Em xin vào góp vui với các cụ một số vấn đề như sau:
- Đối với những dòng xe nhỏ, máy xăng, xe có trọng tải vừa phải thì nhiều hãng bây giờ
ƯU TIÊN lắp hộp số CVT. Em xin được nhấn mạnh hai từ tưu tiên. Lý do là vì (i) giá thành sản xuất hợp lý, và (ii) ưu thế khi vận hành. Cái thứ nhất thì rất okie vì chi phí sx của hộp số CVT chỉ bằng 2/3 so với số tiền bỏ ra để sx hộp số cơ khí (hộp số có cấp). Nên hãng dùng CVT sẽ tối ưu chi phí sx, qua đó giá bán xe ra cũng cạnh tranh hơn. Còn cái thứ hai là ưu điểm của CVT thì cũng rất okie. Nhưng lưu ý hộp số CVT chỉ thích ứng với những dòng xe trung bình nhỏ thôi nhé. Hộp só CVT giúp cho xe không có hẫng khi nhẩy số, êm ái hơn nhiều, đồng thời
giúp cho vòng tua máy luôn ở mức cực thấp. Đó là lý do giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
- Độ bền cũng như chi phí thay thế sửa chữa của hộp số CVT của oto so với xe máy: Nhiều cụ chắc đã sử dụng xe máy tay ga nên cũng biết. Khi dây cua loa cuar xe ga mòn thì bộ bám kém, dẫn đến xe không bốc, thậm chí trượt do một bên Puli quay - còn bên còn lại không quay được do bị trượt do dây cua loa bị dãn. Lúc này cần phải thay thế dây cua-loa khác thì mới chạy được. Đó chính là nhược điểm của hộp số vô cấp. Trong khi các dòng xe máy xe số thì chạy vô tư, máy hỏng (làm lại máy) mà hộp số chưa xi-nhê gì. Hộp số cơ khí tuy ra vào số lách cách nhưng lại bền hơn nhiều
Đối với hộp sô CVT của oto thì được thiết kế bền hơn của xe máy nhiều. Một là dây đai bằng hợp kim chịu tải tốt hơn dây cao su, không dãn như dây cua-loa của xe máy. Hai là dây đai của oto lại được ngâm dầu nên độ hao mòn giảm đi, kéo dài tuổi thọ hơn. Nhưng chung quy lại, một khi đã dùng quá nhiều thì cũng cần thay thế. Nhưng em được biết, chi phí thay dây đai này cũng ko quá đắt đâu.
Yên tâm đi các cụ nhé.