[ATGT] Những điều cần biết dành cho tay lái mới

Phamthai

Xe buýt
Biển số
OF-28808
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
953
Động cơ
490,697 Mã lực
Nơi ở
Cầu Vàng Mã
Em đọc sách HDSD thấy con Getz 1.1 nhà em có cái lẫy ở gương, theo như nhà sản xuất nói thì là để chuyển chế độ chống chói ... Em dùng thử nhiều lần rùi mà chằng thấy chống được tí nào cả, vẫn chói như thường ....
chán cái cụ này..chả biết dùng!!
 

pacuapin

Xe buýt
Biển số
OF-44265
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
802
Động cơ
473,147 Mã lực
Nơi ở
Trên từng Km
Cái này Mec với cả Bmw những laọi xe đời mới đều tích hợp hết mà. có gì lạ đâu ợ.
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,601
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Bác nào bán mấy cái gương chống chói này nhỉ? *-) Lắp vào ko các bác bắn pha lóa hết cả mắt
Riêng gương trong xe: Em tưởng các xe hiện nay đều có chức năng này rồi chứ ah
Bác chỉ cần gạt (ấn) cái nút dưới gương để nó gật lên/ xuống, tương ứng với chế độ chạy đêm/ chạy ngày
Bác chỉ gần gạt cái nấc đen đen ở dưới gương ý:



Cái này tiện phết
 

wagon9751

Xe tăng
Biển số
OF-14819
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
1,411
Động cơ
527,160 Mã lực
Hà nội đã bán chưa các Bác ơi, bác nào biết cho địa chỉ nên đây! để anh em tham khảo:69:
Em thấy Thanh Bình Auto có quảng cáo TẠI ĐÂY nhưng cũng chưa liên hệ và không biết thực hư thế nào.
Cụ nào có nhu cầu thử liên hệ xem sao nhé:^).
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,814
Động cơ
9,561 Mã lực
Thanh Bình Auto ở Nguyễn Trãi được anh em OFer liệt vào danh sách đen rồi cụ ạ. Cụ check lại Box Độ âm thanh trừ phi cụ làm ở đây thì...khỏi cần.
 

CDX2010

Xe hơi
Biển số
OF-55470
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
165
Động cơ
450,390 Mã lực
Nơi ở
Vo gia cu
Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa

Với đặc trưng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như ở Việt Nam, việc những cơn mưa ập đến bất chợt diễn ra thường xuyên. Trời mưa luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các tay lái. Để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mưa, bạn hãy bớt chút thời gian tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây

Trang bị tốt để đảm bảo an toàn khi mưa bất chợt ập đến
Kiểm tra, thay lốp định kì:
Việc trang bị và đảm bảo các điều kiện cho chiếc xe của bạn trước khi vận hành dưới mưa là rất cần thiết vì bạn có thể gặp mưa bất cứ lúc nào. Trong đó, điều đầu tiên là đảm bảo áp suất lốp phải đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn.Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000km.
Những chiếc lốp chỉ có thể đạt độ bám đường tối đa trên mặt đường sạch và khô. Khi thêm các tạp chất như chất bẩn, nước… độ bám của lốp trên bề mặt đường sẽ giảm. Kết quả là quỹ đạo của xe sẽ bị tác động theo kết cấu của mặt đường. Ví dụ, mặt đường có kiểu răng cưa sẽ có độ bám lớn khi ướt, nhưng nếu chúng quá trơn và nhẵn, bánh xe chỉ quay tròn chứ không lăn

Thường xuyên quan tâm đến cần gạt nước:


Bạn cũng nên kiểm tra và thay cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi gặp mưa. Trời mưa, hệ thống cần gạt nước hỏng, tốt nhất bạn nên dừng xe lại để mưa tạnh hẳn rồi đi tiếp.
Khi gặp trời mưa to, lái xe cần bật gạt nước mưa phía trước ở tốc độ nhanh nhất. Đồng thời, bật gạt mưa phía sau (nếu có) để quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu trong cabin xe.

Đảm bảo quan sát tốt qua kính lái


Một công nghệ gần đây cũng được nhiều lái xe trang bị để lái xe thêm an toàn dưới mưa đó là phủ dung dịch Nanotec lên bề mặt kính lái. Những giọt mưa rơi xuống kính gặp hiệu ứng lá sen của nanotec tạo thành những giọt nước tròn. Khi xe vận hành với tốc độ trên 30km/h, tốc độ gió sẽ đủ lớn để thổi ngược những giọt nước trên kính lên phía trên rồi bị đẩy ra phía sau xe. Chính vì vậy, lái xe hầu như không cần dùng đến cần gạt mưa nên không bị phân tán tư tưởng.


Kĩ năng lái

Tốc độ:


Theo ông Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Gara Trung Yên, một kĩ sư ôtô đồng thời là một lái xe có kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi lái xe dưới mưa là tốc độ. Khi gặp trời mưa, lái xe chỉ nên chạy xe ở tốc độ dưới 70km/h (đường trường), dưới 40km/h (đường đô thị). Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, không nên chạy song song với một chiếc xe nào. Tránh việc tăng tốc đột ngột (đặc biệt là tại các khúc cua).

Điều khiển xe:

Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa là nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó, nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại

Phanh:


Khi đi dưới trời mưa bạn nên phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ.
Bạn đừng đặt mình vào những tình huống phải phanh gấp bằng cách đi chậm. Nếu thấy không thể dừng xe để tránh va chạm, hãy đánh tay lái để chiếc xe quay quanh trước chướng ngại vật vì hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giúp bạn vừa duy trì tay lái để hành động và vừa phanh cùng một lúc.

Quan sát:


Hãy chú ý với những khách bộ hành. Một khách bộ hành bình thường có thể trở nên rất bất cẩn với chiếc ô trên đầu. Và tiếng mưa rơi sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn dẫn đến sự phán đoán thiếu chính xác của họ về vị trí xe đang chạy.

ST
 

CDX2010

Xe hơi
Biển số
OF-55470
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
165
Động cơ
450,390 Mã lực
Nơi ở
Vo gia cu
Cẩn thận khi trời bắt đầu mưa
Trải qua thời gian khô kéo dài, dầu mỡ tích tụ trên mặt đường, khi chúng hòa trộn với nước mưa thì mặt đường trở nên rất trơn cho bánh xe ô tô. Mặc dù cơn mưa sẽ rửa trôi, nhưng trong lúc bắt đầu mưa thì bánh xe của bạn có nguy cơ cao bị trượt trên đường phố. Góp phần hạn chế điều này, bạn nên kiểm tra và thay lốp định kì, đảm bảo áp suất lốp phải đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn.Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000km.
Lên kế hoạch trước và lái xe chậm
Trong điều kiện đường phố đô thị lớn ở nước ta, bạn khó có thể đi nhanh trong điều kiện bình thường ngay cả khi trời không mưa. Để giữ an toàn, bạn nên có kế hoạch sẽ đi đâu và dành nhiều thời gian hơn để lái xe tránh vội vàng. Đồng thời bạn cũng cần lái xe chậm hơn bình thường. Hơn nữa, tuyến đường bạn định đi có thể bị tắc hay ngập nước, nên việc lên kế hoạch trước có thể giúp bạn tránh khỏi rắc rối.
Đạp phanh sớm và nhẹ
Phanh sớm và với lực nhẹ hơn bình thường rất có ích trong điều kiện trời mưa. Điều này không chỉ giúp bạn giữ một khoảng cách an toàn với xe phía trước mà đồng thời cũng giúp xe phía sau nhận ra bạn đang giảm tốc độ. Ngoài ra, bật xi-nhan chính xác và rẽ chậm hơn để người lái xe phía sau biết ý định của bạn.
Lái xe về phía giữa đường, tránh vũng nước
Mặt đường phố Việt Nam thường được làm cao lên ở giữa để nước chảy sang hai bên. Ở đoạn đường có những vũng nước lớn, nếu trên đường có nhiều phương tiện hãy tìm một chiếc ôtô phía trước làm chuẩn để bám theo nhưng phải giữ khoảng cách an toàn.
Liều lĩnh vượt qua những vũng nước lớn là sai lầm của nhiều lái xe vì sẽ rất khó khăn để phán đoán độ sâu của vũng nước. Một lượng nước đáng kể có thể tràn vào khoang máy gây tổn hại cho các hệ thống điện bên trong. Hơn nữa, có thể trong vũng nước có ổ gà, dẫn đến nguy cơ phá hỏng lốp hoặc làm hệ thống treo bị va đập mạnh. Sau khi đi qua vũng nước, đừng quên rà nhẹ chân phanh để loại bỏ nước bám vào rô-to.
Không sử dụng giới hạn tốc độ
Tốt nhất bạn không nên sử dụng giới hạn tốc độ khi trời mưa. Trong trường hợp xe bị trượt, xe rất có thể bị tăng tốc bất ngờ. Chức năng này cũng khiến người lái xe bất cẩn hơn và nhấc chân khỏi pê-đan, khiến thời gian phản ứng khi có sự cố chậm hơn.
Bật đèn
Bật đèn ngay cả khi mưa nhỏ. Điều này không chỉ giúp bạn nhìn đường phía trước mà còn giúp những người khác nhìn thấy bạn dễ hơn. Bạn không nên bật đèn pha mà chỉ nên bật đèn sương mù.
Quan sát người đi bộ
Chú ý tới người đi bộ băng qua đường, họ thường bất cẩn bởi cơn mưa hay quan sát kém do đang mang ô. Đồng thời, tiếng mưa giảm khả năng nghe, quan sát và dự đoán khoảng cách của người đi bộ. Trong khi quan sát mặt đường rất quan trọng thì bạn đừng quên quan sát người đi bộ.
Giữ khoảng cách an toàn với xe buýt và xe tải
Tăng khoảng cách giữa xe của bạn và hai loại xe trên. Nếu đi gần, những chiếc xe lốp lớn này có thể làm nước bắn khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế rất nhiều. Thật khó để giữ khoảng cách với những chiếc xe này, nhưng bạn có thể thử vượt chúng một cách nhanh và an toàn.
Sấy kính chắn gió
Một trong những điều khó chịu nhất khi lái xe trời mưa là kính chắn gió bị đọng nước. Bạn nên bật sấy kính và nhớ bật điều hòa nhiệt độ. Điều cuối cùng nhưng không kém quan trọng, nếu trời mưa quá to, và bạn không thể nhìn được đường thì tốt nhất bạn tìm một chỗ cao ráo, dừng xe và đợi đến khi mưa ngớt.
 

ong vàng 2000

Xe hơi
Biển số
OF-69863
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
190
Động cơ
431,060 Mã lực
1 tài liệu chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người nhưng bổ xung thêm là "Hãy bật đèn chiếu sáng khi trời mưa to & ko nên dán kính lái phía trước tối mầu hạn chế quan sát".Cảm ơn gửi bài của bác vào lúc gần 2h sáng nay,nhiệt tình tâm huyết.Chúc bác & mọi người ngày mới vui vẻ & ko bị tắc đường quá lâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungnc

Xe điện
Biển số
OF-65066
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,930
Động cơ
472,796 Mã lực
Nơi ở
Tôm tép hội
Có biết rồi thì xem lại cũng không thừa.Vote cho bác:)
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Lái mới chịu khó tìm hiểu thế rất tốt, voka cụ.

PS: Nếu tài liệu trích nguyên văn nên ghi rõ nguồn gốc.
 

QuangPT

Xe tải
Biển số
OF-4837
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
340
Động cơ
550,000 Mã lực
Tuổi
49
Trời mưa em sợ nhất bà con 2b ta mặc áo mưa không quan sát đc + vội tránh mưa --> không còn chú ý đến nguy hiểm nữa! ^:)^
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,141
Động cơ
525,916 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Trời bắt đầu mưa em hãi nhất bà con đi 2b cứ giữa đứng đường mặc áo mưa - không cẩn thận thì lại mang họa.
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
703
Động cơ
442,840 Mã lực
Bài của Cụ CDX2010 rất hay, dưng mờ tại hạ muốn hỏi kinh nghiệm Cụ là: Lúc quay xe nhìn gương nhòa hết cả, chả biết phương tiện phía sau có đủ khoảng cách cho ta quay đầu hoặc rẽ không, những lúc đó thấy cũng ghê ghê.:-w Cụ thường làm gì để khắc phục điểm yếu này ợ?8->
 

bendoquan

Xe hơi
Biển số
OF-67397
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
158
Động cơ
434,280 Mã lực
Cụ để sẵn trong xe chai xịt Clear View lúc nào khởi hành thấy trời có dấu hiệu mưa thì cụ xịt vào gương và một phần kính chỗ để quan sát gương í để không bị bám nước mưa đảm bảo mưa kiểu gì cụ vẫn quan sát được.
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,075
Động cơ
467,100 Mã lực
Kinh nghiệm hay và không thừa! Thanks bác
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,498
Động cơ
478,304 Mã lực
Bài viết hay ,em vừa vodka vừa khen bác đấy nhá .
 

5banh

Xe tải
Biển số
OF-33617
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
346
Động cơ
477,977 Mã lực
Em thì cứ thuốc lào hay clear view vào gương chiếu hậu.
Đi chậm lại tránh vũng nước nghi ngờ
Và quan trọng là không bao giờ bán sát các bác xe nhập - phanh phát chết luôn
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
627
Động cơ
478,290 Mã lực
Cụ để sẵn trong xe chai xịt Clear View lúc nào khởi hành thấy trời có dấu hiệu mưa thì cụ xịt vào gương và một phần kính chỗ để quan sát gương í để không bị bám nước mưa đảm bảo mưa kiểu gì cụ vẫn quan sát được.
Em thấy mưa nhỏ thì gương không bị nhưng đúng là phần kính chỗ quan sát gương luôn bị, nếu không có bình xịt thì ko biết còn cách gì nũa không ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top