn nên nhớ rằng sẽ không mua được riêng nắp bình xăng. Hơn nữa bộ khóa của xe sẽ rất đắt vì bao gồm hệ thống bảo vệ điện tử, khóa khởi động, các khóa cửa bao gồm cả cốp và khóa nắp bình xăng. Tôi tin rằng người mượn xe không bao giờ hiểu được điều này. Chi phí cả bộ khóa của hãng là gần 20 Triệu!!!
· Mỗi xe có thể có 2 hoặc 3 chìa nhưng chìa cán đỏ sẽ rất quan trọng để khi đến hãng làm thêm chìa mới hoặc có những can thiệp khi thay bộ điều khiển bảo vệ.
· - TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ RÚT CHÌA KHÓA KHI XE ĐANG CHẠY.
2. Số lùi:
· - Thao tác cần số của xe Fiat cũng cơ bản giống các xe khác. Với 5 số tiến và 01 SỐ LÙI. Tuy nhiên Số lùi của Fiat là đặc biệt phải móc thêm nẫy mới gạt về phía sau được.
· - Người mượn xe thường quên việc kéo nẫy và dẫn đến vỡ ốp nhựa trong hệ thống chuyển số. Giá của ốp nhựa này khoảng trên 1tr VND nhưng việc thay thế cũng không đơn giản mà bạn có thể tự làm lấy được.
3. Hệ thống khóa cửa:
· - Khi xe chạy cần khóa tổng bằng cách nhấn nẫy khóa tổng bên cánh cửa trái của tài xế. Khi xe có trẻ em cần xoay chốt khóa để trẻ em không tự mở được từ phía trong. Nên cho trẻ em ngồi trong và người lớn ngồi ngoài. Đi đường dài tôi thường xuyên khóa chốt “trẻ em” ở bên cửa sau phía trái xe.
· - Các lẫy mở cửa của xe Fiat dễ bị hỏng (gẫy nhựa) nếu người ngồi trong xe khi mở cửa không biết cách thao tác đúng. Lái xe cần biết và hướng dẫn cách mở cửa cho những người đi cùng.
4. Hệ thống điều hòa:
· - Xe Fiat được thiết kế chủ yếu dùng nơi xứ lạnh nên điều hòa không được setup mát “sâu” như xe Nhật, Hàn Quốc…Bởi vậy đừng phàn nàn nếu chủ xe không bảo dưỡng hoặc chăm sóc hệ thống điều hòa, có thể trong mùa hè sẽ có cảm giác hơi bị nóng đối với người ngồi phía sau.
5. Hệ thống thông gió:
· Xin đừng gặt sang vị trí gió ngoài khi đi trong thành phố hoặc các vùng có không khí nhiều bụi bẩn hoặc ô nhiễm. Khi đi tầm 30 phút bạn có thể hạ kính bên cạnh một lần để “thay gió”nếu không dễ bị cảm thấy thiếu không khí. Rồi tiếp tục đóng kính. Chỉ gạt sang gió ngoài khi đi qua những vùng không khí sạch.
6- Hệ thống làm mát:
· Với vận tốc trên 40kmh, luồng gió phía trước thổi vào két nước đủ giúp cho xe trao đổi nhiệt và giữ cho nhiệt độ trong khoang máy phù hợp với nhiệt độ làm việc của máy. Trường hợp đi trong phố với tốc độ chậm 20-30kmh trong mùa hè, tốc độ giải nhiệt của xe Fiat khó đảm bảo giữ được nhiệt độ thích hợp trong thời gian nhiều giờ. Để tránh gặp phải những sự cố về việc giải nhiệt (như cạn nước làm mát, cháy máy..), tài xế cần quan sát kỹ đồng hồ nhiệt của máy để có những hành động cần thiết. (Không chạy xe khi đồng hồ nhiệt độ báo sát vạch H hoặc có cảnh báo đỏ trên taplo. Khi thấy nhiệt độ cao cần giảm công suất máy bằng cách tắt/giảm điều hòa lạnh trong một khoảng thời gian thích hợp. Trường hợp đặc biệt cần đỗ xe lại để kiểm tra);
7. Có cho mượn xe Fiat để làm xe tập lái được không?
· Câu trả lời là KHÔNG NÊN.
· Trường hợp cần thiết bạn nên là người ngồi bên ghế phụ để giúp người học lái tránh những lỗi thường xuyên xảy ra đối với người chưa có kinh nghiệm lái xe như: Không quan sát đồng hồ nhiệt, không thả phanh tay khi bắt đầu chạy xe, bật tín hiệu xin đường và hệ thống chiếu sáng khi cần thiết…
8. Khi gặp sự cố:
· Khi gặp sự cố nên gọi cho chủ xe và những người có kinh nghiệm để mô tả sự cố và nhờ hướng dẫn xử lý mà không nên đưa ngay vào các Gara ven đường. Xe Fiat ở Việt Nam không nhiều nên thợ không quen và có thể làm hỏng thêm trước khi họ có thể chữa được cho bạn. Địa chỉ tin cậy của việc sửa xe Fiat là Mê Kông và những Gara chuyên về Fiat như Mr.Hậu (mobie 0979514041), Mr. Kiên (Mèo sạch thỉu)…, Long (Thanh Trì)…Tuấn (Cầu Đôi)…Vietvoiz…
Bài viết này chỉ dựa trên kinh nghiệm 3 năm đi xe Fiat Siena của tôi nên không tránh khỏi có những nhận định chủ quan. Rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn.
Ocha
Bài viết này muốn nêu ra những vấn đề cần cần lưu ý để tránh phiền phức, thậm trí là rủi ro cho chủ xe và cả người mượn xe. Những lưu ý đó là:
1. Chìa khóa xe:
· - Xe Fiat có hệ thống chìa khóa chống trộm điện tử (Fiat code) Sách hướng dẫn nói thế thật khó hiểu và nghe có vẻ cao siêu. Bản chất là xe Fiat không chấp nhận chìa “lạ”. Xe nào có riêng bộ chìa khóa theo xe đó. Khi rút chìa khỏi ổ khóa thì hệ thống lái và việc khởi động máy sẽ bị khóa. Khi bị khóa tức là khóa tay lái và không vặn được chìa đến vị trí khởi động AVV.
- Hệ thống bảo vệ chỉ mở ra để xe làm việc khi đúng chìa của xe được cắm vào và khởi động đúng cách. (Cắm chìa khóa ở vị trí STOP và vặn lên vị trí MAR, chờ sau một vài giây sau khi đèn code màu vàng có hình chìa khóa tắt đi thì vặn tiếp đến vị trí AVV để khởi động máy, máy nổ thì bỏ ngay tay ra). Việc phối hợp giữa chìa khóa theo xe và bộ khóa điện tử thông qua một chi tiết thụ động được mã hóa trong cán chìa. Khi tín hiệu của bộ khóa điện tử phát ra để kiểm tra thì tín hiệu tại chìa sẽ xác nhận và ECU sẽ mở cho máy và hệ thống lái hoạt động. Bởi thế nên ai đó định làm chìa rởm thì nhớ “mang theo” cái cục đen đen trong cán chìa sang chìa mới.
· - Người mượn xe thường mắc lỗi là cắm chìa khóa xong là “đề” như những dòng xe thông thường khác. Và sẽ xảy ra tình trạng không đề được. Hoặc sau khi đỗ xe thì còn vặn tay lái thêm và khi khởi động lại cũng bị khóa tay lái. Những lỗi mắc phải của người đi mượn xe Fiat về vấn đề chìa khóa rất nguy hiểm khi đang đi gặp sự cố đỗ trên đường cao tốc, trước các điểm dừng xe của ngã tư, đoạn vượt qua đường tàu….Tai họa tiềm ẩn rất lớn ở lỗi này.
· - Khi bị khóa tay lái cần bình tĩnh làm lại khởi động đúng quy cách. Nếu bị khóa tay lái cần lắc nhẹ tay lái khi chìa ở vị trí MAR khi đang sáng đèn code. Đèn code sáng sau đó tắt thì có thể khởi động được. Khi gặp sự cố cần gọi điện cho chủ xe để được hướng dẫn giải quyết tình huống.
· - Chìa khóa xe Fiat còn để mở khóa bình xăng (vặn theo chiều ngược kim đồng hồ) và khi mở ra đổ nhiên liệu xong cần khóa lại (theo chiều thuận kim đồng hồ). Sau khi khóa cần dùng tay kiểm tra lại là nắp bình xăng đã được khóa đảm bảo. Nếu không khóa nắp bình xăng thì ngoài việc nguy hiểm liên quan đến cháy nố, bạn nên nhớ rằng sẽ không mua được riêng nắp bình xăng. Hơn nữa bộ khóa của xe sẽ rất đắt vì bao gồm hệ thống bảo vệ điện tử, khóa khởi động, các khóa cửa bao gồm cả cốp và khóa nắp bình xăng. Tôi tin rằng người mượn xe không bao giờ hiểu được điều này. Chi phí cả bộ khóa của hãng là gần 20 Triệu!!!
· Mỗi xe có thể có 2 hoặc 3 chìa nhưng chìa cán đỏ sẽ rất quan trọng để khi đến hãng làm thêm chìa mới hoặc có những can thiệp khi thay bộ điều khiển bảo vệ.
· - TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ RÚT CHÌA KHÓA KHI XE ĐANG CHẠY.
2. Số lùi:
· - Thao tác cần số của xe Fiat cũng cơ bản giống các xe khác. Với 5 số tiến và 01 SỐ LÙI. Tuy nhiên Số lùi của Fiat là đặc biệt phải móc thêm nẫy mới gạt về phía sau được.
· - Người mượn xe thường quên việc kéo nẫy và dẫn đến vỡ ốp nhựa trong hệ thống chuyển số. Giá của ốp nhựa này khoảng trên 1tr VND nhưng việc thay thế cũng không đơn giản mà bạn có thể tự làm lấy được.
3. Hệ thống khóa cửa:
· - Khi xe chạy cần khóa tổng bằng cách nhấn nẫy khóa tổng bên cánh cửa trái của tài xế. Khi xe có trẻ em cần xoay chốt khóa để trẻ em không tự mở được từ phía trong. Nên cho trẻ em ngồi trong và người lớn ngồi ngoài. Đi đường dài tôi thường xuyên khóa chốt “trẻ em” ở bên cửa sau phía trái xe.
· - Các lẫy mở cửa của xe Fiat dễ bị hỏng (gẫy nhựa) nếu người ngồi trong xe khi mở cửa không biết cách thao tác đúng. Lái xe cần biết và hướng dẫn cách mở cửa cho những người đi cùng.
4. Hệ thống điều hòa:
· - Xe Fiat được thiết kế chủ yếu dùng nơi xứ lạnh nên điều hòa không được setup mát “sâu” như xe Nhật, Hàn Quốc…Bởi vậy đừng phàn nàn nếu chủ xe không bảo dưỡng hoặc chăm sóc hệ thống điều hòa, có thể trong mùa hè sẽ có cảm giác hơi bị nóng đối với người ngồi phía sau.
5. Hệ thống thông gió:
· Xin đừng gặt sang vị trí gió ngoài khi đi trong thành phố hoặc các vùng có không khí nhiều bụi bẩn hoặc ô nhiễm. Khi đi tầm 30 phút bạn có thể hạ kính bên cạnh một lần để “thay gió”nếu không dễ bị cảm thấy thiếu không khí. Rồi tiếp tục đóng kính. Chỉ gạt sang gió ngoài khi đi qua những vùng không khí sạch.
6- Hệ thống làm mát:
· Với vận tốc trên 40kmh, luồng gió phía trước thổi vào két nước đủ giúp cho xe trao đổi nhiệt và giữ cho nhiệt độ trong khoang máy phù hợp với nhiệt độ làm việc của máy. Trường hợp đi trong phố với tốc độ chậm 20-30kmh trong mùa hè, tốc độ giải nhiệt của xe Fiat khó đảm bảo giữ được nhiệt độ thích hợp trong thời gian nhiều giờ. Để tránh gặp phải những sự cố về việc giải nhiệt (như cạn nước làm mát, cháy máy..), tài xế cần quan sát kỹ đồng hồ nhiệt của máy để có những hành động cần thiết. (Không chạy xe khi đồng hồ nhiệt độ báo sát vạch H hoặc có cảnh báo đỏ trên taplo. Khi thấy nhiệt độ cao cần giảm công suất máy bằng cách tắt/giảm điều hòa lạnh trong một khoảng thời gian thích hợp. Trường hợp đặc biệt cần đỗ xe lại để kiểm tra);
7. Có cho mượn xe Fiat để làm xe tập lái được không?
· Câu trả lời là KHÔNG NÊN.
· Trường hợp cần thiết bạn nên là người ngồi bên ghế phụ để giúp người học lái tránh những lỗi thường xuyên xảy ra đối với người chưa có kinh nghiệm lái xe như: Không quan sát đồng hồ nhiệt, không thả phanh tay khi bắt đầu chạy xe, bật tín hiệu xin đường và hệ thống chiếu sáng khi cần thiết…
8. Khi gặp sự cố:
· Khi gặp sự cố nên gọi cho chủ xe và những người có kinh nghiệm để mô tả sự cố và nhờ hướng dẫn xử lý mà không nên đưa ngay vào các Gara ven đường. Xe Fiat ở Việt Nam không nhiều nên thợ không quen và có thể làm hỏng thêm trước khi họ có thể chữa được cho bạn. Địa chỉ tin cậy của việc sửa xe Fiat là Mê Kông và những Gara chuyên về Fiat như Mr.Hậu (mobie 0979514041), Mr. Kiên (Mèo sạch thỉu)…, Long (Thanh Trì)…Tuấn (Cầu Đôi)…Vietvoiz…
Bài viết này chỉ dựa trên kinh nghiệm 3 năm đi xe Fiat Siena của tôi nên không tránh khỏi có những nhận định chủ quan. Rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn.
Ocha
Chỉnh sửa cuối: