Nếu Lazang của bác là loại mạ thì phải có phương pháp đặc biệt còn nếu là sơn nhũ như thông thường thì phải làm đúng như quy trình.
I, Bắt buộc phải tháo rời khỏi xe và tháo lốp. Vì nếu để tại xe vẫn làm được nhưng sẽ không sơn hết và vẫn bị hở khe mầu bạc do lớp sơn cũ để lại, nếu để nguyên lốp sẽ không chà nhám được và dễ bị bong tróc, dễ bị (over spray) làm bụi sơn bám vào các vùng trên xe khi che chắn không tốt.
II, Sử dụng giấy nhám để mài hết lớp dầu bóng cũ: Nếu LZ của bác còn mới chưa có vết thì dùng giấy nhám P400 để mài.
III, Nếu LZ đã bị xước sâu, lõm do bị chém cạnh thì phải: Mài sơn cũ bằng giấy nhám P180 để mài vào tận bề mặt hợp kim sau đó phải thổi và lau sạch không có bụi bẩn và nước đọng lại. Để cho độ bám đạt mức cao nên dùng các lớp sơn.
IV, Wash primer(sơn lót cấy chân)
V, Sơn Epoxy để tạo độ bám và bảo vệ cho lớp sơn phía trong. Chờ hoặc sấy cho sơn khô thì đắp mattit.
VI, Đắp mattit để điền đầy. Do đây là vị trí cần độ cứng cao nên cần có vật liệu tốt : Khuyến cáo dùng mattit 1050 của PPG Nexa autocolor hoặc 779 của Duppon. Để đảm bảo độ bền nên đắp nhiều lớp mỏng, mỗi lớp các nhau khoảng 10 phút.
VII, Sau khi sấy hoặc chờ mattit khô hoàn toàn thì dunggf giấy nhám để mài cho phẳng bề mặt.
VIII, Bước 1 mài bằng nhám P180 tiếp theo là P240, P320.
IX, Mài giấy nhám toàn bộ bề mặt để loại bỏ lớp dầu bóng cũ. Làm thế này để đảm bảo không bị bong tróc sơn và không để lại dấu vết do lỗi làm nền.
X, Sơn 1 lớp sơn lót thật mỏng khoảng 10mc. Nên pha thêm khoảng 10% sơn đen vào sơn lót để tạo nền đen. Mục đích để khi về sau nếu bị xước thì không bị lộ mầu trắng phía trong.
XI, Chờ hoặc sấy cho sơn lót khô hoàn toàn.
XII, Mài bằng giấy nhám P320, P400.
XIII, Thổi sạch bụi và lau sạch toàn bộ bề mặt trong ngoài, lau bề mặt cần sơn bằng dung môi lau 1402.
XIV, Pha sơn bằng sơn nhanh khô nhưng nên sơn bằng sơn đen mờ cho khoảng 20% Phụ gia làm mờ vào sơn. Để đảm bảo độ bền cho vào sơn 10% chất làm cứng.
XV, dùng súng sơn có nozzlo 0.8 ~ 1.0 phun 4 lớp mỏng mỗi lớp cách nhau 5 phút.
XVI, Pha dầu bóng (Nên dùng dầu bóng loại HS. Ví dụ ở vietvoiz, TC1, Auto neway dùng dầu bóng D8120 và đóng rắn D830 của PPG. Pha dầu bóng với đóng rắn theo tỷ lệ 2:1+10% dung môi. Để làm mờ và khỏe thì cho vào 50% phụ gia làm mờ.
XVII, Phun 2 lớp đơn và 1 lớp đôi mỗi lớp cách nhau 5 đến 10 Phút.
*Sấy khô và hoàn thiện sau đó lắp lại.
* Nhìn thì đơn giản nhưng nếu làm ẩu thì sẽ không có được chi tiết ưng ý và dễ bị bong dộp khi swr dụng.
* Cả quy trình sẽ mất 4 giờ nếu có đèn sấy hồng ngoại. Các bác không nên giục thợ sơn làm nhanh vì sờ bên ngoài có thể đã khô nhưng bên trong chưa khô hoàn toàn và nếu làm ép sẽ dễ bị lỗi.
*Chúc bác có chân dài nhw ý!