nhờ các cụ tư vấn về cách đấu loa ạ

xamthung

Xe tăng
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
1,868
Động cơ
422,200 Mã lực
À quên mất , còn một mẹo là cụ lấy cục pin tiểu để test cực loa , nếu đấu đúng cực thì màng loa sẽ đẩy ra , sai cực thì kéo vào . Test cả loa zin và loa mới sẽ xác định đúng được dây + - của amp :D
 

Napoli

Xe tải
Biển số
OF-76270
Ngày cấp bằng
25/10/10
Số km
228
Động cơ
424,337 Mã lực
Em mua loa trên ebay về cũng tự đấu, cũng gặp tình trạng giống cụ chủ. Dây loa trái thì đơn giản vì dây nó màu đỏ đen nên dễ xác định âm dương nhưng dây loa bên phải 1 dây màu xanh đậm và 1 dây màu xanh nhạt. Cụ nào có kinh nghiệm trong việc xác định dây âm dương âm thanh cho e xin chút ý kiến.
 

kimcuong20

Xe máy
Biển số
OF-780049
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
99
Động cơ
34,131 Mã lực
Nơi ở
Hanoi DC
Em mua loa trên ebay về cũng tự đấu, cũng gặp tình trạng giống cụ chủ. Dây loa trái thì đơn giản vì dây nó màu đỏ đen nên dễ xác định âm dương nhưng dây loa bên phải 1 dây màu xanh đậm và 1 dây màu xanh nhạt. Cụ nào có kinh nghiệm trong việc xác định dây âm dương âm thanh cho e xin chút ý kiến.
E biết có 1 thủ thuật xác định cực của loa khá đơn giản. Bác dùng 1 cục pin tiểu (AAA hoặc AA) sau đó lần lượt thử các cực của pin vào các dây loa. Các bác chú ý là thử theo kiểu chập chút rồi nhả. Khi đó sẽ thấy rõ là nếu đúng cực thì loa sẽ phát ra xẹt xẹt hoặc ục và màng loa sẽ hướng ra phía trước còn ngược cực thì vẫn phát ra tiếng nhưng màng loa sẽ có cảm giác bị hút vào trong phía củ loa.
Cách này vừa để test nhanh xem loa còn sống hay bị chết vừa xác định dc đúng cực của loa lại vừa an toàn vì dùng nguồn điện của 1 cục pin ko thể làm cháy loa dc.
 

Napoli

Xe tải
Biển số
OF-76270
Ngày cấp bằng
25/10/10
Số km
228
Động cơ
424,337 Mã lực
E biết có 1 thủ thuật xác định cực của loa khá đơn giản. Bác dùng 1 cục pin tiểu (AAA hoặc AA) sau đó lần lượt thử các cực của pin vào các dây loa. Các bác chú ý là thử theo kiểu chập chút rồi nhả. Khi đó sẽ thấy rõ là nếu đúng cực thì loa sẽ phát ra xẹt xẹt hoặc ục và màng loa sẽ hướng ra phía trước còn ngược cực thì vẫn phát ra tiếng nhưng màng loa sẽ có cảm giác bị hút vào trong phía củ loa.
Cách này vừa để test nhanh xem loa còn sống hay bị chết vừa xác định dc đúng cực của loa lại vừa an toàn vì dùng nguồn điện của 1 cục pin ko thể làm cháy loa dc.
Cảm ơn cụ, như cụ nói bên trên là cách xác định cực âm dương trên loa còn vấn đề e đang muốn hỏi cách xác định dây âm dương vào loa. Dây nó chạy từ amply phía đuôi xe lên tận đầu xe, giờ ko xác định đc đâu là âm đâu là dương cụ ạ.
 

kimcuong20

Xe máy
Biển số
OF-780049
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
99
Động cơ
34,131 Mã lực
Nơi ở
Hanoi DC
Cảm ơn cụ, như cụ nói bên trên là cách xác định cực âm dương trên loa còn vấn đề e đang muốn hỏi cách xác định dây âm dương vào loa. Dây nó chạy từ amply phía đuôi xe lên tận đầu xe, giờ ko xác định đc đâu là âm đâu là dương cụ ạ.
Hì, e hiểu nhầm câu hỏi ban đầu của bác.
Để xác định đầu ra của Amply là cực nào thì bắt buộc bác phải có đồng hồ đo điện (VOM), tốt nhất là dùng loại có kim nhé.
Cổng ra loa của hầu hết các amply đều là điện xoay chiều (phổ biến điện áp dưới 10V), bác chuyển thang đo của đồng hồ về dải AC - 10V sau đó dùng 1 đầu đo cho vào 1 dây, đầu còn lại bác tiếp đất (tiếp đất có thể dùng ngay dây trung tính hay còn gọi là dây lạnh của nguồn 220V - cái này thì bác phải dùng bút thử điện để phân biệt dây nóng là dây lạnh kẻo lại đâm nhầm vào dây nóng là toi ^^ hoặc chạm vào vỏ hoặc khung xe phần làm bằng thép ... nói chung là tạo ra chênh áp là ok).
Trong khi đó bác mở bộ DVD và để âm lượng ở mức cao một chút và quan sát hiện tượng của từng dây sẽ thấy nếu là dây lừa từ amply thì kim đồng hồ sẽ nhảy cao còn là dây mát từ amply thì ko nhảy hoặc nhảy thấp hơn.
Bác chú ý là để 2 dây này ko nối vào loa nhé chứ nối vào rồi tạo thành mạch vòng thì đo dây nào cũng như nhau và ko phát hiện dc. Đồng thời trong quá trình đo tránh để bị 2 dây này chạm vào nhau vì nếu bộ DVD ko có bảo vệ tốt có thể gây chạm cháy.
 

Napoli

Xe tải
Biển số
OF-76270
Ngày cấp bằng
25/10/10
Số km
228
Động cơ
424,337 Mã lực
Hì, e hiểu nhầm câu hỏi ban đầu của bác.
Để xác định đầu ra của Amply là cực nào thì bắt buộc bác phải có đồng hồ đo điện (VOM), tốt nhất là dùng loại có kim nhé.
Cổng ra loa của hầu hết các amply đều là điện xoay chiều (phổ biến điện áp dưới 10V), bác chuyển thang đo của đồng hồ về dải AC - 10V sau đó dùng 1 đầu đo cho vào 1 dây, đầu còn lại bác tiếp đất (tiếp đất có thể dùng ngay dây trung tính hay còn gọi là dây lạnh của nguồn 220V - cái này thì bác phải dùng bút thử điện để phân biệt dây nóng là dây lạnh kẻo lại đâm nhầm vào dây nóng là toi ^^ hoặc chạm vào vỏ hoặc khung xe phần làm bằng thép ... nói chung là tạo ra chênh áp là ok).
Trong khi đó bác mở bộ DVD và để âm lượng ở mức cao một chút và quan sát hiện tượng của từng dây sẽ thấy nếu là dây lừa từ amply thì kim đồng hồ sẽ nhảy cao còn là dây mát từ amply thì ko nhảy hoặc nhảy thấp hơn.
Bác chú ý là để 2 dây này ko nối vào loa nhé chứ nối vào rồi tạo thành mạch vòng thì đo dây nào cũng như nhau và ko phát hiện dc. Đồng thời trong quá trình đo tránh để bị 2 dây này chạm vào nhau vì nếu bộ DVD ko có bảo vệ tốt có thể gây chạm cháy.
Rất chi tiết, em hiểu cách cụ hướng dẫn rồi. Em vừa đi mượn được cái đồng hồ đo để làm theo cụ hướng dẫn. Ra thợ thì nhanh thôi nhưng thích tự mày mò cụ ạ :D Cảm ơn cụ nhiều!

54d854b8897d42231b6c.jpg
 

kimcuong20

Xe máy
Biển số
OF-780049
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
99
Động cơ
34,131 Mã lực
Nơi ở
Hanoi DC
Rất chi tiết, em hiểu cách cụ hướng dẫn rồi. Em vừa đi mượn được cái đồng hồ đo để làm theo cụ hướng dẫn. Ra thợ thì nhanh thôi nhưng thích tự mày mò cụ ạ :D Cảm ơn cụ nhiều!
Bác quá chuẩn luôn !
Nhiều khi ae mình đi xe đầu tư cái đồng hồ đo điện tầm 100-200K và cái đo dòng tầm 300K là có thể mày mò và tự giải quyết được nhiều thứ lắm vì bản chất là ra đến thợ (trừ khi thợ của hãng có thiết bị chuyên dụng) còn lại là cũng chỉ dùng đến 2 cái loại thiết bị đo điện này thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top