Màu sắc và chất lượng sơn xe nói lên một phần tính cách của chủ nhân. Khi “tấm áo ngoài” của xế yêu đã sờn, cũ hoặc có quá nhiều vết xước thì bạn nên sơn lại nó.
Trong việc sơn lại xe, kinh nghiệm và kỹ năng của các chuyên gia là vô cùng quan trọng. Tuy vậy, yếu tố quyết định đến độ bóng, chuẩn của lớp sơn lại là khâu chuẩn bị. Dưới đây là một số chia sẻ cần thiết cho bạn khi có ý định sơn lại xe.
Khi nào thì vỏ xe nên được sơn lại toàn bộ?
Khi sơn vỏ xe ô tô bị trầy xước nhiều, sâu, bạc màu hoặc loang lổ thì bạn nên sơn lại toàn bộ
Khi lớp sơn bề mặt bị tổn thương nhiều và sâu sẽ khiến cho lớp kim loại bên trong nhanh bị oxy hóa, các vết xước sẽ nhanh chóng bị rỉ và lan rộng ra. Chính vì vậy, khi lớp sơn ngoài xe của bạn bị trầy xước nhiều, các vết xước sâu hoặc sơn bị bạc màu hay sơn loang lổ thì bạn hãy nghĩ đến việc sơn lại toàn bộ vỏ xe.
Sơn theo màu nguyên bản hay đổi màu sơn mới?
Điều này phụ thuộc vào ý thích chủ quan của chủ xe. Nếu bạn chỉ có ý định sơn để khắc phục những vết xước hay vùng loang lổ thì tất nhiên là bạn phải chọn màu sơn nguyên bản còn nếu muốn sơn lại toàn bộ thì bạn có thể lựa chọn màu sơn nguyên bản (nếu vẫn yêu màu sơn cũ) hoặc chọn màu sơn hoàn toàn mới (nếu bạn muốn có sự thay đổi).
Cách xác định đúng màu sơn nguyên bản
Để có thể pha sơn theo đúng tỷ lệ gần như tuyệt đối, bạn phải căn cứ vào code màu của nhà sản xuất sơn. Một số nhà sản xuất xe có gắn một miếng mã dưới nắp capo, dưới kính lái. Trên miếng kim loại này, ngoài một số thông tin về xe, bạn cũng sẽ tìm được thông tin về mã màu sơn. Trong trường hợp không có code màu, bạn phun vào panel rồi so sánh với xe mới trước khi quyết định dùng loại sơn đó.
Sơn được pha như thế nào?
Các nhân viên phụ trách việc sơn lại xe cho bạn sẽ căn cứ vào bảng code màu để tìm mã màu của nhà cung cấp sơn. Từ đây, họ sẽ biết được tỷ lệ pha các màu gốc như thế nào cho phù hợp. Việc pha trộn màu sẽ được thực hiện bằng một chiếc cân điện tử để cho kết quả chính xác đến từng giọt.
Trung tâm sơn chuyên nghiệp cần có trang thiết bị gì?
Các trung tâm sơn chuyên nghiệp đều có đầy đủ các thiết bị cần thiết cho việc sơn xe
Bất kỳ trung tâm sơn chuyên nghiệp nào cũng có đầy đủ các trang bị cần thiết cho việc sơn xe đó là lò sấy sơn, buồng phun sơn để tránh bụi bẩn bám vào trong quá trình sơn đồng thời giữ được độ ẩm cần thiết để sơn đạt độ kết bám tốt nhất trong mọi điều kiện thời tiết, dụng cụ pha trộn sơn, súng phun sơn và dụng cụ đánh bóng.
Sơn vỏ xe thường có mấy lớp?
Vỏ xe thường được sơn từ 4 – 5 lớp. Lớp sơn trong cùng là sơn chống rỉ. Tiếp đến là sơn lót, sơn màu và ở ngoài cùng là lớp sơn bóng. Ở một số dòng xe cao cấp hoặc xe sản xuất công nghiệp thì vỏ xe có thể được sơn với nhiều lớp hơn để tạo độ sâu, tạo các hiệu ứng đặc biệt hoặc tạo họa tiết trang trí.
Các bước sơn lại toàn bộ xe
Khi tiến hành sơn lại toàn bộ xe, các trung tâm sơn xe sẽ tiến hành lần lượt các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra code màu và pha sơn theo đúng tiêu chuẩn tỷ lệ.
Bước 2: Chuẩn bị bề mặt vỏ xe để sơn: Mài ráp toàn bộ vỏ xe, khôi phục những chỗ bị bẹp, méo, cong, vênh và vệ sinh sạch sẽ vỏ xe.
Bước 3: Lần lượt phun sơn, sấy khô rồi đánh bóng các lớp sơn chống rỉ và sơn lót, sơn màu.
Bước 4: Phun sơn bóng sau đó để khô và tiến hành đánh bóng.
Nếu người dùng muốn sơn nhiều màu sơn khác nhau trên thân xe thì các kỹ thuật viên sơn xe phải tiến hành bọc, che chắn phần sơn trước rồi mới tiến hành sơn màu sơn khác.
Tem xe, logo, chữ kim loại
Các trung tâm dịch vụ chính hãng sẽ cung cấp tem, logo dán, chữ kim loại khi khách hàng có yêu cầu
Khi tiến hành sơn lại toàn bộ xe, nếu chủ xe có nhu cầu, các trung tâm dịch vụ chính hãng cũng sẽ cung cấp và dán lại các tem, logo hay chữ kim loại cho xe. Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên yêu cầu các trung tâm dịch vụ kiểm tra, làm lại các zoăng cao su cửa, gạt nước và các chi tiết ngoại thất khác để xe có được vẻ đẹp như mới.
Thời gian cho một lần sơn lại toàn bộ xe
Tuy thuộc vào tình trạng của vỏ xe như thế nào mà thời gian sơn lại vỏ xe nhanh hay chậm. Tuy vậy, thời gian từ khi chuẩn bị đến khi xuất xưởng một chiếc xe trung bình là khoảng 72 tiếng.
Thủ tục để xe được lưu hành sau khi sơn lại
Nếu xe được sơn lại theo màu nguyên bản thì chủ xe không cần làm bất kỳ thủ tục gì. Tuy vậy, nếu xe được sơn màu khác thì chủ xe cần tiến hành đăng ký đổi màu xe với cơ quan có thẩm quyền trước khi lưu hành xe.
Chi phí cho việc sơn toàn bộ xe
Chi phí cho một lần sơn toàn bộ đối với xe 4 chỗ ngồi sử dụng màu nguyên bản là khoảng 7 triệu đồng còn sơn màu khác là khoảng 12 triệu đồng. Đối với xe 7 chỗ, chi phí tương ứng sẽ là 8 và 14 triệu đồng.
Lưu ý giúp màu sơn xe luôn bền, đẹp
- Nếu phải để xe ngoài trời, bạn nên để xe ở khu vực có mái che hoặc có các phương tiện che chắn.
- Khi rửa xe, hãy đảm bảo nguồn nước rửa xe phải sạch, không có lẫn tạp chất; không dùng súng rửa có áp suất cao, dí sát mặt sơn vì như vậy sẽ dễ làm bong, tróc sơn; sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng, tuyệt đối không dùng các chất có khả năng tẩy rửa mạnh hay xà phòng vì như vậy sẽ khiến cho màu xe của bạn nhanh bị bạc.
- Không đỗ xe dưới các gốc cây nếu không có phương án che chắn vì chất thải của chim và một số loại côn trùng có thể làm hư hại bề mặt sơn.
Trong việc sơn lại xe, kinh nghiệm và kỹ năng của các chuyên gia là vô cùng quan trọng. Tuy vậy, yếu tố quyết định đến độ bóng, chuẩn của lớp sơn lại là khâu chuẩn bị. Dưới đây là một số chia sẻ cần thiết cho bạn khi có ý định sơn lại xe.
Khi nào thì vỏ xe nên được sơn lại toàn bộ?
Khi sơn vỏ xe ô tô bị trầy xước nhiều, sâu, bạc màu hoặc loang lổ thì bạn nên sơn lại toàn bộ
Khi lớp sơn bề mặt bị tổn thương nhiều và sâu sẽ khiến cho lớp kim loại bên trong nhanh bị oxy hóa, các vết xước sẽ nhanh chóng bị rỉ và lan rộng ra. Chính vì vậy, khi lớp sơn ngoài xe của bạn bị trầy xước nhiều, các vết xước sâu hoặc sơn bị bạc màu hay sơn loang lổ thì bạn hãy nghĩ đến việc sơn lại toàn bộ vỏ xe.
Sơn theo màu nguyên bản hay đổi màu sơn mới?
Điều này phụ thuộc vào ý thích chủ quan của chủ xe. Nếu bạn chỉ có ý định sơn để khắc phục những vết xước hay vùng loang lổ thì tất nhiên là bạn phải chọn màu sơn nguyên bản còn nếu muốn sơn lại toàn bộ thì bạn có thể lựa chọn màu sơn nguyên bản (nếu vẫn yêu màu sơn cũ) hoặc chọn màu sơn hoàn toàn mới (nếu bạn muốn có sự thay đổi).
Cách xác định đúng màu sơn nguyên bản
Để có thể pha sơn theo đúng tỷ lệ gần như tuyệt đối, bạn phải căn cứ vào code màu của nhà sản xuất sơn. Một số nhà sản xuất xe có gắn một miếng mã dưới nắp capo, dưới kính lái. Trên miếng kim loại này, ngoài một số thông tin về xe, bạn cũng sẽ tìm được thông tin về mã màu sơn. Trong trường hợp không có code màu, bạn phun vào panel rồi so sánh với xe mới trước khi quyết định dùng loại sơn đó.
Sơn được pha như thế nào?
Các nhân viên phụ trách việc sơn lại xe cho bạn sẽ căn cứ vào bảng code màu để tìm mã màu của nhà cung cấp sơn. Từ đây, họ sẽ biết được tỷ lệ pha các màu gốc như thế nào cho phù hợp. Việc pha trộn màu sẽ được thực hiện bằng một chiếc cân điện tử để cho kết quả chính xác đến từng giọt.
Trung tâm sơn chuyên nghiệp cần có trang thiết bị gì?
Các trung tâm sơn chuyên nghiệp đều có đầy đủ các thiết bị cần thiết cho việc sơn xe
Bất kỳ trung tâm sơn chuyên nghiệp nào cũng có đầy đủ các trang bị cần thiết cho việc sơn xe đó là lò sấy sơn, buồng phun sơn để tránh bụi bẩn bám vào trong quá trình sơn đồng thời giữ được độ ẩm cần thiết để sơn đạt độ kết bám tốt nhất trong mọi điều kiện thời tiết, dụng cụ pha trộn sơn, súng phun sơn và dụng cụ đánh bóng.
Sơn vỏ xe thường có mấy lớp?
Vỏ xe thường được sơn từ 4 – 5 lớp. Lớp sơn trong cùng là sơn chống rỉ. Tiếp đến là sơn lót, sơn màu và ở ngoài cùng là lớp sơn bóng. Ở một số dòng xe cao cấp hoặc xe sản xuất công nghiệp thì vỏ xe có thể được sơn với nhiều lớp hơn để tạo độ sâu, tạo các hiệu ứng đặc biệt hoặc tạo họa tiết trang trí.
Các bước sơn lại toàn bộ xe
Khi tiến hành sơn lại toàn bộ xe, các trung tâm sơn xe sẽ tiến hành lần lượt các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra code màu và pha sơn theo đúng tiêu chuẩn tỷ lệ.
Bước 2: Chuẩn bị bề mặt vỏ xe để sơn: Mài ráp toàn bộ vỏ xe, khôi phục những chỗ bị bẹp, méo, cong, vênh và vệ sinh sạch sẽ vỏ xe.
Bước 3: Lần lượt phun sơn, sấy khô rồi đánh bóng các lớp sơn chống rỉ và sơn lót, sơn màu.
Bước 4: Phun sơn bóng sau đó để khô và tiến hành đánh bóng.
Nếu người dùng muốn sơn nhiều màu sơn khác nhau trên thân xe thì các kỹ thuật viên sơn xe phải tiến hành bọc, che chắn phần sơn trước rồi mới tiến hành sơn màu sơn khác.
Tem xe, logo, chữ kim loại
Các trung tâm dịch vụ chính hãng sẽ cung cấp tem, logo dán, chữ kim loại khi khách hàng có yêu cầu
Khi tiến hành sơn lại toàn bộ xe, nếu chủ xe có nhu cầu, các trung tâm dịch vụ chính hãng cũng sẽ cung cấp và dán lại các tem, logo hay chữ kim loại cho xe. Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên yêu cầu các trung tâm dịch vụ kiểm tra, làm lại các zoăng cao su cửa, gạt nước và các chi tiết ngoại thất khác để xe có được vẻ đẹp như mới.
Thời gian cho một lần sơn lại toàn bộ xe
Tuy thuộc vào tình trạng của vỏ xe như thế nào mà thời gian sơn lại vỏ xe nhanh hay chậm. Tuy vậy, thời gian từ khi chuẩn bị đến khi xuất xưởng một chiếc xe trung bình là khoảng 72 tiếng.
Thủ tục để xe được lưu hành sau khi sơn lại
Nếu xe được sơn lại theo màu nguyên bản thì chủ xe không cần làm bất kỳ thủ tục gì. Tuy vậy, nếu xe được sơn màu khác thì chủ xe cần tiến hành đăng ký đổi màu xe với cơ quan có thẩm quyền trước khi lưu hành xe.
Chi phí cho việc sơn toàn bộ xe
Chi phí cho một lần sơn toàn bộ đối với xe 4 chỗ ngồi sử dụng màu nguyên bản là khoảng 7 triệu đồng còn sơn màu khác là khoảng 12 triệu đồng. Đối với xe 7 chỗ, chi phí tương ứng sẽ là 8 và 14 triệu đồng.
Lưu ý giúp màu sơn xe luôn bền, đẹp
- Nếu phải để xe ngoài trời, bạn nên để xe ở khu vực có mái che hoặc có các phương tiện che chắn.
- Khi rửa xe, hãy đảm bảo nguồn nước rửa xe phải sạch, không có lẫn tạp chất; không dùng súng rửa có áp suất cao, dí sát mặt sơn vì như vậy sẽ dễ làm bong, tróc sơn; sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng, tuyệt đối không dùng các chất có khả năng tẩy rửa mạnh hay xà phòng vì như vậy sẽ khiến cho màu xe của bạn nhanh bị bạc.
- Không đỗ xe dưới các gốc cây nếu không có phương án che chắn vì chất thải của chim và một số loại côn trùng có thể làm hư hại bề mặt sơn.