Nhờ các cụ ,em mới lấy xe cần tư vấn bảo dưỡng.căn chỉnh?

act_numetal

Xe hơi
Biển số
OF-58163
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
146
Động cơ
444,299 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Phần trình bày :Tình hình là em mới mua 1 con xe đạp cũ của 1 mợ,chắc vì là mợ nên xe chả bao giờ đựoc chăm chút , xe đi được khoảng 6 tháng.xe em 3x8sp
Đến phần tư vấn : em vừa rửa sạch sẽ xong bắt đầu nghịch ngơm thì thấy :
- đi đĩa 2 với các lip ở giữa thì không sao ,đĩa 3 vơi các lip nhỏ thì bị cạ cái đề vào xích.
- xe đạp thì thấy lạo xạo ,đứng yên quay ngược xích thì không vấn đề j?
Cụ nào vào tư vấn giúp em chỉnh đề đóm bảo dưỡng xích líp với ? Em đội ơn và vodka chờ sẵn ợ.^:)^
 

nokia1970

Xe hơi
Biển số
OF-344944
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
112
Động cơ
272,340 Mã lực
Phần trình bày :Tình hình là em mới mua 1 con xe đạp cũ của 1 mợ,chắc vì là mợ nên xe chả bao giờ đựoc chăm chút , xe đi được khoảng 6 tháng.xe em 3x8sp
Đến phần tư vấn : em vừa rửa sạch sẽ xong bắt đầu nghịch ngơm thì thấy :
- đi đĩa 2 với các lip ở giữa thì không sao ,đĩa 3 vơi các lip nhỏ thì bị cạ cái đề vào xích.
- xe đạp thì thấy lạo xạo ,đứng yên quay ngược xích thì không vấn đề j?
Cụ nào vào tư vấn giúp em chỉnh đề đóm bảo dưỡng xích líp với ? Em đội ơn và vodka chờ sẵn ợ.^:)^
bạn ra 32F lý nam đế, công bảo dưỡng 150k, tôi mới làm tuần trước, nên chọn ngày thường ko đông khách
 

anhnv.ha

Xe hơi
Biển số
OF-328710
Ngày cấp bằng
26/7/14
Số km
108
Động cơ
285,080 Mã lực
Nếu cụ lên đĩa 3 thì líp cụ phải để 5,6,7,8 chứ cụ đừng để vắt chéo xích nó sẽ kêu là cái chắc.
 

act_numetal

Xe hơi
Biển số
OF-58163
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
146
Động cơ
444,299 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
vụ này thì em cũng biết cụ ạ,chắc là do e chưa chỉnh chuẩn đề trước.còn lạo xạo không biết có phải ổ đĩa khô dầu không?
 

anhnv.ha

Xe hơi
Biển số
OF-328710
Ngày cấp bằng
26/7/14
Số km
108
Động cơ
285,080 Mã lực
vụ này thì em cũng biết cụ ạ,chắc là do e chưa chỉnh chuẩn đề trước.còn lạo xạo không biết có phải ổ đĩa khô dầu không?
Bác ra tiệm sửa xe lấy dầu hoả quết hết vào ổ xích líp, đợi 5' rửa bằng áp lực nước mạnh, rồi bác tra dầu, chú ý là bác tra dầu xe xích xe đạp nhé, 25k/lọ. e hay mua của bác hàng bình dân.
 

nguyenanhtuan

Xe tải
Biển số
OF-25060
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
497
Động cơ
494,002 Mã lực
cụ đi số theo ởddaaay nhé :
Bộ điều khiển có 2 dạng : núm vặn hoặc cần gạt. Nằm bên tay trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyển tốc líp (đề líp).

– Bộ chuyển tốc đĩa có 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe :

+ Số 1 đĩa nhỏ dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm .

+ Số 2 đĩa vừa xe di chuyển với tốc độ vừa phải .

+ Số 3 đĩa lớn dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện .



– Bộ chuyển tốc líp thường có từ 7 đến 9 tốc độ với mục đích chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa . Khi sử dụng quý khách nên kết hợp đề líp tương ứng với đề đĩa như sau :

+ Đĩa 1 tương ứng với líp số 1, số 2 và số 3 . Ưu điểm : Đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15 % .

+ Đĩa 2 tương ứng với líp số 3, số 4 và số 5 . Dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường .

+ Đĩa 3 tương ứng với líp số 5, số 6 và số 7 . Ưu điểm : Đạp chậm lấy đà cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường rút hoặc trong khi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ .

Trong trường hợp líp có nhiều hơn 7 tốc độ ta có thể nới rộng khung số cho phù hợp, 1 đĩa có thể đi kèm với nhiều líp hơn cụ thể là 4 số với đề 8 tốc độ và 5 số cho đề 9 tốc độ .


– Nguyên tắc sử dụng xe đạp có tốc độ là trong khi xe di chuyển , người sử dụng đang đạp thì mới có thể chuyển tốc độ. Khi chuyển quý khách lưu ý không đạp ngược pedan ( bàn đạp) , dễ gây quấn đề, bung líp và trượt xích. Xe trong trạng thái dừng hoặc đỗ không chuyển đề hoặc giả nếu có chyển thì khi xuất phát khách hàng nên đạp tiến ngay ở vòng quay đầu tiên. Khi đã cố định tốc độ có thể đạp tiến lui tuỳ ý.
 

act_numetal

Xe hơi
Biển số
OF-58163
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
146
Động cơ
444,299 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
vod cụ,em hỏi luôn là mua dầu diesel rửa xích,dàu tra xích rồi thế mỡ bôi là loại gì cụ nhỉ?
tiện cụ nào ở khu vực linh đàm hoặc đền lừ tối rảnh có thể giúp e học hỏi thêm không ạ?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
vod cụ,em hỏi luôn là mua dầu diesel rửa xích,dàu tra xích rồi thế mỡ bôi là loại gì cụ nhỉ?
tiện cụ nào ở khu vực linh đàm hoặc đền lừ tối rảnh có thể giúp e học hỏi thêm không ạ?
Cụ nên ra chỗ nào nhận bảo dưỡng toàn bộ xe để làm 1 lần. Việc căn chỉnh đề không khó, nhưng tháo hub hay BB thì không có đồ không làm được (chẳng hạn tháo hub sau thì phải có đồ tháo líp, tháo BB phải có đồ chuyên dụng). Chưa kể lóng ngóng thì lợn lành thành lợn què.
Làm ở nhà thì có thể làm mấy cái đơn giản như chỉnh đề, phanh, vị trí của ghi đông, yên, hoặc ... rửa xe :P
 

nguyenanhtuan

Xe tải
Biển số
OF-25060
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
497
Động cơ
494,002 Mã lực
vod cụ,em hỏi luôn là mua dầu diesel rửa xích,dàu tra xích rồi thế mỡ bôi là loại gì cụ nhỉ?
tiện cụ nào ở khu vực linh đàm hoặc đền lừ tối rảnh có thể giúp e học hỏi thêm không ạ?
mỡ thì la mỡ bò loại tốt thôi cụ ơi !! ở chợ zời có bán hộp đấy :))
 

samuraix

Xe tải
Biển số
OF-71928
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
279
Động cơ
428,990 Mã lực
od cụ,em hỏi luôn là mua dầu diesel rửa xích,dàu tra xích rồi thế mỡ bôi là loại gì cụ nhỉ?
tiện cụ nào ở khu vực linh đàm hoặc đền lừ tối rảnh có thể giúp e học hỏi thêm không ạ?
Nếu xích sạch không bẩn thì không cần rửa diesel đâu bác ơi,tra dầu luôn. Nếu bác rửa xe ngoài quán rồi thì cũng không cần tra diesel nữa. Dầu tra xích thì loại xịn 200 250k đó bác,còn không thì flygend bán đầy các cửa hàng 30k cũng ok,em đang dùng loại này cho road bike cũng thấy ổn,không vấn đề gì :D.
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tra dầu xong rồi nhớ lau sạch xích không là nó bắn cho đầy chân
 

act_numetal

Xe hơi
Biển số
OF-58163
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
146
Động cơ
444,299 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Cụ nên ra chỗ nào nhận bảo dưỡng toàn bộ xe để làm 1 lần. Việc căn chỉnh đề không khó, nhưng tháo hub hay BB thì không có đồ không làm được (chẳng hạn tháo hub sau thì phải có đồ tháo líp, tháo BB phải có đồ chuyên dụng). Chưa kể lóng ngóng thì lợn lành thành lợn què.
Làm ở nhà thì có thể làm mấy cái đơn giản như chỉnh đề, phanh, vị trí của ghi đông, yên, hoặc ... rửa xe :P
Cái vụ đơn giản là chỉnh đề đang làm khó em đây bác,hôm qua vật em nó ra thì đã chỉnh được nhưng e vẫn thấy chưa đạt 100% thì phải.
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Cái vụ đơn giản là chỉnh đề đang làm khó em đây bác,hôm qua vật em nó ra thì đã chỉnh được nhưng e vẫn thấy chưa đạt 100% thì phải.
So về trình độ, nếu những vụ rửa xích là học Vỡ lòng, thay săm lốp là Tiểu học, vá săm là Trung học, cân vành là Đại học thì chỉnh đề là chương trình Tiến sỹ đó cụ!
 

act_numetal

Xe hơi
Biển số
OF-58163
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
146
Động cơ
444,299 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
So về trình độ, nếu những vụ rửa xích là học Vỡ lòng, thay săm lốp là Tiểu học, vá săm là Trung học, cân vành là Đại học thì chỉnh đề là chương trình Tiến sỹ đó cụ!
em tự làm được gần hết nhg chưa cân vành bao giờ cụ ạ.món đấy mới khoai chứ
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
em tự làm được gần hết nhg chưa cân vành bao giờ cụ ạ.món đấy mới khoai chứ
Cân vành có 2 cách:
1.Làm thủ công ngay trên khung xe. Cách này cần có kinh nghiệm nhưng cứ xiết từ từ từng nam hoa một sao cho căng đều và cân là được. Mới đầu có thể chưa chuẩn (chỗ căng chỗ không dẫn đến chịu lực không đều và bị đứt những nan hoa căng nhất và/hoặc bị đảo vành) nhưng cứ làm sẽ ngày càng chuẩn.
2.Có dụng cụ chuyên dùng định vị cả trục và vành, có cả lực kế thì dễ hơn nhiều cụ ạ. Nhà máy lắp ráp xe đạp họ cũng làm theo cách này nên mới sản xuất hàng loạt được.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cái vụ đơn giản là chỉnh đề đang làm khó em đây bác,hôm qua vật em nó ra thì đã chỉnh được nhưng e vẫn thấy chưa đạt 100% thì phải.
Chỉnh đề sau đại khái như sau:
1. Chuyển xích về đĩa lớn nhất, líp nhỏ nhất (mục đích để chỉnh hành trình của củ đề được chính xác)
2. Tháo ốc hãm dây đề. Lúc này dây đề không hoạt động nên khi quay giò đĩa sẽ xích nhảy xuống líp nhỏ nhất. Vặn con ốc ở củ đề sao cho xích xuống được líp nhỏ nhất và không bị sượng khi đạp.
3. Vặn cái vòng chỉnh độ căng của dây đề (barrel adjuster) về hết cỡ.
4. Kéo cho dây đề thật căng, sau đó vặn con ốc hãm dây đề lại.
5. Về đĩa nhỏ nhất, líp lớn nhất, chỉnh ốc ở củ đề sao cho không bị sượng.
6. Chuyển qua lại giữa các số, tinh chỉnh bằng vòng chỉnh độ căng.
Điều quan trọng nhất là phải vệ sinh củ đề và vỏ dây đề sạch sẽ. Nếu lười thì xịt RP7 hoặc WD40 trực tiếp vào trục, lò xo & ốc trên củ đề. Chăm chỉ & có đồ thì tháo hẳn củ đề ra vệ sinh.
Yêu cầu là chuyển số phải nhanh, êm. Thường thì từ líp nhỏ về líp to sẽ êm hơn vì xích nó "leo" lên líp, còn chuyển từ líp to về líp nhỏ thì không êm bằng vì xích sẽ "nhảy xuống", với đề rẻ tiền thì nó kêu "cạch" 1 cái, bước chuyển (độ chênh số răng giữa 2 líp liên tiếp) càng lớn thì nó kêu càng to, cho nên với líp của xe road thì chuyển số sẽ êm hơn tẹo. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top