Hiện nay e thấy 1 số cụ nhầm lẫn khái niệm giữa sub điện và hơi. Sub là viết vắn tắt của từ subwoofer (loa siêu trầm) sub là loa phụ, bổ trợ tăng cường dải trầm mà các loa chính khác không thể hiện được hết ( trong khoảng tần số từ 20hz đến 100hz) , trong thị trường audio hiện nay có 2 dạng là sub hơi (hay còn gọi là hay sub thụ động) là loa sub không có amp tích hợp bên trong nên kg cần nguồn điện nuôi, khi phối ghép dùng dây loa nối với amp 2 kênh hoặc đa kênh, như vậy nguồn tín hiệu và âm lượng ăn theo các chính, loại này thường công suất nhỏ, củ loa bé, tác dụng và hiệu ứng không đem lại rõ rệt, chỉ làm mềm được tiếng tổng thể chứ chưa tạo được những nốt trầm 1 cách rõ nét. Loại thứ 2 là sub điện (còn gọi là sub chủ động) do có tích hợp amp công suất bên trong, nên phải cắm điện để nuôi amp này nên hay được gọi nôm na là sub điện, lúc này nó có đường tín hiệu và điều chỉnh âm lượng riêng, độc lập với hệ thống loa nhỏ, loại này thường củ loa to, thùng to, chắc chắn tái tạo được dải trầm và siêu trầm 1 cách rõ nét, tiếng bass à sâu, tròn, và có uy lực. Chính vì thế Sub điện được chuộng hơn sub hơi do điều chỉnh cắt được dải tần số tùy chọn, đảo pha, chỉnh được âm lượng 1 cách độc lập v.v.
Còn trong hệ thống sub ô tô tính chất cũng tương tự, mục đích bổ trợ dải tần số thấp bị thiếu hụt, có 2 loại phổ thông trên thị trường là amp liền thùng loa(bult in) và 1 loại amp nằm ngoài thùng loa , như vậy là 2 loại hay dùng cho ô tô đều là loại sub điện, chỉ có loại amp bên trong và loại amp ngoài thùng loa mà thôi. Hiện loại loa sub amp bên ngoài thùng loa được người sành chơi hoặc cầu kỳ về âm thanh lựa chọn do có thể phối ghép với amp-loa nhiều loại khác nhau , thùng loa lớn, kích thước linh hoạt ( thường phải làm thủ công gỗ, ván ép ...) tuy nhiên kinh phí và thời gian thực hiện mất nhiều hơn loại sub liền amp . Nôm na các bác có thể hình dung dư máy ảnh có loại ống kính liền (du lịch) và loại ống kính rời (prồ), tùy vào nhu cầu, túi tiền và sở thích mà lựa chọn cho phù hợp.
Có gì chưa đúng mong các cụ bổ sung thêm cho e.