[Thảo luận] Nhờ các cụ tư vấn lỗi đi không đúng phần đường

Em mới lái

Xe hơi
Biển số
OF-592465
Ngày cấp bằng
28/9/18
Số km
100
Động cơ
132,500 Mã lực
Tuổi
49
Em xin các cụ tư vấn tại đoạn đường 14b từ quãng nam đi kon tum. Quá trình di chuyển qua nhiều khúc cua em có tránh xe máy lấn hết xe ô tô sang làn bên. Sau đó bị các xxx lập bb đi không đúng phần đường quy định. Mà theo e biết thì luật quy định phần đường xe chạy là phần đường của đường bộ dành cho xe qua lại. Và phần đường được chia 2 loại là phần đường dành cho xe cơ giới và phần đường dành cho xe thô sơ. Tại nơi e bị phạt lại k có phân chia phần đường cho xe cơ giới và phần đường xe thô sơ. E có nói các xxx là e đi không đúng phần đường 1 là e xuống ruộng 2 là e đi lên núi. Sai đến đâu e nhận đến đó. Nhờ các thớt tư vấn

Cụ nhầm lẫn phần với làn rồi thì phải, làn mới chia đường cùng chiều chạy theo từng loại xe hay từng giới hạn tốc độ, còn phần là chia đường thành các chiều xe chạy, phần được chia bởi các vạch đứt thì cụ được dẫm sang khi vượt xe cùng chiều còn vạch liền thì cụ đừng có dẫm.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,654
Động cơ
377,767 Mã lực
Câu hỏi của cụ đã được Cục CSGT trả lời rồi đấy:
Cục CSGT nhận được câu hỏi của bạn Minh Nhật, email: nhatminh19052009@gmail.com như sau:

Ngày 9/5/2017, tôi điều khiển xe ô tô đi qua phần đường ngược chiều của đường có vạch tim đường liền, đơn nét, màu vàng ở giữa đã bị CSGT xử phạt với lỗi đi không đúng phần đường (điểm c, khoản 4, điều 5 Nghị định 46/NĐ-CP). Tôi có ý kiến tôi chỉ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (điểm a, khoản 1, điều 5 Nghị định 46/NĐ-CP) tuy nhiên không được CSGT chấp nhận. Vậy đề nghị cho tôi hỏi tôi đúng hay CSGT đúng vì trường hợp này tôi chỉ vi phạm vạch hiệu lệnh vạch đơn - liền nét - màu vàng?

Với câu hỏi của bạn, Cục CSGT xin trả lời như sau:

Đối với vi phạm của bạn Minh Nhật, việc CSGT xử phạt bạn lỗi đi không đúng phần đường là chính xác. Bởi:

Tại Khoản 1 Điều 9 và Khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Tại Điều 10 Luật Giao thông đường bộ quy định vạch kẻ đường thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ, là vạch chỉ sự phân chia của phần đường, làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

Tại Điều 55 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn 41:2016/BGTVT) quy định: Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường.

Tại Phụ lục G của Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường), dạng vạch đơn, nét liền, màu vàng (ký hiệu là vạch 1.2) dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.


ảnh minh họa: vạch 1.2

Đối với loại vạch này, trường hợp xe đi lấn sang phần đường, làn đường ngược chiều hoặc đè lên vạch thì đã vi phạm và bị xử phạt theo Điểm c, Khoản 4, Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CPngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm trên còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (điểm b, khoản 12, Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP).

Còn theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường” đã loại trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 5 nói trên./.
Cục cảnh sát trả lời như vậy là sai; vì đã đánh đồng hai khái niệm làn đường và phần đường làm 1 trong khi câu chữ trong luật đã phân định rõ ràng là hai bằng 1 dấu phảy. Nhưng nếu để cãi lý với CCSGT thì chắc phải ra tòa và thuê luật sư...thế thìphuuwcs tập tốn kém và khó thắng chính quyền lắm....
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
Phạt về điểm C thì đúng chẳng sai. Cơ mà chính xác mục nào trong điểm C thì ... còn cãi nhau chán. E thì vẫn giữ quan điểm lỗi này là lỗi ko đi bên phải chiều đi ;)). Sai phần đường chỉ dành cho thô sơ, cơ giới, đi bộ thôi. Phần đường trong ảnh là phần đường cơ giới + thô sơ => ko sai phần đường. Tất nhiên tựu trung vẫn là lỗi điểm C Khoản 4 :))

Chốt lại là ông bị phạt cãi chả sai. Cơ mà cãi thế được cái méo gì đâu, lỗi ... vẫn điểm C :D
 

HuyenLinh

Xe hơi
Biển số
OF-378150
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
101
Động cơ
246,246 Mã lực
Tuổi
49
Ở vạch này mà cụ đi sang bên trái vạch bị phạt lỗi vi phạm đi không đúng phần đường quy định là đúng đấy a,để phân tích thì hơi dài dòng nhưng chốt lại phạt lỗi nv là đúng !
 

hanghi87

Xe hơi
Biển số
OF-594784
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
148
Động cơ
231,524 Mã lực
Tuổi
39
cụ lấn vạch vàng liền thì bị vợt là đúng chứ nhỉ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em xin các cụ tư vấn tại đoạn đường 14b từ quãng nam đi kon tum. Quá trình di chuyển qua nhiều khúc cua em có tránh xe máy lấn hết xe ô tô sang làn bên. Sau đó bị các xxx lập bb đi không đúng phần đường quy định. Mà theo e biết thì luật quy định phần đường xe chạy là phần đường của đường bộ dành cho xe qua lại. Và phần đường được chia 2 loại là phần đường dành cho xe cơ giới và phần đường dành cho xe thô sơ. Tại nơi e bị phạt lại k có phân chia phần đường cho xe cơ giới và phần đường xe thô sơ. E có nói các xxx là e đi không đúng phần đường 1 là e xuống ruộng 2 là e đi lên núi. Sai đến đâu e nhận đến đó. Nhờ các thớt tư vấn.


Vấn đề kụ hỏi đã được trao đổi, phân tích cụ thể trên diễn đàn này trong 2-3 năm gần đây rồi. Kụ chịu khó tìm đọc lại sẽ rõ.

Tóm lại,
xxx lập bb kụ với lỗi "đi không đúng phần đường quy định" là họ áp sai lỗi. Công văn trả lời của Cục Csgt cũng như tư vấn mang tính định hướng của một số kụ trong thớt này cũng sai luôn, kụ chủ ạ.

1- Theo quy định của Luật hiện hành, chỉ có các phần đường như "phần đường cho xe cơ giới", "phần đường cho xe thô sơ", "phần đường cho người đi bộ".
Luật không quy dịnh "phần đường cho xe ngược chiều", nên không hề có lỗi lưu thông trên phần đường xe ngược chiều.

2- Cái vạch liền vàng mà kụ đè lên được là vạch số 1.2, được QC41/2016 quy định là "vạch phân chia 2 chiều xe chạy", xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.
Vạch liền vàng này không hề có chức năng "cấm xe lưu thông trên làn xe nằm ở bên trái nó" (nghĩa là vạch liền vàng này không có chức năng cấm xe lưu thông trên làn xe ngược chiều nằm ở bên trái của vạch).

Khi xe kụ đè qua vạch liền này, là kụ chỉ vi phạm điều mà vạch liền này cấm, nghĩa là kụ đã có hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của vạch kẻ đường số 1.2, đã để xe đè lên vạch liền". Mức phạt 150 ngàn, xé biên lai phạt tại chỗ, không ghi biên bản.
Nếu xe kụ đè lên vạch liền này trong tình huống bất ngờ (để tránh xe máy bất ngờ đánh lái ra) thì luật không phạt kụ nữa.



 
Chỉnh sửa cuối:

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,087
Động cơ
326,308 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ca này khó
Cụ đen quá thôi
Chứ đường đèo mà ko đè vạch thì khó đi lắm
E vẫn hay đùa
Xxx mà đứng đây chụp ảnh
Mỗi ngày nhẹ cũng kiếm cả tỷ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Phạt về điểm C thì đúng chẳng sai. Cơ mà chính xác mục nào trong điểm C thì ... còn cãi nhau chán. E thì vẫn giữ quan điểm lỗi này là lỗi ko đi bên phải chiều đi ;)). Sai phần đường chỉ dành cho thô sơ, cơ giới, đi bộ thôi. Phần đường trong ảnh là phần đường cơ giới + thô sơ => ko sai phần đường. Tất nhiên tựu trung vẫn là lỗi điểm C Khoản 4 :))

Chốt lại là ông bị phạt cãi chả sai. Cơ mà cãi thế được cái méo gì đâu, lỗi ... vẫn điểm C :D
Nếu trường hợp trong bài, khi ô tô đè lên vạch liền mà bị kụ bắt lỗi "không đi bên phải chiều đi", hoặc bị kụ khác bắt lỗi "đi sai làn đường", "đi sai phần đường" thì các kụ sẽ bắt lỗi gì cho xe trong hình dưới đây, khi trên đường là vạch đứt?

1- Hầu như tất cả các kụ cùng đồng ý rằng xe trong Hình #1 này (hình có vạch đứt số 1.1) không hề phạm lỗi gì cả. Không phạm lỗi "đi sai phần đường", "đi sai làn đường", cũng không hề phạm lỗi "không đi bên phải chiều đi".

Đương nhiên xe trong Hình #1 không mắc lỗi gì, vì vạch đứt này quy định "Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía."


Hình #1

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
2- Khi trên đường được kẻ vạch liền 1.2, như trong Hình 2 bên dưới, nghĩa là hiệu lệnh của vạch kẻ đường đã thay đổi so với hiệu lệnh của vạch đứt 1.1.

Vạch 1.2 đưa ra hiệu lệnh mới "xe không được lấn làn, không được đè lên vạch".

Nếu xe lấn làn, đè lên vạch là xe đã vi phạm hiệu lệnh do vạch liền 1.2 này đưa ra, sẽ phạm lỗi "không tuân thủ chỉ dẫn, hiệu lệnh của vạch kẻ đường số 1.2".

Làm gì có lỗi "đi sai làn đường", đi sai phần đường", "không đi bên phải" như một số kụ đang suy diễn!

Hình #2

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
3- Trường hợp muốn cấm phương tiện lưu thông trên làn đường xe ngược chiều ở đoạn có vạch liền số 1.2 (tức là muốn cấm phương tiện đi ở bên trái của vạch liền đó), trong luật nước mình bắt buộc phải bổ sung điều cấm đó vào chức năng của vạch 1.2.
Còn hiện tại, QC41/2016 không hề quy định vạch 1.2 có chức năng cấm phương tiện đi bên trái vạch liền (xem Hình 4). Do đó khi phương tiện lưu thông ở bên trái vạch liền mà không đè lên vạch đó thì không mắc lỗi gì.

Minh hoạ từ Công ước Viên về chức năng "cấm phương tiện lưu thông bên trái vạch liền kẻ giữa 2 chiều xe ngược nhau" (xem phần gạch đỏ số ② trong hình 3) , điều mà vạch liền 1.2 trong luật VN còn thiếu.

Hình #3:



Ngược lại với quy định về vạch liền nêu trong Công ước Viên, vạch liền 1.2 trong QC41/2016 của Vn không có chức năng cấm phương tiện đi bên trái của nó, tức là vạch liền 1.2 không có chức năng cấm phương tiện lưu thông trên làn xe ngược chiều.

Hình #4:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Khi đọc còm #30 ở trên, có thể có một số kụ sẽ băn khoăn rằng không cần vạch liền 1.2 phải ghi rõ như quy định tại CƯV câu "cấm phương tiện đi ở bên trái vạch liền 1.2", rằng "thấy vạch 1.2 không ghi câu 'phương tiện được lưu thông ở bên trái vạch liền' là có thể tự suy ra là 'phương tiện không được phép đi ở bên trái vạch rồi".

Xin thưa rằng chúng ta không thể "suy ra" theo cách như vậy được.

Bởi vì, lấy minh hoạ một vạch liền khác, là vạch liền số 2.2 trong Hình #5 dưới đây, dùng để kẻ giữa các làn cùng chiều. Vạch liền 1.2 này cũng được ghi rõ "xe không được lấn làn, không được đè lên vạch", không hề có ghi câu "xe được phép đi bên trái vạch", nhưng phương tiện lại được phép đi bên trái vạch 2.2, miễn là không lấn làn, không đè lên vạch là được.

Hình #5

 
Chỉnh sửa cuối:

kuok

Xe tải
Biển số
OF-22344
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
490
Động cơ
500,293 Mã lực
cái này gọi là bẫy mạnh, làm gì có ông nào đang bon bon phanh lại để đi chậm để đi đúng phần đường chứ, nếu đi được thế tôi xin lạy luôn
Cụ đang tư duy điền vào chỗ trống của xe máy rồi. Cái này xxx họ làm đúng
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
E đồng ý với phân tích của cụ. Tuy nhiên e hiểu, điều này là do luật của ta chưa chặt chẽ vì lấn sang làn ngược chiều khi có vạch liền là 1 lỗi rất nguy hiểm. Đè lên vạch này thì đúng là chỉ lỗi ko chấp hành biển, vạch. Còn lấn hẳn sang thì e ủng hộ luật ghi rõ lỗi ko đi bên phải, phạt thẳng cánh cho e.

3- Trường hợp muốn cấm phương tiện lưu thông trên làn đường xe ngược chiều ở đoạn có vạch liền số 1.2 (tức là muốn cấm phương tiện đi ở bên trái của vạch liền đó), trong luật nước mình bắt buộc phải bổ sung điều cấm đó vào chức năng của vạch 1.2.
Còn hiện tại, QC41/2016 không hề quy định vạch 1.2 có chức năng cấm phương tiện đi bên trái vạch liền (xem Hình 4). Do đó khi phương tiện lưu thông ở bên trái vạch liền mà không đè lên vạch đó thì không mắc lỗi gì.

Minh hoạ từ Công ước Viên về chức năng "cấm phương tiện lưu thông bên trái vạch liền kẻ giữa 2 chiều xe ngược nhau" (xem phần gạch đỏ số ② trong hình 3) , điều mà vạch liền 1.2 trong luật VN còn thiếu.

Hình #3:



Ngược lại với quy định về vạch liền nêu trong Công ước Viên, vạch liền 1.2 trong QC41/2016 của Vn không có chức năng cấm phương tiện đi bên trái của nó, tức là vạch liền 1.2 không có chức năng cấm phương tiện lưu thông trên làn xe ngược chiều.

Hình #4:

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
E đồng ý với phân tích của cụ. Tuy nhiên e hiểu, điều này là do luật của ta chưa chặt chẽ vì lấn sang làn ngược chiều khi có vạch liền là 1 lỗi rất nguy hiểm. Đè lên vạch này thì đúng là chỉ lỗi ko chấp hành biển, vạch. Còn lấn hẳn sang thì e ủng hộ luật ghi rõ lỗi ko đi bên phải, phạt thẳng cánh cho e.
Đúng thế, do luật hiện hành của mình có lỗ hổng, kụ ạ.
Mặc dù Công ước Viên quy định rất cụ thể, chặt chẽ, rõ ràng, nhưng các bác nhà mình vẫn thích thêm mắm vào, bớt muối đi, cho đúng tinh thần "sáng tạo" của Vn, khiến toàn dân lại phải suy diễn mỗi người một kiểu theo ý mình.

1- Như vậy, nhà cháu và kụ có cùng quan điểm, rằng hành vi đi bên trái vạch liền vàng số 1.2 là một hành vi RẤT NGUY HIỂM, tiềm ẩn nguy cơ đấu đầu với xe ngược chiều, tại những đoạn đường khó. Vì thế, luật cần phạt lỗi này thật nặng.

2- Tuy nhiên, cách xác định lỗi thì phải đúng luật. Không thể áp lỗi khác vào cho lỗi này được. Nghĩa là, không thể áp lỗi "không đi bên phải", "lấn làn", "đi sai phần đường" cho hành vi này. Vì lỗi "không đi bên phải", "đi sai phần đường" có bản chất hoàn toàn khác, và nó không phụ thuộc vào cái vạch liền, kụ ạ.

3- Sau khi luật bổ sung chức năng "cấm phương tiện lưu thông bên trái vạch liền vàng số 1.2" vào quy chuẩn, như quy định của Công ước Viên, chúng ta sẽ có cơ sở luật pháp để xác lập một lỗi mới, cùng mức phạt mới thật nặng cho hành vi "lưu thông bên trái vạch liền kẻ giữa 2 chiều xe ngược nhau". Cũng có thể gộp hành vi "lưu thông bên trái vạch liền 1.2" vào nhóm lỗi nào đó để áp dụng chung mức phạt của nhóm lỗi đó.
.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
Điều này e hoàn toàn đồng ý với cụ. Nhưng khi luật chưa chặt thì e đành “suy diễn” ra lỗi ko đi bên phải là đỡ gượng nhất. Vì ko thể nói như xxx là đi sai làn or sai phần đường được @@

Đúng thế, do luật hiện hành của mình có lỗ hổng, kụ ạ.
Mặc dù Công ước Viên quy định rất cụ thể, chặt chẽ, rõ ràng, nhưng các bác nhà mình vẫn thích thêm mắm vào, bớt muối đi, cho đúng tinh thần "sáng tạo" của Vn, khiến toàn dân lại phải suy diễn mỗi người một kiểu theo ý mình.

1- Như vậy, nhà cháu và kụ có cùng quan điểm, rằng hành vi đi bên trái vạch liền vàng số 1.2 là một hành vi RẤT NGUY HIỂM, tiềm ẩn nguy cơ đấu đầu với xe ngược chiều, tại những đoạn đường khó. Vì thế, luật cần phạt lỗi này thật nặng.

2- Tuy nhiên, cách xác định lỗi thì phải đúng luật. Không thể áp lỗi khác vào cho lỗi này được. Nghĩa là, không thể áp lỗi "không đi bên phải", "lấn làn", "đi sai phần đường" cho hành vi này. Vì lỗi "không đi bên phải", "đi sai phần đường" có bản chất hoàn toàn khác, và nó không phụ thuộc vào cái vạch liền, kụ ạ.

3- Sau khi luật bổ sung chức năng "cấm phương tiện lưu thông bên trái vạch liền vàng số 1.2" vào quy chuẩn, luật cũng sẽ có cơ sở để xác lập một lỗi mới cùng mức phạt mới thật nặng cho hành vi "lưu thông bên trái vạch liền kẻ giữa 2 chiều xe ngược nhau". Cũng có thể gộp hành vi "lưu thông bên trái vạch liền 1.2" vào nhóm lỗi nào đó để áp dụng chung mức phạt của nhóm lỗi đó.
.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Điều này e hoàn toàn đồng ý với cụ. Nhưng khi luật chưa chặt thì e đành “suy diễn” ra lỗi ko đi bên phải là đỡ gượng nhất. Vì ko thể nói như xxx là đi sai làn or sai phần đường được @@
Theo quy định của Luật Xử lý VPHC thì luật chỉ xử phạt đối với các lỗi được quy định trong luật. Vì vậy, không thể áp dụng một lỗi không có trong luật để xử phạt theo cách suy diễn theo ý muốn cá nhân, kụ ạ.

Vì luật hiện hành không quy định lỗi nào khác cho hành vi vi phạm vạch liền 1.2, nên trong trường hợp này chỉ có thể áp lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh của biển báo, vạch kẻ đường" đối với phương tiện đè lên hoặc cắt qua vạch. Nếu phương tiện không đè lên hoặc không cắt qua vạch thì chẳng phạm lỗi gì cả, kụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top