Thảo luận Nhờ anh em tư vấn trường hợp xe khó nổ nếu để qua đêm hoặc để từ sáng đến chiều

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Chào các bác,
Xe em Kia Forte Sli 2009 mới gặp hiện tượng như sau: nếu để xe qua đêm hoặc từ sáng đến chiều thì thường sẽ mất khoảng vài lần đề máy mới nổ, nếu máy đã nổ được thì đề lại nổ bình thường. Trước xe em vẫn nổ bình thường, trước khi gặp hiện tượng này xe em có bị thủng két nước làm mát, đã thay két mới + van hằng nhiệt + nước làm mát mới.
Em thường xuyên kiểm tra nước làm mát, gần đây khi nổ không tải thấy nước hơi sôi, khả năng cao bị thổi gioăng mặt máy. Không biết có phải do thổi gioăng mà nước làm mát lọt vào buồng đốt gây khó nổ không các bác nhỉ.
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Nổ thì nhất thiết phải có xăng. Không thấy cụ nhắc tới bơm xăng và bugi.
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,929
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Chào các bác,
Xe em Kia Forte Sli 2009 mới gặp hiện tượng như sau: nếu để xe qua đêm hoặc từ sáng đến chiều thì thường sẽ mất khoảng vài lần đề máy mới nổ, nếu máy đã nổ được thì đề lại nổ bình thường. Trước xe em vẫn nổ bình thường, trước khi gặp hiện tượng này xe em có bị thủng két nước làm mát, đã thay két mới + van hằng nhiệt + nước làm mát mới.
Em thường xuyên kiểm tra nước làm mát, gần đây khi nổ không tải thấy nước hơi sôi, khả năng cao bị thổi gioăng mặt máy. Không biết có phải do thổi gioăng mà nước làm mát lọt vào buồng đốt gây khó nổ không các bác nhỉ.
Khó đề do nhiều nguyên nhân .Trước mắt cứ kiểm tra ắc quy ( xem có đủ dòng không ) , buzi , cao áp , bobin , các loại lọc đã cụ ơi . Rồi loại trừ dần sẽ ra nguyên nhân thôi ...
 

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Nổ thì nhất thiết phải có xăng. Không thấy cụ nhắc tới bơm xăng và bugi.
Vẫn nổ bình thường sau vài lần đề đầu tiên thôi bác ạ, nổ xong tăt máy lại đề nổ bình thường nên e nghĩ bơm xăng và bugi không phải là vấn đề chính ở đây
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Vẫn nổ bình thường sau vài lần đề đầu tiên thôi bác ạ, nổ xong tăt máy lại đề nổ bình thường nên e nghĩ bơm xăng và bugi không phải là vấn đề chính ở đây
Vấn đề chĩnh ở chỗ đó đấy cụ. Xe từ 2009 nếu chưa bao giờ thay lọc xăng thì khả năng cao là vậy. Bơm xăng đi cùng lọc xăng, hoạt động không ổn định, Báo hiệu sắp chết hẳn bơm xăng. Nếu để lâu bơm kiểu kẹt, khi kích nổ vài lần nhúc nhắc được thì lại bơm được, lbởi chưa chết hẳn. Lại nổ được máy. Nổ rồi bơm lại chạy trơn. Cụ cho kiểm tra lại chỗ đó xem. Bằng cách bật “on” nhớ nấc II ở khoá điện, nhưng không đề ngay. Tắt, bật vài lần mà nổ lại được ngay thì đúng là nó đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Vấn đề chĩnh ở chỗ đó đấy cụ. Xe từ 2009 nếu chưa bao giờ thay lọc xăng thì khả năng cao là vậy. Bơm xăng đi cùng lọc xăng, hoạt động không ổn định, Báo hiệu sắp chết hẳn bơm xăng. Nếu để lâu bơm kiểu kẹt, khi kích nổ vài lần nhúc nhắc được thì lại bơm được, lbởi chưa chết hẳn. Lại nổ được máy. Nổ rồi bơm lại chạy trơn. Cụ cho kiểm tra lại chỗ đó xem. Bằng cách bật “on” nhớ nấc II ở khoá điện, nhưng không đề ngay. Tắt, bật vài lần mà nổ lại được ngay thì đúng là nó đấy.
Cám ơn bác, để mai em thử phát xem sao vì trước toàn bật khóa lên là đề luôn.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,178
Động cơ
517,828 Mã lực
nếu hệ thống nước có vấn đề trước đây thì còn có khả năng là sắp hỏng gioăng mặt máy cụ nhé.
 

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
nếu hệ thống nước có vấn đề trước đây thì còn có khả năng là sắp hỏng gioăng mặt máy cụ nhé.
Có hiện tượng thổi nhẹ bác nhé nhưng không hao nước, garage quen bảo cứ đi rồi để thời gian nữa thì thay gioăng sau.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,178
Động cơ
517,828 Mã lực
Có hiện tượng thổi nhẹ bác nhé nhưng không hao nước, garage quen bảo cứ đi rồi để thời gian nữa thì thay gioăng sau.
Đúng rồi trước đây em đi xe cũ một lần ông anh đi cũng không để ý hết nước sau cũng bị thế. Lúc đầu đề dai, đi khoảng vài nghìn km thì tịt hẳn.
 

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Đúng rồi trước đây em đi xe cũ một lần ông anh đi cũng không để ý hết nước sau cũng bị thế. Lúc đầu đề dai, đi khoảng vài nghìn km thì tịt hẳn.
Cái em quan tâm là không biết có phải do hơi nước làm mát bị hút vào buồng đốt do áp suất gây khó nổ hay không nhưng hiện tại xe em sáng lại nổ bình thường, không còn đề dai nữa. Nên em đang loại trừ 1 vài yếu tố gây khó nổ như bơm xăng, bugi hoặc lọc gió (mới thay), còn khả năng nữa có thể do pep phun bị bẩn.
 

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Kết quả của việc khó nổ vào buổi sáng hoặc để từ sáng đến chiều như sau:
1. Bơm xăng không hỏng vì sau khi nổ được đề lại nổ ngay và không bị chết máy khi đang chạy.
2. Pép phun không vấn đề gì vì nổ được máy vẫn khá êm, vòng tua không tải khoảng 600 ổn định.
3. Lọc gió động cơ mới thay.
4. Bugi và mobil vẫn hoạt động bình thường.
Nguyên nhân của việc này do hơi nước lọt vào buồng đốt gây khó nổ, xe có khói trắng như hơi nước từ ống xả do thổi gioăng mặt máy. Khi nổ được, hơi nước được đẩy hết ra ngoài thì xe lại hoạt động bình thường.
Công việc của garage:
1. Kiểm tra gioăng mặt máy, độ khít của thân và nắp máy, nếu vênh sẽ phay cho phẳng.
2. Rà lại supap.
3. Thay phớt, dầu máy, lọc dầu.
4. Kiểm tra séc măng, nòng xi lanh và piston.
Em chia sẻ với các bác trường hợp của em để tham khảo nếu có hiện tượng tương tự, chi phí dự kiến khoảng 5-10tr theo garage thông báo, thời gian làm mất khoảng 3 ngày.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,839
Động cơ
298,046 Mã lực
Công việc của garage:
cảm ơn cụ, rất chi tiết.

nếu là em thì nhân tiện 3 ngày nằm xưởng đó em sẽ thêm công việc thay lọc xăng, kiểm tra bơm xăng luôn. tháo, kiểm, thay một thể luôn.
 

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Em tiếp tục cập nhật tình hình cho các bác tham khảo.
Máy đã bổ sáng nay, máy 2, 3, 4 có nước vào buồng đốt, riêng máy 1 không có nước nên buồng đốt vẫn khô.
thumbnail_IMG_20200908_101526.jpg

thumbnail_IMG_20200908_101149.jpg

thumbnail_IMG_20200908_101518.jpg

thumbnail_IMG_20200908_101522.jpg

Hướng xử lý:
1. Nếu khắc phục được sẽ giữ lại piston, séc măng nhưng khả năng này không cao do ảnh hưởng của nước tác động lên nòng xi lanh.
2. Đóng lại nòng và thay piston mới.
 

Dép tổ ong.

Xe tăng
Biển số
OF-446338
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,720
Động cơ
-133,454 Mã lực
Nơi ở
Làng Giếng Chùa
Xe cụ bị như này thì chắc chắn hao nước làm mát nhưng có thể xe cụ ít đi nên ko phát hiện ra.
 

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Xe cụ bị như này thì chắc chắn hao nước làm mát nhưng có thể xe cụ ít đi nên ko phát hiện ra.
Ngày nào cũng chạy cụ ạ, nước em kiểm tra hàng tuần nhưng gần đây hiện tượng mới rõ rệt nên cho xe đi xử lý luôn rồi. Xe phải đóng lại nòng mới, thay séc măng, roong phớt và gioăng mặt máy mới. Có xử lý bề mặt của mặt máy và thân máy cho phẳng.
 

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
439
Động cơ
366,408 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Em cập nhật các bác kết quả xử lý như sau:
1. Thời gian:
4 ngày nằm tại garage (chiều t2 giao xe, chiều t6 nhận xe)
2. Hạng mục công việc:
- Thay gioăng mặt máy bằng thép, loại nguyên bản.
- Đóng lại nòng mới, piston vẫn tốt nên giữ lại.
- Thay séc măng.
- Thay phớt gits
- Phay lại mặt máy và thân máy cho phẳng (vì thay lại gioăng thép nên phải phay lại mặt cho phẳng, nếu thay gioăng giấy thì không cần phay nhưng không bền).
- Thay dầu với lọc dầu mới.
- Thay ống cao su lên két nước làm mát.
- Thay lọc xăng.
- Rà lại su pap.
- Thay nước làm mát mới, Aisin nhập khẩu Nhật.
3. Chi phí: ~8tr bao gồm công.
Cảm nhận sau khi trung tu:
1. Động cơ nổ êm hơn.
2. Xe chạy bốc hơn trước 1 chút.
Tóm lại:
1. Nếu xe các bác 1 ngày đẹp trời tự nhiên đề dai, khó nổ, hao nước làm mát, ống xả có khói trắng như hơi nước thì sau khi loại trừ các khả năng như bơm xăng, lọc xăng, bugi, mobin, pép phun và ắc quy thì nguyên nhân chính là thổi gioăng mặt máy dẫn đến nước lọt vào buồng đốt gây khó nổ. Có xe bị thổi gioăng ở mức rất nhỏ nên rất khó để phát hiện ra do nước làm mát lọt vào rất ít.
2. Mình thấy ở Mỹ có bộ dụng cụ Uview 560000 Combusion Leak Tester bán trên Amazon để kiểm tra khí CO2 lọt vào đường nước làm mát rất đơn giản và hiệu quả ngay cả khi không có bọt khí trong đường nước làm mát. Hy vọng ở Việt Nam sẽ sớm được các garage nhập về để kiểm tra cho anh em.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,771
Động cơ
573,309 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Em cập nhật các bác kết quả xử lý như sau:
1. Thời gian:
4 ngày nằm tại garage (chiều t2 giao xe, chiều t6 nhận xe)
2. Hạng mục công việc:
- Thay gioăng mặt máy bằng thép, loại nguyên bản.
- Đóng lại nòng mới, piston vẫn tốt nên giữ lại.
- Thay séc măng.
- Thay phớt gits
- Phay lại mặt máy và thân máy cho phẳng (vì thay lại gioăng thép nên phải phay lại mặt cho phẳng, nếu thay gioăng giấy thì không cần phay nhưng không bền).
- Thay dầu với lọc dầu mới.
- Thay ống cao su lên két nước làm mát.
- Thay lọc xăng.
- Rà lại su pap.
- Thay nước làm mát mới, Aisin nhập khẩu Nhật.
3. Chi phí: ~8tr bao gồm công.
Cảm nhận sau khi trung tu:
1. Động cơ nổ êm hơn.
2. Xe chạy bốc hơn trước 1 chút.
Tóm lại:
1. Nếu xe các bác 1 ngày đẹp trời tự nhiên đề dai, khó nổ, hao nước làm mát, ống xả có khói trắng như hơi nước thì sau khi loại trừ các khả năng như bơm xăng, lọc xăng, bugi, mobin, pép phun và ắc quy thì nguyên nhân chính là thổi gioăng mặt máy dẫn đến nước lọt vào buồng đốt gây khó nổ. Có xe bị thổi gioăng ở mức rất nhỏ nên rất khó để phát hiện ra do nước làm mát lọt vào rất ít.
2. Mình thấy ở Mỹ có bộ dụng cụ Uview 560000 Combusion Leak Tester bán trên Amazon để kiểm tra khí CO2 lọt vào đường nước làm mát rất đơn giản và hiệu quả ngay cả khi không có bọt khí trong đường nước làm mát. Hy vọng ở Việt Nam sẽ sớm được các garage nhập về để kiểm tra cho anh em.
Ừm cũng nên bỏ khải niệm zin khi xe đã quá cũ cụ nhỉ; Sau nhiều năm chịch choạc, máy cũ, hỏng thì cũng có thể đại tu máy để có được chất lượng OK hơn. Giờ chuyện bổ máy cũng thường như cân đường vì phụ tùng sẵn và giá phải chăng rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top