[Thảo luận] Những câu hỏi của người mới tập lái

HanhTu811

Xe buýt
Biển số
OF-59615
Ngày cấp bằng
21/3/10
Số km
722
Động cơ
449,922 Mã lực
Mình cũng đang tập tành lái xe, đọc bài này tiếp thu được ối thứ :), thx các pác nhé !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Có lẽ bác hơi nhầm 1 chút!
- Khi bác rà chân côn, bác ga lên là lúc xe đã chuyển động.
- Khi côn ở điểm bắt đầu có hiệu lực, xe MT sẽ có chức năng gần như AT, lực tỳ = lực kéo trôi, triệt tiêu chuyển động, không có gì là hại côn cả.
Hơn nữa, chỉ dùng trong trường hợp dừng ngang dốc lên trong khoảng thời gian ngắn do đèn đỏ, lưu lượng xe giao thông đông, cần cho xe vừa bò vừ dừng mà không trôi dốc, chứ dừng lâu thì có mà chuột rút ạ. Nếu bác cứ 2 phút phải ra số, phanh tay/phanh chân 3 lần thì mới hiểu sự bất tiện của việc tuân thủ nguyên tắc dừng xe - kéo phanh - ra số!

Tuỳ mỗi người lựa chọn, nhưng em thấy kỹ thuật này rất thuận tiện, nhả thêm côn chút là xe từ từ bò rồi.
Chắc bác chưa quan sát thợ họ tháo mấy cái lá côn xe MT ra?
Đơn giản thì có thể xem mấy cái lá côn của xe máy thôi cũng thế. Khi bác nhả 1 nửa chân côn để máy kéo cho xe khỏi trôi lùi theo dốc là lúc các lá côn đang trượt và bị mài (nguyên lý như phanh thôi bác ạh, rê phanh là để hạn chế tốc độ mà bánh vẫn quay, còn phanh chết mới là lúc các má phanh không còn bị mài nữa, phanh chết chắc là giống như bác nhả hẳn chân côn để máy nó kéo xe qua bộ hộp số).
Xe AT thì khác hẳn, họ không sử dụng các lá côn bằng ba kê lit tạo ma sát để kéo trục chuyền động mà là dòng chất lỏng chuyển động đẩy các cánh như kiểu cái quạt. Có thể chất lỏng có động năng chảy qua mà các cánh quạt nhận năng lượng không phải quay, không có ma sát cho nên không có hiện tượng bào mòn như đối với các lá côn ở xe MT khi số vẫn cài (cần số ở vị trí khác N) mà xe vẫn bị phanh không chuyển động!

Với nhưng người đi xe quen thì động tác chuyển từ chân phanh sang chân ga đồng thời với nhả côn, ngay ở ngang lưng chừng dốc cũng thành thói quen, không có gì phải bị coi là bất tiện. Chỉ với người chưa quen xe, cỡ ga chưa phù hợp với nhả côn và độ dốc dễ gây chết máy, hoặc làm xe lùi mới phải dùng phanh tay cho an toàn.
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Trước đây em đi học Thầy em dạy mấy câu rất hay: Giảm số vù ga, tăng số lấy đà hay khi vào cua thì ngang vai hết lái hoặc Côn ra thì Ga vào...Cụ cứ theo những gì thầy dạy mà học, sau khi lái thành thạo rồi hãy áp dụng các "kỹ thuật" này.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Trước đây em đi học Thầy em dạy mấy câu rất hay: Giảm số vù ga, tăng số lấy đà hay khi vào cua thì ngang vai hết lái hoặc Côn ra thì Ga vào...Cụ cứ theo những gì thầy dạy mà học, sau khi lái thành thạo rồi hãy áp dụng các "kỹ thuật" này.
Giảm số vù ga bây giờ không còn hợp thời nữa rồi cậu ơi,trừ mấy thằng loại cũ


Bác lái xe MT rồi thì chạy AT nhàn lắm, tay chân thừa thãi, phải kiếm em chân dài ngồi cạnh mà để tay.
Nói thật với cậu,khi xe không chạy thì chân dài bên cạnh để sờ mó thì không sao.Còn đang chạy xe mà sờ mó là dễ xui xẻo lắm đấy.Tớ chạy xe khách nhiều khi có chân dài bên cạnh nhưng không làm,mà thiết kế ghế của xe tớ thì gái ngồi gần tớ nhiều so với xe 4 hay 7 chỗ.Còn xe dừng thì mái thoải :21:
 
Chỉnh sửa cuối:

trongkhanh09

Xe tăng
Biển số
OF-49137
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
1,050
Động cơ
470,153 Mã lực
Chào mọi người ạ, e đang tập lái xe và sẽ thi lấy bằng lái cuối tháng này ạ(l) tuy nhiên đối với e thì cái bằng lái xe ko có gì ghê gớm lắm, mà là khả năng lái xe cơ ạ, điều mà e thấy mình chẳng có gì cả:'( sao tập lái sắp hết khóa rồi mà vẫn chẳng thấy tự tin khi cầm lái gì cả, đi ngoài phố xe đông chân tay cứ đông cứng hết cả lại, toàn phải để thầy hò hét + giật tay lái hộ:77:

Lại nghe các bác phàn nàn rất nhiều về chị em lái xe kém gây tai nạn, e lại càng hãi -> quyết định mở thread này để e và những bác mới lái xe vào đặt những câu hỏi amateur nhất:P rất mong được cả nhà giúp đỡ ạ(l)
theo em, chỉ có mỗi một câu là "trăm hay không bằng tay quen thôi ạ"
ai khi mới lái cũng căng thẳng mà bác
cứ lái quen rồi thì có khi vừa lái vừa quay sang nhìn người đi đường cũng vô tư ấy chứ :P
 

sun10

Xe buýt
Biển số
OF-30393
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
745
Động cơ
488,560 Mã lực
Lái xe như học võ, văn ôn võ luyện, cứ thực hành nhiều là quen thui cụ ah
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Các bác cho em hỏi 1 câu cũng liên quan đến đèn đỏ. Nhưng là sau khi dừng hẳn xe tại đèn đỏ, khi có đèn xanh để đi tiếp thì nên vào số 1 hay vào số 2 luôn để đi tiếp ạ, vì: nhiều lúc rẽ đèn xanh ngắn quá chỉ khoảng 15 giây vào số 1 không bám đuôi xe trước kịp :'(và sao có xe em vào số 2 để đi rất dễ (cùng dung tích xi lanh) có xe rất khó (cứ phải qua số 1).
 

vungoctu

Xe hơi
Biển số
OF-16252
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
166
Động cơ
512,240 Mã lực
Nơi ở
lang thang net.com
Cứ theo thầy thôi cụ, người ta bảo rồi lắm thầy nhiều ma,thầy bây giờ thầy dạy để thi lấy bằng, khi nào cụ lấy được bằng thì lại phải học nhiều cái nữa cơ, chúc cụ thi tốt đè 3 mà tụt giống lè tèo luôn đó.:21:
 

the tai

Xe tải
Biển số
OF-54961
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
236
Động cơ
451,760 Mã lực
Nơi ở
Bình Phước
đối với xe đời mới mà để tắt máy khi đi số 0 rất nguy hiểm, có thể xe bị mất trợ lực, thắng không ăn hoặc khóa cổ lái lại luôn, bác không điều khiển vô lăng được nữa, vì vậy mới lái xe nên cẩn thận đừng có lạm dụng thả số về N nhiều, mặc dầu xe đời mới rất ít khi tắt máy nhưng cẩn thận vẫn hơn các bác, đặc biệt các bác chưa có kinh nghiệm mới tập lái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top