Những câu hỏi cực kỳ ngớ ngẩn về nhiếp ảnh !

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
@Noza: Để em tìm hiểu thêm tý nữa, rồi post tiếp.
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,976
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Các bác hot nhiều rồi, giờ đến lượt em!

Nhá, cái 20D của em có 9 điểm lấy nét. Nếu em chọn cái chế độ auto, thì khi em ấn nửa phím chụp thì nó sẽ tự động chọn nét từ 1 điểm đến nhiều điềm. Nếu mà em nhấn nút * rồi xoay đĩa thì nhảy lần lượt từng điểm muốn lấy nét đúng ko?
Vậy, em muốn lấy nét trong phạm vi 2 điểm hoặc 3 điểm hay 4 điểm cùng 1 lúc thì làm thế nào?
 

nguyenanhtuanca

Đi bộ
Biển số
OF-16545
Ngày cấp bằng
21/5/08
Số km
5
Động cơ
509,750 Mã lực
:)) thấy bác hỏi thế em cũng thấy mình nood ko trả lời:redface:
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Em vừa bắt được mấy con ếch to cực:

#16. Em thử chụp một cái bóng nắng trên ban công lúc thời tiết đẹp, em set thử ở khẩu f1,4 rồi đặt ở Av (Nikon D70s) thì nó tự động chọn tốc độ tương ứng là 1/8000s. Tương ứng thế, đặt ở 1,6 - 3,2 - 8 - 16 thì tốc độ tự máy nó tính ra tương ứng sẽ là 1/5000 - 1/1600 - 1/250 - 1/80. Em mở ảnh ra xem thì thấy nó chả khác nhau là mấy. Vậy em thắc mắc là có phải ở điều kiện ngon lành thì khẩu thấp hay cao chả thành vấn đề, sẽ có tốc độ tương ứng để cho ra ảnh đẹp phải không ạ. Giả sử em chả bao giờ chụp đêm, thế thì em cứ toàn mua ống đểu, khẩu khép vớ vẩn thôi chứ không cần phải tụt xuống sát 1 thì cũng được phải không ạ ?



#17. Khi tắt máy bằng nút ON OFF thì em vẫn thấy có con số báo hiệu số kiểu còn lại ở màn hình trên, em tự hỏi thế thì cái máy nó chỉ giả vờ tắt để khi khởi động sẽ tốn ít thời gian nhất phải không ạ. Vậy nó cứ ở chế độ chờ thế, kiểu stand-by thế thì chẳng may có va chạm gì, các thiết bị điện tử vẫn đang ở chế độ hoạt động sẽ mau hỏng hơn khi ở chế độ tắt hoàn toàn, phải không ạ ? Trường hợp này nếu có ảnh hưởng thì phải làm thế nào, bỏ pin ra thì quá lích kích và lôi thôi !



#17. Em nhớ ở máy phim loại ống rời, khi lấy nét bằng tay hình như có hai cái đường kẻ nó chập vào nhau báo hiệu điểm cần nét đã nét (em chỉ nhớ hình như thế, vì chẳng may được sờ vào có một lần), vậy ở máy digital khi lấy nét bằng tay, có máy nào có cái báo hiệu tương tự không ạ (em hỏi ếch thế vì đã được thầy Danbeo cho mượn một cái ống tự lấy nét bằng cơm, lúc đầu chưa quen em toàn vồ nét bị hụt, tức điên)


#18. Sao cái khẩu nối nó bé tí thế lại làm tăng gấp đôi (hoặc gấp xxx lần) tiêu cự lên được ạ. Thế em lắp một lúc ba cái khẩu nối vào thì nó có gấp từng ấy lần tiêu cự lên không ?????



Toàn ếch to, mong các bác giải đáp giùm để em mở mang đầu óc !
 

AQ.

Xe tăng
Biển số
OF-11621
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
1,647
Động cơ
543,870 Mã lực
Em còn dưới cả ếch cơ, nhái bén thôi nhưng có câu 17b hình như em biết:
Ở các máy cũ, lấy nét có 2 nửa vòng tròn hoặc 1 mảng nhiều ô caro. Khi nào 2 nửa tròn ấy trùng vào nhau hoặc các ô caro dều rõ là lấy nét đúng điểm. Ở máy AutoFocus, không có thứ tiện dụng như thế. Vì vậy các bác chơi ống MF đời cũ đang đua nhau mua thêm cái gọi là Focus Screen, lắp thêm vào máy để lấy nét dễ dàng hơn. Công dụng chắc quá rõ, nhưng chả hiểu sao các bố lại đang .... rao bán hàng loạt. Bác cứ vào http://xomnhiepanh.com/raovat.php?do=detail&id=1431 thì rõ

Câu 18: theo em đoán thì nó như cái kính lúp. Tại Amazon đang bán 1 bộ gồm 4 chiếc gồm 1+, 2+, 4+ và 10+ với giá 20usd (http://www.amazon.com/MACRO-LENS-CANON-REBEL-350D/dp/B001B2WKHM/ref=sr_1_170?ie=UTF8&s=photo&qid=1213541508&sr=1-170 ), chuyên để chụp Macro. Nếu đúng là kính lúp, có lẽ nối các khấu ấy vào nhau độ phóng đại sẽ tăng tương ứng-cái này em suy từ việc bà em xâu kim hay đeo chồng 2 chiếc kính lão lên cho rõ.

Múa rìu qua mắt thợ, các bậc lão làng nhẹ tay cho em tí nhá
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,403 Mã lực
Em vừa bắt được mấy con ếch to cực:

#16. Em thử chụp một cái bóng nắng trên ban công lúc thời tiết đẹp, em set thử ở khẩu f1,4 rồi đặt ở Av (Nikon D70s) thì nó tự động chọn tốc độ tương ứng là 1/8000s. Tương ứng thế, đặt ở 1,6 - 3,2 - 8 - 16 thì tốc độ tự máy nó tính ra tương ứng sẽ là 1/5000 - 1/1600 - 1/250 - 1/80. Em mở ảnh ra xem thì thấy nó chả khác nhau là mấy. Vậy em thắc mắc là có phải ở điều kiện ngon lành thì khẩu thấp hay cao chả thành vấn đề, sẽ có tốc độ tương ứng để cho ra ảnh đẹp phải không ạ. Giả sử em chả bao giờ chụp đêm, thế thì em cứ toàn mua ống đểu, khẩu khép vớ vẩn thôi chứ không cần phải tụt xuống sát 1 thì cũng được phải không ạ ?

Toàn ếch to, mong các bác giải đáp giùm để em mở mang đầu óc !
Hơi nghi vụ này. làm sao mà chụp được ở tốc độ 1/8000 được nhỉ
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,909 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em vừa bắt được mấy con ếch to cực:
#16. Em thử chụp một cái bóng nắng trên ban công lúc thời tiết đẹp, em set thử ở khẩu f1,4 rồi đặt ở Av (Nikon D70s) thì nó tự động chọn tốc độ tương ứng là 1/8000s. Tương ứng thế, đặt ở 1,6 - 3,2 - 8 - 16 thì tốc độ tự máy nó tính ra tương ứng sẽ là 1/5000 - 1/1600 - 1/250 - 1/80. Em mở ảnh ra xem thì thấy nó chả khác nhau là mấy. Vậy em thắc mắc là có phải ở điều kiện ngon lành thì khẩu thấp hay cao chả thành vấn đề, sẽ có tốc độ tương ứng để cho ra ảnh đẹp phải không ạ. Giả sử em chả bao giờ chụp đêm, thế thì em cứ toàn mua ống đểu, khẩu khép vớ vẩn thôi chứ không cần phải tụt xuống sát 1 thì cũng được phải không ạ ?
Đúng là máy tự tính tốc độ khi mình đặt khẩu, tuy nhiên ở đây còn có 1 yếu tố cần quan tâm là độ sâu trường ảnh (DOF). Khi mở khẩu càng lớn thì DOF sẽ mỏng và ngược lại. Chính vì vậy các ảnh của bác nhìn thoáng qua thì thấy giống nhau, nhưng nhìn kỹ chắc chắn có khác.

Cái này giống như bác để ở P rồi xoay để nó thành P*, cũng ra nhiều chế độ hay lắm.

#17. Khi tắt máy bằng nút ON OFF thì em vẫn thấy có con số báo hiệu số kiểu còn lại ở màn hình trên, em tự hỏi thế thì cái máy nó chỉ giả vờ tắt để khi khởi động sẽ tốn ít thời gian nhất phải không ạ. Vậy nó cứ ở chế độ chờ thế, kiểu stand-by thế thì chẳng may có va chạm gì, các thiết bị điện tử vẫn đang ở chế độ hoạt động sẽ mau hỏng hơn khi ở chế độ tắt hoàn toàn, phải không ạ ? Trường hợp này nếu có ảnh hưởng thì phải làm thế nào, bỏ pin ra thì quá lích kích và lôi thôi !
Máy DSLR thường tự tắt (kể cả để ở chế độ ON) sau khoảng 1 phút, trừ trường hợp mình bấm và nút chụp thì máy bật lên còn không thì nó ngắt điện rồi, cứ va chạm hỏng phần quang học em nghĩ là nguy hiểm hơn ấy chứ. Máy Nikon có phần hiện số ảnh còn lại, nhưng để hiện số ấy chắc chỉ cần lấy nguồn điện nhỏ, không cần phải bật cả máy.
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Thanks

Hơi nghi vụ này. làm sao mà chụp được ở tốc độ 1/8000 được nhỉ
Sao cụ ko tin em nhỉ ?? em nói dối làm gì, em thấy nó báo thế thật mà, đúng khẩu 1,4 và tốc độ 1/8000 hẳn hoi !

Đúng là máy tự tính tốc độ khi mình đặt khẩu, tuy nhiên ở đây còn có 1 yếu tố cần quan tâm là độ sâu trường ảnh (DOF). Khi mở khẩu càng lớn thì DOF sẽ mỏng và ngược lại. Chính vì vậy các ảnh của bác nhìn thoáng qua thì thấy giống nhau, nhưng nhìn kỹ chắc chắn có khác.

Cái này giống như bác để ở P rồi xoay để nó thành P*, cũng ra nhiều chế độ hay lắm.


Máy DSLR thường tự tắt (kể cả để ở chế độ ON) sau khoảng 1 phút, trừ trường hợp mình bấm và nút chụp thì máy bật lên còn không thì nó ngắt điện rồi, cứ va chạm hỏng phần quang học em nghĩ là nguy hiểm hơn ấy chứ. Máy Nikon có phần hiện số ảnh còn lại, nhưng để hiện số ấy chắc chỉ cần lấy nguồn điện nhỏ, không cần phải bật cả máy.


Vụ DOF thì hiển nhiên là cụ Thông nói có lý, mở ti hí thì độ nét sâu dĩ nhiên là sẽ không thể bằng được mở hớ hênh hết cỡ rồi. Để em thử chụp cái gì có chiều sâu hơn, xa tít mù hơn so với cái bóng nắng trên tường, chắc sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Chuyện ON OFF em hỏi là hỏi thế để rõ hơn thôi, chứ em luôn cẩn thận tránh mọi va chạm dù nhỏ nhất. Thank cụ !


Mong được các cụ chỉ bảo để em thực hiện được tiêu chí trong năm nay "Xóa ếch giảm nghèo" ợ !
 

yupee

Xe hơi
Biển số
OF-4023
Ngày cấp bằng
26/3/07
Số km
172
Động cơ
553,520 Mã lực
Vụ DOF thì hiển nhiên là cụ Thông nói có lý, mở ti hí thì độ nét sâu dĩ nhiên là sẽ không thể bằng được mở hớ hênh hết cỡ rồi
Bác nói ngược thế nào ấy, muốn nét sâu thì phải ti hí chứ
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Canon thì em ko rõ chứ Nikon thì có 1 chấm sáng trong view finder, khi nào chấm đấy sáng lên và có tiếng kêu tít tức là đã nét. Ngoài ra D2, D3 còn có 2 dải sáng + và - ở 2 bên nữa để biết là mình đang out of nét từng nào
#18. Em nhớ ở máy phim loại ống rời, khi lấy nét bằng tay hình như có hai cái đường kẻ nó chập vào nhau báo hiệu điểm cần nét đã nét (em chỉ nhớ hình như thế, vì chẳng may được sờ vào có một lần), vậy ở máy digital khi lấy nét bằng tay, có máy nào có cái báo hiệu tương tự không ạ (em hỏi ếch thế vì đã được thầy Danbeo cho mượn một cái ống tự lấy nét bằng cơm, lúc đầu chưa quen em toàn vồ nét bị hụt, tức điên)
Hiểu nôm na cả cái ống kính của bác là 1 cái thấu kính hội tụ, khi tăng gấp đôi khoảng cách từ tâm thấu kính đến sensor thì tiêu cự hiển nhiên tăng lên gấp đôi.... Nếu bác có khả năng lắp được thì nó sẽ tăng 2, 3 thậm chí 100 lần nếu muốn nhưng được lọ nó sẽ mất cái chai nên chẳng ai làm như thế... cái chai mất là gì thì em để dành cho bác còn thắc mắc trong những lần sau :))
#19. Sao cái khẩu nối nó bé tí thế lại làm tăng gấp đôi (hoặc gấp xxx lần) tiêu cự lên được ạ. Thế em lắp một lúc ba cái khẩu nối vào thì nó có gấp từng ấy lần tiêu cự lên không ?????
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,403 Mã lực
Sao cụ ko tin em nhỉ ?? em nói dối làm gì, em thấy nó báo thế thật mà, đúng khẩu 1,4 và tốc độ 1/8000 hẳn hoi !
!
Em tin cụ. Dưng mà em lại nghĩ cụ nhầm. Cụ thử chụp 1 cái với tốc độ 1/8000 rồi post lên đây để em xem nó ra sao với. Khổ cái em chưa bao giờ chụp được phát nào tốc đọ nó cao thế. Kể cả là chĩa thẳng vào mặt giời:^):^)
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Đây ợ, em nói sai với cụ làm gì, cái này chụp xong em resize ảnh lại thôi, cụ ko tin tiếp thì cho em xin cái thùng thư em đánh dây thép cái ảnh gốc sang ợ !




Em mới tập tọe chụp, cụ dọa thế làm em hơi lo, chả biết có gì bất thường không ?
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Canon thì em ko rõ chứ Nikon thì có 1 chấm sáng trong view finder, khi nào chấm đấy sáng lên và có tiếng kêu tít tức là đã nét. Ngoài ra D2, D3 còn có 2 dải sáng + và - ở 2 bên nữa để biết là mình đang out of nét từng nào

Em hỏi là hỏi cho lấy nét tay cụ ơi ! khi xoay nét bằng tay chả có một tí tít nào cả, phải ước lượng bằng mắt, mà khi đã ước lượng bằng mắt rồi thì cái lỗ nhòm nó phải chỉnh chuẩn. Ai lỡ tay chỉnh cận hoặc viễn, ko để ý thì xong phin ! :77:
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Em hỏi là hỏi cho lấy nét tay cụ ơi ! khi xoay nét bằng tay chả có một tí tít nào cả, phải ước lượng bằng mắt, mà khi đã ước lượng bằng mắt rồi thì cái lỗ nhòm nó phải chỉnh chuẩn. Ai lỡ tay chỉnh cận hoặc viễn, ko để ý thì xong phin ! :77:
Kể cả khi lấy nét = tay thì vẫn có cái chấm xanh ấy nhé, nhấp nháy là chưa nét, đứng im là nét rồi !
 
Biển số
OF-26
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,189
Động cơ
594,688 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Sao em không gặp cái báo lấy nét ấy nhỉ, hay là D70s không có ?


Cái gì cũng lạ :^)
Sao lại không có _ Góc dứoi bên trái màn hình 9 trong ống ngắm nhé, nếu đã nét thì hiện cố định cái chấm mầu xanh, nhấp nháy là chưa đựoc , ngoài ra 2 bên cạnh có 2 cái mũi tên nếu bên nào nhấp nháy là tiếp tục lấy nét về bên đó theo huớng mũi tên chỉ đên khi ở giữa lên đèn tròn mầu xanh .
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Bác nhầm nhọt rồi, nét bằng tay hay tự động thì cái hỗ trợ canh nét của body nó vẫn hoạt động như thường :21:
Em hỏi là hỏi cho lấy nét tay cụ ơi ! khi xoay nét bằng tay chả có một tí tít nào cả, phải ước lượng bằng mắt, mà khi đã ước lượng bằng mắt rồi thì cái lỗ nhòm nó phải chỉnh chuẩn. Ai lỡ tay chỉnh cận hoặc viễn, ko để ý thì xong phin ! :77:
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Sao lại không có _ Góc dứoi bên trái màn hình 9 trong ống ngắm nhé, nếu đã nét thì hiện cố định cái chấm mầu xanh, nhấp nháy là chưa đựoc , ngoài ra 2 bên cạnh có 2 cái mũi tên nếu bên nào nhấp nháy là tiếp tục lấy nét về bên đó theo huớng mũi tên chỉ đên khi ở giữa lên đèn tròn mầu xanh .
Chết dở, chắc tại em quan sát không kỹ, để em chú ý hơn xem sao, cám ơn anh

Em mới được sờ vào máy nên cái gì cũng thấy lạ, để em tìm hiểu rồi hỏi tiếp ợ !






À, bây giờ thì em đã hiểu thuốc OF diệt trừ ếch như thế nào, nó ở ngay phía dưới, em tưởng nó nháy thế để cho vui, con ếch này to quá ạ ! :21:
 
Chỉnh sửa cuối:

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Em lại hỏi thêm ạ:


#19. Tại sao trên máy đã có chế độ Auto rồi lại có thêm chế độ P nữa. Hai cái này về cơ bản với trình độ quá còi của em thì thấy nó không khác nhau mấy ?


#20. Phía dưới bên trái của mép ống kính có một nút nhỏ không ký hiệu gì, khi bấm vào thì thấy cửa trập đóng vào, và mở ra khi thả ngón tay ra. Em chưa hiểu ý nghĩa của nút này để làm gì ?


Mong được các bác bớt chút thời giờ chỉ giáo !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top