[Funland] Những chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi nhậm chức

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,680
Động cơ
382,716 Mã lực
No no, bản chất tụi Mỹ là nó luôn duy trì các khu vực mâu thuẫn và xung đột. Nó phế 1 răng thì Trung Đông lại yên bình quá. Đến gấu Nga mà nó còn chọc cho phải choảng nhau huynh đệ tương tàn với Uka
Nhưng tay Trump này khác biệt lắm cụ ah.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,107
Động cơ
56,291 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỹ bắn hạ UAV Houthi do Iran hậu thuẫn bằng Hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tiên tiến AGR-20 FALCO , Tên lửa dẫn đường bằng laser 2,75".
Mỹ láp modul đk laser vô rocket không điều khiển Hydra 70mm để biến thành APKWS
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,107
Động cơ
56,291 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
No no, bản chất tụi Mỹ là nó luôn duy trì các khu vực mâu thuẫn và xung đột. Nó phế 1 răng thì Trung Đông lại yên bình quá. Đến gấu Nga mà nó còn chọc cho phải choảng nhau huynh đệ tương tàn với Uka
Cụ Tin muốn mở rộng bờ cõi thì đổ lỗi loạn xạ, đầu tiên là U cà phát xít, rồi là Nato tiến về phía Đông, sau rồi là Mỹ đầu sỏ, còn bây giờ là châu Âu thâm độc.
Chẳng có ai chọc gấu Nga. Châu Âu cần khí đốt Nga trước chiến tranh ngoan như cún. Bây giờ cứ nhìn vào Hung, Slovakia thì rõ Ukraine ko bao giờ vào được Nato như cụ Tin lấy lý do khởi chiến.
 

TQA

Xe hơi
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
161
Động cơ
25,198 Mã lực
Tuổi
47
Cái này có vẻ hợp với em huyen141292

Nghị viện bang Utah ngày 18/3 thông qua luật HB306, cho phép các nhà thầu cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho chính quyền bang được chọn nhận thanh toán bằng vàng hoặc bạc, đánh dấu lần đầu tiên điều này được áp dụng tại Mỹ.
"Dự luật cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tại bang nhận thanh toán bằng kim loại quý, đồng thời đảm bảo tài sản vật chất hỗ trợ hệ thống được lưu trữ tại Utah và chịu sự kiểm toán thường xuyên", Marlo Oaks, người đứng đầu cơ quan tài chính bang Utah, cho biết.




Bình luận:
Utah đã có lịch sử ủng hộ việc sử dụng kim loại quý làm phương tiện trao đổi, và luật mới này có thể giúp bang tránh bớt sự phụ thuộc vào đồng USD. Ngoài ra, trong bối cảnh lạm phát hoặc biến động tiền tệ, việc nhận thanh toán bằng vàng và bạc có thể giúp các doanh nghiệp bảo toàn giá trị tài sản tốt hơn. Utah là bang đầu tiên áp dụng hình thức này, nhưng nếu thành công, mô hình này có thể lan rộng ra các bang khác của Mỹ.
Dù đây chưa phải là việc thay thế hoàn toàn tiền pháp định, nhưng việc hợp pháp hóa thanh toán bằng kim loại quý có thể đặt ra câu hỏi về tính ổn định của hệ thống tiền tệ hiện tại.

PS: Nga tăng dự trữ vàng lên mức cao nhất mọi thời đại, tổng cộng là 217,4 tỷ đô la tính đến ngày 1 tháng 3. Vàng hiện chiếm 34,4% tổng dự trữ ngoại hối của Nga.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,107
Động cơ
56,291 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trump tiết lộ Boeing đã có hợp đồng trị giá hơn 20 tỷ đô la để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới, sẽ được gọi là F-47.
Trump còn cho biết máy bay F-47 thử nghiệm đã bay được 5 năm và vượt trội hơn bất kỳ máy bay nào khác.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,849
Động cơ
520,817 Mã lực
Nơi ở
..
Vừa qua, cựu Tổng thống Trump ký sắc lệnh giải tán Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, chuyển quyền quản lý giáo dục về các bang. Liệu điều này có phải vì ông ấy "ghét giáo dục"? Hoàn toàn không! Trump thực sự quan tâm đến giáo dục, nhưng ông nhìn thấy vấn đề cốt lõi: ngân sách khổng lồ đổ vào Bộ Giáo dục nhưng kết quả lại thua kém xa các nước như Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch hay Trung Quốc. Học sinh Mỹ từ lớp 4 đến lớp 8 có chất lượng thấp hơn hẳn dù chi tiêu cao. Trump tin rằng, việc trao quyền cho các bang sẽ hiệu quả hơn vì những người "ngồi văn phòng ở Washington" không thể hiểu nhu cầu địa phương bằng chính quyền bang – những người gần dân, sát thực tế hơn.
Về Việt Nam, chúng ta thường phê phán Bộ GD&ĐT về mọi mặt (chương trình, thi cử, sách giáo khoa…), nhưng khi đề cập việc trao quyền tự chủ cho địa phương, nhiều người lại e ngại. Điều này mâu thuẫn: Tại sao mặc định cán bộ cấp Bộ giỏi hơn lãnh đạo tỉnh? Liệu một chuyên viên ở Hà Nội có thể hiểu nhu cầu giáo dục của học sinh Gia Lai hơn chính giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này? Việc Bộ ban hành chính sách "đồng phục" cho 63 tỉnh thành dựa trên ý kiến vài cá nhân là phi thực tế, thậm chí phản khoa học. Mỗi địa phương có đặc thù kinh tế, văn hóa, dân tộc riêng, đòi hỏi giải pháp linh hoạt.
Chúng ta nên mạnh dạn trao cho :
1. Cấp tỉnh tự chủ giáo dục phổ thông (từ mầm non đến lớp 12):xây dựng chương trình, thi cử, chuẩn giáo viên phù hợp đặc điểm địa phương. Ví dụ, Tây Nguyên có thể đưa văn hóa cồng chiêng vào giảng dạy, đồng bằng sông Cửu Long tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao.
2. Đại học tự quyết 100%: Từ tuyển sinh, đào tạo đến cấp bằng, các trường cần tự chủ để cạnh tranh chất lượng, sáng tạo. Bộ chỉ giữ vai trò giám sát tiêu chuẩn tối thiểu.
3. Bộ GD&ĐT chuyển sang vai trò kiến tạo: Xây dựng khung pháp lý, hỗ trợ kỹ thuật, thúc đẩy hợp tác quốc tế thay vì can thiệp sâu vào nghiệp vụ.
Bài học từ quốc tế:
- Trung Quốc phân cấp quản lý giáo dục cho các tỉnh, thành phố trực thuộc, kết hợp đầu tư mạnh vào nghiên cứu.
- Phần Lan nền giáo dục top đầu thế giới) trao quyền lớn cho giáo viên và nhà trường trong thiết kế chương trình.
- Mỹ sau cải cách của Trump, các bang như Texas hay California đã thí điểm mô hình giáo dục linh hoạt, gắn với nhu cầu lao động địa phương.
* Kết luận:Việc Bộ GD&ĐT ôm đồm quyền lực không chỉ gây lãng phí ngân sách mà còn kìm hãm sự sáng tạo của địa phương. Đã đến lúc cần dũng cảm phân quyền, tin tưởng vào năng lực của chính quyền và chuyên gia địa phương – những người hiểu rõ nhất thế mạnh và nhu cầu của học sinh trên chính quê hương họ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,323
Động cơ
352,320 Mã lực
Không biết bao giờ Trump mới dừng được cuộc chiến XL của Nga các cụ nhỉ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,006
Động cơ
466,364 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vừa qua, cựu Tổng thống Trump ký sắc lệnh giải tán Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, chuyển quyền quản lý giáo dục về các bang. Liệu điều này có phải vì ông ấy "ghét giáo dục"? Hoàn toàn không! Trump thực sự quan tâm đến giáo dục, nhưng ông nhìn thấy vấn đề cốt lõi: ngân sách khổng lồ đổ vào Bộ Giáo dục nhưng kết quả lại thua kém xa các nước như Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch hay Trung Quốc. Học sinh Mỹ từ lớp 4 đến lớp 8 có chất lượng thấp hơn hẳn dù chi tiêu cao. Trump tin rằng, việc trao quyền cho các bang sẽ hiệu quả hơn vì những người "ngồi văn phòng ở Washington" không thể hiểu nhu cầu địa phương bằng chính quyền bang – những người gần dân, sát thực tế hơn.
Về Việt Nam, chúng ta thường phê phán Bộ GD&ĐT về mọi mặt (chương trình, thi cử, sách giáo khoa…), nhưng khi đề cập việc trao quyền tự chủ cho địa phương, nhiều người lại e ngại. Điều này mâu thuẫn: Tại sao mặc định cán bộ cấp Bộ giỏi hơn lãnh đạo tỉnh? Liệu một chuyên viên ở Hà Nội có thể hiểu nhu cầu giáo dục của học sinh Gia Lai hơn chính giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này? Việc Bộ ban hành chính sách "đồng phục" cho 63 tỉnh thành dựa trên ý kiến vài cá nhân là phi thực tế, thậm chí phản khoa học. Mỗi địa phương có đặc thù kinh tế, văn hóa, dân tộc riêng, đòi hỏi giải pháp linh hoạt.
Chúng ta nên mạnh dạn trao cho :
1. Cấp tỉnh tự chủ giáo dục phổ thông (từ mầm non đến lớp 12):xây dựng chương trình, thi cử, chuẩn giáo viên phù hợp đặc điểm địa phương. Ví dụ, Tây Nguyên có thể đưa văn hóa cồng chiêng vào giảng dạy, đồng bằng sông Cửu Long tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao.
2. Đại học tự quyết 100%: Từ tuyển sinh, đào tạo đến cấp bằng, các trường cần tự chủ để cạnh tranh chất lượng, sáng tạo. Bộ chỉ giữ vai trò giám sát tiêu chuẩn tối thiểu.
3. Bộ GD&ĐT chuyển sang vai trò kiến tạo: Xây dựng khung pháp lý, hỗ trợ kỹ thuật, thúc đẩy hợp tác quốc tế thay vì can thiệp sâu vào nghiệp vụ.
Bài học từ quốc tế:
- Trung Quốc phân cấp quản lý giáo dục cho các tỉnh, thành phố trực thuộc, kết hợp đầu tư mạnh vào nghiên cứu.
- Phần Lan nền giáo dục top đầu thế giới) trao quyền lớn cho giáo viên và nhà trường trong thiết kế chương trình.
- Mỹ sau cải cách của Trump, các bang như Texas hay California đã thí điểm mô hình giáo dục linh hoạt, gắn với nhu cầu lao động địa phương.
* Kết luận:Việc Bộ GD&ĐT ôm đồm quyền lực không chỉ gây lãng phí ngân sách mà còn kìm hãm sự sáng tạo của địa phương. Đã đến lúc cần dũng cảm phân quyền, tin tưởng vào năng lực của chính quyền và chuyên gia địa phương – những người hiểu rõ nhất thế mạnh và nhu cầu của học sinh trên chính quê hương họ.
Có 1 cái phải công nhận thế này cụ ạ: Trình độ cán bộ trung ương vượt xa cán bộ tỉnh, ở tất cả các lĩnh vực.

Xây dựng 1 chương trình giáo dục tổng thể là 1 việc cực kỳ khó, không một tỉnh nào có thể tự làm được. Có chăng là thiết kế combo kiểu 70 + 30 hoặc 80 + 20, nghĩa là 70 hoặc 80% thời lượng giảng dạy là chương trình cứng của Bộ, còn 30/20% thời lượng là chương trình giáo dục địa phương.

Không thể đem cách làm của Mỹ hay Phần Lan áp dụng cho VN vì họ là các nước phát triển, mà đặc trưng của 1 nước phát triển là sự đồng đều ở mọi địa phương. Lúc nào ở VN mà Lai Châu và Hà nội không có chênh lệch đáng kể về dân trí thì lúc đó mới có thể trao quyền cho các địa phương về giáo dục.
 

vanphong17

Xe tải
Biển số
OF-863051
Ngày cấp bằng
8/7/24
Số km
234
Động cơ
25,954 Mã lực
Tuổi
33
Cụ Tin muốn mở rộng bờ cõi thì đổ lỗi loạn xạ, đầu tiên là U cà phát xít, rồi là Nato tiến về phía Đông, sau rồi là Mỹ đầu sỏ, còn bây giờ là châu Âu thâm độc.
Chẳng có ai chọc gấu Nga. Châu Âu cần khí đốt Nga trước chiến tranh ngoan như cún. Bây giờ cứ nhìn vào Hung, Slovakia thì rõ Ukraine ko bao giờ vào được Nato như cụ Tin lấy lý do khởi chiến.
Thead Nga Ukr đang thiếu những người như cụ, sang cho vui cụ ơi. 😂
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,045
Động cơ
514,086 Mã lực
Cụ Tin muốn mở rộng bờ cõi thì đổ lỗi loạn xạ, đầu tiên là U cà phát xít, rồi là Nato tiến về phía Đông, sau rồi là Mỹ đầu sỏ, còn bây giờ là châu Âu thâm độc.
Chẳng có ai chọc gấu Nga. Châu Âu cần khí đốt Nga trước chiến tranh ngoan như cún. Bây giờ cứ nhìn vào Hung, Slovakia thì rõ Ukraine ko bao giờ vào được Nato như cụ Tin lấy lý do khởi chiến.
Cái Ukr vào Nato thì do chính Nato phát biểu mà cụ?
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
984
Động cơ
788,657 Mã lực
Vừa qua, cựu Tổng thống Trump ký sắc lệnh giải tán Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, chuyển quyền quản lý giáo dục về các bang. Liệu điều này có phải vì ông ấy "ghét giáo dục"? Hoàn toàn không! Trump thực sự quan tâm đến giáo dục, nhưng ông nhìn thấy vấn đề cốt lõi: ngân sách khổng lồ đổ vào Bộ Giáo dục nhưng kết quả lại thua kém xa các nước như Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch hay Trung Quốc. Học sinh Mỹ từ lớp 4 đến lớp 8 có chất lượng thấp hơn hẳn dù chi tiêu cao. Trump tin rằng, việc trao quyền cho các bang sẽ hiệu quả hơn vì những người "ngồi văn phòng ở Washington" không thể hiểu nhu cầu địa phương bằng chính quyền bang – những người gần dân, sát thực tế hơn.
Về Việt Nam, chúng ta thường phê phán Bộ GD&ĐT về mọi mặt (chương trình, thi cử, sách giáo khoa…), nhưng khi đề cập việc trao quyền tự chủ cho địa phương, nhiều người lại e ngại. Điều này mâu thuẫn: Tại sao mặc định cán bộ cấp Bộ giỏi hơn lãnh đạo tỉnh? Liệu một chuyên viên ở Hà Nội có thể hiểu nhu cầu giáo dục của học sinh Gia Lai hơn chính giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này? Việc Bộ ban hành chính sách "đồng phục" cho 63 tỉnh thành dựa trên ý kiến vài cá nhân là phi thực tế, thậm chí phản khoa học. Mỗi địa phương có đặc thù kinh tế, văn hóa, dân tộc riêng, đòi hỏi giải pháp linh hoạt.
Chúng ta nên mạnh dạn trao cho :
1. Cấp tỉnh tự chủ giáo dục phổ thông (từ mầm non đến lớp 12):xây dựng chương trình, thi cử, chuẩn giáo viên phù hợp đặc điểm địa phương. Ví dụ, Tây Nguyên có thể đưa văn hóa cồng chiêng vào giảng dạy, đồng bằng sông Cửu Long tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao.
2. Đại học tự quyết 100%: Từ tuyển sinh, đào tạo đến cấp bằng, các trường cần tự chủ để cạnh tranh chất lượng, sáng tạo. Bộ chỉ giữ vai trò giám sát tiêu chuẩn tối thiểu.
3. Bộ GD&ĐT chuyển sang vai trò kiến tạo: Xây dựng khung pháp lý, hỗ trợ kỹ thuật, thúc đẩy hợp tác quốc tế thay vì can thiệp sâu vào nghiệp vụ.
Bài học từ quốc tế:
- Trung Quốc phân cấp quản lý giáo dục cho các tỉnh, thành phố trực thuộc, kết hợp đầu tư mạnh vào nghiên cứu.
- Phần Lan nền giáo dục top đầu thế giới) trao quyền lớn cho giáo viên và nhà trường trong thiết kế chương trình.
- Mỹ sau cải cách của Trump, các bang như Texas hay California đã thí điểm mô hình giáo dục linh hoạt, gắn với nhu cầu lao động địa phương.
* Kết luận:Việc Bộ GD&ĐT ôm đồm quyền lực không chỉ gây lãng phí ngân sách mà còn kìm hãm sự sáng tạo của địa phương. Đã đến lúc cần dũng cảm phân quyền, tin tưởng vào năng lực của chính quyền và chuyên gia địa phương – những người hiểu rõ nhất thế mạnh và nhu cầu của học sinh trên chính quê hương họ.
Trump không có quyền giải thể Bộ GD Mỹ, quyền đó của Quốc hội. Trump chém thế nhưng nếu bên DC lắc thì cũng không thay đổi được gì.

Chức năng nhiệm vụ của Bộ GD Mỹ khác hẳn Việt Nam, nên Việt Nam không áp dụng mô hình này được đâu. Bộ GD Mỹ chủ yếu làm việc chia tiền ngân sách về các bang, làm mấy cái nghiên cứu, công tác khuyến học nọ kia... chứ không có thực quyền gì.

Mặc dù ngân sách cho Bộ GD Mỹ rất lớn, 268 tỷ đô năm ngoái, nhưng hầu hết số tiền này được chi cho các bang trong các chương trình hỗ trợ tài chính khác nhau. Chưa hiểu Trump giải thể Bộ GD thì có còn khoản ngân sách chi cho các bang này hay không? Nếu còn thì bộ nào sẽ quản? Nếu không còn thì các bang sẽ xoay xở thế nào? Trung bình các khoản hỗ trợ từ liên bang chiếm khoảng 14% tổng chi tiêu hệ thống các trường công ở các bang. Liên bang mà cắt khoản này thì các bang ngất ngư ngay, nhất là các bang nghèo như Mississippi hay Arkansas. Phần nhiều các bang nghèo lại bầu cho CH nên chắc Trump sẽ phải tìm đường khác để chi hỗ trợ giáo dục các bang.
 

thudoll88

Xe điện
Biển số
OF-674210
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,526
Động cơ
585,423 Mã lực
Trump không có quyền giải thể Bộ GD Mỹ, quyền đó của Quốc hội. Trump chém thế nhưng nếu bên DC lắc thì cũng không thay đổi được gì.

Chức năng nhiệm vụ của Bộ GD Mỹ khác hẳn Việt Nam, nên Việt Nam không áp dụng mô hình này được đâu. Bộ GD Mỹ chủ yếu làm việc chia tiền ngân sách về các bang, làm mấy cái nghiên cứu, công tác khuyến học nọ kia... chứ không có thực quyền gì.

Mặc dù ngân sách cho Bộ GD Mỹ rất lớn, 268 tỷ đô năm ngoái, nhưng hầu hết số tiền này được chi cho các bang trong các chương trình hỗ trợ tài chính khác nhau. Chưa hiểu Trump giải thể Bộ GD thì có còn khoản ngân sách chi cho các bang này hay không? Nếu còn thì bộ nào sẽ quản? Nếu không còn thì các bang sẽ xoay xở thế nào? Trung bình các khoản hỗ trợ từ liên bang chiếm khoảng 14% tổng chi tiêu hệ thống các trường công ở các bang. Liên bang mà cắt khoản này thì các bang ngất ngư ngay, nhất là các bang nghèo như Mississippi hay Arkansas. Phần nhiều các bang nghèo lại bầu cho CH nên chắc Trump sẽ phải tìm đường khác để chi hỗ trợ giáo dục các bang.
Thật tay này toàn vĩ cuồng chém gió. Bên mỹ tam quyền phân lập chứ có phải ông vua con thích làm gì thì làm đâu, phải được quốc hội thông qua. Mà em thấy bộ giáo dục có thể chưa hiệu quả thay vì giải thể có thể cơ cấu lại nhân sự, giám sát nguồn tiền thu chi chặt chẽ hơn chứ không nên bỏ hẳn như thế vì mỗi một cơ quan được lập ra nhiều năm nó có chức năng nhiệm vụ riêng của nó cắt 1 cái là gây hỗn loạn ngay. Cái kiểu cứ áp đặt mệnh lệnh 1 cách cứng nhắc không hiệu quả, không quản lý được là cấm tiệt không bao giờ đem lại kết quả tốt
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,088
Động cơ
1,094,401 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Bác em mới tậu 1 con Tesla đỏ đặt trước cửa Nhà Trắng, truyền thông cánh tả bẩu đó là 1 dạng của tham nhũng.
Cựu TT Biden cũng đã từng trưng bày xe JEEP tại Nhà trắng (còn lại thử nữa..) thì sao truyền thông cánh tả/dòng chính và (dư luận) DEM không soi mói và phê chê nhỉ??(!);;)
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,849
Động cơ
520,817 Mã lực
Nơi ở
..
Có 1 cái phải công nhận thế này cụ ạ: Trình độ cán bộ trung ương vượt xa cán bộ tỉnh, ở tất cả các lĩnh vực.

Xây dựng 1 chương trình giáo dục tổng thể là 1 việc cực kỳ khó, không một tỉnh nào có thể tự làm được. Có chăng là thiết kế combo kiểu 70 + 30 hoặc 80 + 20, nghĩa là 70 hoặc 80% thời lượng giảng dạy là chương trình cứng của Bộ, còn 30/20% thời lượng là chương trình giáo dục địa phương.

Không thể đem cách làm của Mỹ hay Phần Lan áp dụng cho VN vì họ là các nước phát triển, mà đặc trưng của 1 nước phát triển là sự đồng đều ở mọi địa phương. Lúc nào ở VN mà Lai Châu và Hà nội không có chênh lệch đáng kể về dân trí thì lúc đó mới có thể trao quyền cho các địa phương về giáo dục.
Tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng lãnh đạo cấp Trung ương mặc định vượt xa cấp địa phương về trình độ chuyên môn. Thực tế, đa số lãnh đạo các Bộ hiện nay như Bộ Tài chính, Bộ Khoa học, Bộ Văn hóa, Bộ Y tế… đều xuất thân từ cơ sở địa phương. Điều kiện để trở thành lãnh đạo cấp Bộ hoặc cao hơn đều yêu cầu phải trải qua công tác tại cấp cơ sở. Ví dụ, Tổng Kiểm toán Nhà nước từng là lãnh đạo một tỉnh miền núi nhỏ, hay Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng xuất thân từ một tỉnh miền núi bé tẻo.
Về tầng lớp chuyên viên, năng lực giữa hai cấp không chênh lệch đáng kể. Chuyên viên cấp tỉnh thường làm việc nhiều hơn, vất vả hơn và chịu áp lực thanh tra, kiểm tra gay gắt hơn so với chuyên viên cấp Bộ. Khi ra trường, người học giỏi đôi khi về tỉnh công tác, trong khi người năng lực bình thường nhưng có mối quan hệ tốt lại được làm việc ở cấp Bộ. Tuy nhiên, trong các kỳ thi nâng ngạch chuyên viên chính, kết quả của chuyên viên tỉnh thường cao hơn hẳn chuyên viên cấp Bộ.
Tóm lại, không thể khẳng định bên nào giỏi hơn bên nào. Tôi đã tiếp xúc với cả cán bộ Bộ lẫn tỉnh, và theo tôi, năng lực chỉ là 50-50. Chẳng ông nào ở cấp Bộ dám tự tin vỗ ngực nói: “Chúng tôi giỏi hơn anh em tỉnh đâu!”.
Còn nếu Bộ giỏi thì ta đã vượt xa Thái hay Mã lai cách đây 20 năm ít nhất từ thời Ông Nguyễn NT làm bộ trưởng rồi ngược lại đến bay giờ vẫn bị chửi loay hoay nhữ con kiến leo cành đa.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,439
Động cơ
374,600 Mã lực
Tuổi
58
Em cũng thấy lọa với nhiều người.
Nhiều người lên án mèo suốt nào là can thiệp gây sự khắp thế giới, tại mèo thì mất dân chủ, dân chủ quá trớn, bộ máy chính phủ vô dụng, loạn, ăn xin đầy đường, y tế vớ vẩn, noái chung là không da dì :-j.
Giờ ông 100 lên muốn xóa hình ảnh đó là tau chỉ nước mèo thôi, kệ cm cm, làm ăn buôn bán ra xèng thôi.
Ôi, thế thì phù hơp với sự thánh thiện của nhiều người rồi hehe, nhưng có vẻ nhiều người cũng không thích lắm. Vậy làm răng? :P
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,107
Động cơ
56,291 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều người không thích đường lối cụ 100 là cực hữu, lại thêm tính bốc đồng, hành động tùy hứng nhưng được sức khỏe tốt. Hy vọng quốc hội Mỹ hạn chế khiếm khuyết.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,113
Động cơ
127,433 Mã lực
Vừa qua, cựu Tổng thống Trump ký sắc lệnh giải tán Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, chuyển quyền quản lý giáo dục về các bang. Liệu điều này có phải vì ông ấy "ghét giáo dục"? Hoàn toàn không! Trump thực sự quan tâm đến giáo dục, nhưng ông nhìn thấy vấn đề cốt lõi: ngân sách khổng lồ đổ vào Bộ Giáo dục nhưng kết quả lại thua kém xa các nước như Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch hay Trung Quốc. Học sinh Mỹ từ lớp 4 đến lớp 8 có chất lượng thấp hơn hẳn dù chi tiêu cao. Trump tin rằng, việc trao quyền cho các bang sẽ hiệu quả hơn vì những người "ngồi văn phòng ở Washington" không thể hiểu nhu cầu địa phương bằng chính quyền bang – những người gần dân, sát thực tế hơn.
Về Việt Nam, chúng ta thường phê phán Bộ GD&ĐT về mọi mặt (chương trình, thi cử, sách giáo khoa…), nhưng khi đề cập việc trao quyền tự chủ cho địa phương, nhiều người lại e ngại. Điều này mâu thuẫn: Tại sao mặc định cán bộ cấp Bộ giỏi hơn lãnh đạo tỉnh? Liệu một chuyên viên ở Hà Nội có thể hiểu nhu cầu giáo dục của học sinh Gia Lai hơn chính giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này? Việc Bộ ban hành chính sách "đồng phục" cho 63 tỉnh thành dựa trên ý kiến vài cá nhân là phi thực tế, thậm chí phản khoa học. Mỗi địa phương có đặc thù kinh tế, văn hóa, dân tộc riêng, đòi hỏi giải pháp linh hoạt.
Chúng ta nên mạnh dạn trao cho :
1. Cấp tỉnh tự chủ giáo dục phổ thông (từ mầm non đến lớp 12):xây dựng chương trình, thi cử, chuẩn giáo viên phù hợp đặc điểm địa phương. Ví dụ, Tây Nguyên có thể đưa văn hóa cồng chiêng vào giảng dạy, đồng bằng sông Cửu Long tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao.
2. Đại học tự quyết 100%: Từ tuyển sinh, đào tạo đến cấp bằng, các trường cần tự chủ để cạnh tranh chất lượng, sáng tạo. Bộ chỉ giữ vai trò giám sát tiêu chuẩn tối thiểu.
3. Bộ GD&ĐT chuyển sang vai trò kiến tạo: Xây dựng khung pháp lý, hỗ trợ kỹ thuật, thúc đẩy hợp tác quốc tế thay vì can thiệp sâu vào nghiệp vụ.
Bài học từ quốc tế:
- Trung Quốc phân cấp quản lý giáo dục cho các tỉnh, thành phố trực thuộc, kết hợp đầu tư mạnh vào nghiên cứu.
- Phần Lan nền giáo dục top đầu thế giới) trao quyền lớn cho giáo viên và nhà trường trong thiết kế chương trình.
- Mỹ sau cải cách của Trump, các bang như Texas hay California đã thí điểm mô hình giáo dục linh hoạt, gắn với nhu cầu lao động địa phương.
* Kết luận:Việc Bộ GD&ĐT ôm đồm quyền lực không chỉ gây lãng phí ngân sách mà còn kìm hãm sự sáng tạo của địa phương. Đã đến lúc cần dũng cảm phân quyền, tin tưởng vào năng lực của chính quyền và chuyên gia địa phương – những người hiểu rõ nhất thế mạnh và nhu cầu của học sinh trên chính quê hương họ.
Quyền và trách nhiệm của Bộ giáo dục Mỹ có giống Bộ giáo dục VN đâu mà so sánh cụ ơi. Quan hệ Liên bang - Tiểu bang cũng là quan hệ phân quyền, từ trước đến nay vẫn thế, khác hẳn kiểu quản lý tập trung đã có từ thời phong kiến như ở Trung Quốc, VN.

Bản chất của việc cắt bớt Bộ Giáo dục là cắt bớt chi tiêu công, bao gồm cả chương trình do cựu Tổng thống phe Cộng Hòa lập ra như No Child Left Behind của Bush. Chứ không liên quan đến quản lý nội dung, giáo trình. Trump cho rằng những chi tiêu này kém hiệu quả thì Trump cắt thôi. Các bang liệu mà kiếm nguồn tiền khác để bù lại nhé (tăng thuế???)

Về việc Trump có quyền giải thể DoE không, em nghe nói là cần lưỡng viện bỏ phiếu; tuy nhiên Trump có thể lách luật bằng cách dùng sắc lệnh hành pháp của Tổng thống để vô hiệu hóa DoE.
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
603
Động cơ
92,648 Mã lực
Cụ Tin muốn mở rộng bờ cõi thì đổ lỗi loạn xạ, đầu tiên là U cà phát xít, rồi là Nato tiến về phía Đông, sau rồi là Mỹ đầu sỏ, còn bây giờ là châu Âu thâm độc.
Chẳng có ai chọc gấu Nga. Châu Âu cần khí đốt Nga trước chiến tranh ngoan như cún. Bây giờ cứ nhìn vào Hung, Slovakia thì rõ Ukraine ko bao giờ vào được Nato như cụ Tin lấy lý do khởi chiến.
Cụ nhiễm độc truyền thông phương tây nặng quá.
Khi nước Đức thống nhất, phía Âu Mỹ đã trịnh trọng hứa với Nga là Nato sẽ không tiến 1cm về phía Đông. Sau đó thì mấy nước Baltic, Balan đều gia nhập Nato. Với trường hợp Ukra, chính quyền cũ bị cách mạng màu lật để đội thân phương Tây lên và đã rõ là Mỹ với phương tây chi tiền thực hiện. Giờ chẳng qua bị Gấu Nga nó vả cho tới tấp và không có cửa thắng nên mới không được xét vào Nato, vì nếu bây giờ mà cho U cà vào chả hoá ra tự động kích hoạt điều 5 hiến pháp Nato? Chứ nếu Nga mà thua thì giờ U cà có khi giờ đã điềm nhiên có chân trong khối rồi đấy. U Cà thực ra đã bỏ qua con đường rất dễ đi và có lợi cho chính Tổ Quốc mình, ấy là Trung Lập, và giờ thì phải trả giá thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top