Nhờ hướng dẫn cách sử dụng vô lăng khi cua (rẽ)

dinhngan

Xe tăng
Biển số
OF-136396
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
1,729
Động cơ
386,322 Mã lực
E toàn vê 1 tay trái thôi .kể cả quo trái hay phải .tay phải E quen để ở cần số .khi chuẩn bị rẽ trái tay trái E để ở điểm 12h ,và nắm vô lăng quay sang trái ,rồi tùy vòng cua ,tiếp tục dùng cườm tay vê tiếp ...khi rẽ phải tay trái E để ở điểm 8-9h ,quay vô lăng sang trái đến điểm 12-1h ,tùy vào vòng cua tiếp tục dùng cườm tay vê tiếp .
Nhà cháu giống cụ, tay phải cháu quen nắm vào cần số rồi, nên chỉ lái bằng tay trái là chính, nhưng xe có trợ lực nên lái nhẹ, quan trọng là mình phải bình tĩnh để xử lý tình huống.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,610
Động cơ
544,780 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Khi vào cua, vị trí hai tay vẫn giữ chắc vô lăng. Khi vô lăng quay đến điểm hai tay chéo nhau thì tay phía trên rời vô lăng chuyển về vị trí ban đầu, tay phía dưới vẫn giữ nguyên vô lăng quay đến điểm tay trên rời ra. Cụ cứ thực hiện theo nguyên tắc này bất kể cụ rẽ trái hay rẽ phải, không đùn tay lái trong lúc cua.
 

babeo

Xe điện
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
4,668
Động cơ
436,462 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Đi nhiều khắc quen ạ. Chưa lái cua nhiều thì cụ tìm đường kiểu ô bàn cờ mà tập. Về sau quen rồi thì chả để ý đến nữa đâu ạ. Nhà cháu sau khi vào cua toàn thả tay lái cho xe tự trả rồi tóm lấy khi cảm thấy trả đủ, trúng phóc luôn ạ. Mà tóm lại đã lái xe thì ko bao giờ nhờ người khác lái hộ khi thấy đường khó đi, phải tự xử lý lấy thì mới nhanh thuần thục.
 

Peekaboo

Xe tăng
Biển số
OF-117114
Ngày cấp bằng
17/10/11
Số km
1,455
Động cơ
399,640 Mã lực
Với người mới học lái các cụ đừng dạy vê vô lăng, gặp phải xe ko có trợ lực là khóc luôn đấy.

Cụ nhớ lấy câu TAY ĐI TAY Ở nhé, ban đầu dùng 2 tay vần vô lăng cho chắc, lái thạo rồi hãy học vê.
 

win2170

Xe tải
Biển số
OF-82925
Ngày cấp bằng
16/1/11
Số km
481
Động cơ
417,630 Mã lực
Tay phải nhấc ra khỏi vô lăng, dùng cườm tay trái xoa vành vô lăng.
ông ấy mới học ma` đoi` cươm` với chuỗi. nhiêu` Thím mới lái cũng bắt chước xoa tít mu` chả quản lý được mấy vong`. cứ 2 tay bắt thả như thây` dạy nhé. Thao tác thong thả nếu vất vả la` do anh xử lý tinh huống chậm đợi đến sát cua mới thao tác nên cuống lên
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
...Nhà cháu sau khi vào cua toàn thả tay lái cho xe tự trả rồi tóm lấy khi cảm thấy trả đủ, trúng phóc luôn ạ. Mà tóm lại đã lái xe thì ko bao giờ nhờ người khác lái hộ khi thấy đường khó đi, phải tự xử lý lấy thì mới nhanh thuần thục.
Động tác thả tay để vô lăng tự trả rất không an toàn, nhất là ở đoạn đường không bằng phẳng. Người ta có thể thực hiện nếu đường vắng, bằng phẳng, tuy vậy vẫn phải để tay sẵn sàng để chặn được vô lăng khi bánh xe bất ngờ chạm vào 1 hòn đá, gờ sóng nhấp nhô của mặt đường. Xe bây giờ trợ lực (nhất là trợ lực điện) vô lăng rất nhẹ, dù có bất ngờ bị đánh lại thì cũng chỉ cần tỳ nhẹ tay là ngăn được, chứ xe không trợ lực bị tay lái đánh lại rất nguy hiểm!
Còn ngày xưa ở một vài cái đèo vẫn có đội lái xe thuê giúp các bác lái xe tải đường dài vượt đèo đấy. Đường bây giờ thì khá tốt rồi, không còn quá nguy hiểm để cái nghề ấy tồn tại thôi. Qua một đoạn đường khó ngồi cạnh 1 lái xe nhiều kinh nghiệm cũng học được nhiều đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Nói về cách đánh lái và cầm lái cho lái mới nhé, còn cụ nào lái lâu rồi em không bàn. Có 2 cách đánh lái chủ yếu vị trí cầm lái 9h và 3h hoặc 10h và 3h:
Thứ nhất khi rẽ trái hoặc rẽ phải với góc cua rộng: Đánh lái từ từ phụ thuộc vào mép vỉa hè tức là nó cong bao nhiêu đánh lái bấy nhiêu phụ thuộc theo độ cong của nó. Khi rẽ trái thì tay phải đẩy và ngược lại. Khi hướng tương đối thẳng (gần thẳng) với trục đường thì chính tay đẩy lái kéo về luôn.
Thứ hai là khi quay đầu hoặc vào tình huống đường vuông góc + nhỏ hẹp thì phải nhanh tay đánh hết lái, 2 tay để lại vị trí cân bằng tức là 9h và 3h (hoặc 10h và 3h)và chờ cho đến khi hướng xe tương đối thẳng với trục đường đẩy ngược lại tương ứng gần với 1,5 vòng để lấy thẳng.
(Còn đại đa số là em dậy cách đánh trả lái 1 tay (tay trái) ngay và luôn buổi thứ 3)
 
Chỉnh sửa cuối:

babeo

Xe điện
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
4,668
Động cơ
436,462 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Động tác thả tay để vô lăng tự trả rất không an toàn, nhất là ở đoạn đường không bằng phẳng. Người ta có thể thực hiện nếu đường vắng, bằng phẳng, tuy vậy vẫn phải để tay sẵn sàng để chặn được vô lăng khi bánh xe bất ngờ chạm vào 1 hòn đá, gờ sóng nhấp nhô của mặt đường. Xe bây giờ trợ lực (nhất là trợ lực điện) vô lăng rất nhẹ, dù có bất ngờ bị đánh lại thì cũng chỉ cần tỳ nhẹ tay là ngăn được, chứ xe không trợ lực bị tay lái đánh lại rất nguy hiểm!
Còn ngày xưa ở một vài cái đèo vẫn có đội lái xe thuê giúp các bác lái xe tải đường dài vượt đèo đấy. Đường bây giờ thì khá tốt rồi, không còn quá nguy hiểm để cái nghề ấy tồn tại thôi. Qua một đoạn đường khó ngồi cạnh 1 lái xe nhiều kinh nghiệm cũng học được nhiều đấy!
Nhà cháu đi sedan, có trợ lực cụ ạ. Mà thả tức là tay chỉ nhấc khỏi vô lăng cách khoảng 1cm thôi cụ, cũng chỉ khoảng 1, 2 giây là trả lái xong rồi. mà nhà cháu cũng chỉ toàn chạy trong phố, đường bằng phẳng, chứ đường gồ gề thì dù có vần bằng 2 tay đi nữa, em mông xệ của nhà cháu nó cũng chả chạy nổi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Nhà cháu đi sedan, có trợ lực cụ ạ...
Nhưng cách lái này chỉ nên sử dụng rất hạn chế, ở trường hợp rất tin vào tình huống giao thông!
Vô lăng không trợ lực việc thả để nó tự trả lại sẽ khá nhanh (và nhàn) hơn vặn lại bằng tay, nhưng tay lái trợ lực (nhất là trợ lực điện) thì chưa chắc. Ở những đoạn đường đèo, dốc và cua rất gấp nếu vê thạo sẽ nhanh và an toàn hơn để nó tự trả rất nhiều nếu tốc độ xe chạy không chậm. Bác để ý bây giờ, kể cả xe tải họ cũng ít sử dụng cái biện pháp này (nhưng thỉnh thoảng theo thói quen nếu không vội em cũng thả như vậy)!
 
Chỉnh sửa cuối:

trinhtrungthanh

Tháo bánh
Biển số
OF-62099
Ngày cấp bằng
17/4/10
Số km
261
Động cơ
442,544 Mã lực
Tuổi
38
Hồi em ở bên Nga người ta dậy bài này khá kỹ, có cai video các cách đánh lái, một tay, hai tay, nhanh, chậm, quay dủ, quay nửa vòng. Cụ xem tham khảo nhé
[video=youtube;k9cjSQgbNLw]http://www.youtube.com/watch?v=k9cjSQgbNLw[/video]
Hay đấy ợ. Em đi cũng làm tương tự như thja này. Hồi đầu mới tập thì cũng hơi ngượng
 

K197hvan

Xe tải
Biển số
OF-204727
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
440
Động cơ
324,109 Mã lực
cái cách xoay volang hồi trước học ở C500 cũng được học bài đầu tiên (kích 2 bánh trước), thầy cụ chủ thớt ko dạy bài này à ?
 

vanphat

Xe hơi
Biển số
OF-129855
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
118
Động cơ
375,180 Mã lực
Nơi ở
730/1/2/111 Hương Lộ 2, Q. Bình Tân, HCM
Website
cameratoanquoc.com
Theo e thì ko có bài học nào hay cho trường hợp này. Chỉ có kinh nghiệm là sẽ giúp ích cho Cụ chủ nhiều nhất.
Còn e thì e thường làm như sau:
- Cua bình thường thì làm như bài bản ở trung tâm dạy nghề.
- Cua gấp (góc nhỏ + tốc độ cao) thì của một tay. Khi đạt hết góc cua hay về đúng đường rồi thì thả cả 2 tay ra cho xe tự chạy, tự cân bằng lái. để ý nhao về bên nào thì lấy 1 tay chỉ lại 1 xíu là xong ngay. ( e vẫn áp dụng khi cua ở 40 - 55 km/h)
 

Xe rùa 4 bánh

Xe đạp
Biển số
OF-193890
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
14
Động cơ
328,040 Mã lực
Cua gấp thì thường vô lăng phải quay hơn 1 vòng, bởi vậy cụ phải xoa bằng 1 tay, tay kia tạm thời nhấc ra khỏi vô lăng để tránh đan tay, xong rồi lại bám lại chứ không chỉ dùng 1 tay hoàn toàn (lái già chơi 1 tay thì kệ họ). Tùy thuộc cụ quen tay nào. Em thường xoa tay phải.
Bạn nói đúng nhưng theo mình nên tập cả hai tay, cua trái thì xoa tay phải và ngược lại, khi thành thói quen rồi sẽ thấy rất là điệu nghệ, chúc bạn tập luyên thật nhanh.
 

dream han quoc

Xe hơi
Biển số
OF-303769
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
102
Động cơ
305,420 Mã lực
Chẳng là em lái xe cũng được một thời gian ngắn thôi, khuyết điểm của em là khi ôm cua sử dụng vô lăng chưa tốt (nguyên văn lời thầy dạy lái xe nói), em muốn hỏi các cụ cách cầm vô lăng khi chuẩn bị vào cua , khi đang cua như nào, khi vào cua em cảm giác 2 tay quàng vào nhau nên rất khó xoay vô lăng, giả sử em đi vào vòng xuyến muốn rẽ bên trái thì tay trái hoặc tay phải em phải để đâu, tay trái kéo hay tay phải đẩy? ntn v.v... xin các bác chỉ giáo
 

tankist

Xe buýt
Biển số
OF-174575
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
501
Động cơ
345,645 Mã lực
Nơi ở
Túp lều bác Tôm
Chẳng là em lái xe cũng được một thời gian ngắn thôi, khuyết điểm của em là khi ôm cua sử dụng vô lăng chưa tốt (nguyên văn lời thầy dạy lái xe nói), em muốn hỏi các cụ cách cầm vô lăng khi chuẩn bị vào cua , khi đang cua như nào, khi vào cua em cảm giác 2 tay quàng vào nhau nên rất khó xoay vô lăng, giả sử em đi vào vòng xuyến muốn rẽ bên trái thì tay trái hoặc tay phải em phải để đâu, tay trái kéo hay tay phải đẩy? ntn v.v... xin các bác chỉ giáo
Bác cứ xem cái clip em đưa rồi tập theo, một tayhai tay đủ cả. Sau này thành phản xạ luôn, vừa ôm cua vừa alo vô tư chả lo nghĩ là đặt tay thế nào (em không khuyên bác vừa alo vừa lái xe nhóe)
 

K197hvan

Xe tải
Biển số
OF-204727
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
440
Động cơ
324,109 Mã lực
Xin chào mọi người.
Chẳng là em lái xe cũng được một thời gian ngắn thôi, khuyết điểm của em là khi ôm cua sử dụng vô lăng chưa tốt (nguyên văn lời thầy dạy lái xe nói), em muốn hỏi các cụ cách cầm vô lăng khi chuẩn bị vào cua , khi đang cua như nào, khi vào cua em cảm giác 2 tay quàng vào nhau nên rất khó xoay vô lăng, giả sử em đi vào vòng xuyến muốn rẽ bên trái thì tay trái hoặc tay phải em phải để đâu, tay trái kéo hay tay phải đẩy? ntn v.v... xin các bác chỉ giáo %%-
pohand.mamtom.vn với cái nhà cụ này, khi đi học thày ko dạy cách quay vo lăng à, chán cho cái trường mà cụ học, phí tiền vô ích, sorry vì hơi nặng lời
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
cái video hay quá, bên mình chả ai dậy kỹ như thế cả :(
Bây giờ thôi bác ạh!
Ngày xưa tụi em học trong cả tuần đầu tiên thầy kích bánh lên 2 đứa thay nhau sáng đến tập đến trưa, rồi đầu giờ đến cuối giờ chiều chỉ vào mỗi số nguội, mồm lẩm bẩm côn vào-ga ra,... và vuốt vô lăng. Cái xe Uát chẳng trợ lực nên máy không nổ mà kích bánh lên là vặn khá nhẹ chứ xe mới bây giờ thì chẳng biết thế nào. Gọi là nhẹ nhưng cũng oằn người khi vuốt nhanh. Nhờ tập trên Uát nên khi chạy bên kia, xe không cả ABS đường mùa đông sáng sớm phủ băng (chứ không phải tuyết) mà em chạy xe không bị bó phanh bao giờ!!!
 

haivnnet

Xe máy
Biển số
OF-37216
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
74
Động cơ
472,640 Mã lực
Nơi ở
cách HN 15000km
Em ngày xưa lấy cái cối xay của nhà ra học, cứ xoắn qua xoắn lại. về sau lái xe thế là tự dưng mình có kỹ năng sẽ có trong người rồi :D.
Bây giờ chỉ cụ tập như nào thì cũng khó. Thôi cụ tập cách cơ bản thế này nhé.
Khi cua trái thì tay trái cụ đưa lên góc 12h cầm và xoay, tay phải buông volang. nếu cua gấp hơn nữa thì tay phải cầm volang khi tay trái kéo hết xuống, tay phải giữ và đẩy tiếp lên trên và lặp lại tay trái đưa lên và kéo xuống, cứ như vậy và trả lái lại bình thường. Tương tự khi của phải cụ cũng làm ngược lại như vậy thôi.
Chúc cụ thành công :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top