[Funland] Những chiếc máy bay… ngoài sức tưởng tượng

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Thông số kỹ thuật của Dornier Do X
Phi hành đoàn: 10-14
Sức chứa: 66-100 hành khách
Chiều dài: 40,05 m
Sải cánh: 47,8 m)
Sải cánh dưới: 10 m
Chiều rộng: thân tàu tối đa 4,8 m
Chiều cao: 10,25 m
Diện tích cánh: 486,2 m2
Trọng lượng rỗng: 28.000 kg
Tổng trọng lượng cất cánh 49.000 kg (108.027 lb)
Dung tích nhiên liệu: 16.000 lít trong 8 thùng ở thân và cánh + tùy chọn 8.600 ít
Dung tích dầu: 3.600 lít trong sáu thùng nacelle với 1.300 lít trong thùng thân tàu để bổ sung trong chuyến bay
12 động cơ Siemens Jupiter, động cơ piston hướng tâm 9 xi-lanh, làm mát bằng không khí, công suất 391 kW (525 mã lực) mỗi chiếc
Cánh quạt gỗ cố định 4 cánh (không phải cánh quạt biến bước)
Tốc độ tối đa: 242 km / h
Tốc độ hành trình: 170 km / h
Phạm vi hoạt động 1.700 km
Trần bay 3.200 m
Tải trọng cánh: 105 kg / m 2 (22 lb / sq ft)
Tỷ số khối lượng / công suất: 10,5 kg / kW)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Do X được tài trợ bởi Bộ Giao thông vận tải Đức và để lách các điều kiện của Hiệp ước Versailles , cấm bất kỳ máy bay nào vượt quá giới hạn tốc độ và tầm bay đã định được Đức chế tạo sau Thế chiến thứ nhất , một nhà máy được thiết kế đặc biệt đã được xây dựng tại Altenrhein ở Hồ Constance (Thụy Sĩ).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Ban đầu, nó được cung cấp năng lượng bởi mười hai động cơ hướng tâm Bristol Jupiter do Siemens chế tạo, có công suất 391 kW (524 mã lực) được lắp song song với cấu hình kéo đẩy , với sáu cánh quạt máy kéo và sáu tay đẩy được gắn trên sáu thanh gắn trên cánh. Các thanh được nối với nhau bằng một cánh phụ để ổn định các giá đỡ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Động cơ Jupiter làm mát bằng không khí dễ bị quá nhiệt và hầu như không thể nâng Do X lên độ cao 425 m). Các động cơ được một kỹ sư bay, người điều khiển 12 van tiết lưu và theo dõi 12 bộ đồng hồ đo. Hoa tiêu sẽ chuyển tiếp yêu cầu kỹ sư điều chỉnh cài đặt công suất, theo cách tương tự như hệ thống được sử dụng trên tàu hàng hải, sử dụng điện báo lệnh động cơ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Sau khi hoàn thành 103 chuyến bay vào năm 1930, Do X đã được trang bị lại động cơ Curtiss V-1570 "Conqueror" V-12 làm mát bằng nước 455 kW (610 mã lực).động cơ. Chỉ sau đó, nó mới có thể đạt đến độ cao 500 m cần thiết để vượt Đại Tây Dương. Dornier đã thiết kế chiếc Thuỷ phi cơ để chở 66 hành khách trên các chuyến bay đường dài hoặc 100 hành khách trên các chuyến bay ngắn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Chỗ ở dành cho hành khách sang trọng đã tiếp cận các tiêu chuẩn của tàu bay xuyên Đại Tây Dương. Có ba khoangi. Trên boong chính là phòng hút thuốc với quầy wet bar riêng, phòng ăn và chỗ ngồi cho 66 hành khách cũng có thể được chuyển đổi thành chỗ ngủ cho các chuyến bay đêm. Phía sau không gian dành cho hành khách là một phòng trưng bày hoàn toàn bằng điện, nhà vệ sinh và hầm hàng. Buồng lái, văn phòng điều hướng, điều khiển động cơ và các phòng vô tuyến điện nằm ở boong trên. Tầng dưới chứa các thùng nhiên liệu và chín khoang kín nước, chỉ có bảy khoang trong số đó là cần thiết để cung cấp đầy đủ lực lượng nổi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Tổng cộng có 3 chiếc Do X được xây dựng. Chiếc đầu tiên do Dornier vận hành, và hai chiếc máy khác theo đơn đặt hàng từ Ý. X2, có tên là Umberto Maddalena (đăng ký I-REDI) và X3, có tên là Alessandro Guidoni (đăng ký I-ABBN). Các biến thể của Ý lớn hơn một chút và sử dụng hệ thống động cơ và giá đỡ động cơ khác.
Dornier tuyên bố X2 là máy bay lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Mỗi chiếc đều được trang bị động cơ Fiat A-22R V12 làm mát bằng nước, với sáu giá đỡ động cơ được bao phủ bởi một bộ quây hợp lý.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Dornier Do-X có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 12 tháng 7 năm 1929, với phi hành đoàn 14 người.
Để thỏa mãn những người hoài nghi, trong chuyến bay thử nghiệm thứ 70 vào ngày 21 tháng 10 năm 1929. có 169 người trên máy bay, trong đó 150 hành khách (chủ yếu là công nhân sản xuất và gia đình của họ, và một số nhà báo), 10 người là phi hành đoàn và 9 người trốn theo tàu.
Chuyến bay đã lập kỷ lục thế giới mới về số người được chở trên một chuyến bay, kỷ lục tồn tại trong 20 năm.
Sau 50 giây cất cánh Do X từ từ leo lên độ cao 200 m. Hành khách được yêu cầu tập trung đông người ở bên này hay bên kia để giúp rẽ. Nó bay trong 40 phút Flug Revue tuyên bố đây là chuyến bay thứ 42 và kéo dài 53 phút, với tốc độ tối đa 170 km / h trước khi hạ cánh xuống Hồ Constance .
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Do X nằm ở bến cảng Lisbon trong sáu tuần để các bộ phận mới được chế tạo và sửa chữa hư hỏng, chiếc thuỷ phi cơ Do X tiếp tục gặp một số rủi ro và sự chậm trễ nữa dọc theo bờ biển phía Tây của châu Phi và đến ngày 5 tháng 6 năm 1931 đã đến được quần đảo Cape Verde, từ đó nó vượt đại dương đến Natal ở Brazil.
Chuyến bay tiếp tục về phía bắc qua San Juan đến Hoa Kỳ, đến New York vào ngày 27 tháng 8 năm 1931, gần mười tháng sau khi khởi hành từ Friedrichshafen. Do X và phi hành đoàn đã dành chín tháng tiếp theo ở đó khi động cơ của nó được đại tu, và hàng nghìn người ngắm cảnh đã đến Sân bay Glenn Curtiss (nay là LaGuardia) để tham quan.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Cuộc Đại suy thoái đã cắt đứt các kế hoạch tiếp thị của Dornier cho Do X, và nó khởi hành từ New York vào ngày 21 tháng 5 năm 1932 qua Newfoundland và Azores để đến Müggelsee , Berlin, nơi nó đến vào ngày 24 tháng 5 và được đón nhận bởi một đám đông cổ vũ 200.000 người.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Do X2 đi vào hoạt động vào tháng 8 năm 1931, và chiếc X3 tiếp theo vào tháng 5 năm 1932. Ban đầu, cả hai đều đóng tại trạm thủy phi cơ ở La Spezia , trên Biển Ligurian , và được chỉ định lại nhiều căn cứ khác trong thời gian phục vụ. Cả hai đơn đặt hàng đều bắt nguồn từ SANA , khi đó là hãng hàng không quốc doanh của Ý, nhưng đã được Không quân Ý trưng dụng và sử dụng chủ yếu cho các chuyến bay uy tín và kính công cộng. Sau khi các kế hoạch cho dịch vụ hành khách hạng nhất (Genoa – Gibraltar) được coi là không khả thi, X2 và X3 được sử dụng cho các chuyến bay huấn luyện sĩ quan, diễn tập hàng không và các chuyến bay công khai.
 

AnhMeGai

Xe tải
Biển số
OF-817769
Ngày cấp bằng
19/8/22
Số km
227
Động cơ
988 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Khánh Hòa
Cứ tg là máy bay hàng nặng ko người lái ko chứ :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Vào tháng 4 năm 1936, một kế hoạch được đưa ra cho một tuyến xuyên Đại Tây Dương giữa Berlin và New York qua Lisbon và Charleston, Nam Carolina, với các điểm dừng trung gian ở Azores và Bermuda, nhưng nó không bao giờ thành hiện thực.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Do X ban đầu của Đức đã được chuyển giao cho Deutsche Luft Hansa , hãng hàng không quốc gia Đức, sau khi công ty Dornier bị hạn chế về tài chính không thể vận hành nó nữa. Sau chuyến du lịch thành công vào năm 1932 đến các thành phố ven biển của Đức, Luft Hansa đã lên kế hoạch cho chuyến bay Do X đến Vienna , Budapest và Istanbul vào năm 1933. Chuyến đi kết thúc sau chín ngày khi phần đuôi của chiếc thuyền bay bị rách trong quá trình hạ cánh quá dốc một hồ chứa gần Passau .
Do X đã không còn hoạt động trong ba năm, trong thời gian đó nó đã đổi chủ nhiều lần trước khi xuất hiện trở lại vào năm 1936 tại Berlin
Con đường dẫn đến bảo tàng cho DO-X bắt đầu với sự cố Passau xảy ra ngày 5 tháng 9 năm 1933, phi công trưởng Wagner đã lái chiếc DO X trở lại Bodensee (Hồ Constance)
Chiếc Do X vẫn là một vật trưng bày cho đến khi bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai trong một cuộc không kích của Không quân Hoàng gia Anh vào đêm 23-24 tháng 11 năm 1943. Các mảnh vỡ của phần đuôi bị rách được trưng bày tại Bảo tàng Dornier ở Friedrichshafen. Mặc dù chưa bao giờ thành công về mặt thương mại, nhưng Dornier Do X là máy bay nặng hơn không khí lớn nhất vào thời điểm đó và đã chứng tỏ tiềm năng của dịch vụ hàng không chở khách quốc tế.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Donier Do-X (4).jpg
Donier Do-X (5).jpg
Donier Do-X (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Donier Do-X (7).jpg
Donier Do-X (8).jpg
Donier Do-X (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Donier Do-X (10).jpg
Donier Do-X (11).jpg

một trong số thành viên phi hành đoàn Do-X
Donier Do-X (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
hôm 27 tháng 8 năm 1931, Dornier Do-Xb bay tới New York chuẩn bị hạ cánh xuống sông Huston
Donier Do-X (15).jpg

Donier Do-X (14).jpg
Donier Do-X (16).jpg
Donier Do-X (17).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,914
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Donier Do-X (19).jpg

DO-X 2 Dornierbay qua dãy núi Alpe, 1931
Donier Do-X (13).jpg
Donier Do-X (18).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top