[Funland] Nhờ các cụ thẩm hộ cháu bật lửa Dupont

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực
Cái đó k quan trọng đâu cụ ah, bật 1 lỗ thì con nào chả có cách đây vài chục năm, đời mới hay lâu năm đi nữa, phải hiếm, đẹp, được giới sưu tầm săn lùng mới có giá trị.
 

Hoàng Quang Lê

Xe đạp
Biển số
OF-585942
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
22
Động cơ
135,610 Mã lực
Tuổi
44
Cái đó k quan trọng đâu cụ ah, bật 1 lỗ thì con nào chả có cách đây vài chục năm, đời mới hay lâu năm đi nữa, phải hiếm, đẹp, được giới sưu tầm săn lùng mới có giá trị.
Cụ nói chí phải! Bảo sao mụ gấu nhà e nó quăng đi, bảo đồ vớ vẩn! hihi
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,996
Động cơ
994,193 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu dùng bật Dupont này cũng đã tầm 20 năm. Trong quá trình sử dụng đã mày mò về nguyên lí cấu tạo của dòng 2 lỗ và nắm khá chắc từng bộ phận chi tiết của nó để nếu có vấn đề gì hỏng hóc là tự khắc phục.
Được biết trên OF có rất nhiều cụ chơi và sưu tầm dòng này,tuy nhiên các cụ có thể chưa nắm bắt về nó kỹ càng như nhà cháu. Nhân con bật lửa dòng 2 lỗ của nhà cháu,sau gần 20 năm vận hành,đến bây giờ đã xuống cấp và gặp sự cố hở ga,1 trong những lỗi thường xuyên dòng này bị. Hôm nay nhà cháu xin chia sẻ cách khắc phục để các cụ có thể tự xử lý mà ko hề tốn kém khi mang ra thợ sửa,có khi thợ còn lớ ngớ làm hỏng thêm.
Nếu bơm đầy bình ga cho bật lửa,phải vài tuần sử dụng mới hết ga,thậm chí phải cỡ gần 2 tháng mới phải bơm ga mới. Trong vòng 1 tuần mà hết ga thì chắc chắn bật bị hở ga. Clip sau cho thấy bật lửa của nhà cháu bị hở ga khi cho bật lửa xuống nước.
(Dòng bật lửa này đóng lắp lại là khoá van,nắp bật lên là mở van ga):
Như vậy là bật đóng nắp lại mà ga vẫn ra,van đã mất tác dụng,dư lày thì chỉ 2-3 ngày là hết ga.
Cách xử lý.
Đầu tiên vặn cái vít 2 cạnh này ra:



Nhấc cái tăng giảm ga ra thì ở trong dư lày:




Có 1 vòng xuyến có tác dụng tăng giảm ga chỉ có mức nhất định,ko có vòng này nếu vặn + nhiều quá sẽ tụt phần lõi ra. Hình to hơn:



Dùng panh nhấc cái vòng xuyến khoá ra( lòng trong vòng xuyến có răng khế nên khi rút lựa nhẹ nhàng thôi). Khi nhấc đc vòng xuyến ra thì dư này:



Các cụ để ý 2 cái tai bên trong,đây chính là tai để mở cả lõi trục chính của bật lửa,phần quan trọng nhất của bật lửa. Để rút lõi ra khỏi ruột phải cần đến 1 cái tròng( tạm gọi là vam mở) có 2 cạnh âm ôm ngoàm vào tai vặn. Và nhà cháu phải chế cái vam vặn này. Do ko tìm đc chất liệu bằng sắt cứng cáp,nhà cháu chế tạm bằng nhôm,hơi mềm nhưng vẫn vặn được lõi ra:







Dùng lưỡi cưa sắt hoặc rũa mỹ nghệ mỏng,sẻ đôi nó ra là xong:



Bước tiếp theo là dùng vam vặn ngược chiều kim đồng hồ để rút lõi ra:



Đây là lõi trục chính của bật lửa,phần quan trọng nhất của bật lửa nó vừa là van khoá mở ga vừa có các dụng tăng giảm ngọn lửa to nhỏ:


Bước tiếp theo,dùng kìm đầu mũi dài để rút phần chốt có tác dụng đóng mở ga ra. Riêng về phần này,nhà cháu đã tốn rất nhiều tg để mày mò xem cách mở ra bằng cách nào,cuối cùng hoá ra rất đơn giản. Nó chỉ là 1 long đen khoá,mỏng dính dư lày:





Sau khi dùng lực vừa phải bằng kìm thì cái chốt đã đc rút ra:



Để chặn ga hay mở ga là 1 chiếc gioăng bẹt,chốt có lò xo khi đóng nắp lại,lò xo nén lại khiến chốt tỳ vào gioăng ép lại ko cho ga thoát ra và khi mở nắp,lò xo giãn ra thả lỏng gioăng để ga phi ra. Và đây chính là nguyên nhân khiến ga bị hở:



Cái gioăng bẹt này là cao su,sau mười mấy năm đã lão hoá cứng đơ lại,sự đàn hồi không còn nữa. Đo kích thước phi và độ dầy thì ra đường kính 2mm,dầy 1mm nhưng bị ép nhiều nên độ dầy đã mỏng đi:






Thay thế nó khá đơn giản là bằng săm xe máy,kể ra bằng đúng loại gioăng xịn thì tốt hơn,nhưng do muốn làm cho nhanh nên nhà cháu đi qua Hoà Mã,nhặt được mấy cái vòng buộc săm mới. Thế là đủ rồi. :))





Dùng kìm bấm lỗ,chọn lỗ rộng 2mm bấm mấy cái liền:







Đặt chiếc gioăng mới vào lỗ rồi lắp lại. Dùng panh ấn nhẹ vào long đen khoá là nó giữ chốt ko bị bật ra:






Tiện thể nhà cháu thay mấy cái gioăng ngăn ga giũa phần lõi và phần thân bật lửa luôn. Gioăng này lên chợ Trời có 2k 1 cái:


Sau khi lắp trở lại vị trí ban đầu,bơm ga vào để kiểm tra lần cuối xem ga còn bị hở không:
Như vậy là ga đã ko còn hở như lúc đầu. Bước cuối cùng là vệ sinh lau khô cho sạch sẽ là xong.
Bật lửa đã hoàn tất,trở về trạng thái như mới:


 

745Li

Xe container
Biển số
OF-68374
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
9,483
Động cơ
504,959 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Nhà cháu dùng bật Dupont này cũng đã tầm 20 năm. Trong quá trình sử dụng đã mày mò về nguyên lí cấu tạo của dòng 2 lỗ và nắm khá chắc từng bộ phận chi tiết của nó để nếu có vấn đề gì hỏng hóc là tự khắc phục.
Được biết trên OF có rất nhiều cụ chơi và sưu tầm dòng này,tuy nhiên các cụ có thể chưa nắm bắt về nó kỹ càng như nhà cháu. Nhân con bật lửa dòng 2 lỗ của nhà cháu,sau gần 20 năm vận hành,đến bây giờ đã xuống cấp và gặp sự cố hở ga,1 trong những lỗi thường xuyên dòng này bị. Hôm nay nhà cháu xin chia sẻ cách khắc phục để các cụ có thể tự xử lý mà ko hề tốn kém khi mang ra thợ sửa,có khi thợ còn lớ ngớ làm hỏng thêm.
Nếu bơm đầy bình ga cho bật lửa,phải vài tuần sử dụng mới hết ga,thậm chí phải cỡ gần 2 tháng mới phải bơm ga mới. Trong vòng 1 tuần mà hết ga thì chắc chắn bật bị hở ga. Clip sau cho thấy bật lửa của nhà cháu bị hở ga khi cho bật lửa xuống nước.
(Dòng bật lửa này đóng lắp lại là khoá van,nắp bật lên là mở van ga):
Như vậy là bật đóng nắp lại mà ga vẫn ra,van đã mất tác dụng,dư lày thì chỉ 2-3 ngày là hết ga.
Cách xử lý.
Đầu tiên vặn cái vít 2 cạnh này ra:



Nhấc cái tăng giảm ga ra thì ở trong dư lày:




Có 1 vòng xuyến có tác dụng tăng giảm ga chỉ có mức nhất định,ko có vòng này nếu vặn + nhiều quá sẽ tụt phần lõi ra. Hình to hơn:



Dùng panh nhấc cái vòng xuyến khoá ra( lòng trong vòng xuyến có răng khế nên khi rút lựa nhẹ nhàng thôi). Khi nhấc đc vòng xuyến ra thì dư này:



Các cụ để ý 2 cái tai bên trong,đây chính là tai để mở cả lõi trục chính của bật lửa,phần quan trọng nhất của bật lửa. Để rút lõi ra khỏi ruột phải cần đến 1 cái tròng( tạm gọi là vam mở) có 2 cạnh âm ôm ngoàm vào tai vặn. Và nhà cháu phải chế cái vam vặn này. Do ko tìm đc chất liệu bằng sắt cứng cáp,nhà cháu chế tạm bằng nhôm,hơi mềm nhưng vẫn vặn được lõi ra:







Dùng lưỡi cưa sắt hoặc rũa mỹ nghệ mỏng,sẻ đôi nó ra là xong:



Bước tiếp theo là dùng vam vặn ngược chiều kim đồng hồ để rút lõi ra:



Đây là lõi trục chính của bật lửa,phần quan trọng nhất của bật lửa nó vừa là van khoá mở ga vừa có các dụng tăng giảm ngọn lửa to nhỏ:


Bước tiếp theo,dùng kìm đầu mũi dài để rút phần chốt có tác dụng đóng mở ga ra. Riêng về phần này,nhà cháu đã tốn rất nhiều tg để mày mò xem cách mở ra bằng cách nào,cuối cùng hoá ra rất đơn giản. Nó chỉ là 1 long đen khoá,mỏng dính dư lày:





Sau khi dùng lực vừa phải bằng kìm thì cái chốt đã đc rút ra:



Để chặn ga hay mở ga là 1 chiếc gioăng bẹt,chốt có lò xo khi đóng nắp lại,lò xo nén lại khiến chốt tỳ vào gioăng ép lại ko cho ga thoát ra và khi mở nắp,lò xo giãn ra thả lỏng gioăng để ga phi ra. Và đây chính là nguyên nhân khiến ga bị hở:



Cái gioăng bẹt này là cao su,sau mười mấy năm đã lão hoá cứng đơ lại,sự đàn hồi không còn nữa. Đo kích thước phi và độ dầy thì ra đường kính 2mm,dầy 1mm nhưng bị ép nhiều nên độ dầy đã mỏng đi:






Thay thế nó khá đơn giản là bằng săm xe máy,kể ra bằng đúng loại gioăng xịn thì tốt hơn,nhưng do muốn làm cho nhanh nên nhà cháu đi qua Hoà Mã,nhặt được mấy cái vòng buộc săm mới. Thế là đủ rồi. :))





Dùng kìm bấm lỗ,chọn lỗ rộng 2mm bấm mấy cái liền:







Đặt chiếc gioăng mới vào lỗ rồi lắp lại. Dùng panh ấn nhẹ vào long đen khoá là nó giữ chốt ko bị bật ra:






Tiện thể nhà cháu thay mấy cái gioăng ngăn ga giũa phần lõi và phần thân bật lửa luôn. Gioăng này lên chợ Trời có 2k 1 cái:


Sau khi lắp trở lại vị trí ban đầu,bơm ga vào để kiểm tra lần cuối xem ga còn bị hở không:
Như vậy là ga đã ko còn hở như lúc đầu. Bước cuối cùng là vệ sinh lau khô cho sạch sẽ là xong.
Bật lửa đã hoàn tất,trở về trạng thái như mới:


Em phải đọc mấy lần, chắc sẽ hy sinh con Gastby làm thí nghiệm mới đc. :)):))
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực
Em phải đọc mấy lần, chắc sẽ hy sinh con Gastby làm thí nghiệm mới đc. :)):))
Đố cụ nhớ được đấy, cụ trên hướng dẫn rất tỉ mỉ nhưng có vẻ lại khó cho người tiếp thu, muốn ngon chắc phải đầu tư cho cụ ý lớp bồi dưỡng nv sư phạm. :D
 

745Li

Xe container
Biển số
OF-68374
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
9,483
Động cơ
504,959 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Đố cụ nhớ được đấy, cụ trên hướng dẫn rất tỉ mỉ nhưng có vẻ lại khó cho người tiếp thu, muốn ngon chắc phải đầu tư cho cụ ý lớp bồi dưỡng nv sư phạm. :D
Em có con gastby gãy lẫy khoá, mang nó ra làm công cụ thực hành hợp lý đấy.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,996
Động cơ
994,193 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đố cụ nhớ được đấy, cụ trên hướng dẫn rất tỉ mỉ nhưng có vẻ lại khó cho người tiếp thu, muốn ngon chắc phải đầu tư cho cụ ý lớp bồi dưỡng nv sư phạm. :D
Đúng là nói qua qua thì nhiều ng sẽ ko hiểu,nhưng nếu thực tế mà có con 2 lỗ của nhà cháu gặp sự cố dư lày thì cứ theo trình tự nhà cháu hướng dẫn sẽ thấy dễ dàng ngay. N
 

745Li

Xe container
Biển số
OF-68374
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
9,483
Động cơ
504,959 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Đúng là nói qua qua thì nhiều ng sẽ ko hiểu,nhưng nếu thực tế mà có con 2 lỗ của nhà cháu gặp sự cố dư lày thì cứ theo trình tự nhà cháu hướng dẫn sẽ thấy dễ dàng ngay. N
Em phần nào nắm đc rồi, còn con 1 lỗ nữa phải học hỏi nốt vì em có đến khoảng trên 40 con 1 lỗ cơ. 8-x8-x8-x
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực
Đúng là nói qua qua thì nhiều ng sẽ ko hiểu,nhưng nếu thực tế mà có con 2 lỗ của nhà cháu gặp sự cố dư lày thì cứ theo trình tự nhà cháu hướng dẫn sẽ thấy dễ dàng ngay. N
Vầng, e nhìn cách cụ đưa hình ảnh, trích dẫn... e hiểu cụ rất có tâm khi bàn về vấn đề này rồi. Dùng mấy cái đồ như đho - bật lửa tự sửa được là hay nhất, cũng là cái thú nữa. Mang ra thợ k quen cứ lo ngay ngáy dù rằng đồ giá trị có thấp đi nữa, nhưng dễ mua bực vào người. :">
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,996
Động cơ
994,193 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em phần nào nắm đc rồi, còn con 1 lỗ nữa phải học hỏi nốt vì em có đến khoảng trên 40 con 1 lỗ cơ. 8-x8-x8-x
1 lỗ thì nhà cháu chưa xử lý bao giờ nhưng cơ bản nguyên lý đóng mở ga(mở nắp là ga ra) cũng như dòng 2 lỗ. Cái khó là phải ngâm cứu cách mở đc ruột gan nó ra đã.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,996
Động cơ
994,193 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vầng, e nhìn cách cụ đưa hình ảnh, trích dẫn... e hiểu cụ rất có tâm khi bàn về vấn đề này rồi. Dùng mấy cái đồ như đho - bật lửa tự sửa được là hay nhất, cũng là cái thú nữa. Mang ra thợ k quen cứ lo ngay ngáy dù rằng đồ giá trị có thấp đi nữa, nhưng dễ mua bực vào người. :">
Ngày trước nhà cháu ở gần chỗ mấy ông bơm xăng,ga bật lửa vỉa hè,mới thấy các trò ma mãnh của mấy bố này. Nhiều khi bật lửa chỉ đến bơm ga hay zippo đổ xăng thôi nhưng các bố thợ chuyên làm trò để moi tiền khứa. Ví dụ như khứa đến đổ xăng cho Zip,khứa chỉ sơ ý quay mặt đi chỗ khác là nó phun tý nước bọt vào bấc rồi đổ xăng đầy ự cho khách chứng kiến. Bấc mà có tý nước vào thì có mà cháy đằng trời....thế là thay bấc,bông và thêm 1 lần đổ xăng nữa. Thời những năm 96-97 1 lần dư vậy nó thịt của con nhà ta 7-8 sọi.
Thợ sửa chữa vặt vặt các đồ đồng hồ,bật lửa,kính bút xịn đa phần là những bố bíp đc bíp ăn. Chính vì thế nhà cháu đưa cách xử lý để các cụ chơi dòng này có thể tự làm hoặc nếu có ra thợ cũng ko để thợ nó bịp là phải thay cái lọ cái chai.
 

745Li

Xe container
Biển số
OF-68374
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
9,483
Động cơ
504,959 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Ngày trước nhà cháu ở gần chỗ mấy ông bơm xăng,ga bật lửa vỉa hè,mới thấy các trò ma mãnh của mấy bố này. Nhiều khi bật lửa chỉ đến bơm ga hay zippo đổ xăng thôi nhưng các bố thợ chuyên làm trò để moi tiền khứa. Ví dụ như khứa đến đổ xăng cho Zip,khứa chỉ sơ ý quay mặt đi chỗ khác là nó phun tý nước bọt vào bấc rồi đổ xăng đầy ự cho khách chứng kiến. Bấc mà có tý nước vào thì có mà cháy đằng trời....thế là thay bấc,bông và thêm 1 lần đổ xăng nữa. Thời những năm 96-97 1 lần dư vậy nó thịt của con nhà ta 7-8 sọi.
Thợ sửa chữa vặt vặt các đồ đồng hồ,bật lửa,kính bút xịn đa phần là những bố bíp đc bíp ăn. Chính vì thế nhà cháu đưa cách xử lý để các cụ chơi dòng này có thể tự làm hoặc nếu có ra thợ cũng ko để thợ nó bịp là phải thay cái lọ cái chai.
Chuẩn ko cần chỉnh.
Cụ nghiên cứu con 1 lỗ đi, rồi lại hướng dẫn tiếp cho bọn em học tập.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,996
Động cơ
994,193 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chuẩn ko cần chỉnh.
Cụ nghiên cứu con 1 lỗ đi, rồi lại hướng dẫn tiếp cho bọn em học tập.
Như đã còm,1 lỗ nhà cháu chưa xử lý bao giờ nhưng nếu gặp nhà cháu có thể mày mò ra cách tháo ra nó. Con này chỉnh ga +- ở ngay trên nắp(cạnh đầu lửa) khả năng toàn bộ phần van ở bên trên,phía dưới chỉ có tác dụng bơm nạp ga,mà tháo bên trên lại càng đơn giản. Khi nào gặp con này nhà cháu sẽ nghiên cứu sau.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực
Hờ hờ :D:D ý cụ là dắt nhau ra quán bia hơi cho nó trực quan phỏng ạ?
Có khi e phải canh khi nào cụ chán bst, thanh lý, e vào e đá bóng, kiểu phản lưới đội nhà X_X
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top