[Thảo luận] Như thế có hại xe không các cụ!!!

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,872
Động cơ
576,110 Mã lực
em thì khi đi trong phố trước khi phanh em thường k cắt côn mà e về luôn số mo.hehe
sau đấy em để chân vào phanh rà một tí cho chậm bớt vừa tiến vào vừa nhìn xem có phải phanh tiếp hay k. cứ lao vào xem chúng nó có sợ mình k ấy mà nếu mà.
thoát ra rồi thì em vào số đi tiếp. hồi đầu em cũng đi như bác chủ thớt
dưng mà sau đấy phát hiện ra là vừa giữ côn vừa phanh rất hay cuống.
đi đường trường thì em chỉ đạp côn những lúc sang số thôi nếu k thì mỏi chân lắm chủ yếu chỉnh tốc độ bằng ga cho nó nhàn.
 

Vitara-29U....

Xe hơi
Biển số
OF-30341
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
160
Động cơ
482,800 Mã lực
Chả là em có thói quen khi phanh bao giờ cũng đạp côn trước khi phanh...bất kể là đang đi tốc đọ cao hay chậm.vì như thế sẽ chủ động tăng hoặc giảm số hơn và xe sẽ êm ru không bao giờ giật...nhưng hôm nọ có chú lại bảo em là như thế sẽ hại xe..mòn côn....sự thật là thế nào hả các cụ???:102:
Theo em cụ chủ thớt chỉ nên đi như thế này khi gặp đường đông hoặc tắc đường thôi ợ. Việc đi nhanh mà cụ cắt côn rồi mới phanh rất dễ gây lết bánh(với những xe ko có ABS) dẫn tới mất an toàn, phanh bị mòn do phải chịu lực lớn và côn cũng bị mòn hơn (cụ để í đi đường dài khi xuống xe sẽ thấy rất khét nếu cứ đạp côn rồi mới phanh)(b)
 

tayho

Xe máy
Biển số
OF-33303
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
72
Động cơ
478,120 Mã lực
các cụ cho em hỏi: khi đi lên dốc tốc độ chậm( dốc cầu Chương dương) chạy số mấy lúc dừng lại giữa dốc thì làm thế nào( em chạy số tay, máy 1.6), có nên đạp phanh chân lâu để dừng(khi tắc đường) giữa dốc không ạ.
 

Vitara-29U....

Xe hơi
Biển số
OF-30341
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
160
Động cơ
482,800 Mã lực
các cụ cho em hỏi: khi đi lên dốc tốc độ chậm( dốc cầu Chương dương) chạy số mấy lúc dừng lại giữa dốc thì làm thế nào( em chạy số tay, máy 1.6), có nên đạp phanh chân lâu để dừng(khi tắc đường) giữa dốc không ạ.
Cái này khó trả lời cụ ợ vì tỷ số truyền động giữa các xe là ko giống nhau.:^)
Cụ đang lên dốc mà cảm thấy xe yếu dà thì cụ về số cho em(l)
Còn phải dừng lại giữa dốc quá lâu thì cụ về N rồi kéo phanh tay cho nó nhàn, khi nào đi đc thì chỉ cần đề pa 1 cái là xong.(b)
 

tayho

Xe máy
Biển số
OF-33303
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
72
Động cơ
478,120 Mã lực
Khi tắc đường giữa dốc( đi chậm, dừng, đi chậm) em toàn dùng số 2, đè côn cho xe dừng hẳn, không dùng phanh( tay hoặc chân) không biết có hại côn không trong trường hợp này các cụ đi như thế nào ạ.
 

Kia Evening

Xe tăng
Biển số
OF-25035
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
1,811
Động cơ
508,319 Mã lực
Nơi ở
Trung hòa - Nhân Chính
Khi tắc đường giữa dốc( đi chậm, dừng, đi chậm) em toàn dùng số 2, đè côn cho xe dừng hẳn, không dùng phanh( tay hoặc chân) không biết có hại côn không trong trường hợp này các cụ đi như thế nào ạ.
Lúc tắc đường thì đi số 1 hay 2 đều phải tì côn cho xe nó đi từ từ theo ý mình rồi. Nói chung là đường việt nam có giỏi giời cũng bị hại côn thôi cụ ah. Gom sẵn tiền thay bộ mâm mới là ok mà ( giàu hơn tí nữa thì đổi số tự động đỡ phải đạp côn). (b) chúc cụ sớm thay côn hoặc thay xe
 

Tuôi

Xe tăng
Biển số
OF-3661
Ngày cấp bằng
6/3/07
Số km
1,079
Động cơ
561,678 Mã lực
Tuổi
56
Khi tắc đường giữa dốc( đi chậm, dừng, đi chậm) em toàn dùng số 2, đè côn cho xe dừng hẳn, không dùng phanh( tay hoặc chân) không biết có hại côn không trong trường hợp này các cụ đi như thế nào ạ.
Em chả hiểu.
Cắt côn, ko phanh sẽ tuột dốc.
Ko cắt côn hoặc cắt ko hết sẽ chết máy.
Em chả hiểu cụ xử lý như thế nào/
 

Vitara-29U....

Xe hơi
Biển số
OF-30341
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
160
Động cơ
482,800 Mã lực
Khi tắc đường giữa dốc( đi chậm, dừng, đi chậm) em toàn dùng số 2, đè côn cho xe dừng hẳn, không dùng phanh( tay hoặc chân) không biết có hại côn không trong trường hợp này các cụ đi như thế nào ạ.
Tức là cụ đỡ côn cho xe đứng yên giữa dốc chứ j ạ :21: Sao việc j mà cụ phải khổ thế? Vừa khổ lại vừa hại xe. Cách cụ làm giống như lúc đi thi sát hạnh đây mà.
Theo em ko nên đi như vậy vì côn sẽ chóng mòn mà còn hại đến cả máy nữa (do việc vòng tua máy bị hạ xuống thấp, ko tốt cho bi và trục khuỷu)
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,871
Động cơ
572,259 Mã lực
Chả là em có thói quen khi phanh bao giờ cũng đạp côn trước khi phanh...bất kể là đang đi tốc đọ cao hay chậm.vì như thế sẽ chủ động tăng hoặc giảm số hơn và xe sẽ êm ru không bao giờ giật...nhưng hôm nọ có chú lại bảo em là như thế sẽ hại xe..mòn côn....sự thật là thế nào hả các cụ???:102:
Thứ nhất là mất an toàn như nhiều Bác đã phân tích
Thứ 2 là rất chóng mòn lá côn vì khi tốc độ động cơ và tốc độ xe đang cao, đạp côn là làm lá côn tách ra khỏi bánh đà và bàn ép côn, lúc đó sự trượt giữa 2 mật của lá côn với bánh đà và bàn ép li hợp cũng rất lớn. Có thể nói như thế này: xe đang chạy 60 km/h mà Bác đạp côn thì lá côn sẽ mòn gấp 2 lần Bác đạp côn ở tốc độ 30km/h
 
Chỉnh sửa cuối:

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đi Chậm - Đạp côn và phanh.
Đi nhanh - phanh và ko cần đạp côn.
Nói chung khi đi trong phố nên ước lượng tốt 1 tí, về mo và rà phanh, khi cần lại đạp côn vào số thích hợp để đi tiếp.
 

chinhld

Xe hơi
Biển số
OF-5882
Ngày cấp bằng
18/6/07
Số km
144
Động cơ
544,954 Mã lực
em thấy càng hạn chế đạp côn càng đỡ hại côn, thế nên đến đoạn chuyển số em mới đạp côn, còn lúc phanh thì tất nhiên là phanh mà không đạp côn rồi, trừ khi dồn số hoặc xe đã đi chậm lại
 

tayho

Xe máy
Biển số
OF-33303
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
72
Động cơ
478,120 Mã lực
Đi Chậm - Đạp côn và phanh.
Đi nhanh - phanh và ko cần đạp côn.
Nói chung khi đi trong phố nên ước lượng tốt 1 tí, về mo và rà phanh, khi cần lại đạp côn vào số thích hợp để đi tiếp.
Bác mèo đen xe khỏe quá cẩn thận không vọt nhanh qua nhớ bác. Nhà cháu hiểu thế này có đúng khồng ạ:
- đi chậm trong phố đạp côn, về mo rà phanh.
- đi tiếp vào số (1 hoặc 2) nhả côn, chạy
- đi chậm hoặc dừng(khoàng 5-10'' trên dốc ) cũng dùng phanh chân hoặc tay.
Dưng mà nhà cháu thấy bọn taxi nó dừng chả đỏ đít gì cả chắc dùng phanh tay hoặc tỳ côn nhưng khoảng 5'-10' thì dùng phanh tay có lẽ hơi chậm( taxi nó vọt nhanh lém)
Bác chỉ em nhé!!!
 

Chaien_09

Xe máy
Biển số
OF-35140
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
58
Động cơ
474,680 Mã lực
Cái này khi học lái xe các thầy đều dậy mà. Nguyên tắc an toàn phanh trước côn sau. nhiều bác lái siêu còn chơi tro phanh = cách giảm dần số :D Em thi em chịu :))
 

tayho

Xe máy
Biển số
OF-33303
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
72
Động cơ
478,120 Mã lực
Em chả hiểu.
Cắt côn, ko phanh sẽ tuột dốc.
Ko cắt côn hoặc cắt ko hết sẽ chết máy.
Em chả hiểu cụ xử lý như thế nào/
Tỳ côn vừa phải xe sẽ đứng yên tren dốc cụ ạ
 

khonghieuminh

Xe tải
Biển số
OF-34830
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
302
Động cơ
477,580 Mã lực
Chả là em có thói quen khi phanh bao giờ cũng đạp côn trước khi phanh...bất kể là đang đi tốc đọ cao hay chậm.vì như thế sẽ chủ động tăng hoặc giảm số hơn và xe sẽ êm ru không bao giờ giật...nhưng hôm nọ có chú lại bảo em là như thế sẽ hại xe..mòn côn....sự thật là thế nào hả các cụ???:102:
Giờ mới đọc bài viết của bác! Em thấy bác được tư vấn như thế là hợp lý đấy, vì như vậy sẽ đảm bảo tính an toàn khi vận hành xe trên đường quốc lộ (tốc độ xe cao).
Còn khi bác đi xe trong phố, đường đông, tốc độ thấp thì chủ động dùng côn để điều chỉnh vận tốc và dùng phanh khi cần thiết. Lúc này phải hài hòa côn, phanh, nếu không sẽ chết máy :P:P:):)
 

chabelita

Xe buýt
Biển số
OF-2630
Ngày cấp bằng
4/12/06
Số km
592
Động cơ
566,297 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy cụ chủ thớt đã xử lý sai 1 cách căn bản rồi mà còn tự tin với cách xử lý của mình nữa thì :77:. Chẳng thế mà trước kia khi chưa có hầm Hải Vân, suốt dọc đường đèo lên và xuống có biết bao hương hồn oan khuất. Mong cụ chủ thớt nghĩ lại để đem đến sự an toàn chung. Em xin nhắc lại: AN TOÀN LÀ HẠNH PHÚC CỦA MỌI NGƯỜI. Chúc các cụ lái xe an toàn. Thân ái
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,872
Động cơ
576,110 Mã lực
Thứ nhất là mất an toàn như nhiều Bác đã phân tích
Thứ 2 là rất chóng mòn lá côn vì khi tốc độ động cơ và tốc độ xe đang cao, đạp côn là làm lá côn tách ra khỏi bánh đà và bàn ép côn, lúc đó sự trượt giữa 2 mật của lá côn với bánh đà và bàn ép li hợp cũng rất lớn. Có thể nói như thế này: xe đang chạy 60 km/h mà Bác đạp côn thì lá côn sẽ mòn gấp 2 lần Bác đạp côn ở tốc độ 30km/h
cái này e không đồng ý với bác. việc mòn côn hay k trong trường hợp này chủ yếu là do thao tác lúc ra vào côn thôi. cắt côn dứt khoát, đảm bảo độ đồng tốc khi nhả côn thì chẳng có lí do gì mà côn mòn cả.
 

lxdat

Xe đạp
Biển số
OF-24457
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
41
Động cơ
491,910 Mã lực
em cũng đi y xì kiểu bác chủ thớt, 3 năm nay rồi mà chưa phải thay côn, chắc là không bị mòn côn đâu các bác nhỉ *-) (b)
 

robyphu

Xe hơi
Biển số
OF-25452
Ngày cấp bằng
9/12/08
Số km
176
Động cơ
491,360 Mã lực
Hôm nay em đã thử đổi thói quen nhưng thấy nó không tự tin các cụ ah...dù sao em cung x đã đi 2 năm như vậy...thôi em quyết định giữ nguyên thói quen...vì mỗi người có 1 cách đi hợp với bản thân (l)mà..cảm ơn các cụ đã góp ý!!!
 

lamseico

Xe buýt
Biển số
OF-16379
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
931
Động cơ
518,910 Mã lực
Nơi ở
Ở đây
Website
www.seico.vn
Em nghĩ côn chỉ dùng 2 việc:
1. chuyển số
2. tránh chết máy (khi chạy số thấp)
ngoài ra ko còn lý do gì để dùng nữa
Đúng là côn chỉ dùng cho hai việc trên , nhưng đang chạy với tốc độ cao , cần phanh gấp thì ngoài đạp phanh phải dùng cả động cơ để hãm tốc độ , nếu bác cắt côn thì lúc đó xe trôi tự do đoạn đường cần để phanh sẽ dài hơn .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top