- Biển số
- OF-29417
- Ngày cấp bằng
- 18/2/09
- Số km
- 405
- Động cơ
- 486,520 Mã lực
Văn bản lại hành doanh nghiệp ôtô
(07-05-2009)MUABANOTO - Khi nhập xe ôtô tải Van, các doanh nghiệp được cơ quan Hải quan (Bộ Tài chính) áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 0%. Nhưng tới nay, cũng chính cơ quan này lại yêu cầu truy thu thuế với mức thuế suất 15%.
Lỗi không do doanh nghiệp...
Theo quy định của Luật thuế TTĐB trước 1/4/2009 (thời điểm Luật thuế TTĐB sửa đổi có hiệu lực), thuế TTĐB chỉ đánh vào ôtô có chức năng chở người từ 24 chỗ trở xuống và được chia ra làm 3 nhóm: từ 5 chỗ ngồi trở xuống, từ 6 đến 15 chỗ ngồi và từ 16 đến 24 chỗ ngồi. Riêng ôtô để vận tải hàng hoá không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Loại ôtô có chức năng vừa chở người, vừa có khoang chở hàng riêng nhưng hình dáng tương tự xe chở người (gọi là xe tải Van), không có tên trong danh mục chịu thuế.
Để tránh tình trạng gian lận, nhập xe tải Van về cải tạo thành xe chở người, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 115/2005/TT-BTC ngày 16/12/2005 hướng dẫn thu thuế TTĐB 15% đối với ôtô từ 16-24 chỗ, bao gồm cả xe tải Van và các loại xe lam.
Xe tải Van có hình dáng giống với xe chở người, nhưng được thiết kế
vừa để chở người, vừa chở hàng.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai quy định này, các cơ quan chức năng lúng túng không biết xác định xe tải Van là xe tải hay xe chở người để áp mức thuế nhập khẩu tương ứng bởi trong biểu thuế nhập khẩu do Bộ Tài chính ban hành không hề có quy định về thuế suất đối với loại xe lưỡng dụng này.
Để giải quyết bất cập này, ngày 20/3/2007, Bộ Tài chính đã có công văn 3819/BTC-TCHQ gửi các bộ gồm Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương), Bộ Công an, đề xuất hướng giải quyết thủ tục hải quan, chính sách thuế đối với xe ôtô tải Van. Bộ Tài chính khẳng định: “Việc xác định loại phương tiện (xe ôtô tải Van hay xe ô tô chở người) do Bộ Giao thông vận tải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thực hiện. Theo đó, nếu Cục Đăng kiểm kết luận là xe tải thì sẽ áp dụng chính sách quản lý xuất nhập khẩu, chính sách thuế theo loại tải, nếu kết luận là xe ôtô chở người thì áp dụng chính sách theo loại xe chở người”.
Theo xác nhận của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) thì xe tải Van vừa chở người, vừa chở hàng thuộc tiêu chuẩn Việt Nam 7172:2003, nghĩa là thuộc loại xe tải. Theo thông lệ quốc tế, xe tải Van cũng luôn được xác định là xe tải. Vì thế, trong nhiều năm qua, cơ quan Hải quan đã áp mức thuế TTĐB 0% đối với xe tải Van. Các doanh nghiệp nhập khẩu loại xe này về không phải chịu thuế TTĐB và đã bán ra thị trường .
...nhưng hậu quả thì doanh nghiệp gánh chịu
Tuy nhiên, đến ngày 21/7/2008, Bộ Tài chính bất ngờ ra Công văn số 8543/BTC-CST hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố áp thuế TTĐB 15% đối với xe tải Van. Từ Công văn này, Tổng cục Hải quan đã ra văn bản số 3531/TCHQ-KTTT ngày 25/7/2008 yêu cầu Cục hải quan địa phương rà soát và truy thu thuế TTĐB đối với xe tải Van đã làm thủ tục nhập khẩu trước 21/7/2008. Theo thống kê của hải quan, từ 1/12006 tới 21/7/2008 có 1.174 xe tải Van nhập khẩu, nếu phải truy thu thì số tiền là 26,6 tỉ đồng.
Sự bất nhất này khiến các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu xe tải Van phản ứng quyết liệt vì cho rằng khi làm thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế theo hướng dẫn của cơ quan Hải quan, việc không nộp thuế TTĐB không phải do lỗi của doanh nghiệp và số xe này cũng đã tiêu thụ hết.
Nhận thấy sai sót của mình, đầu năm 2009 Bộ Tài chính liên tiếp có các công văn gửi Bộ Công Thương, Cục Đăng kiểm đề nghị có ý kiến về vấn đề truy thu thuế TTĐB với xe tải Van. Theo ý kiến của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu đã làm đúng các quy định của cơ quan quản lý nên không thực hiện truy thu thuế với xe nhập khẩu trước 21/7/2008.
Tới ngày 24/3/2009, Bộ Tài chính đã có Công văn 4162/BTC-CST xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất 2 phương án: truy thu và không truy thu thuế TTĐB; nhưng nghiêng về đề xuất không truy thu thuế bởi việc doanh nghiệp không nộp thuế là do yếu tố khách quan, số tiền truy thu không lớn , sẽ giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Ngay cả trong phương án truy thu, Bộ Tài chính cũng cho rằng phương án này khó khả thi bởi bên cạnh các yếu tố không phải do lỗi doanh nghiệp, số xe đã tiêu thụ hết, truy thu sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn; thì việc không truy thu với doanh nghiệp nhập mà truy thu vào đối tượng chịu thuế, người đang sử dụng xe sẽ phải nộp thuế thì bất hợp lý bởi họ không phải là đối tượng trực tiếp nhập khẩu. Ngoài ra, Bộ cũng nhấn mạnh việc truy thu không nhận được ý kiến ủng hộ của các bộ ngành.
Tuy vậy, đến ngày 9/4/2009, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 2228/VPCP - KHTH yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện đúng thông tư 115/2005/TT-BTC ngày 16/12/2005 (đồng nghĩa với việc vẫn truy thu thuế với xe tải van nhập khẩu trước 21/7/2008 - PV).
Trung tuần tháng 4 vừa qua, hàng chục doanh nghiệp đã nhập khẩu xe tải Van đã đồng loạt gửi công văn "kêu cứu" tới lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính trình bày vụ việc, trong đó tiếp tục khẳng định doanh nghiệp không có lỗi, văn bản luật thuế TTĐB chỉ xuất hiện mã hàng hoá xe ôtô tải Van chính thức cuối năm 2008 và có hiệu lực ngày 1/4/2009; việc truy thu sẽ khiến nhiều doanh nghiệp phá sản, mất việc làm...
(07-05-2009)MUABANOTO - Khi nhập xe ôtô tải Van, các doanh nghiệp được cơ quan Hải quan (Bộ Tài chính) áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 0%. Nhưng tới nay, cũng chính cơ quan này lại yêu cầu truy thu thuế với mức thuế suất 15%.
Lỗi không do doanh nghiệp...
Theo quy định của Luật thuế TTĐB trước 1/4/2009 (thời điểm Luật thuế TTĐB sửa đổi có hiệu lực), thuế TTĐB chỉ đánh vào ôtô có chức năng chở người từ 24 chỗ trở xuống và được chia ra làm 3 nhóm: từ 5 chỗ ngồi trở xuống, từ 6 đến 15 chỗ ngồi và từ 16 đến 24 chỗ ngồi. Riêng ôtô để vận tải hàng hoá không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Loại ôtô có chức năng vừa chở người, vừa có khoang chở hàng riêng nhưng hình dáng tương tự xe chở người (gọi là xe tải Van), không có tên trong danh mục chịu thuế.
Để tránh tình trạng gian lận, nhập xe tải Van về cải tạo thành xe chở người, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 115/2005/TT-BTC ngày 16/12/2005 hướng dẫn thu thuế TTĐB 15% đối với ôtô từ 16-24 chỗ, bao gồm cả xe tải Van và các loại xe lam.
Xe tải Van có hình dáng giống với xe chở người, nhưng được thiết kế
vừa để chở người, vừa chở hàng.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai quy định này, các cơ quan chức năng lúng túng không biết xác định xe tải Van là xe tải hay xe chở người để áp mức thuế nhập khẩu tương ứng bởi trong biểu thuế nhập khẩu do Bộ Tài chính ban hành không hề có quy định về thuế suất đối với loại xe lưỡng dụng này.
Để giải quyết bất cập này, ngày 20/3/2007, Bộ Tài chính đã có công văn 3819/BTC-TCHQ gửi các bộ gồm Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương), Bộ Công an, đề xuất hướng giải quyết thủ tục hải quan, chính sách thuế đối với xe ôtô tải Van. Bộ Tài chính khẳng định: “Việc xác định loại phương tiện (xe ôtô tải Van hay xe ô tô chở người) do Bộ Giao thông vận tải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thực hiện. Theo đó, nếu Cục Đăng kiểm kết luận là xe tải thì sẽ áp dụng chính sách quản lý xuất nhập khẩu, chính sách thuế theo loại tải, nếu kết luận là xe ôtô chở người thì áp dụng chính sách theo loại xe chở người”.
Theo xác nhận của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) thì xe tải Van vừa chở người, vừa chở hàng thuộc tiêu chuẩn Việt Nam 7172:2003, nghĩa là thuộc loại xe tải. Theo thông lệ quốc tế, xe tải Van cũng luôn được xác định là xe tải. Vì thế, trong nhiều năm qua, cơ quan Hải quan đã áp mức thuế TTĐB 0% đối với xe tải Van. Các doanh nghiệp nhập khẩu loại xe này về không phải chịu thuế TTĐB và đã bán ra thị trường .
...nhưng hậu quả thì doanh nghiệp gánh chịu
Tuy nhiên, đến ngày 21/7/2008, Bộ Tài chính bất ngờ ra Công văn số 8543/BTC-CST hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố áp thuế TTĐB 15% đối với xe tải Van. Từ Công văn này, Tổng cục Hải quan đã ra văn bản số 3531/TCHQ-KTTT ngày 25/7/2008 yêu cầu Cục hải quan địa phương rà soát và truy thu thuế TTĐB đối với xe tải Van đã làm thủ tục nhập khẩu trước 21/7/2008. Theo thống kê của hải quan, từ 1/12006 tới 21/7/2008 có 1.174 xe tải Van nhập khẩu, nếu phải truy thu thì số tiền là 26,6 tỉ đồng.
Sự bất nhất này khiến các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu xe tải Van phản ứng quyết liệt vì cho rằng khi làm thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế theo hướng dẫn của cơ quan Hải quan, việc không nộp thuế TTĐB không phải do lỗi của doanh nghiệp và số xe này cũng đã tiêu thụ hết.
Nhận thấy sai sót của mình, đầu năm 2009 Bộ Tài chính liên tiếp có các công văn gửi Bộ Công Thương, Cục Đăng kiểm đề nghị có ý kiến về vấn đề truy thu thuế TTĐB với xe tải Van. Theo ý kiến của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu đã làm đúng các quy định của cơ quan quản lý nên không thực hiện truy thu thuế với xe nhập khẩu trước 21/7/2008.
Tới ngày 24/3/2009, Bộ Tài chính đã có Công văn 4162/BTC-CST xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất 2 phương án: truy thu và không truy thu thuế TTĐB; nhưng nghiêng về đề xuất không truy thu thuế bởi việc doanh nghiệp không nộp thuế là do yếu tố khách quan, số tiền truy thu không lớn , sẽ giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Ngay cả trong phương án truy thu, Bộ Tài chính cũng cho rằng phương án này khó khả thi bởi bên cạnh các yếu tố không phải do lỗi doanh nghiệp, số xe đã tiêu thụ hết, truy thu sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn; thì việc không truy thu với doanh nghiệp nhập mà truy thu vào đối tượng chịu thuế, người đang sử dụng xe sẽ phải nộp thuế thì bất hợp lý bởi họ không phải là đối tượng trực tiếp nhập khẩu. Ngoài ra, Bộ cũng nhấn mạnh việc truy thu không nhận được ý kiến ủng hộ của các bộ ngành.
Tuy vậy, đến ngày 9/4/2009, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 2228/VPCP - KHTH yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện đúng thông tư 115/2005/TT-BTC ngày 16/12/2005 (đồng nghĩa với việc vẫn truy thu thuế với xe tải van nhập khẩu trước 21/7/2008 - PV).
Trung tuần tháng 4 vừa qua, hàng chục doanh nghiệp đã nhập khẩu xe tải Van đã đồng loạt gửi công văn "kêu cứu" tới lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính trình bày vụ việc, trong đó tiếp tục khẳng định doanh nghiệp không có lỗi, văn bản luật thuế TTĐB chỉ xuất hiện mã hàng hoá xe ôtô tải Van chính thức cuối năm 2008 và có hiệu lực ngày 1/4/2009; việc truy thu sẽ khiến nhiều doanh nghiệp phá sản, mất việc làm...