Thuật toán thì khó giải thích chi tiết, nhưng hiểu đơn giản là người ta chia nhóm câu hỏi thành các mức độ: dễ, vừa, khó, vận dụng cao,… và định mỗi phần đó có một quỹ điểm là T1, T2,… và chia cho số học sinh trả lời đúng câu hỏi trong nhóm đó. Khi đó, TL đúng câu dễ được ít điểm, đúng câu khó thì cơ hội được nhiều điểm hơn (vì có ít bạn TL đúng). Ví dụ: 2 học sinh cùng trả lời được 60 câu trong cùng kỳ ĐGTD chẳng hạn, nhưng em nào TL đúng câu khó sẽ vượt lên (năng lực tốt hơn).
Cụ đọc thêm ở đây:
https://ts.hust.edu.vn/tin-tuc/hieu-the-nao-ve-phuong-phap-cham-diem-tsa-cua-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi