[CCCĐ] Những cung đường tại Nhật

Thaphuongcauthuc

Xe đạp
Biển số
OF-506624
Ngày cấp bằng
25/4/17
Số km
20
Động cơ
183,900 Mã lực
Nơi ở
Đất khách quê người
Ngày mai e bắt đầu nghỉ golden week, hôm nay việc nhàn nên e viết vài dòng về việc thuê xe tại Nhật, nếu có cụ nào cần thì tham khảo.

Xe hơi ở Nhật Bản nhìn chung là rẻ (vì không phải chịu thuế nhập khẩu quá cao như ở những nơi khác) so với mức thu nhập của người dân, lại thêm các dịch vụ trả góp, xe cũ với chất lượng khá ổn nên việc sở hữu một chiếc xe ở đây là không quá khó, thậm chí bỏ ra một bữa ăn sáng vẫn có thể có một con xe cũ hạng nhẹ đi lại ngon lành các cụ ạ.
Nhưng cái khó chính là thuế hằng năm phải trả để nuôi một con xe bình thường ở Nhật lại rất cao, các loại thuế trọng lượng, thuế sở hữu xe, thuế tiêu phí, thuế nhiên liệu, các loại bảo hiểm, kiểm tra định kỳ, bãi đỗ xe (ở thành phố thì cực kì đắt)
Total cũng phải mất vài chục vạn yên mỗi năm tùy theo từng loại xe, càng to, càng nặng thì thuế lại càng đắt các cụ ạ.

Vì thế cho nên phần lớn người dân Nhật trong các thành phố lớn thường sử dụng phương tiện chính là Tàu điện và cuốc bộ, dù họ có sở oto đi nữa.
Em cũng muốn mua một con lắm, nhưng vì công việc không dùng đến, con cái lại chưa có nên cứ phải đi xe thuê tạm thời vậy.

Thuê xe ở Nhật khá đơn giản, chỉ cần có bằng là được, không phân biệt quốc tịch (tất nhiên phải có visa hợp pháp).
Chú ý là một số dịch vụ chỉ chấp nhận cho người có bằng trên 1 năm (dưới 1 năm vẫn là người mới) như nipponrentacar.

Em thường hay thuê xe ở Times https://rental.timescar.jp/ vì thằng này dễ chịu, thủ tục lại rất nhanh, nhân viên nhiệt tình, làm việc không nghỉ...
Chỉ có điều là thằng này ít chi nhánh nên từ nhà đến chỗ lấy xe hơi xa một tý (tại Tokyo có thể đến Shinagawa, ikebukuro, otemachi...).

Ngoài ra nếu như đến Nhật công tác hoặc thuê từ nước ngoài trước khi đến thì xài trang http://www.rentalcars.com, thằng này là môi giới cho toàn bộ các dịch vụ, khi search sẽ trả về tất cả các hãng tại địa điểm search.

Cách book xe:
1. Vào trang chủ https://rental.timescar.jp/
2. Điền thông tin ngày xuất phát, ngày về trả xe, địa điểm nhận xe
3. Chọn loại xe (Xe nhẹ,Sedan, SUV, Sport...) theo giá tiền, chỗ ngồi...
4. Chọn các loại bảo hiểm (có thể không chọn)
5. Thanh toán bằng Credit cart.

Vậy là book xong, đến ngày nhận xe, chỉ việc đến lễ tân tại điểm đã book và trình bằng lái xe cho nhân viên kiểm tra thông tin book, xong rồi nv sẽ đưa mình đi nhận xe.
Chú ý:
1. Khi nhận xe nhớ kiểm tra kỹ trạng thái xe, các vết xước...
2. Khi nhận xe sẽ full xăng, khi về đổ lại full xăng, hoặc trả tiền mặt cho dịch vụ
3. Thời gian sẽ tính theo block 6 giờ, nên chú ý book tối đa trong phạm vi block để đi lại thong thả hơn, tránh trường hợp bị tắt đường về trễ phải bù tiền.
Hết, cụ nào cần thông tin gì thì có thể ib ạ.

Sáng mai đến thứ 7 e đi các tỉnh quanh Tokyo, lúc nhận xe e sẽ chụp hình lại cho trực quan ạ.
 

MasaruZ

Đi bộ
Biển số
OF-387720
Ngày cấp bằng
18/10/15
Số km
5
Động cơ
239,150 Mã lực
Xe hơi ở Nhật Bản nhìn chung là rẻ (vì không phải chịu thuế nhập khẩu quá cao như ở những nơi khác) so với mức thu nhập của người dân, lại thêm các dịch vụ trả góp, xe cũ với chất lượng khá ổn nên việc sở hữu một chiếc xe ở đây là không quá khó, thậm chí bỏ ra một bữa ăn sáng vẫn có thể có một con xe cũ hạng nhẹ đi lại ngon lành các cụ ạ.
Nhưng cái khó chính là thuế hằng năm phải trả để nuôi một con xe bình thường ở Nhật lại rất cao, các loại thuế trọng lượng, thuế sở hữu xe, thuế tiêu phí, thuế nhiên liệu, các loại bảo hiểm, kiểm tra định kỳ, bãi đỗ xe (ở thành phố thì cực kì đắt)
Total cũng phải mất vài chục vạn yên mỗi năm tùy theo từng loại xe, càng to, càng nặng thì thuế lại càng đắt các cụ ạ.
Xe ở Nhật thuế nhập khẩu 0% chứ không phải là "không phải chịu quá cao như ở những nơi khác" đâu cụ. Em ở tỉnh lẻ, không có xe thì coi như chịu chết mà công ty em có bãi đỗ xe nên em cũng chạy xe và biết chút ít về thuế má, bảo hiểm, đăng kiểm. Nếu đi kei thì thuế má không đáng bao nhiêu, thuế đóng ngay cho shi/ku, khoảng 7.000/năm. Ở Nhật đóng thuế sở hữu theo kích thước và trọng lượng, xe em biển 3, 1.500cc nên đóng 34.500/năm. Mấy dòng xe compact, biển 5 thì rẻ hơn, khoảng 29.500/năm.
Bảo hiểm trách nhiệm thì tùy vào bằng lái, lịch sử tai nạn, tuổi tác, số xe đang sở hữu.v.v..., như em là 40.000/năm, tương lai chắc sẽ giảm xuống. Bảo hiểm thân vỏ xe của mình thì tùy, không bắt buộc phải tham gia.
Đăng kiểm thì ở Nhật không phải ra trung tâm đăng kiểm như VN mà có các công ty đăng kiểm (shaken), giá cạnh tranh nên nhiều khi không tới 100.000/2 năm (xe mua mới thì đăng kiểm lần đầu là 3 năm, sau đó mới thành 2 năm).
Tiền gửi xe thì em ở tỉnh lẻ nên rẻ, như em ở cách ga 300m mà có 11.000, nếu ở thành phố thì cứ phải từ 18.000-30.000/tháng.
 

Thaphuongcauthuc

Xe đạp
Biển số
OF-506624
Ngày cấp bằng
25/4/17
Số km
20
Động cơ
183,900 Mã lực
Nơi ở
Đất khách quê người
Xe ở Nhật thuế nhập khẩu 0% chứ không phải là "không phải chịu quá cao như ở những nơi khác" đâu cụ. Em ở tỉnh lẻ, không có xe thì coi như chịu chết mà công ty em có bãi đỗ xe nên em cũng chạy xe và biết chút ít về thuế má, bảo hiểm, đăng kiểm. Nếu đi kei thì thuế má không đáng bao nhiêu, thuế đóng ngay cho shi/ku, khoảng 7.000/năm. Ở Nhật đóng thuế sở hữu theo kích thước và trọng lượng, xe em biển 3, 1.500cc nên đóng 34.500/năm. Mấy dòng xe compact, biển 5 thì rẻ hơn, khoảng 29.500/năm.
Bảo hiểm trách nhiệm thì tùy vào bằng lái, lịch sử tai nạn, tuổi tác, số xe đang sở hữu.v.v..., như em là 40.000/năm, tương lai chắc sẽ giảm xuống. Bảo hiểm thân vỏ xe của mình thì tùy, không bắt buộc phải tham gia.
Đăng kiểm thì ở Nhật không phải ra trung tâm đăng kiểm như VN mà có các công ty đăng kiểm (shaken), giá cạnh tranh nên nhiều khi không tới 100.000/2 năm (xe mua mới thì đăng kiểm lần đầu là 3 năm, sau đó mới thành 2 năm).
Tiền gửi xe thì em ở tỉnh lẻ nên rẻ, như em ở cách ga 300m mà có 11.000, nếu ở thành phố thì cứ phải từ 18.000-30.000/tháng.
Cảm ơn cụ share thông tin cụ thể nhé. Em cũng định năm sau chuyển ra vùng ven ở rồi sắm một con ạ.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,975
Động cơ
347,223 Mã lực
Oh, có cả bánh mỳ sandhouse của người Việt :D
 

KeMon

Xe tải
Biển số
OF-489305
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
228
Động cơ
192,437 Mã lực
cụ kể chuyện thêm về văn hóa và cách sống của ng Nhật bên đó đi ạ, e mới đc 1 lần sang đó có 5 ngày nên chưa cảm nhận được gì nhiều nên muốn tìm hiểu thêm để sau này có dịp tiếp tục trải nghiệm bên đó
 

Thaphuongcauthuc

Xe đạp
Biển số
OF-506624
Ngày cấp bằng
25/4/17
Số km
20
Động cơ
183,900 Mã lực
Nơi ở
Đất khách quê người
Buổi sáng tại núi 大室, công viên sở thú hoa xương rồng, hồ 一碧池.


























































































 

coca22

Xe đạp
Biển số
OF-507492
Ngày cấp bằng
30/4/17
Số km
41
Động cơ
183,610 Mã lực
Tuổi
29
Nhật bổn đúng là đẹp thật nhưng thua xa Việt Nam
 

Hoàng Tuấn1209

Xe đạp
Biển số
OF-482335
Ngày cấp bằng
5/1/17
Số km
16
Động cơ
194,760 Mã lực
Tuổi
30
đúng là Nhật có khác, nó sạch sẽ thấy sợ, VN mình mà làm mạnh cái khâu vệ sinh này thì cũng chả thua kém gì Nhật các cụ ạ
 

Hoàng Tuấn1209

Xe đạp
Biển số
OF-482335
Ngày cấp bằng
5/1/17
Số km
16
Động cơ
194,760 Mã lực
Tuổi
30
Nhìn cái làng của nó mà toàn thấy cây xanh là cây xanh, thích thế chứ lại
 

nguyenanh89

Xe máy
Biển số
OF-84321
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
51
Động cơ
411,230 Mã lực
Nơi ở
hà lội
cụ làm về ô tô tại Nhật ạ
 

Kavallj

Xe máy
Biển số
OF-309114
Ngày cấp bằng
24/2/14
Số km
93
Động cơ
300,230 Mã lực
xách balo lên và đi
 

thuannt15

Xe buýt
Biển số
OF-131780
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
851
Động cơ
381,045 Mã lực


Nhật bây giờ là 19h30, đúng ra là xách cặp ra về lúc 17h30 rồi các cụ ạ, nhưng đâu có sướng như vậy.
Em làm IT, vừa dev, vừa Brse cho offshore ở VN, công ty cũng thuộc dạng vừa và nhỏ nên công việc cũng không đến nổi vất vả mà overtime triền miên như lão gì mập mập của Fsoft tuyên bố cho đám dev hôm trước.
Nhưng vấn đề là, cả bọn trong cty thằng nào cũng ngồi lỳ đó, mình bỏ về vài hôm thì được, hôm nào cũng về trước thì thành ra nó cứ như thế nào ấy, vậy là phải ngồi lại.

Trước hết phải nói về năng suất của bọn Nhật, lúc mới đi xin việc (có thời gian e tâm sự các cụ thời gian em mới qua, đi học đi làm ntn) em lo lắm, không biết có cày nổi với bọn này không, vì dù sao công nghệ và nền tảng của tụi nó ở trên tầm mình nhiều quá. Thế nhưng từ khi bước vào cty, đến bây giờ là cty thứ 2, em đánh vài dự án lớn nhỏ chung với không ít bọn Nhật, Trung, Nepal thì e mạnh dạn đánh giá là bọn Nhật năng suất không có tuổi với người Việt chúng ta.

Các ngành khác em không rõ, nhưng trong IT năng suất bọn nó kém, khả năng đối ứng vấn đề của bọn nó chậm hơn hẵn, đã thế lại cứ thích ngồi lỳ, trầm ngâm ra vẻ ta đang rất nỗ lực (đôi khi bọn nó nỗ lực thật). Schedule và task thì như nhau, mà gần như lúc nào e cũng xong trước, xong với status là review kỹ lưỡng, và best solution rồi đấy các cụ ạ, thế mà lúc nào cũng phải ngồi chờ bọn nó. Các sếp thì cũng từ môi trường bọn nó mà ra, thấy mình thong dong thì lại nghĩ task mình nhẹ, rồi vứt thêm task, hoặc giả có ông nhận ra được mình năng suất cao thì cuối cùng vẫn quăng task thêm cho mình để gánh bọn kia. Qua hơn 2 năm cặm cụi cày thì giờ e hết ngu rồi, không làm xong trước quá sớm nữa, sắp xếp time sao cho có buffer cho mình, trước deadline một tý, thời gian thảnh thơi ngồi nghiên cứu thứ khác. Được cái sếp tin tưởng vào năng suất và trình ăn xin google của em nên cho tự control plan, schedule luôn, tự estimate luôn, nhưng mà chỉ đỡ được phần gánh task thôi, còn lại vẫn phải ngồi ăn mỳ ntn các cụ ạ.

Bọn Nhật nó năng suất không cao, tại sao bọn nó phát triển và chất lượng tốt đến như vậy. Là vì có những ưu điểm gỡ gạt các cụ ạ, bọn nó nhiều ưu điểm lắm, vượt trội người Việt chúng ta nhiều.

Trước hết là bọn nó có tầm nhìn, tiếp cận một vấn đề bọn nó luôn có cái nhìn rộng, nhìn sâu và nhìn kỹ mọi ngóc ngách (theo e thấy là rất kỹ) để tìm ra được phương án tốt nhất, ít rủi ro nhất và có khả năng tồn tại phát triển theo thời gian nhất. Những ai làm với Nhật rồi mới hiểu được bọn nó ghiền họp, ghiền báo cáo, ghiền tài liệu ghê gớm thế nào, những giai đoạn phân tích thiết kế một dự án có khi em phải ngồi phòng họp từ sáng đến chiều tối, nhờ thế bọn nó mới tránh được rủi ro và vấn đề phát sinh trong giai đoạn phát triển và vận hành, điều mà người Việt thường tốn rất nhiều effort vì tầm nhìn kém.

Sau nữa là bọn nó biết vì cái chung, em chưa thấy thằng nào trong dự án mà hục hặc với nhau, cũng chẵng có thằng nào gây gỗ, nói xấu nhau bao giờ. Từ họp hành đến làm việc, bọn nó giữ hòa khí và trong bàn bạc luôn tìm ra cách tốt cho dự án không quan trọng cách đó do ai làm, ai nghĩ ra. Nói chung, có khả năng teamwork tốt hơn người Việt.

Thêm tý nữa là bọn nó kĩ tính, từng cái nhỏ nhặt, từng cái chi tiết đều phải đúng rule, đúng cách thức đặt ra. Có gì phát sinh là báo cáo, và tìm giải pháp, lời của cấp trên gần như là lệnh, nhiều khi không phục vẫn nghe và làm theo rồi sau đó có nói gì thì nói sau. Bọn nó có cái phương châm là HORENSO, trong tiếng nhật nghĩa là Báo cáo, liên lạc, bàn bạc, phàm bất cứ vấn đề gì cũng phải tuân thủ mấy cái đó chứ không thể ẩu tả mà tự qđ được.

Em lại ăn mỳ tiếp, nguội và nở tè le rồi.
Cụ nói đúng! Bọn họ nghĩ về cái chung, lòng tự trọng rất cao, tỉ mỉ đến sốt ruột,vv nhưng nó có cái giá của nó. Dân mình cứ chê bọn họ máy móc, nhưng quan niệm của họ là đã ra quy định thì cứ thế mà làm, ko làm theo quy định thì đặt ra quy định làm gì. Nhìn rộng ra, cả xã hội ai cũng hành xử như vậy thì cả guống máy sẽ trơn tru. Khen và cổ vũ nhau là một thứ rất thường xuyên của từng người Nhật. Người Việt mình còn học họ nhiều lắm, Việt Nam mình có nhiều sản phẩm lắm nhưng ra một cái là chê nhiều hơn khen làm sản phẩm chết ngóp và kết cục là chả có nhiều sản phẩm ra hồn.
 

lembem

Xe đạp
Biển số
OF-76276
Ngày cấp bằng
25/10/10
Số km
40
Động cơ
421,424 Mã lực
Nếu có điều kiện em cũng muốn sang Nhật 1 lần, ấn tượng cái văn hóa của họ, còn giờ ngồi hóng cụ tiếp :D
 

Khánh Thi

Xe hơi
Biển số
OF-485414
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
117
Động cơ
193,990 Mã lực
Tuổi
31
Đường phố Nhật Bản sạch sẽ và đẹp thế này cơ mà
 

lipamth

Xe đạp
Biển số
OF-506524
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
23
Động cơ
183,930 Mã lực
Nhật đẹp và yên bình quá
 

Thaphuongcauthuc

Xe đạp
Biển số
OF-506624
Ngày cấp bằng
25/4/17
Số km
20
Động cơ
183,900 Mã lực
Nơi ở
Đất khách quê người
Sr các cụ, e đang đi nên chưa có thời gian viết cụ thể về chuyến đi, về lại tokyo e sẽ report kỹ ạ.
E lại không có khiếu nhiếp ảnh nên chụp cứ như thiên lôi vậy, các cụ thông cảm.

Buổi chiều của e ạ.



















































Các cụ nhìn xem trong lỗ có cái gì nhé :D
E đang chạy hướng về đó ạ.







 

ABCPro

Xe hơi
Biển số
OF-324329
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
166
Động cơ
289,474 Mã lực
đẹp và lạ lắm cụ ợ :-bd
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top