[Funland] Nhớ nghề.....ĐSVN

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,061
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Lúc nhỏ em hay đi tàu HN - HP. Lúc đó thuộc làu hết tất cả các ga và thứ tự các ga trên tuyến. Giờ quên sạch sẽ rồi. Hồi đó tàu chạy đủng đỉnh, ga nào cũng đỗ. Thi thoảng mới bỏ 1 ga. Có những ga xép nhưng đỗ rất lâu, chả biết họ làm gì hoặc đợi cái gì. Hành khách thì cũng rỗi rãi ngồi đợi tàu chạy chuyện trời chuyện bể đủ thứ. Chả biết giờ giấc thế nào đến lúc hứng là nó lại chạy thôi. Thế Trần Đăng Khoa mới có câu thơ "đột nhiên tàu giật mình, rồi vội vàng rời ga"
Những ga đỗ lâu là để lấy nước hoặc để tránh tàu.
Nhà em gần ga Hải Dương, bọn trẻ cùng lứa hay lên tàu bán nước. Tầm 10 tuổi em đã theo chúng đi lên tàu, chúng bán hàng còn em thì lang thang các toa, có ghế trống thì ngồi ké.
Lên tới ga Long Biên thì xuống xem chợ Đồng Xuân hoặc và chạy ra Bờ Hồ nhảy tàu điện. Hôm nào có tiền thì mò sang chợ Bắc Qua mua cá chọi hay ra Tràng Tiền ăn kem.

Các ga trên tuyến HN - HP giờ em vẫn nhớ gần hết :)
 
Biển số
OF-698169
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
989
Động cơ
119,740 Mã lực
Tuổi
55
-Lần đầu tiên vào nhà wc trên tàu ngó qua cái lỗ bệ xí thấy các thanh tà vẹt lướt qua vun vút, mấy chục năm sau mới vào lại, thấy…vẫn thế? :))
em hay đi tàu se4, nhà vs sạch sẽ, lịch sự chứ không như bạn tả đâu
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
7,251
Động cơ
353,799 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Em cũng mấy lần leo nóc tàu, bị bắt mua vé một lần khi ko ra được cổng ga HN. Sau bà già bảo hết mấy tiền cũng cho chứ con ko được trốn vé.
Ga Hà Nội, mỗi lần tàu về thì sẽ có hai chị cầm cái đèn, đeo cái còi đứng chặn ở hai đầu vào ga, cụ nào lững thững đi bộ dọc theo đường tàu sẽ bị hỏi vé, em thì lần nào cũng bị tóm rồi lùa vào trong phòng trực ngồi, móc túi chả có xu nào cứ ngồi đợi thôi, chán thì thả. Sinh viên về quê xin được mấy đồng lúc lên tầu phải nhét vào trong sịp cho đảm bảo, mà sịp 7 màu nó chật ép sát vào người nên an toàn phết.
 

minhtuan_te

Xe tăng
Biển số
OF-81469
Ngày cấp bằng
30/12/10
Số km
1,398
Động cơ
297,147 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Thụy, Long Biên, HN
Hồi học cấp 3 khoảng năm 1987, ngày nào đi học em cũng phải đi bộ qua ga Gia Lâm, nhớ mãi những lần bị các đại ca ở ga chấn lột, cả lũ đi bộ thách nhau nhắm mắt mà đi được ở trên thanh ray hoặc bước trên các thanh tà vẹt gỗ, nhưng xướng nhất là có hôm gặp đoàn tàu hàng chở xăng ở kho xăng Đức Giang đi qua, cả bọn nhảy tàu về đến gần nhà, đỡ phải đi bộ đoạn dài.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
7,251
Động cơ
353,799 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
em hay đi tàu se4, nhà vs sạch sẽ, lịch sự chứ không như bạn tả đâu
Chắc cụ đi tàu thời hiện đại rồi, em đi tàu Nam Bắc lúc vào ngồi ỉa trên bệ xí dòm xuống thấy đường vẫn vun vút gió lùa ngược lên mát lịm thối um, vè sau thì bệ xí inox chỗ bệ đặt bàn chân có xẻ rãnh ngang thì không nhìn thấy đường bên dưới nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,175
Động cơ
515,094 Mã lực
Các Cụ nói chuyện tàu bè làm E lại nhớ lại tuổi thơ gắn bó ở khu TT Văn Chương (Khâm Thiên/HN); trong khu đó có mấy dãy nhà A3; A5 của CBCNV Đường sắt ở đó; thời bao cấp các Cụ lái tàu về kể chuyện vui lắm; và phu nhân của các Cụ thì được đặc quyền xách giỏ (phích nước, điếu cày, kẹo bánh v.v....) để vào ga, lên tàu bán hàng. Mới đó thôi mà đã mấy chục năm trời.
 

herotran8

Xe tăng
Biển số
OF-120240
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
1,026
Động cơ
96,724 Mã lực
Ngày xưa đi tàu thích nhất là vào mạn phía trong cứ đến ga nào là lại bật loa bài hát "nếu em đã một lần, tàu vào ga....". Nghe nó thân thương thế. Đi vào ga Vinh được ăn bát cháo lươn. Rồi đi từ Bắc vào Nam đến ga Đà Nẵng là đổi đầu tầu gì đó nên được xuống tắm, ngày đó toàn tắm kiểu như công cộng, giá rất rẻ. Nhớ hôm em đang tắm bên nam thì cái chiếu che cửa nhà tắm bên nữ bị tuột xuống. Cháu nhìn thấy 2 bà ngực gần đến rốn đang múc nước giội, thấy cái chiếu rơi thì quay người lại. Cháu xấu hổ không dám nhìn nữa. Tàu đi tiếp vào ga Tháp Chàm thì được ăn xôi, ăn nho. Ga Diêu trì bán gà bóp với hành răm, ớt tiêu...gà chặt miếng cho vào cái chậu nhựa đổ các thứ kia vào rồi bà bán hàng bóp, chả có găng tay ni lông gì cả. Xong cho vào túi mỗi người mua nửa con hoặc một con mang lên tầu ăn....Vào đến ga Nha Trang thì ăn soài Nha Trang, toàn quả nhỏ nhưng cứ bóc luôn vỏ ra ăn, rổ xoài họ toàn phơi nắng nên lúc mình cầm quả xoài cảm giác vẫn ấm, bóc vỏ nước mật chảy tùm lum, ăn ngọt và sướng kinh khủng..... Ngày đó tầu chạy chậm và rất hay dừng để chờ tránh tầu, bán hàng rong thì cực nhiều luôn, đủ cả từ chè, thuốc lá, thuốc lào, kẹo lạc..... Ngồi trên tàu từ mạn Huế đổ vào rất hay thấy các đồi cát trắng mà nhiều chỗ còn thấy xe tăng sắt gỉ sét hoặc thấy lô cốt rất nhiều.... Gần đây em đi chả thấy nữa, phải nói là các cụ làm nghề nhặt sắt vụn giỏi thật, nhặt luôn cả xe tăng hỏng....
Ngày xưa đi tầu chậm rất vui, ngắm cảnh rất thích, chờ tránh tầu rất nhiều và lâu, dừng ga cũng lâu. Đúng là rất nhiều hoài niệm trên một chuyến tàu.
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,497
Động cơ
762,756 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Mới đi tầu S8 chuyến đêm thứ 5 tuần trước ra Hà nội

Ra ngõ gặp ái hay sao mà đến Đà nẵng thì cháy 2 toa chở hàng : 5 tiếng

Đến Quảng bình thì tự nhiên lòi đâu ra quả bom gần đường tầu , hai tầu dừng lại 2 hai ga xép cạnh nhau và tăng bo , khách tầu S7 đi xe trung chuyển qua S8 và ngược lại : 7 tiếng

Cùng khoang có hai dì cháu đi với nhau , dì xinh rõ là xinh nhưng em xin số thì không cho , mất công đầu tư 2 gói bim bim cho ông cháu

 
Biển số
OF-698169
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
989
Động cơ
119,740 Mã lực
Tuổi
55
Chắc cụ đi tàu thời hiện đại rồi, em đi tàu Nam Bắc lúc vào ngồi ỉa trên bệ xí dòm xuống thấy đường vẫn vun vút gió lùa ngược lên mát lịm thối um, vè sau thì bệ xí inox chỗ bệ đặt bàn chân có xẻ rãnh ngang thì không nhìn thấy đường bên dưới nữa.
uh, thì mình đang nói về thời nay mà cụ. Kể về tàu thời xưa thì nhiều chuyện để nói lắm, nào là mua phòng của nhân viên, mua chiếu lót sàn, trốn vé ...em cũng được nếm thử rồi, phải nói thời xưa đi tàu khổ trần ai luôn
 

jafwm

Xe điện
Biển số
OF-106752
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
2,621
Động cơ
420,431 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu đc trải nghiệm lần đầu ĐSVN đâu quãng 203, ngồi ghế cứng 22h từ ga Hn, lên Lào Cai khoảng 5h sáng! Từ đận ấy chưa đc đi thêm lần nào nữa!
 

vcons

Xe máy
Biển số
OF-426760
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
98
Động cơ
217,128 Mã lực
Hy vọng tương lai ngành đường sắt Việt Nam sẽ giao cho tư nhân vận hành thì dịch vụ sẽ khá hơn
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,945 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ga Hà Nội, mỗi lần tàu về thì sẽ có hai chị cầm cái đèn, đeo cái còi đứng chặn ở hai đầu vào ga, cụ nào lững thững đi bộ dọc theo đường tàu sẽ bị hỏi vé, em thì lần nào cũng bị tóm rồi lùa vào trong phòng trực ngồi, móc túi chả có xu nào cứ ngồi đợi thôi, chán thì thả. Sinh viên về quê xin được mấy đồng lúc lên tầu phải nhét vào trong sịp cho đảm bảo, mà sịp 7 màu nó chật ép sát vào người nên an toàn phết.
cụ nhắc vụ 7 màu em mới nhớ quả sịp Thái kinh điển một thời:))
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,945 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nhà cháu đc trải nghiệm lần đầu ĐSVN đâu quãng 203, ngồi ghế cứng 22h từ ga Hn, lên Lào Cai khoảng 5h sáng! Từ đận ấy chưa đc đi thêm lần nào nữa!
em thì trải nghiệm từ năm 85 :D
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,872
Động cơ
564,655 Mã lực
em gắn liền tuổi trẻ với tàu hỏa:
-lúc bé tí chiều chiều nhìn đoàn tàu phì khói chạy qua nhà
-tuổi sinh viên trốn vé nhảy tàu
-bộ đội đi tàu " thống nhất" cả tuần từ HN vô SG
 
Chỉnh sửa cuối:

KAXIHAN

Xe tải
Biển số
OF-595832
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
440
Động cơ
-4,384 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
sống gửi thác về
Chê cái gì, nó sờ sờ bao nhiêu năm nay.
Ngày trước có cái bài bào nói năm 2010 ĐSVN đuổi kịp Nhật.
Không biết ông nào viết cái bài này ra giờ có cảm nghĩ gì.
Đường sắt là ai, là tất cả nhân viên và cả những người sử dụng liên quan đến đường sắt, bỏ nhân viên bỏ cán bộ thì lấy ai vào làm, lấy từ dân chứ ai, dân tạo ra tất cả các đối tượng đấy, dân còn bao nhiêu thể loại xấu xí, muốn tác phẩm từ dân lại đẹp đẽ lung linh, khó đấy cụ ạ. Nói nó sờ sờ ra đấy, vậy tình hình lực lượng thay vào nó thế nào, nơi sản xuất ra lực lượng đó nó thế nào. Trước khi nói cái gì mang tính nhận xét nên lắc cái đầu một tý. Chê bai thì dễ, tầm nhìn càng hẹp càng ngắn thì chê càng nhanh càng dễ, nhưng thực chất là càng không chất xám. Ngay trong thớt này, bao nhiêu tình trạng tồi tệ mà pháp luật không ngăn cản được nó sờ sờ bao nhiêu năm, với trình độ chung nhân dân đã vậy thì mỗi người phải tự giác trước, kêu gọi người ta noi theo, chứ chê bôi không thì đến bao giờ mới khá, thậm chí bản thân mình trên mạng thì ngon lành, cuộc sống thực là chả ra cái gì, thậm chí gặp một số phức tạp trên mạng cũng không thể giải quyết, thế thì chê làm gì, vượt tầm quá cụ ạ.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Chắc cụ đi tàu thời hiện đại rồi, em đi tàu Nam Bắc lúc vào ngồi ỉa trên bệ xí dòm xuống thấy đường vẫn vun vút gió lùa ngược lên mát lịm thối um, vè sau thì bệ xí inox chỗ bệ đặt bàn chân có xẻ rãnh ngang thì không nhìn thấy đường bên dưới nữa.
Em còn nhớ đến thời đổi mới những năm 90, đã có cả loa thông báo rồi. Đi qua Hải Vân ăn trưa xong loa nhà tàu nhắc quy khách nhẹ tay vứt rác qua cửa sổ. Thực ra hồi đó lên tàu cũng không thấy hôi hám như bây giờ, vì ở nhà và đi ô tô cũng hôi nên lên tàu thấy bình thường. Giờ nhà chiếu chăn sạch sẽ, ô tô thì thơm nức nên khi lên tàu mới thấy hôi.
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,378
Động cơ
463,140 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Ôi sao giống nhau đến thế :)) Em chuyên tháo ốc bắt tà vẹt, ngày xưa có đoạn dùng gỗ dầu thi thoảng có thanh gỗ lỏng lẻo lại cho đệ tử đi khuân về, gỗ dai và chắc kinh khủng, đốt cháy thì đượm lâu chỉ dùng luộc bánh chưng. Má phanh tàu thì em thua vì con ốc nó to quá lại chắc chắn. Những toa tàu chở quặng và lưu huỳnh mà nằm trong ga chờ thì bọn em đem bao tải vác về hàng đêm như tài sản nhà mình vậy :)) Giờ nghĩ lại thấy kinh, may chưa 18 tuổi chứ không đi vài niên như chơi, mấy chú bảo vệ ga nhìn thấy bọn em chỉ lắc đầu ngán ngẩm vì động vào bọn em thì như động vào hủi.
Phang tàu có cái chốt, lấy búa gõ cái sắt xuyên ngang buộc là tháo cái chốt xong tháo má phanh ra được mà cụ. Chắc lớp 1-2 em đã tháo được rồi. Bê ra xe cút kít 3 bánh, phóng về nhà rồi đổ ben. Đầu đấm tàu thì 1 hôm e phát hiện ra mấy ông lớn tháo xong để dưới không dám mang về, trưa em ra vần về bán đồng nát luôn 😎. Mấy ông kia tìm mãi không thấy, hậm hực.
Trong đs còn có quả để khi có sự cố thì người gác chạy ngược lên kẹp trên ray để khi tàu chạy qua thì phát nổ, báo hiệu cho lái tàu. Không biết giờ còn không nữa. Nhà ga, nhà gác chắn em lên đấy chơi suốt nhưng kbj trộm cắp gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top