Hôm thứ 7 em đi sửa mấy thứ lặt vặt,sáng nay đi bị sôi nước mát ục ục và phun khói,nước mát qua nắp bình.Em phải gọi cứu hộ,sau đó đưa về xưởng.Tiện công em nhờ kiểm tra bệnh hao nước mát,phát hiện ra có cái ống bị rò,thay luôn.Thợ tự tin khẳng định hết hao nước mát.
Em mang xe về,ra khỏi xưởng được 5km thì thấy bốc khói từ capo,vẫn sôi nước mát và xì hơi qua nắp bình.Phải rút cảm biến nhiệt để quạt chạy liên tục thì chạy bình thường về đến nhà.
Em đã gọi điện báo qua gara, theo họ đánh giá thì có 3 nguyên nhân:
1- Bơm nước;
2- Tắc két nước;
3- Cảm biến nhiệt kém nên đóng điện cho quạt mát chạy muộn quá không kịp làm mát dẫn đến nước sôi; ngoài ra họ sẽ kiểm tra thêm van hằng nhiệt nữa.
Hiện gara nghiêng về phương án 3 vì khi để quạt chạy trực tiếp không qua cảm biến nhiệt thì xe chạy bình thường, nước mát không sôi; kim nhiệt ở khoảng 9h-10h nên van hằng nhiệt vẫn hoạt động (hồi trước xe em hoạt động bình thường thì kim nhiệt khoảng 11h hoặc hơn chút ạ).
Tuy nhiên, em vẫn yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ. Vì vậy, sáng mai em sẽ mang xe qua xưởng sớm để kiểm tra lại toàn bộ hệ thống làm mát.Các cụ giàu kinh nghiệm phán xem bệnh này do đâu và cho em hướng xử lý giúp.
Best regards,
Thomas H. Tran