Em mới tìm được bài này, các cụ tham khảo nhé:
S : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ XĂNG
Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
SA, SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL,SM và mới nhất hiện nay SN
- Từ cấp SA,SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
- Cấp SJ dùng cho xe đời 2001 trở về trước
- Cấp SL dùng cho xe đời 2004 trở về trước
- Cấp SM dùng cho xe đời 2010 trở về trước
- Cấp SN cao nhất hiện nay bắt đầu từ tháng 10 năm 2010 thích hợp cho xe đời mới sử dụng động cơ xăng để ổn định nhiệt, bảo vệ piston không bị đóng cặn. Cấp SN phù hợp với tiêu chuẩn ILSAC GF-5 nhằm hoàn thiện việc tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ hệ thống turbocharge, tương thích với hệ thống kiểm soát khí thải và bảo vệ động cơ sử dụng nhiên liệu có chứa ethanol đến E85
C : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ DIESEL
Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
CA,CB,CC,CD,CE,CF,CF-4,CG-4,CH-4,CI-4 và mới nhất hiện nay CJ-4
- Từ cấp CA, CB, CC, CD, CE,CF,CF-2,CF4, CG-4 đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
- Cấp CH-4 dùng cho xe Diesel đời 1985-1998
- Cấp CI-4, CI-4 plus dầu nhớt dùng cho xe Diesel đời 2004 trở về trước và có thể thay thế CD,CE, CF-4,CH-4
- Cấp CJ-4 dầu nhớt phẩm cấp cao nhất hiện nay, khuyên dùng cho xe sử dụng động cơ Diesel đời mới 2010 dùng cho động cơ Diesel 4 thì tốc độ cao ,hoạt động đường dài , đạt tiêu chuẩn khí thải kể cả động cơ đời củ. Loại dầu nhớt này được công thức đạt tiêu chuẩn nhiên liệu Diesel chứa lưu huỳnh (Sulfur ) đến 0,05% .
Tuy nhiên khi dùng loại dầu nhớt cao cấp CJ-4 thì nên sử dụng dầu Diesel không chứa quá 0,0015% (S) lưu huỳnh, vì lưu huỳnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống khí thải và thời gian thay nhớt.
Lưu ý
e đời cũ khuyên dùng dầu nhớt gốc tổng hợp và có tiêu chuẩn API cao, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp.