Riêng vụ tai nạn của xe khách Mai Linh ở Quảng Nam ông Hùng nhận định: “Thí dụ như vụ xe lật ở Quảng Nam, trước khi bị lật thì lái xe chạy với tốc độ 77km/giờ (quá tốc độ cho phép 7km/giờ), và đoạn này là đường cong, mà về nguyên tắc gặp đường cong thì phải giảm tốc độ; rồi vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở Bà Rịa – Vũng Tàu… tất cả đều xuất phát từ việc lái xe chạy quá tốc độ”.
Trở lại hiện trường vụ tai nạn này chúng tôi thấy đoạn đường này không hề cong như ông Hùng nói và chợt nhận ra nhiều điều có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn này.
Đoạn đường tránh thị trấn Vĩnh Điện nối tiếp với cầu Câu Lâu mới có độ dài gần 10km được thế kế theo chuẩn tốt nhất hiện này. Tuy chưa phải là đường cao tốc nhưng hai bên đều có rào chắn, mặt đường rộng cho phép xe chạy với tốc độ tối đa theo quy định hiện nay. Thế nhưng , mặc dù mới được đưa vào sử dụng từ sau 2005 đến nay nhưng không hiểu sao đường tuy không có ổ gà ổ voi nhưng mặt đường rất xấu, nhiều mấp mô, lượn sóng, mặt đường nhựa xô lệch, lồi lõm. Thế nhưng trên suốt đoạn đường này không hề thấy biển báo đường xấu, giảm tốc hoặc giới hạn tốc độ. Nếu tài xế không chú ý, hoặc hoàn tin vào việc không biển báo sẽ không kịp giảm tốc sẽ rất nguy hiểm một khi lao qua những chỗ đường xấu này. Vài tấm hình dưới đây sẽ giúp bạn đọc nhận rõ phần nào đó nguyên nhân vụ tai nạn này và sự chính xác của người có trách nhiệm của Vụ trưởng vụ Vận tải Khuất Việt Hùng.
ảnh 1: Một vị trí đường xấu, lún, nhựa xô lệch điển hình
ảnh 3: Xe Mai Linh khi qua khỏi mố cầu này chừng 40m thì đến vị trí xe ca trong ảnh và rơi xuống taluy bên phải. Rõ ràng đường không cong không quẹo gì cả và cũng không cần giảm tốc độ như ông Hùng nói.
ảnh 4: Ở góc nhìn ngược lại, vị trí đứng chụp ảnh là vị trí xe lật nhìn lại mặt đường vừa chạy qua ta sẽ thấy mặt đường lượn sóng rõ.
ảnh 5: Và đây là góc nhìn cận hơn sự lượn sóng này. Trong ảnh là xa ca 1 tầng, hãy hình dung xe khách giường nằm 2 tầng cao lênh khênh chạy vận tốc 70km/giờ qua chỗ mấp mô lượn sóng đó mà tài xế không kịp đạp thằng! Khi qua mặt đường thế này chừng hơn 30m thì xe lật thì trách nhiệm mặt đường chiếm bao nhiêu phần trăm ? Câu hỏi này xin được đặt ra cho Quyền Vụ trưởng Khuất Việt Hùng. Đổ lỗi hết cho lái xe mà không thấy phần trách nhiệm của cơ sở hạ tầng, những cái bẫy trên mặt đường như thế này là điều không chỉ không nên mà là nguy hiểm vì hàng ngày có hàng vạn xe đi qua những chỗ như thế.