Về mấy câu hỏi của bác thì từ kinh nghiệm một người chạy Phò tủn lâu năm e xin có đóng góp thế này:
1. Về việc chọn xe đời nào? Nếu kinh tế cho phép thì bác nên cố gắng lấy xe đời 2018-2019. Đời 2017 mặc dù đã sang form mới nhưng chỉ có bản máy xăng 4x4 là option đủ dùng nhất, trong khi trang bị của hai bản còn lại tương đối nghèo nàn vì đây là năm chuyển tiếp giữa hai thế hệ xe. Từ năm 2018 thì Phò tủn đã có nhiều phiên bản hơn và option cũng đã được trang bị phổ cập mặt bằng chung là tốt hơn trên tất cả các phiên bản. Về mặt lý thuyết thì do đến đời 2020 là Phò tủn có bản facelift nên đời 2017-2019 thậm chí có thể thương lượng được giá tốt hơn so với giá các showroom niêm yết, đặc biệt là đối với những bản mà kén người mua như máy xăng 2 cầu.
2. Về việc chọn 4x2 hay 4x4? Quan điểm của em thì trừ khi bác đi đường xấu tương đối nhiều, thậm chí là những cung đường khó đến mức mà SUV cầu sau cũng không lội được thì hẵng nên mua Phò tủn 4x4 vì hệ thống 4wd trên Phò tủn thế hệ hiện nay không thực dụng. Thế hệ trước thì Phò tủn dùng 4wd toàn thời gian, xe luôn chạy 2 cầu nên giá trị của 2 cầu có thể cảm thấy được trong nhiều trường hợp, nhất là khi ôm cua leo đèo hoặc chạy đường trơn ướt. Tuy nhiên, 4wd của Phò tủn hiện tại là loại bán thời gian. Tức là mang tiếng xe hai cầu nhưng xe chủ yếu chạy cầu sau, khi nào vào đường khó thì mới bật 2 cầu vì bác hình dung là 4wd bán thời gian khi chạy 2 cầu thì 2 cầu nó sẽ bị lock cứng lại và phân chia tỷ lệ lực cho cầu trước-sau là 50/50, tương đương với việc bác chạy tốc độ cao mà khóa vi sai trung tâm trên một cái xe 4wd toàn thời gian. Hệ quả là việc đánh lái khó khăn hơn, chạy liên tục thì hao mòn lốp nhanh hơn và tốn nhiên liệu hơn, mà quan trọng là lái nó không hay. thực sự nếu chạy chủ yếu trên đường nhựa hoặc không phải đường trơn trượt, lầy lội thì 4wd part time không thực dụng. Với điều kiện đường xá hiện tại thì cơ bản Phò tủn 4x2 là đủ dùng và có hiệu quả/chi phí là tốt hơn so với 4x4. Tuy nhiên, nếu bác thực sự cần phải lội vào những cung đường xấu đến mức mà 4x2 chắc chắn không thể qua được thì cũng không có lựa chọn nào khác ngoài 4x4 và nếu kinh tế không quá dư dả thì bác hoàn toàn có thể nghĩ đến phương án Phò tủn máy xăng 2 cầu vì dòng này rất mất giá và nhiều showroom họ cũng không muốn ôm quá lâu, nên có thể thương lượng được giá tốt.
3. Về việc chọn máy xăng hay máy dầu? vì bác cơ bản thích 2 cầu nên e chỉ bàn đến máy xăng 2.7 và máy dầu 2.8. Mỗi con đều có thế mạnh riêng, tùy sở thích bác là gì để lựa chọn. Máy dầu 2.8 thì rất lực, nó có momen xoắn dồi dào ở dải tua thấp nên đạp ga là bác có thể cảm nhận được sức máy rõ rệt và hiệu quả sẽ càng rõ ràng nếu bác hay chở đủ tải, leo đèo dốc và đi đường xấu. Bù lại thì vẫn có những vấn đề cố hữu như mùi và ồn, đặc biệt là với một con xe cách âm khoang máy không tốt như Phò tủn thì máy dầu sẽ càng ồn ào hơn khi tăng tốc, chưa kể là đứng ngoài thì tiếng động cơ máy dầu của Phò tủn không khác gì công nông. Về lâu dài thì máy dầu cũng đòi hỏi việc chăm sóc bảo dưỡng kỹ lưỡng hơn. Máy xăng 2.7 thì nhẹ nhàng, êm, ít ồn, độ tin cậy thì khỏi bàn, bảo dưỡng cũng dễ vì nó quá phổ biến rồi. Tuy nhiên máy xăng 2.7 với mức công suất đấy mà vác cái xác xe Phò tủn thì nhìn chung là đuối, mặc dù nếu biết cách chạy thì nó cũng ổn thôi. Em chẳng lạ gì chuyện nhiều bác nhảy lên chạy Phò tủn máy xăng xong chê chán vì sao máy to mà chạy ì thế. Bác có thể tìm lại các thớt cũ em đã còm nhiều về cách chạy Phò tủn máy xăng rồi. Mệt mỏi nhất là khi vượt xe trên quốc lộ hoặc đèo dốc, muốn vượt nhanh thì hoặc là bác phải biết chạy kiểu nuôi đà tạo trớn, nhồi ga hoặc tập dùng số S+/- nhiều vào. Máy xăng 2 cầu đủ tải kể cả chạy cao tốc thì bác cũng xác định là loanh quanh 10 lít, khó mà ít hơn được. Còn nếu bác hỏi về chuyện đi off thì em khẳng định là máy xăng cũng đi tốt, không vấn đề gì, mặc dù nếu đi nhiều thì bác lấy máy dầu sẽ hiệu quả và kinh tế hơn. đi off thì động cơ không phải là nhân tố quyết định mà hệ thống truyền động và độ cứng vững của cầu, láp, khung gầm, rồi kinh nghiệm người lái mới là những thứ quan trọng hơn cả. như con UAZ máy xăng động cơ có 75 mã lực nhưng đi off vào những chỗ lầy lội thì Land với Pajero phải gọi nó bằng bố luôn vì bọn kia giãy bùn có khi gãy hết láp chứ 2 cầu cứng như UAZ thì chả sợ gì.
4. Về kiểm tra xe thì cũng như mọi con xe khác thôi. Như em thì em sẽ cho lên cầu nâng coi một lượt xem khung gầm có mục mọt gì không, có dấu hiệu va chạm, biến dạng r bị gò hàn lại không; sau đó là kiểm tra hệ thống treo, thụt, lò xo, rotyun, thước lái xem có vấn đề gì không; kiểm tra khoang máy xem các mối hàn, keo chỉ có gì bất thường không vì đây là vùng hấp thụ lực chính nên thường bị phù phép nhiều nhất nếu xe có va chạm trước đấy. ngoài ra thì kiểm tra keo chỉ, mối hàn, độ nguyên vẹn các bộ phận khác của xe. tiếp theo thì check thử hoạt động hệ thống điện, động cơ, cần thiết thì bác yêu cầu cho chạy thử để kiểm tra hoạt động hệ thống lái và độ ổn định của xe. Cái quan trọng nhất nếu mua Phò tủn 2 cầu là phải cho lên cầu nâng, bác vặn sang chế độ 2 cầu, cả cầu nhanh và cầu chậm để kiểm tra hoạt động của cả 2 cầu. Thực ra có kiểm tra cỡ nào thì bác cũng nên xác định là mua xe cũ đương nhiên rủi ro đi kèm là không thể tránh khỏi, riêng chuyện xe bị tua km là chuyện như cơm bữa, do đó tốt nhất là bác nên mua xe của chỗ người thân mà biết rõ lịch sử vận hành; mua lại của showroom thật sự uy tín, hoặc không thì chấp nhận đắt thêm để vào toyota sure mà lấy xe cũ. Không cách nào đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhưng ít nhất nếu có vấn đề thì bác còn có chỗ mà bắt vạ. Nếu mua xe mà thấy giá rẻ quá cũng phải cẩn thận vì thường của rẻ là của ôi đấy bác, càng xe cũ càng phải thận trọng về giá rẻ, nhất là mua qua thợ vì bây giờ trình độ phù phép xe lỗi, xe tai nạn càng ngày càng tinh vi, không ai dám khẳng định là phát hiện ra hết các chiêu trò phù phép cả.