[Funland] Nhờ các cụ chuyên toán

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
3,368
Động cơ
430,840 Mã lực
Em nghĩ cụ nên lấy theo tiêu chuẩn độ dốc lên xuống tầng hầm cũng được, xuống lên như nhau :D. Đỡ phải tính nhiều đau đầu... còn cụ muốn an toàn thì để độc dốc là 11% nhé :D

Trích:
Theo tiêu chuẩn xây dựng, ram dốc tầng hầm có độ dốc tối đa không được dốc quá 15% so với chiều sâu của hầm. Cách tính độ dốc tầng hầm như sau: Độ dốc đường hầm = (chiều sâu/ chiều dài) < 15%. Nếu chiều sâu của hầm là 1m, thì chiều dài của dốc hầm không được nhỏ hơn 6m nhằm đảo bảo cho phương tiện lưu thông an toàn, tránh trường hợp ô tô gầm thấp dễ bị chạm gầm khi xe lên xuống hầm.

Ngoài ra đối với dốc cong thì độ dốc thường được thiết kế không vượt quá 13% và các đường dốc thẳng thường là 15%.

Chiều rộng đường dốc
Kích thước chiều rộng ram dốc tầng hầm tối thiểu là 3.5m.


Khi làm ram dốc tầng hầm càn phải tới độ dốc đảm bảo tiêu chuẩn
Bên cạnh đó, ram dốc tầng hầm phải cách ranh lộ giới tối thiểu 3m để đảm bảo sự an toàn cho xe khi đi từ tầng hầm lên trên mặt đường phải cách một đoạn đệm dừng xe và đảm bảo gia tăng tầm quan sát với các phương tiện giao thông cũng như người tham gia giao thông khác ở trên đoạn đường tiếp giáp với tầng hầm.

Chiều cao đường hầm
Theo quy định của bộ xây dựng thì chiều cao tối thiểu của một đường hầm để xe là 2,2m tức là chiều cao tương ứng của đường dốc cũng là tối thiểu 2,2m. Độ cao đường dốc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, chiều cao an toàn của xe có thể lưu thông lên xuống hầm một cách thuận tiện.

Ngoài ra chiều cao cũng được thiết kế dự phòng cho tương lai đối với các khu đô thị lớn, trung tâm thương mại.

Link tiêu chuẩn:
https://ktshoanganh.blogspot.com/2016/07/tieu-chuan-uong-doc-tang-ham.html

Ps: Cụ cứ áp dụng tiêu chuẩn là OK, e nghĩ thế
Em tính chi tiết chiều dài dốc lên sàn cụ theo tiêu chuẩn quy định nhé:
1/. Trường hợp lấy an toàn hơn tiêu chuẩn, độ dốc chọn là 11%, thì chiều dài dốc cụ phải làm là: i=đối/kề => L= 0.4/0.11= 3,63m;
2. Trường hợp lấy an toàn theo tiêu chuẩn là <13%, thì chiều dài dốc cụ phải làm là: i=đối/kề => L>=0.4/0.13 >= 3,1m
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Em đang làm cái nhà để xe nhưng nền của nó cao hơn mặt sân 40cm, các cụ tính giúp em dốc dài bao nhiêu để xe Mazda3 vào được ạ?

Đơn giản như này để cụ tính nhé.
Điểm bị mắc gầm là đỉnh dốc.
Với M3 Khoảng sáng gầm 155mm là chiều cao của tam giác cân với cạnh đáy là khoảng cách 2 bánh ( Khoảng cách Trục 2700mm)
Tỷ lệ thuận với tam giác vuông là 155x1341x1350mm
Vậy tối thiểu khoảng cách từ chân dốc đến nhà xe là1341x400/155=3460mm
Cụ làm dốc hơi vồng lên là xe vào ok.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,634
Động cơ
510,689 Mã lực
Trong hình dưới đây em vẽ góc tiếp cận (approach angle) của xe màu xanh nước biển.
Dốc cao quá như màu đỏ là không được.
Dốc thấp như phần màu xanh lá cây là được.

Nếu dốc của cụ có góc nhỏ hơn góc tiếp cận (approach angle) của xe thì được (màu xanh lá cây), còn góc lớn hơn (màu đỏ) thì không được.




Để tính toán cụ thể:
- Cụ tìm xem góc tiếp cận của Mazda 3 là bao nhiêu độ. Em Gúc thử cho cụ thì không thấy. Giả sử là 18 độ nhé

- Sau đó cụ vào đây tra xem tan() của góc đó là bao nhiêu.
https://www.rapidtables.com/calc/math/Tan_Calculator.html

Giả sử tan(18 độ) = 0.325

- Từ đó suy ra đoạn dốc phải bắt đầu từ xa hơn một khoảng là: 40cm / tan(góc tiếp cận).
Trong ví dụ trên thì cụ phải làm dốc từ cách xa tối thiểu là 40cm / 0.325 = 123cm.

Đây là tính toán lý thuyết cho ví dụ trên.
Trên thực tế cụ phải thêm một đoạn dự phòng nữa cho độ lún khi chở nặng, giảm xóc xe bị cũ đi, sau này cụ lắp thêm cái gì ở đầu xe, hoặc khi cụ đi xe khác có góc tiếp cận nhỏ hơn, v.v...

Nếu tính toán là 123cm thì em nghĩ làm thực khoảng 150cm là được.

P.S. Em quên chưa tính khoảng sáng gầm xe, ngược lại các cụ bên trên chưa tính góc tiếp cận. Nhưng hình như nhìn chung góc tiếp cận thỏa mãn (như tính toán bên trên) thì gầm cũng không bị chạm. Đặc biệt, nếu cụ làm dốc chỉ ở đường lăn bánh 2 bên (mà không có dốc ở giữa) thì khỏi lo.
 
Chỉnh sửa cuối:

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Em đang làm cái nhà để xe nhưng nền của nó cao hơn mặt sân 40cm, các cụ tính giúp em dốc dài bao nhiêu để xe Mazda3 vào được ạ?

Sedan vào thì dốc 15% là ngon nhất còn ko thì max 18,5% đây là tiêu chuẩn về kiến trúc nhé. Nhiều cụ làm đến 20% thậm chí 25% xe vẫn ko chạm gầm nhưng rủi ro loại xe nọ xe kia, rủi ro độ nhún giảm sóc...
Như vậy tức từ đầu dốc đến gara cụ khoảng 2,2m, chiều dài dốc cụ cứ phang 2,5m là ok. Còn đẹp nhất cụ cứ làm cái dốc 3m cho em.
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,871
Động cơ
460,643 Mã lực
khiếp, làm nhà kiểu gì mà hơn đường tận 40cm. Chắc nhà cụ rộng lắm nhỉ
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,640
Động cơ
259,659 Mã lực
Cụ tính thế này chưa thật chuẩn lắm vì cụ mặc định chỗ thấp nhất xe là ở giữa.
Nhưng thường chỗ thấp nhất của xe là ở cầu xe, ngay lốp
Nó có thể là vị trí thấp nhất của khoảng sáng gầm nhưng đồng thời là vị trí trục bánh xe nên sẽ không bao giờ chạm cụ ạ (trừ trường hợp có cục đá giữa gara)

Trong hình dưới đây em vẽ góc tiếp cận (approach angle) của xe màu xanh nước biển.
Dốc cao quá như màu đỏ là không được.
Dốc thấp như phần màu xanh lá cây là được ..........
Approach angle thường lớn hơn Breakover angle nên là bài toán kiểm tra
Các cụ có thể tham khảo tại đây: https://en.wikipedia.org/wiki/Breakover_angle
Breakover angle - góc vượt đỉnh

β° = Breakover angle; C = Underside of chassis; W = Wheel; G = Ground; M = Midpoint of wheelbase (M = midpoint = trung điểm)
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,640
Động cơ
259,659 Mã lực
Cảm ơn cụ nhiều ạ, thế em cứ làm 1.8m cho chắc ăn.
Cụ cứ làm 1.8m, nếu chạm e "bảo hành" cho cụ e đến đập ra làm lại, e làm xây dựng, khoe thêm cũng chuyên toán luôn :D (không tính các trường hợp lốp hết hơi, xe full tải 5 người chui gara)
 

tommy2015

Xe tăng
Biển số
OF-366942
Ngày cấp bằng
16/5/15
Số km
1,560
Động cơ
400,744 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Cụ cứ làm 1.8m, nếu chạm e "bảo hành" cho cụ e đến đập ra làm lại, e làm xây dựng, khoe thêm cũng chuyên toán luôn :D (không tính các trường hợp lốp hết hơi, xe full tải 5 người chui gara)
Em thấy cụ chủ theo cụ này được này.
Thực tế dốc hầm chung cư chỗ em chiêu cao phải hơn 2m mà chiều dài dốc cũng chưa đến 10m mà.
 

Trungst

Xe tải
Biển số
OF-389189
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
386
Động cơ
241,160 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Sơn Tây - Hà Nội
Cụ cứ làm 1.8m, nếu chạm e "bảo hành" cho cụ e đến đập ra làm lại, e làm xây dựng, khoe thêm cũng chuyên toán luôn :D (không tính các trường hợp lốp hết hơi, xe full tải 5 người chui gara)
Thế cứ 1.81 em phang cho số đẹp, mai em thi công luôn cảm ơn cụ
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,241
Động cơ
204,090 Mã lực
Toán học nhé:

Do chỉ là leo thềm 40cm, thành ra không cần phải áp dụng cái độ dốc 10% mà làm gì. Cần thì ta lấy đà, do vậy lực kéo không phải là vấn đề. Mấu chốt chỉ cần xe không chạm gầm là được.

Để tính độ dài dốc, các thông số sau đây cần có: Tất cả đều đo bằng cm
1. Độ cao bậc thềm: h=40;
2. Khoảng sáng gầm, là khoảng cách từ đất đến điểm thấp nhất của xe: a
3. Khoảng cách từ mũi xe đến trục trước: d1;
4. Khoảng cách giữa 2 trục: d2
5. "Độ xa" của dốc, tức mép dốc cách thềm nhà: L

Ở đây, h, a, d1, d2 là đo được; cần tính L.

Các giả định:
1. Bánh xe là tròn hoàn hảo. Thực tế bánh xe không tròn (do cao su biến dạng bởi trọng lượng xe), nên sẽ làm dốc dài ra một chút so với tính toán.
2. Xe tiến lên dốc. Nếu lùi thì phải tính ngược lại.
3. Đuôi xe đủ ngắn. Nếu đuôi xe rất dài thì sẽ tính thêm cả việc đuôi chạm đất.

Khi cho xe lên thềm, gồm 2 bước sau:

Bước 1:
Khi chuẩn bị đưa bánh trước lên dốc, tính toán để mũi xe không chạm vào dốc.
Mũi xe sẽ không chạm vào dốc nếu: a/d1 >= h/L <=> L >= (d1 * h)/a (1)

Bước 2: Khi bánh trước đã ở trên dốc, chuẩn bị đưa bánh sau lên, tính toán để gầm xe không chạm vào đỉnh dốc: Dễ chạm nhất là khi bánh sau chạm vào mép dốc. Nếu tính sao cho gầm không chạm khi bánh sau chạm mép dốc thì các vị trí khác cũng an toàn.
Góc giữa xe với đất là alpha; ta có tan(alpha) = h/sqrt(d2^2 - h^2); cos(alpha) = sqrt(d2^2 - h^2)/d2; sqrt là căn bậc 2
Gầm xe sẽ chạm vào dốc nếu: L*tan(alpha) + a/cos(alpha) >=h
<=> L >= [h - a/cos(alpha)]/tan(alpha)
<=> L >= [h - a*d2/sqrt(d2^2 - h^2)]*sqrt(d2^2 - h^2)/h (2)

Kết luận:
1. Tính các giá trị ở (1) và (2); giá trị nào lớn hơn thì đấy là L
2. Do bánh xe có biến dạng, nên làm "độ xa" của dốc dài hơn giá trị L khoảng 10%

Bổ sung thêm về Mazda 3:
Đã biết h=40; a = 15,5; d2 = 270; Em không biết d1, nhưng giả định xe đầu đít dài bằng nhau, vậy thì d1=94; Các thông số lấy từ: http://mazdamotors.vn/san-pham/23/Mazda3_SD.aspx phần Sedan.

Theo (1); L >= 242,5cm
Theo (2); L >= 162,4cm.

Vậy cụ lấy L = 242,5*110% = 266cm (là 2,66m; cứ cho là 2,7m đi).
Chú ý là theo (1) và (2), xe có khả năng chạm mũi xe (hoặc là phần gầm đằng mũi) hơn là chạm gầm xe (tại phần thân xe). Thế nên tiến từ từ thôi. Khi nào bánh trước đã lên mặt dốc thì thoải mái đê.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,013
Động cơ
80,844 Mã lực
Em ko chuyên toán, nhưng chuyên ngành giao thông. Tính hộ cụ.
Độ dốc êm thuận khi chạy xe: 15%=2.6m
Độ dốc an toàn: 15%x2=1.3.
Với điều kiện cụ phải làm đường cong ở 2 đầu dốc nhé
 

Magician007

Xe hơi
Biển số
OF-314301
Ngày cấp bằng
2/4/14
Số km
187
Động cơ
296,862 Mã lực
Trong tam giác vuông cạnh đối diện góc 30 độ =1/2 cạnh huyền
Vậy cụ dựng từ mép bậc thoải xuống 80cm là tạo góc 30. Góc này e nghĩ xe nào chả pass.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,065
Động cơ
375,010 Mã lực
Cụ chuyên toán số mà ko chuyên về toán hình chứ dề?
Thú thật với cụ là oánh đề em mới oánh khoảng......1 lần trong 40 năm qua.
Thế nhưng trớ trêu là em lại áp dụng mô hình dự đoán nước thủy điện Hòa Bình để viết phần mềm giải cứu lô đề trên google play đấy :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top