thêm ít thông tin kính các cụ chém chơi
Chiếc 4Runner mới nhất với kích thước vừa phải là một chiếc xe khá “đa-zi-năng” từ việc biến thành văn phòng di động hay tải nặng. Mẫu xe mới nhất này là 4Runner thế hệ thứ 5, vẫn dựa trên cùng hệ thống khung gầm với FJ Cruiser, Toyota Land Cruiser Prado và Lexus GX 460.
Là một chiếc SUV 5 chỗ (hay 7 chỗ nếu bạn chọn hàng ghế thứ 3), 4 Runner có khả năng on/off-road với nhiều lựa chọn chế độ vận hành. Lắp ráp trên kết cấu khung-thân xe rời, mẫu SR5 V6 được trang bị hệ truyền động bốn bánh bán thời gian.
Nếu như vượt địa hình là một phần không thể thiếu của những chiếc SUV, hãy so sánh 4Runner với Jeep Grand Cherokee, Nissan Pathfinder, Ford Explorer và Volkswagen Touareg.
SR5 là chiếc xe hội tụ được những ưu điểm của cả hai bản: bản Limited cao cấp và bản Trail. Ngoại trừ nó được trang bị hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian. Hệ dẫn động này có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Diện mạo hầm hố
4Runner đặc trưng bởi các phần loe và lồi ra khiến người ta liên tưởng đến một anh chàng cơ bắp thường hay tập thể hình. Ngay cả những phần loe cũng lại loe thêm nữa. Được trang bị la-zăng hợp kim 17-inch (bản giới hạn là 20-inch) để tăng độ bám đường khi off-road, 4Runner không hề có một đặc điểm nào của một chiếc crossover “yếu đuối”.
Ngoại thất được bổ sung thêm nhiều điểm sáng bóng ở các vị trí khác nhau. Tuy nhiên, cánh hướng gió sau không cần thiết lắm, đặc biệt là vì chiếc xe này sẽ không lập kỷ lục về tốc độ.
Nội thất cơ bản
SR5 là một chiếc xe cơ sở có nội thất cũng rất cơ bản. Và dường như thứ duy nhất mà 4Runner thiếu là hệ thống định vị. Vô-lăng bọc da đục lỗ. Mặt đồng hồ hiệu ứng các-bon tạo kiểu dáng thể thao, mạnh mẽ cho SR5. Hệ thống âm thanh và điện thoại Bluetooth có thể kết nối dễ dàng.
Ghế ngồi bọc da ở phía trước mang lại sự thoải mái cao cho những hành trình dài. Bố trí nội thất mang lại không gian khá rộng rãi cho đầu gối ở hàng ghế sau. Da bọc tạo cho những chiếc ghế cảm giác cao cấp và sẽ dễ lau chùi hơn ghế vải, đặc biệt là sau những chuyến off-road đầy bụi bặm.
Tất cả các mẫu 4Runner đều có 8 túi khí và giảm chấn đầu chủ động. Khoang chứa hành lí của chiếc xe test có thêm đường ray tùy chọn để lắp hàng ghế thứ 3 (cũng là tùy chọn) để ra vào dễ dàng hơn khi mở cửa hậu. Khoang chứa đồ cũng có thêm ổ cắm AC 120V điện gia dụng bên cạnh cổng DC 12V.
Tính năng vận hành nổi bật của một chiếc SUV
Với phiên bản động cơ V6 4.0L thiết kế lại, công suất của 4Runner đã được đẩy lên tới mức 270 mã lực và mô-men xoắn 377 Nm để có thể vượt qua những con đường lầy lội, bùn nhão và các điều kiện đường sá khác. Động cơ sử dụng hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh (VVTi) để công suất tăng thêm 34 mã lực so với model 2009, và giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Công suất tạo ra được truyền lần lượt tới bốn bánh xe qua hộp số tự động 5 cấp.
4Runner được trang bị hệ treo tay đòn kép độc lập với thanh chống lật ở phía trước và hệ treo 4 điểm cùng lò xo xoắn ở phía sau. Hệ lái thanh răng-bánh răng trợ lực điện có mang lại một chút cảm giác hứng khởi. Bên cạnh đó, SR5 còn được hỗ trợ khả năng leo dốc với góc tới 250 và góc thoát 240.
Khả năng off-road của SR5 cũng rất tốt, đặc biệt với hệ thống điều khiển hỗ trợ xuống dốc (DAC). Hệ thống này cho chúng ta hoàn toàn phó thác cho động cơ, hãm số để xuống dốc. Nhấc chân ra khỏi pê-đan phanh sẽ mang lại chút cảm giác lo lắng ban đầu, nhưng không có vấn đề gì xảy ra.
Ngược lại, hệ thống hỗ trợ leo dốc HAC lại giữ pê-đan phanh khi bạn di chuyển bàn chân từ pê-đan phanh sang pê-đan ga. Trong khi chúng tôi đã dùng hệ thống này khá nhiều trong những chiếc xe số sàn, nó vẫn chứng minh được giá trị của mình trong SR5 với số tự động.
SR5 được trang bị đầy đủ cho những chuyến off-road nhẹ nhàng, đưa bạn đến những điểm đi bộ đường dài hay leo núi bằng xe đạp ưa thích. Tuy nhiên, những người đam mê off-oad thực thụ sẽ muốn khóa vi sai và góc leo dốc tốt hơn.
Mẫu xe này có trọng lượng không tải 2.121 kg và có khả năng kéo lên tới 2.268 kg. Mức độ tiêu thụ nhiên liệu là 10,7 lít/100 km cho đường trường và 13,8 lít/100 km cho đường phố.
Nó mạnh mẽ và dẻo dai như một chiếc FJ Cruiser không có điểm mù. Đó là chưa kể đến 4Runner SR5 còn có không gian thoải mái cho gia đình bạn. Tuy nhiên, nó cũng chẳng kém gì một một chiếc Land Rover.
Là phiên bản thực tế hơn của người anh em hai cửa – FJ Cruiser, Toyota 4Runner SR5 có thể mang lại bất cứ điều gì khách hàng mong muốn trong khả năng của nó mà không phải tiêu tốn quá nhiều tiền.
Tất nhiên là nếu khách hàng muốn có một chiếc xe sang trọng hơn thì họ vẫn luôn có lựa chọn Lexus GX 460 hay bất cứ chiếc Land Rover nào. Nhưng nếu bạn cần độ tin cậy cao và một chiếc xe “không ngại bẩn” thì 4Runner là lựa chọn khá tốt.
Giá cơ bản của Toyota SR5 V6 4×4 2010 là 30.195 USD.