- Biển số
- OF-45316
- Ngày cấp bằng
- 3/9/09
- Số km
- 152
- Động cơ
- 464,775 Mã lực
- Nơi ở
- 14 hàng ngang
- Website
- www.facebook.com
Em xin có đôi lời chia sẻ với các cụ các bác mê xe và đặc biệt là các Bimmer về cách bảo dưỡng làm sao gọi là đúng kỳ của BMW để chúng ta cùng có bí quyết chăm sóc chuẩn cho vợ 2 luôn tuyệt vời hết nấc !
Em biết các cụ đều đã nghe rất nhiều về khái niệm “bảo dưỡng”, vậy thì bảo dưỡng ở đây được hiểu cụ thể như thế nào? Bảo dưỡng không chỉ như số đông chúng ta vẫn hay hiểu là vệ sinh các chi tiết hay chỉ là thay dầu mỡ, bảo dưỡng là một quy trình được hãng set riêng cho mỗi một mẫu xe cụ thể về tiêu chí thay thế các chi tiết hoặc dầu mỡ dựa trên thời gian hoặc số km xe đi được, và bảo dưỡng đúng ở đây được coi là khi chúng ta tuân thủ chính xác các điều kiện thay thế theo đúng thời gian hoặc số km hãng đề ra theo từng dòng xe cụ thể!
Em xin liệt kê cụ thể ở đây là chiếc Mini cooper S em đang đi là loại đời mới sử dụng động cơ B48 mới nhất của BMW và hộp số 6 cấp ! Với xe em nói riêng thì quy trình bảo dưỡng chuẩn theo hãng khuyến cáo ở các ngưỡng rất cụ thể và em đoán là nếu em đọc ra sẽ nhiều người giật mình vì chúng ta đều chưa làm theo đunga chuẩn như thế bao giờ
Đầu tiên là thay dầu động cơ sau 5000km đầu tiên, đương nhiên dầu sẽ thay kem lọc dầu, lần tới là 15.000km sẽ thay dầu động cơ và lọc dầu lần nữa và riêng về thời gian thay dầu thì có 1 khuyến cáo nhỏ là sau 10.000km sẽ thay hoặc 1 năm tuỳ điều kiện nào đến trước, em đoán là nhiều người chỉ chăm chăm chờ 1 vạn mới thay dù là 2 năm mới đi hết 1 vạn, thế là vô tình chúng ta đã làm hại động cơ rất ghe gớm khi để dầu bị quá hạn về mặt thời gian cho phép!
Đến lần thay dầu thứ 3 là 25.000km thì BMW khuyến cáo thay luôn 4 bugi, nghe có vẻ lạ, tại sao mới 25 ngàn km đã thay bugi, cái này thì theo tiêu chuẩn về thiết kế của động cơ B48 và tiêu chuẩn đảm bảo về điểm đánh lửa luôn tối ưu, hiệu suất đốt đảm bảo với sự hoạt động tính toán chính xác của động cơ nên chúng ta bắt buộc phải thay, nếu ko thay các bạn sẽ thấy hiện tượng đầu tiên mà chúng ta cảm nhận là động cơ nổ tại chỗ có biểu hiện rung nhẹ, và khi tăng tốc ở cấp số cao trong điều kiện hơi ép số sẽ cho ra tiếng ù và rung lên thân xe, đó là khi động cơ đánh lửa yếu ko đạt tiêu chuẩn gây ra hiện tượng các piston di chuyển không đều nhau gây rung lắc và điều này khi lâu dài sẽ gây ra damage khá nhiều lên hệ thống trục cam dẫn tới sai vị trí cam, lệch cam...
Và ngoài ra còn 1 chi tiết được khuyến cáo ktra và thay mới ở giai đoạn này là nước làm mát động cơ, lọc gió động cơ, lọc gió điều hoà !
Tiếp theo là mức 45-50k km thì có một yêu cầu ktra tổng quát xe các hạng mục như bóng đèn, cầu chì, dầu phanh, dầu hộp số, lọc dầu hộp số, bugi , hệ thống phanh như má và đĩa phanh cần được vệ sinh làm sạch, hệ thống máy lạnh ktra ga lạnh... và sẽ phải thay mới toàn bộ, trừ phần bóng đèn và cầu chì thì cái nào cháy hỏng sẽ thay, hoặc nếu thấy kém có thể yêu cầu thay mới!
Vâng đến cấp 5 vạn km thôi thì các bác đã thấy có khá nhiều vde, nhưng có một thứ mà em thấy mọi người hay thay sai ko đúng chuẩn đó là dầu hộp số và lọc dầu! Loại dầu hộp số và lọc dầu sử dụng trên Mini của em được khuyến cáo thay sau 50-60.000km hoặc 3 năm tuỳ điều kiện nào đến trước, vậy nhưng thường thì chúng ta chỉ để ý tới điều kiện số km mà quên đi tiêu chuẩn vê thời gian sẽ rất nguy hiểm, nó sẽ gây ra hao mòn và hư hỏng của hộp số đặc biệt là hệ thống bộ điều khiển và các van dầu của hộp số, dẫn tới việc hư hỏng hoặc số đi có hiện tượng sượng, giật nhẹ khi chuyển số mà ko trơn tru như mới, về lâu dài gây hao mòn côn của hộp số tự động sẽ tốn kém chi phí thay thế và sửa chữa rất nhiều !
Với một số dòng khác thì tiêu chuẩn thay khác nhau, em có một minh chứng rất rõ cho việc hỏng hôp số do thay sai thời điểm định kỳ phổ biến nhất là Audi A1 hay Vw sciroco sử dụng hộp số ly hợp kep 6- 7 cấp, loại hộp số này sử dụng côn khô và nó có dầu trong bộ Mechatronics tạm gọi là bộ điều khiển số, là trung tâm đầu não của hộp số ly hợp kép này, và dầu đó được audi chỉ định là thay sau mỗi 40 ngàn km hoặc 2 năm tuỳ điều kiện nào đến trước, thế nhưng ở VN mọi người ko biết nên nghĩ cứ 5-6 van km thì thay, và nhiều người đi rất lâu ko hết 5-6 vạn có khi lên tới 4-5 năm còn chưa thay nên hầu như 100 xe audi a1 hay vw scirocco ở vn thì cả 100 xe hỏng bộ điều khiển hộp số, và vì số đông hỏng nên mọi người và cả giới kỹ thuật gara vn đồn rằng audi sản xuất ... lỗi !!! Theo như cuộc trò chuyện với 1 kỹ thuật viên lâu năm của Audi ở Anh thì em được biết ko có lỗi sx nào liên quan tới vde này vì các xe audi ly hợp kép ở Anh vẫn chạy nhoay nhoáy rất ít có xe hỏng!
Tạm thời phần 1 em chia sẻ đến đây! Em đang chuẩn bị phải lên máy bay nên em sẽ dành thồ gian chia sẻ phần 2 để chúng ta cùng nhau có thêm kinh nghiệm chăm sóc vợ 2 đúng cách cho gia đình luôn hạnh phúc
Chúc các bác một ngày cuối tuần vui vẻ và tràn ngập năng lượng !
Em biết các cụ đều đã nghe rất nhiều về khái niệm “bảo dưỡng”, vậy thì bảo dưỡng ở đây được hiểu cụ thể như thế nào? Bảo dưỡng không chỉ như số đông chúng ta vẫn hay hiểu là vệ sinh các chi tiết hay chỉ là thay dầu mỡ, bảo dưỡng là một quy trình được hãng set riêng cho mỗi một mẫu xe cụ thể về tiêu chí thay thế các chi tiết hoặc dầu mỡ dựa trên thời gian hoặc số km xe đi được, và bảo dưỡng đúng ở đây được coi là khi chúng ta tuân thủ chính xác các điều kiện thay thế theo đúng thời gian hoặc số km hãng đề ra theo từng dòng xe cụ thể!
Em xin liệt kê cụ thể ở đây là chiếc Mini cooper S em đang đi là loại đời mới sử dụng động cơ B48 mới nhất của BMW và hộp số 6 cấp ! Với xe em nói riêng thì quy trình bảo dưỡng chuẩn theo hãng khuyến cáo ở các ngưỡng rất cụ thể và em đoán là nếu em đọc ra sẽ nhiều người giật mình vì chúng ta đều chưa làm theo đunga chuẩn như thế bao giờ
Đầu tiên là thay dầu động cơ sau 5000km đầu tiên, đương nhiên dầu sẽ thay kem lọc dầu, lần tới là 15.000km sẽ thay dầu động cơ và lọc dầu lần nữa và riêng về thời gian thay dầu thì có 1 khuyến cáo nhỏ là sau 10.000km sẽ thay hoặc 1 năm tuỳ điều kiện nào đến trước, em đoán là nhiều người chỉ chăm chăm chờ 1 vạn mới thay dù là 2 năm mới đi hết 1 vạn, thế là vô tình chúng ta đã làm hại động cơ rất ghe gớm khi để dầu bị quá hạn về mặt thời gian cho phép!
Đến lần thay dầu thứ 3 là 25.000km thì BMW khuyến cáo thay luôn 4 bugi, nghe có vẻ lạ, tại sao mới 25 ngàn km đã thay bugi, cái này thì theo tiêu chuẩn về thiết kế của động cơ B48 và tiêu chuẩn đảm bảo về điểm đánh lửa luôn tối ưu, hiệu suất đốt đảm bảo với sự hoạt động tính toán chính xác của động cơ nên chúng ta bắt buộc phải thay, nếu ko thay các bạn sẽ thấy hiện tượng đầu tiên mà chúng ta cảm nhận là động cơ nổ tại chỗ có biểu hiện rung nhẹ, và khi tăng tốc ở cấp số cao trong điều kiện hơi ép số sẽ cho ra tiếng ù và rung lên thân xe, đó là khi động cơ đánh lửa yếu ko đạt tiêu chuẩn gây ra hiện tượng các piston di chuyển không đều nhau gây rung lắc và điều này khi lâu dài sẽ gây ra damage khá nhiều lên hệ thống trục cam dẫn tới sai vị trí cam, lệch cam...
Và ngoài ra còn 1 chi tiết được khuyến cáo ktra và thay mới ở giai đoạn này là nước làm mát động cơ, lọc gió động cơ, lọc gió điều hoà !
Tiếp theo là mức 45-50k km thì có một yêu cầu ktra tổng quát xe các hạng mục như bóng đèn, cầu chì, dầu phanh, dầu hộp số, lọc dầu hộp số, bugi , hệ thống phanh như má và đĩa phanh cần được vệ sinh làm sạch, hệ thống máy lạnh ktra ga lạnh... và sẽ phải thay mới toàn bộ, trừ phần bóng đèn và cầu chì thì cái nào cháy hỏng sẽ thay, hoặc nếu thấy kém có thể yêu cầu thay mới!
Vâng đến cấp 5 vạn km thôi thì các bác đã thấy có khá nhiều vde, nhưng có một thứ mà em thấy mọi người hay thay sai ko đúng chuẩn đó là dầu hộp số và lọc dầu! Loại dầu hộp số và lọc dầu sử dụng trên Mini của em được khuyến cáo thay sau 50-60.000km hoặc 3 năm tuỳ điều kiện nào đến trước, vậy nhưng thường thì chúng ta chỉ để ý tới điều kiện số km mà quên đi tiêu chuẩn vê thời gian sẽ rất nguy hiểm, nó sẽ gây ra hao mòn và hư hỏng của hộp số đặc biệt là hệ thống bộ điều khiển và các van dầu của hộp số, dẫn tới việc hư hỏng hoặc số đi có hiện tượng sượng, giật nhẹ khi chuyển số mà ko trơn tru như mới, về lâu dài gây hao mòn côn của hộp số tự động sẽ tốn kém chi phí thay thế và sửa chữa rất nhiều !
Với một số dòng khác thì tiêu chuẩn thay khác nhau, em có một minh chứng rất rõ cho việc hỏng hôp số do thay sai thời điểm định kỳ phổ biến nhất là Audi A1 hay Vw sciroco sử dụng hộp số ly hợp kep 6- 7 cấp, loại hộp số này sử dụng côn khô và nó có dầu trong bộ Mechatronics tạm gọi là bộ điều khiển số, là trung tâm đầu não của hộp số ly hợp kép này, và dầu đó được audi chỉ định là thay sau mỗi 40 ngàn km hoặc 2 năm tuỳ điều kiện nào đến trước, thế nhưng ở VN mọi người ko biết nên nghĩ cứ 5-6 van km thì thay, và nhiều người đi rất lâu ko hết 5-6 vạn có khi lên tới 4-5 năm còn chưa thay nên hầu như 100 xe audi a1 hay vw scirocco ở vn thì cả 100 xe hỏng bộ điều khiển hộp số, và vì số đông hỏng nên mọi người và cả giới kỹ thuật gara vn đồn rằng audi sản xuất ... lỗi !!! Theo như cuộc trò chuyện với 1 kỹ thuật viên lâu năm của Audi ở Anh thì em được biết ko có lỗi sx nào liên quan tới vde này vì các xe audi ly hợp kép ở Anh vẫn chạy nhoay nhoáy rất ít có xe hỏng!
Tạm thời phần 1 em chia sẻ đến đây! Em đang chuẩn bị phải lên máy bay nên em sẽ dành thồ gian chia sẻ phần 2 để chúng ta cùng nhau có thêm kinh nghiệm chăm sóc vợ 2 đúng cách cho gia đình luôn hạnh phúc
Chúc các bác một ngày cuối tuần vui vẻ và tràn ngập năng lượng !