[VHGT & ATGT] Những dấu hiệu không nên tiếp tục lái xe : cơn buồn ngủ !

SongHQS

Xe tải
Biển số
OF-353860
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
316
Động cơ
267,783 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E lại hay bị buồn ngủ cực nguy hiểm kiểu thế này, tức là rất buồn ngủ, nhưng đỗ để định ngủ 1 lát lại tỉnh như sáo, ko tài nào ngủ nổi. Đỗ rồi lại phải đi, đi lại rất buồn ngủ, hôm rồi đi cao tốc HP - HN lại bị phát như vậy. Giờ sợ đến mức ko dám đi xa nữa, các cụ có gặp phải trường hợp như em không, chỉ cho em cách khắc phục với.
Rất đơn giản mua lọ kẹo cao su loại thật the mát cay vừa đi vừa nhai..đảm bảo tỉnh như sáo.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm của em là nhai kẹo cao su loại thật the mát cay xè, rất hiệu quả, rất tỉnh táo. Em rất sợ đi HN-HP cao tốc vì rất buồn ngủ, cách đâu mấy hôm vừa đi HN-HP không buồn ngủ tí nào rất tỉnh táo.
- cách 2 có cụ trên OTF chia sẻ kinh nghiệm là xuống rửa chân cũng hết buồn ngủ chứ lau mặt chỉ được 1 lúc là lại gật.
Đi HN-HP thì đơn giản, nói chung có thể áp dụng các biện pháp tạm thời kiểu như kẹo hay nước lạnh v.v..
Còn khi các cụ chạy vài ba trăm km, lúc đó buồn ngủ là khó cưỡng, kể cả tỉnh ngay đó mà chợp đi lúc nào ko biết, vậy nên cứ xuống chủ động ngủ tầm 15-20' cho an toàn.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Sau quả ngủ gật giật mình tỉnh luôn, mà tỉnh như sáo mới lạ chứ.
VẤn đề là: nếu quả gật gật đó ko để lại hậu quả thì cụ hên, còn nếu nó để lại hậu quả thì cụ có thể ko có cơ hội để lái xe tiếp.

Như em có lần đi phượt 2b, lúc về bùn ngủ quá, mà chưa tìm ra chỗ để nghỉ, đột nhiên lao vào cái ổ gà cực sâu. Cũng may là ko ngã, người và xe nẩy bổng lên và hạ cánh an toàn. Sau đó là tỉnh hẳn !
Hoặc như một ông bạn em chạy HN-HP trên ql 5. Nó bị buồn ngủ và tí rúc mít con công ten nơ. Người ngồi trong xe hét ầm lên, nó tỉnh kịp và oánh lái, thoát nạn và từ đó tỉnh hơn sáo !.
Sau những tình huống chết hụt như thế nó tỉnh hẳn. Em cũng có lần ngủ gật, không biết bao nhiêu giây chỉ biết lúc choàng tỉnh dậy thấy mình đang đi bên trái đường phía trước khoản hơn 100m có xe tải đi ngược đang nháy đèn. Vội trở về làn của mình dừng lại hoàn hồn, định chợp mắt cũng không chợp về đến nhà nằm trên giường mà phải mấy tiếng sau mới ngủ được. Nghĩ lại giờ vẫn run.
 

SongHQS

Xe tải
Biển số
OF-353860
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
316
Động cơ
267,783 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đi HN-HP thì đơn giản, nói chung có thể áp dụng các biện pháp tạm thời kiểu như kẹo hay nước lạnh v.v..
Còn khi các cụ chạy vài ba trăm km, lúc đó buồn ngủ là khó cưỡng, kể cả tỉnh ngay đó mà chợp đi lúc nào ko biết, vậy nên cứ xuống chủ động ngủ tầm 15-20' cho an toàn.
Chạy vài ba trăm km thì phải bố trí thời gian nghỉ ngơi chứ chạy cố nguy hiểm lắm, không nên chạy xe lâu quá 3-4 giờ không nghỉ.
 

lx3079

Xe tăng
Biển số
OF-340256
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
1,597
Động cơ
290,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là mỗi tuổi mỗi khác, trước thanh niên đi xe máy một mạch từ Nghệ An về Hà Nội 6 tiếng nghỉ có 10P, bây giờ lái xa sợ nhất là BUỒN NGỦ. Đi một mình còn chợp mắt được, đi đông người toàn phải tự cấu vào đùi thật đau cho tỉnh.
 

29A-637-86

Xe tải
Biển số
OF-294085
Ngày cấp bằng
27/9/13
Số km
254
Động cơ
316,603 Mã lực
Trước khi đi cứ làm viên sâm là tỉnh như sáo ngay mà.hè vừa rồi em đưa gđ đi đà nẵng hôm đầu em chạy từ hn vào quảng bình có 9h cả nghỉ ngang đg mà chẳng buồn ngủ gì nhưng chỉ nhức mắt vì phải căng mắt nhìn đg thôi.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,094
Động cơ
569,519 Mã lực
Lau mặt , dội nước lên đầu ko ăn thua, em thử vài lần rồi. Với cụ nào lái xe ít thì có thể làm cách đó, nhưng cụ nào chạy xe dài, ví như sáng sớm từ Hn đi Vinh, chiều muộn 5h từ Vinh về thì đảm bảo tầm 7h ăn cơm tối xong mắt cứ díu vào. Em nhỏ Hiroto, nhai kẹo cool air, dội nước.. cũng chỉ đc 5 phút lại ngủ gật, tát vào mặt, véo má, ... chẳng ăn thua. Sau kinh nghiệm là chấp nhận chợp mắt một chút, nếu xe có người đi cùng thì dừng xe, hạ kính, còn đi 1m thì phải cố rẽ vào trạm xăng, hoặc chỗ nghỉ trên cao tốc, hoặc các nhánh soát vé và ngủ tí mới đc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chạy vài ba trăm km thì phải bố trí thời gian nghỉ ngơi chứ chạy cố nguy hiểm lắm, không nên chạy xe lâu quá 3-4 giờ không nghỉ.
Nghỉ ngơi dư lào: vào nhà nghỉ làm vài tiếng à :)). Còn nếu nghỉ vài phút rồi kẹo hay ớt.. thì vẫn buồn ngủ như thường. Cơ thể con người đòi hỏi, bởi vậy không thể chỉ dùng các biện pháp tạm thời kiểu kẹo hay nước lã được. Cứ là phải ngủ thật.
 

Bảo Nhi 2017

Đi bộ
Biển số
OF-449999
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
6
Động cơ
207,260 Mã lực
Tạt vào nhà nghỉ làm 1 giấc rồi đi tiếp cho nó lành các cụ nhờ
 

yeuxe86

Xe đạp
Biển số
OF-376154
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
23
Động cơ
247,030 Mã lực
Thường thì em cứ kiếm 1 chỗ nào đỗ an toàn, rồi hé cửa kính bật điều hòa ngủ khoảng 15p sao đó làm hụm nước là tươi . Cũng còn tùy thuộc vào quãng đường và thời gian mà dành thời gian nghỉ ngơi ngắn hay dài. các bác đi xa thì nên kiếm nhà nghỉ ngủ 1 giấc vài tiếng
 

Loipham

Xe buýt
Biển số
OF-116375
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
632
Động cơ
392,370 Mã lực
Nơi ở
33 Đốc Ngữ - Ba Đình - HN
Mù tạt là loại hiệu nghiệm khi em đi đường xa.. thấy ngáp và mệt, làm tí vào đầu lưỡi... nó xông lên mũi, xông lên mắt... tăng nhịp tim... tỉnh luôn.
 

Loipham

Xe buýt
Biển số
OF-116375
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
632
Động cơ
392,370 Mã lực
Nơi ở
33 Đốc Ngữ - Ba Đình - HN
Mù tạt là loại hiệu nghiệm khi em đi đường xa.. thấy ngáp và mệt, làm tí vào đầu lưỡi... nó xông lên mũi, xông lên mắt... tăng nhịp tim... tỉnh luôn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lau mặt , dội nước lên đầu ko ăn thua, em thử vài lần rồi. Với cụ nào lái xe ít thì có thể làm cách đó, nhưng cụ nào chạy xe dài, ví như sáng sớm từ Hn đi Vinh, chiều muộn 5h từ Vinh về thì đảm bảo tầm 7h ăn cơm tối xong mắt cứ díu vào. Em nhỏ Hiroto, nhai kẹo cool air, dội nước.. cũng chỉ đc 5 phút lại ngủ gật, tát vào mặt, véo má, ... chẳng ăn thua. Sau kinh nghiệm là chấp nhận chợp mắt một chút, nếu xe có người đi cùng thì dừng xe, hạ kính, còn đi 1m thì phải cố rẽ vào trạm xăng, hoặc chỗ nghỉ trên cao tốc, hoặc các nhánh soát vé và ngủ tí mới đc.
Em có lần chạy sáng HN-Hà tĩnh, chiều tối quay ra. Tới tầm 10 đêm thì tới đường cao tốc NB-CG. Được tầm chục km thì buồn ngủ rũ, ko thể cố được nữa. Đành rẽ vào lề (chỗ hõm vào), bật đèn hazard, lật nắp capo và lên xe nằm ngủ khoảng 15' (có kéo kính 2 bên). Em có chiêu ngủ chủ động, chỉ cần ngả lưng 10-15' (ko cần đặt báo thức) là người như refresh lại, tỉnh như sáo và có thể chạy tiếp ít nhất 100 km nữa.
Những lúc như vậy các võ mọn kiểu như kẹo bạc hà, ớt, khăn lạnh.. ko ăn thua gì bởi vì cơ thể chịu đựng đã quá lâu. Vấn đề là ở chỗ, chúng ta cố chống cơn buồn ngủ, nhưng cơn ngủ ập đến đúng lúc ta sơ suất nhất. Và thế là...
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
25,785
Động cơ
723,036 Mã lực
Buồn ngủ là cơ chế của cơ thể để tự bảo vệ, cho nên cứ dừng llạ ngủ mười năm hai mươi phút là ok nhất
 

Laluz

Xe hơi
Biển số
OF-21517
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
126
Động cơ
498,580 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Em vẫn thầm cảm ơn ông bà, các cụ phù hộ chống mắt cho giật mình trở về từ cõi mơ. Đêm em ít đi, sợ nhất chạy đầu giờ chiều nắng lại phải nheo mắt. Có lúc cáu cả với ông cụ nhà em vì về quê cứ oánh chén buổi trưa xong nước nôi tí là giục về luôn tầm 100km đường êm như lụa.
 

manhhung126

Xe hơi
Biển số
OF-101605
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
118
Động cơ
398,902 Mã lực
Nơi ở
1
Hay bắt chước Mr Bean nhỉ, chống 2 que diêm vào mắt ý
 

LandCruiserTico

Xe hơi
Biển số
OF-17049
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
107
Động cơ
509,070 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có cụ dùng cách này hay này: Mở kính, lấy ra tờ 500 hoặc 100 usd hoặc dang ký xe, bằng lái...kẹp vào 2 ngón tay trái rồi thò ra ngoài cửa...
Còn mình thì chỉ dùng mỗi cách đỗ vào cạnh đường, ngủ khoảng 20' rồi đi tiếp :)
 

Taplai74

Xe máy
Biển số
OF-339102
Ngày cấp bằng
18/10/14
Số km
93
Động cơ
276,649 Mã lực
Buồn ngủ trong lúc lái xe thì chắc không phải nói ai cũng biết và em chắc ai cũng từng bị. Có thể là chỉ chợp độ 1 - 2 giây và choàng tỉnh lái tiếp. Biết đâu trong lúc ta chợp 1, 2 s đó lại có xe khác ngược chiều cũng chợp thì coi như xong phim. Hoặc có thể buồn ngủ tới mức bị chợp hẳn chục s, lúc đó không cần xe ngược chiều thì ta cũng đã có thể tự xử :)).

Bản thân em cũng từng bị 1 lần chợp hẳn một lúc. Hồi đó (quãng 97) em đi từ Vinh ra HN. Ăn cơm trưa xong và xuất phát lúc 12h trưa (giờ em kỵ, ko bao giờ xuất phát tầm 12h-12h30). Tới quá Quán Hành thì buồn ngủ quá, định tìm chỗ mát mát để chợp mắt chút, nhưng đường nắng quá, chẳng có một cái quán hay bóng cây nào, định cố đi thêm vài km để nghỉ thì đã ngủ luôn rồi !. Tự nhiên em nghe mấy ông xe đạp kêu oai oái nên mới choàng dậy, lúc đó đầu đã gục vào vô lăng, tỉnh dậy thì thấy ruộng lúa ngay bên lái ! Sau cú đó, em tỉnh hẳn và phóng một lèo về HN, tỉnh như sáo !. May thời đó xe vắng, nhiều xe đạp và xe Lada ko điều hòa nên mở cửa nên em mới nghe được.
Tóm lại, từ lúc cảm giác hơi buồn ngủ, buồn ngủ mạnh hơn và .. ngủ thật là rất mong manh, nó có thể ập đến bất cứ lúc nào, ko ai biết trước được. Đôi khí cố quá lại thành quá cố. Các cụ thử đọc 7 triệu chứng dưới đây, nếu thấy mình bị một vài trong các triệu chứng đó trong khi lái xe thì nhất quyết tìm chỗ nghỉ, kể cả chỗ hõm vào trên cao tốc, bị phạt vẫn còn hơn là gây ra tai nạn vì tai nạn kiểu này thường thảm khốc:


1. Khó tập trung, luôn phải cố gắng chớp mắt và cảm giác mi mắt nặng trĩu.

2. Cảm giác mơ màng, suy nghĩ vụn vặt, nhiều hình ảnh đâu đâu hiện về và chẳng liên quan tới thực tại.

3. Không thể nhớ được những gì trên đường đã đi qua trong khoảng vài ba km. Quên nhìn biển báo, thậm chí quên lối rẽ nhất là nếu đang chạy trên cao tốc thì có thể quên lối thoát khỏi cao tốc (chạy lố)

4. Ngáp liên tục, hay phải dụi mắt, có người bị chảy nước mắt.

5. Giữ đầu thẳng lên hơi khó, luôn có cảm giác nặng đầu, bị chúi về phía vô lăng.

6. Đi chệch làn, thậm chí dạng háng. Bám đuôi xe khác quá gần, chạy quá sát rào phân cách.

7. Cảm giác mệt mỏi, chân tay khó điều khiển.

Chúc các cụ lái xe an toàn !



Triệu chứng ngủ thì em nghĩ là ai cũng biết sắp ngủ gật, nhưng cách để hết buồn ngủ mới khó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top