Đường của bạn vẽ đoạn từ Na hang đi Ba Bể ( Na hang là ngã ba giao cắt giữa đường màu vàng từ bắc Quang đi sang bên phải và đường màu đỏ từ Chiêm Hóa đi ngược lên trên ) thực ra chưa bao giờ đi được ô tô, kể cả lúc chưa có thủy điện Na Hang. Đơn giản vì đường 279 nối từ Na Hang đi Ba Bể đã sụt gần hết từ thời chiến tranh chống Tàu, mà nhà nước hoàn toàn không có ý định tu sửa, vì hồi trước thì không phải là đường thiết yếu, còn sau đó thì có kế hoạch làm thủy điện nên đường sẽ chìm dưới lòng hồ. Thời chưa có thủy điện tôi chạy xe máy qua đó còn khó.
Còn bây giờ thì 100% không khả thi. Xe máy còn không đi nổi huống chi ô tô. Nếu bạn vẫn khăng khăng thích đi đường đó thì cách duy nhất là đi thuyền. Nhưng đoạn đó cảnh rất đẹp, đi qua khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang, rừng liêu trai lắm. Ngược lên gần thác Đầu Đẳng thì phải lên bờ đi bộ 1 đoạn qua thác. Đến đây là thuyền nghỉ, ko chạy nữa ( vì không bê qua thác được ). Sang bên kia đón thuyền khác. Nếu có lái xe riêng bạn có thể cho lái xe thả bạn ở đó rồi đi vòng đường khác sang bên kia đón bạn. Vòng theo đường nào bạn đọc ở dưới.
Đường ô tô đi được là bạn qua Vĩnh Lộc ( thủ phủ huyện Chiêm Hóa ) chừng 2-30km, tới địa phận xã Yên Lập huyện Chiêm Hóa sẽ có 1 biển chỉ rẽ phải đi Bằng Lũng ( đoạn này có 1 bãi đá sát sông khá đẹp ). Bạn đi theo con đường đó ( nếu tôi nhớ không nhầm là 187 hay 253 gì đó ), tầm khoảng 7-80km sẽ tới thị trấn Bằng Lũng huyện chợ Đồn. Từ đây bạn chạy tiếp khoảng 40kms nữa ( hỏi đường đi Chợ Rã ) bạn sẽ gặp mém hồ Ba Bể, rẽ phải rồi men theo lòng hồ qua mấy bản Tầy du lịch ( có thể ngủ bản ở đây nếu thích ) là gặp cầu treo bắc qua hồ. Qua cầu treo là vào giữa rừng Quốc Gia Ba Bể. Chạy thêm tầm 5-10kms nữa là vào ban quản lý rừng quốc gia Ba Bể, ở đây có khách sạn của Rừng, tầm 1,5 sao.
Vấn đề xe của bạn là gì thôi. Nếu sedan thì tôi khuyên không nên đi. Đoạn giáp ranh giữa 2 huyện Chiêm Hóa ( tuyên Quang ) và Chợ Đồn ( bắc Kạn ) đường xấu, gồ ghề, sedan đi 100% là sập gầm. Tất nhiên máu lên thì vẫn đi được, nhưng chịu khó mang ván để lót và xẻng + cuốc để thỉnh thoảng chỉnh đường.
Nếu bạn chơi dòng cross-over như Captiva, Santafe, Jolie, Zace thì dễ dàng hơn nhiều, nhưng như tôi đã nói ở trên, vẫn phải chuẩn bị cuốc xẻng dụng cụ đầy đủ phòng khi. Cách đây 4 năm tôi đã chạy Zace qua đường này.
Nếu bạn chơi 2 cầu thì không phải nghĩ, tới luôn.
Còn đi cung như bác Colla09 ở trên vạch thì là đường classic, chuẩn mực để đi Ba Bể rồi. Đường đó thì matiz cũng đi được :21::21::21:
Vài lời góp ý, chúc bạn có chuyến đi vui