[Luật] Nhờ các cụ giải đáp xe nào đi sai ạ

kimi2007

Xe hơi
Biển số
OF-363359
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
119
Động cơ
258,630 Mã lực
Bình thường thì lý giải như cụ sgb345 là ok rồi. Nhưng các cụ nên nhớ là ở ngã 3 này, phía đường Giảng Võ chia làm 2 làn. Làn bên trái là để rẽ trái xuống Trần Huy Liệu (bình thường có đèn tín hiệu). Làn bên phải đi thẳng. Như vậy nếu 4b khi rẽ đi đúng phần đường của mình thì lỗi là 2b đi sai làn chứ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,936
Động cơ
631,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bình thường thì lý giải như cụ sgb345 là ok rồi. Nhưng các cụ nên nhớ là ở ngã 3 này, phía đường Giảng Võ chia làm 2 làn. Làn bên trái là để rẽ trái xuống Trần Huy Liệu (bình thường có đèn tín hiệu). Làn bên phải đi thẳng. Như vậy nếu 4b khi rẽ đi đúng phần đường của mình thì lỗi là 2b đi sai làn chứ.


Ý kụ là trên tuyến đường xe máy đang đi, trước ngã 3 có kẻ vạch chia làn và vẽ mũi tên chỉ hướng đi như trong hình (mũi tên còn rõ, xe 2b có thể nhìn thấy từ xa để tuân thủ, chứ không mờ ảo không thể thấy như mũi tên vẽ trên làn của chiều ngược lại), và xe máy đi sai mũi tên (đi thẳng trên làn có mũi tên chỉ hướng rẽ trái)?

Nếu đúng vậy, xe 2b có thể mắc lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường (vạch mũi tên), nhưng xe ô tô vẫn bị mắc 2 lỗi không nhường đường như nhà cháu còm ở trên,
trừ trường hợp người lái xe ô tô chứng minh được anh ta biết làn xe mà xe 2b đi thẳng trên đó là làn có mũi tên bắt buộc rẽ trái, các xe khác đang rẽ trái trên làn đó, nên anh ta chủ quan không ngờ 2b chạy thẳng trên làn đó, đồng thời xxx chứng minh được rằng xe 2b đã đi thẳng trên làn có mũi tên rẽ trái.
(Nếu xe 2b đi thẳng trên làn bên trong (nơi có mũi tên chỉ hướng đi thẳng), vào ngã 3 mới đánh lái chéo sang trái để di thẳng tiếp, thì xe 2b cũng chẳng mắc lỗi gì)


 
Chỉnh sửa cuối:

kimi2007

Xe hơi
Biển số
OF-363359
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
119
Động cơ
258,630 Mã lực
Ý kụ là trên tuyến đường xe máy đang đi, trước ngã 3 có kẻ vạch chia làn và vẽ mũi tên chỉ hướng đi như trong hình (mũi tên còn rõ, xe 2b có thể nhìn thấy từ xa để tuân thủ, chứ không mờ ảo không thể thấy như mũi tên vẽ trên làn của chiều ngược lại), và xe máy đi sai mũi tên (đi thẳng trên làn có mũi tên chỉ hướng rẽ trái)?

Nếu đúng vậy, xe 2b có thể mắc lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường (vạch mũi tên), nhưng xe ô tô vẫn bị mắc 2 lỗi không nhường đường như nhà cháu còm ở trên,
trừ trường hợp người lái xe ô tô chứng minh được anh ta biết làn xe mà xe 2b đi thẳng trên đó là làn có mũi tên bắt buộc rẽ trái, các xe khác đang rẽ trái trên làn đó, nên anh ta chủ quan không ngờ 2b chạy thẳng trên làn đó, đồng thời xxx chứng minh được rằng xe 2b đã đi thẳng trên làn có mũi tên rẽ trái.
(Nếu xe 2b đi thẳng trên làn bên trong (nơi có mũi tên chỉ hướng đi thẳng), vào ngã 3 mới đánh lái chéo sang trái để di thẳng tiếp, thì xe 2b cũng chẳng mắc lỗi gì)


Theo tình huống cụ đưa ra (xe máy qua ngã 3 đánh lái chéo sang) thì em nghĩ như thế này:
- Xe máy khi chuyển làn phải có tín hiệu
- Vị trí xe máy ở sau ô tô nên phải nhường đường ô tô
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,936
Động cơ
631,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Theo tình huống cụ đưa ra (xe máy qua ngã 3 đánh lái chéo sang) thì em nghĩ như thế này:
1- Xe máy khi chuyển làn phải có tín hiệu
2- Vị trí xe máy ở sau ô tô nên phải nhường đường ô tô
Nhà cháu có ý kiến phản biện cùng kụ như sau:

1- Tín hiệu: Luật quy định phuơng tiện phải có tín hiệu khi chuyển làn hoặc chuyển hướng. Trường hợp cụ ther này, xe máy không bị luật bắt buộc phải bật tín hiệu (xi nhan). Cụ thể:
- Trường hợp này xe máy đang ở giữa giao lộ, là nơi không có chia làn, nên không có hành vi chuyển làn ---> luật không bắt buộc xe máy phải có tín hiệu bên trái để báo chuyển làn.
- Xe máy cũng đang đi thẳng theo tuyến Giảng võ, không rẽ trái vào Trần Huy Liệu, nên không có hành vi chuyển hướng ---> luật không bắt buộc xe máy phải bật tín hiệu bên trái.

2- Nhường đường: trường hợp cụ thể này luật quy định ô tô phải nhường đường cho xe máy.
- Thứ nhất, ô tô đang chuyển hướng, phải nhường đường cho xe đang đi thẳng.
- Thứ hai, tại giao cắt phuơng tiện phải nhường đường cho các xe đi từ bên phải tới, tức là ô ô phải nhường đường cho xe máy.
- Thứ ba, trong luật không hề có quy định xe ở phía sau phải nhường đường cho xe ở phía trước, luật cũng không có quy định xe vào giao cắt trước được quyền đi trước, mà phải tuân thủ nguyên tắc nhường đường cho xe bên phải tới.

(Ngoải ra, không có căn cứ nào để chứng minh xe ô tô đi trước xe máy. Vẫn có thể xảy ra trường hợp xe máy vào giao cắt trước nhưng đi chậm, ô tô vào giao cắt sau nhưng phóng nhanh, dẫn đến bánh trước ô tô đâm vào bánh trước xe máy).
 

kimi2007

Xe hơi
Biển số
OF-363359
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
119
Động cơ
258,630 Mã lực
Nhà cháu có ý kiến phản biện cùng kụ như sau:

1- Tín hiệu: Luật quy định phuơng tiện phải có tín hiệu khi chuyển làn hoặc chuyển hướng. Trường hợp cụ ther này, xe máy không bị luật bắt buộc phải bật tín hiệu (xi nhan). Cụ thể:
- Trường hợp này xe máy đang ở giữa giao lộ, là nơi không có chia làn, nên không có hành vi chuyển làn ---> luật không bắt buộc xe máy phải có tín hiệu bên trái để báo chuyển làn.
- Xe máy cũng đang đi thẳng theo tuyến Giảng võ, không rẽ trái vào Trần Huy Liệu, nên không có hành vi chuyển hướng ---> luật không bắt buộc xe máy phải bật tín hiệu bên trái.

2- Nhường đường: trường hợp cụ thể này luật quy định ô tô phải nhường đường cho xe máy.
- Thứ nhất, ô tô đang chuyển hướng, phải nhường đường cho xe đang đi thẳng.
- Thứ hai, tại giao cắt phuơng tiện phải nhường đường cho các xe đi từ bên phải tới, tức là ô ô phải nhường đường cho xe máy.
- Thứ ba, trong luật không hề có quy định xe ở phía sau phải nhường đường cho xe ở phía trước, luật cũng không có quy định xe vào giao cắt trước được quyền đi trước, mà phải tuân thủ nguyên tắc nhường đường cho xe bên phải tới.

(Ngoải ra, không có căn cứ nào để chứng minh xe ô tô đi trước xe máy. Vẫn có thể xảy ra trường hợp xe máy vào giao cắt trước nhưng đi chậm, ô tô vào giao cắt sau nhưng phóng nhanh, dẫn đến bánh trước ô tô đâm vào bánh trước xe máy).
Em phản biện theo ý cụ nêu nhé:
- Tình tiết cụ chủ thớt ghi: xe máy đâm vào bánh trước ô tô nên vị trí xe máy lúc đó ở phía sau (nếu ô tô ở phía sau phóng lên thì đã thành cắt chéo, tạt đầu rồi).
- ô tô chuyển hướng phải nhường xe đi thẳng nhưng tình huống cụ nêu thì xe máy lại cắt chéo sang.
- Nếu xe máy đã đi sau thì theo nguyên tắc gặp chướng ngại vật (ô tô) trước mặt phải giảm tốc độ, tránh, nhường đường
Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ là giả thiết tự đặt ra để anh em trao đổi thôi nhỉ:>
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,936
Động cơ
631,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em phản biện theo ý cụ nêu nhé:
1- Tình tiết cụ chủ thớt ghi: xe máy đâm vào bánh trước ô tô nên vị trí xe máy lúc đó ở phía sau (nếu ô tô ở phía sau phóng lên thì đã thành cắt chéo, tạt đầu rồi).
2- ô tô chuyển hướng phải nhường xe đi thẳng nhưng tình huống cụ nêu thì xe máy lại cắt chéo sang.
3- Nếu xe máy đã đi sau thì theo nguyên tắc gặp chướng ngại vật (ô tô) trước mặt phải giảm tốc độ, tránh, nhường đường
Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ là giả thiết tự đặt ra để anh em trao đổi thôi nhỉ:>
Cảm ơn kụ.

1- Trong các nguyên tắc nhường đường, quyền ưu tiên đi tiếp, không có nguyên tắc nào quy định theo kiểu vào trước được ưu tiên đi trước.
Do đó, về mặt luật pháp, không thể dùng luận điểm này để gỡ tội cho xe ô tô đó.
Tại sao không quy định xe nào vào giao lộ trước thì đi trước?
Bởi vì, khi lưu thông lái xe không thể đồng thời liếc nhìn tất cả 3 hướng, không thể xác định xe nào vào giao lộ trước. Khi tai nạn xảy ra cũng không thể xác định xe nào đã vào giao cắt trước. Theo quy đọnh hiện hành, lái xe chỉ việc nhìn sang một hướng, là bên tay phải mình, nếu thasy có xe đi đến thì dừng lại nhường đường cho xe bên tay phải đó đi tiếp.
Hơn nữa, nếu áp dụng nguyên tắc xe vào giao cắt trước được đi trước sẽ gây ra tình trạng các xe lao phăm phăm vào giao cắt để cướp đường, tranh giảnh vị thế của xe vào giao cắt trước. Như vậy, tai nạn là khó tránh khỏi.

2- Xe đi thẳng ở đây là xe đi thẳng theo tuyến đường Giảng võ, kụ à. Dù xe máy có cắt chéo, để tránh ổ gà, tránh xe chạy chậm phía trước, hay lạng tay lái mà cắt chéo trên đường, nhưng vẫn đi thẳng dọc theo tuyến đường, thì xe máy đó vẫn được coi là xe đi thẳng trên tuyến đường đó, được luật cho phép ưu tiên đi thẳng tiếp. Xe ô tô đang rẽ phải dừng lại để nhường đường.

3- Như nhà cháu đã nói tại 1- ở trên. Luật không quy định xe đi thẳng vào giao lộ sau phải nhường cho xe đang chuyển hướng. Dù xe đang chuyển hướng có vào giao lộ trước hay vào sau thì cũng phải nhường đường cho xe đang đi thẳng.
Hơn nữa, xe ô tô vào giao lộ từ bên trái, có nghĩa vụ luật định phải nhường đường cho xe 2b từ bên phải đi tới.
 

panzer IV

Xe hơi
Biển số
OF-358256
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
111
Động cơ
261,910 Mã lực
đèn vàng nhấp nháy là phải đi chậm, nếu cả 2 xe đều phóng nhanh thì phạt cả hai ( ô tô mắc lỗi nhiều hơn)
nếu trong trường hợp cả hai đều đi chậm thì chắc va quệt nhẹ, có thể giải quyết bằng cái bắt tay nhau.nếu không bắt tay nhau được thì ô tô sai lỗi nhường đường
 

tuanna2601

Xe máy
Biển số
OF-374596
Ngày cấp bằng
21/7/15
Số km
90
Động cơ
248,910 Mã lực
Website
vision-tech.vn
Theo em thì xe máy sai vì ko làm chủ đc tốc độ. Ô tô khi đã đi qua giao lộ để rẽ trái thì xe nào đi thẳng mà nhìn thấy (có nghĩa là đến sau) phải giảm tốc độ và nhường cho xe ô tô đi qua, đằng này lại tăng tốc định đè đầu ô tô thì là sai rồi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
em đồng ý quan điểm với bác này.
Hay quá. Ủng hộ bác.
Xin hỏi thêm: Nếu bác là quan tòa và xử vụ này, bác xử như nào? Ai đền cho ai và đền bao nhiêu (theo tỷ lệ % thiệt hại thôi ạ) ????
 

kimi2007

Xe hơi
Biển số
OF-363359
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
119
Động cơ
258,630 Mã lực
Cảm ơn kụ.

1- Trong các nguyên tắc nhường đường, quyền ưu tiên đi tiếp, không có nguyên tắc nào quy định theo kiểu vào trước được ưu tiên đi trước.
Do đó, về mặt luật pháp, không thể dùng luận điểm này để gỡ tội cho xe ô tô đó.
Tại sao không quy định xe nào vào giao lộ trước thì đi trước?
Bởi vì, khi lưu thông lái xe không thể đồng thời liếc nhìn tất cả 3 hướng, không thể xác định xe nào vào giao lộ trước. Khi tai nạn xảy ra cũng không thể xác định xe nào đã vào giao cắt trước. Theo quy đọnh hiện hành, lái xe chỉ việc nhìn sang một hướng, là bên tay phải mình, nếu thasy có xe đi đến thì dừng lại nhường đường cho xe bên tay phải đó đi tiếp.
Hơn nữa, nếu áp dụng nguyên tắc xe vào giao cắt trước được đi trước sẽ gây ra tình trạng các xe lao phăm phăm vào giao cắt để cướp đường, tranh giảnh vị thế của xe vào giao cắt trước. Như vậy, tai nạn là khó tránh khỏi.

2- Xe đi thẳng ở đây là xe đi thẳng theo tuyến đường Giảng võ, kụ à. Dù xe máy có cắt chéo, để tránh ổ gà, tránh xe chạy chậm phía trước, hay lạng tay lái mà cắt chéo trên đường, nhưng vẫn đi thẳng dọc theo tuyến đường, thì xe máy đó vẫn được coi là xe đi thẳng trên tuyến đường đó, được luật cho phép ưu tiên đi thẳng tiếp. Xe ô tô đang rẽ phải dừng lại để nhường đường.

3- Như nhà cháu đã nói tại 1- ở trên. Luật không quy định xe đi thẳng vào giao lộ sau phải nhường cho xe đang chuyển hướng. Dù xe đang chuyển hướng có vào giao lộ trước hay vào sau thì cũng phải nhường đường cho xe đang đi thẳng.
Hơn nữa, xe ô tô vào giao lộ từ bên trái, có nghĩa vụ luật định phải nhường đường cho xe 2b từ bên phải đi tới.
Trao qua đổi lại thía lày thì...mệt nhể. hê hê.
Cụ bảo xe máy cắt chéo vẫn được coi là đi thẳng trên tuyến đường này thì em miễn ý kiến. Và nếu vào giao lộ trước vẫn phải nhường xe đi thẳng thì em dự là ở đây khó có xe nào rẽ trái được (đèn tín hiệu đi thẳng xanh liên tục)
Và cuối cùng, nếu cụ là người đi xe máy, thấy phía trước có cái đầu ô tô thì cụ nhường hay cứ đi. Em thì em nhường lun cho lành ạ:P
Em xin dừng từ đây.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,936
Động cơ
631,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trao qua đổi lại thía lày thì...mệt nhể. hê hê.
Cụ bảo xe máy cắt chéo vẫn được coi là đi thẳng trên tuyến đường này thì em miễn ý kiến. Và nếu vào giao lộ trước vẫn phải nhường xe đi thẳng thì em dự là ở đây khó có xe nào rẽ trái được (đèn tín hiệu đi thẳng xanh liên tục)
Và cuối cùng, nếu cụ là người đi xe máy, thấy phía trước có cái đầu ô tô thì cụ nhường hay cứ đi. Em thì em nhường lun cho lành ạ:P
Em xin dừng từ đây.
Cảm ơn kụ.
Nói phải trái về luật là như vậy đó.
Chỉ có 2 hành vi: xe đi thẳng theo tuyến đường và xe chuyển hướng để rẽ sang tuyến đường khác. Nếu xe không rẽ thì là xe đang đi thẳng theo tuyến đường đó.

Cũng giống trường hợp kụ đi trên đường cong, ngoằn ngoèo, nhưng không có hảnh vi chuyển hướng để rẽ sang tuyến đường khác, thì theo luật, kụ vẫn đang đi thẳng theo tuyến đường đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

kimi2007

Xe hơi
Biển số
OF-363359
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
119
Động cơ
258,630 Mã lực
Cụ cứ đánh tráo khái niệm như thế thì mệt lém.
xe máy đi mà cắt chéo, vòng vèo thì bị quy vào dạng lạng lách, đánh võng, giành đường đấy cụ ợ!!!
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ cứ đánh tráo khái niệm như thế thì mệt lém.
xe máy đi mà cắt chéo, vòng vèo thì bị quy vào dạng lạng lách, đánh võng, giành đường đấy cụ ợ!!!
Trường hợp này xe máy đi thẳng, đi làn giữa. Và cũng không thể biết tốc độ xe máy là bao nhiêu km/h cũng như vì tối trời nên không thể biết ô tô hay xe máy đã vào giao lộ trước ạ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,936
Động cơ
631,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ cứ đánh tráo khái niệm như thế thì mệt lém.
xe máy đi mà cắt chéo, vòng vèo thì bị quy vào dạng lạng lách, đánh võng, giành đường đấy cụ ợ!!!
Có thẻ kụ đúng trong ý này, nhưng nó không giúp cho xe 4 bánh kia thoát lỗi "khi chuyển hướng mà không nhường đường cho xe đang đi thẳng".
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top