Nguyên tắc BH là bảo hiểm cho rủi ro những lỗi do người mua BH gây ra. Trong trường hợp này thì theo em, tai nạn do xe máy gây ra, ko phải chủ thớt cho nên sẽ không được bồi thường. Trường hợp của cụ, khi xác định lỗi do xe máy thì ông xe máy phải chịu toàn bộ:
- nếu xe máy đã mua BH trách nhiệm dân sự -> BH do ông xe máy mua có trách nhiệm chi trả cho bác, việc chi trả bao nhiêu phụ thuộc vào hợp đồng của ông xe máy đã mua BH. Trong trường hợp BH của ông xe máy ko trả hết thì còn bao nhiêu ông đi xe máy phải bỏ tiền ra trả (trả thế nào cụ xem mục dưới).
- xe máy chưa mua BH trách nhiệm ds thì đương nhiên ông xe máy phải trả. Nếu ông ấy ko trả thì cụ có quyền kiện. Tuy nhiên trước khi sửa cụ phải thông báo với ông xe máy bằng VB và được chủ xe máy đồng ý hoặc ông xe máy bảo cụ đến đâu sửa thì cụ phải theo thôi
. Đại đa số các cụ đi 4B đều "tha" cho 2B vì tâm lý nghĩ mình gây tội
hoặc nghĩ ông xm ko đủ tiền mặc dù nhiều ông tỷ phú vẫn cưỡi 2B như thường - đặc biệt là quan chức đang đà thăng tiến và đang dùng khổ nhục kế
Trong trường hợp của cụ, em nghĩ tốt nhất là giống như 1 cụ nào khuyên:
1. Giải quyết xong với ông xe máy bằng tình củm sao cho 2 bên đều hài lòng ở chừng mực nào đó.
2. Thông báo cho BH của cụ là cụ vừa đâm phải ông đi xe máy do ko quan sát kỹ, và cụ đã giải quyết xong với họ (hoặc là họ ko đòi bồi thường cho dễ xử) và đề nghị BH chi trả, như vậy em dự là BH phải trả cụ theo HĐ bảo hiểm đã ký
. Tất nhiên cụ nhớ đừng để CA vào cuộc và có biên bản vì nó sẽ là căn cứ để BH của cụ phát hiện ra cụ gian lận và họ tối thiểu là ko thanh toán cho cụ, còn nặng hơn thì có thể đưa cụ ra kiện.