[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,606
Động cơ
658,818 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ý chắc toàn vào làng nghề tái chế. hoặc mấy nhà máy nhỏ lẻ quá.
bên em cấp biến tần cho ngành nhựa này khá nhiều .
Chỉ ngại mấy cái truyền thông thay thế sữa chữa nó mất công chứ toàn tín hiệu analog vs digital thì quá đơn giản .
có lẽ đúng là môi trường làm việc khác nhau đó cụ. môi trường trả lương kỹ sư 10tr với 20tr trở lên thì so sánh chất lượng lao động nó cũng khác nhau. nhưng em thấy VN nhiều người giỏi chứ ko ít đâu, riêng ngoại ngữ là lớp trẻ bây giờ rất tốt rồi.
riêng công ty JP có phong cách ko tuyển phiên dịch là hiểu mặt bằng ngoại ngữ của nv như nào rồi ah.
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,180
Động cơ
704,203 Mã lực
Cụ nói đúng. Vấn đề là khi chỗ bán máy chuyển giao công nghệ cơ bản xong thì người Việt ta nghĩ rằng mình đang ở đỉnh cao kỹ thuật trong ngành.

Nên em đang ra sức nói xấu kỹ sư Việt Nam đây !

Nick em chả liên quan gì tới việc em làm. Em chuyên về mấy specialty, những thứ ít người làm hoặc không ai biết làm.

Ngay cả nhựa tái chế cũng có this có that. Cái áo thun hàng hiệu nhiều người mặc cũng có nhựa tái chế trong đó, tất nhiên là loại kỹ thuật cao.
Làm gì thì làm , phải có sự ghi nhận mới có động lực.
Muốn có thành quả thì phải bỏ công bỏ sức.
Chứ bắt hít khí trời sống mà khó mà yêu cầu người ta nghiên cứu .
Đầy kỹ sư nhà máy lớn , biết nhưng chả bao giờ nêu ý kiến cải tiến làm gì vì cải tiến rủi ro thì bị kỷ luật giảm lương , còn tốt thì dc mỗi cái bằng khen thôi.
Để cái biết đó thi thoảng làm đêm làm ngoài kiếm cơm nuôi gia đình cụ ak .
Còn cụ bảo đi xin làm chỗ khác thì không phải ai cũng tìm được vừa ý,
Công việc nó còn liên quan đến gia đình vợ con .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,279
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
có lẽ đúng là môi trường làm việc khác nhau đó cụ. môi trường trả lương kỹ sư 10tr với 20tr trở lên thì so sánh chất lượng lao động nó cũng khác nhau. nhưng em thấy VN nhiều người giỏi chứ ko ít đâu, riêng ngoại ngữ là lớp trẻ bây giờ rất tốt rồi.
riêng công ty JP có phong cách ko tuyển phiên dịch là hiểu mặt bằng ngoại ngữ của nv như nào rồi ah.
Cụ chắc còn khá trẻ, rất dễ hài lòng, rất dễ lạc quan !
 

AntiTrump2024

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
2,295
Động cơ
105,744 Mã lực
Tuổi
75
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Thuế NK hàng Tào 0% đến chỉ vài % thôi hả cụ? Nếu đúng vậy thì hàng Việt sặc tiết hết là đúng rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

AntiTrump2024

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
2,295
Động cơ
105,744 Mã lực
Tuổi
75
Câu chuyện đã nói 20 năm nay! Nền Sx quá yếu do nhiều nguyên nhân trong đó phần lớn là cơ chế chính sách và đối thủ TQ thì quá mạnh… đến Mẽo còn chào thua áp thuế thì VN tuổi tôm, giờ các Bác nhận ra hơi muộn nhưng phải làm để đứng được trên đôi chân của chính mình, muốn làm thành công học TQ thôi…. Phải tự sx và tạo ra sp của mình.
Ví dụ: làm thế nào đến sx dc cái sạc đt và bán phân phối tại VN chiếm khoảng 20% thị phần?
Thằng Mỹ nó yhua là thua ở khâu dân nó ít hơn và giá nhân công đắt đỏ chứ nó thua cái gì. Còn VN mấy thứ này lại là lợi thế so với Tào.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,212
Động cơ
471,921 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thuế NK hàng Tào 0% đến chỉ vài % thôi hả cụ? Nếu đúng vậy thì hàng Việt sặc tiết hết là đúng rồi.
ASEAN có với TQ Hiệp định thương mại tự do (ACFTA) trong đó đa số các nhóm hàng từ 2016 đều có thuế suất bằng 0, chỉ còn 1 ít là trên 0 nhưng 15% là cao nhất (trừ 1 vài sản phẩm đặc biệt như ô-tô).

Với thuế suất này thì nhiều ngành sản xuất ASEAN không cạnh tranh được với TQ. Cả Thái lan là nước có nền sản xuất cơ bản mạnh hơn VN nhiều cũng bị hàng TQ tràn ngập.
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
502
Động cơ
2,292 Mã lực
Những cái trên em thấy cụ nói đúng, nhất là kinh tế biển của mình còn yếu quá, trong khi đường bờ biển thì dài, đẹp. Cái nữa là khoáng sản ta phải đẩy mạnh xuất thô, chứ mua máy China về sản xuất chỉ làm giàu cho đội China, từ đó họ đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo, làm ta cứ mãi theo sau họ. Đã mua 1 lần thì lần sau lại mua của họ, tất nhiên máy móc họ đã cải tiến rồi chứ không còn là thế hệ đầu đã bán sang mình nữa.
Em thấy VN cái gì cũng rất rất tiềm năng💢từ công nghệ thông tin, bờ biển dài miên man như chân dài hoa hậu🌼...nhưng yếu ở cách khai thác tận dụng, bòn rút
À phân lô bán nên thì ổn nhưng đó là nội bộ không tính😷
 

AntiTrump2024

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
2,295
Động cơ
105,744 Mã lực
Tuổi
75
ASEAN có với TQ Hiệp định thương mại tự do (ACFTA) trong đó đa số các nhóm hàng từ 2016 đều có thuế suất bằng 0, chỉ còn 1 ít là trên 0 nhưng 15% là cao nhất (trừ 1 vài sản phẩm đặc biệt như ô-tô).

Với thuế suất này thì nhiều ngành sản xuất ASEAN không cạnh tranh được với TQ. Cả Thái lan là nước có nền sản xuất cơ bản mạnh hơn VN nhiều cũng bị hàng TQ tràn ngập.
Èo mịa, thế nài thì sặc tiết là đúng rồi. Kiểu này mà còn đi bàn vực dậy nền sx của vn làm gì nữa. Lo chuyện là mình sẽ làm cu li như thế nào thôi.
 

phohien035

Xe tăng
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
1,062
Động cơ
67,672 Mã lực
Tuổi
36
Thế thì cụ không nhập QT Việt Nam nữa, cứ làm việc trên cương vị chuyên gia nước ngoài thôi
Vì thực sự cá nhân muốn được gọi là "Chuyên gia" ở Việt Nam nhiều như ruồi, nên đương nhiên chuyên gia mà chỉ có quốc tịch Việt Nam phải thấp hơn chuyên gia nước ngoài thôi
Cụ nói thế thì khó rồi. Đây em đang nói là có sự phân biệt trong và ngoài ko chỉ chuyên gia mà nhiều thứ khác như vé vào cửa 1 số nơi. Mình sang bên kia có thấy phân biệt người trong nước với người NN khi mua vé đâu ? Nói chung bình đẳng.
Có lần em đi bộ ở CV Bách Thảo, thấy mấy đ/c Tây đi vào bị chặn lại bắt mua vé. Thật kỳ, dân ta ra vào vô tư, người NN ra vào phải mua vé. Mà cũng ko có cái biển nào bảo phải mua vé ra vào công viên bình dân kiểu như Bách Thảo, trừ các CV đặc biệt ko nói.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,617
Động cơ
366,331 Mã lực
Nếu Mỹ bắt hàng VN xk sang Mỹ phải rõ xuất xứ thì đây là điều có lợi cho VN. Vì lúc đấy hàng TQ đội lốt, hay hàng có nguyên liệu xuất xứ TQ sẽ bị loại ra, hàng VN sẽ có cơ hội phát triển.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,651
Động cơ
485,874 Mã lực
Nơi ở
rừng
Rất nhiều chuyện, nhiều dây chuyền/thiết bị ta đã được dạy, nhưng quên mệ nó mất hoặc éo tiếp thu được... nhưng đổ cho là bọn nó giấu bí quyết !
Một câu chuyện rất thật về mấy cái cần cẩu nhập khẩu; họ lắp đặt chuyển giao xong, hướng dẫn sử dụng xong, ta sử dụng thông thường thì cũng ok, không sao cả. Đến khi muốn điều chỉnh lại cái khoảng cách từ móc cẩu đến đỉnh cần cho ngắn lại để cẩu được những mã hàng có chiều cao lớn hơn thì éo làm được. Kêu ầm ĩ là hãng nó thế này thế khác, giấu bí quyết, phần mềm này nọ..., ép mình thuê nó. Mất đống tiền thuê chuyên gia sang. Chuyên gia sang vẫn mở sách hướng dẫn sử dụng có sẵn trong cái đống tài liệu nó cấp cùng với cẩu từ đầu, làm đúng như sách được luôn. Tất nhiên, cái đống tài liệu ấy cũng không phải chỉ vài quyển mỏng mỏng như cái sách hướng dẫn sử dụng ô tô. Và rồi trong báo cáo, vẫn là do hãng độc quyền này nọ nên phải phụ thuộc, chí phí mới chuyên gia lớn.... Không biết thông tin đến với các LĐ cấp cao hơn thế nào, nhưng có lần, trong một hội nghị, ông LĐ vẫn lấy đúng câu chuyện ấy ra làm ví dụ. Những người trực tiếp làm vụ mời chuyên gia ấy cười thầm vì à, thì ra éo phải mình dốt, mình lười, mà là do hãng nó giấu bí quyết công nghệ. Tôi chắc rằng, khi mà những cái ông xử lý vụ ấy nghỉ, chuyển đi chỗ khác... thì đội sau gặp lại tình huống ấy, vẫn nghĩ là hãng họ giấu, việc này phải mời hãng thôi.
Ông chủ giả lương hơn chặt đây mà ! :)) :)) Chứ thằng ngon làm nhoáy nhoáy nó lại đeck chạy cáiý mà chuyển sang đi bán như cụ !:)):)).
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,811
Động cơ
1,066,287 Mã lực
Tuổi
40
Nếu Mỹ bắt hàng VN xk sang Mỹ phải rõ xuất xứ thì đây là điều có lợi cho VN. Vì lúc đấy hàng TQ đội lốt, hay hàng có nguyên liệu xuất xứ TQ sẽ bị loại ra, hàng VN sẽ có cơ hội phát triển.
Đúng rồi
Nhân cơ hội này ta thanh lọc luôn 1 thể mà Trung Quốc không có lý do gì để đáp trả ta.
Nhân tiện hỗ trợ cho công nghiệp phụ trợ trong nước. Và có lý do chính đáng để ép các nhà máy sản xuất dùng công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,212
Động cơ
471,921 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Èo mịa, thế nài thì sặc tiết là đúng rồi. Kiểu này mà còn đi bàn vực dậy nền sx của vn làm gì nữa. Lo chuyện là mình sẽ làm cu li như thế nào thôi.
Hiệp định này sẽ có lợi cho ASEAN nếu TQ giàu lên và chuyển thành nền kinh tế tiêu dùng như Mỹ. Nhưng hiện tại thì kinh tế TQ vẫn là nền kinh tế sản xuất nên cả ASEAN đều lép vế với TQ, trừ các ngành đòi hỏi sản xuất tại chỗ.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,640
Động cơ
478,513 Mã lực
Em thì thấy ngược lại, năng lực kỹ thuật của người Việt nhìn chung là dưới trung bình. Chúng ta coi trọng cái sự biết nhiều, nhưng khả năng hiểu để suy luận thì lại không có bao nhiêu. Bọn Korea, Japan, China có khi thao tác ngay trước mắt mà chúng ta không học được, chính là vì cái sự biết mà không hiểu - không suy luận này.

Chưa tính là người Việt tiếng Anh kém nên không đọc được tài liệu kỹ thuật bằng tiếng Anh, càng ít chịu đọc các nghiên cứu khoa học hay wikipedia. Khả năng phối hợp nhóm trong R&D cũng tệ, khả năng kết hợp các cá nhân ở những lĩnh vực khác nhau hầu như không có.

Ngay cả phát biểu của cụ cũng có cái phải nhìn lại. Chúng ta đúng là tiếp xúc với công nghệ mới sau họ, làm ra đúng cái sản phẩm đó, nhưng thua họ thì chưa chắc, nếu tư duy chúng ta đủ mạnh. Cứ mặc định là chúng ta đi sau thì sẽ không bằng họ, coi như ta tự thua ngay từ khi bắt đầu.

Ngành nhựa em đang làm, em gặp đủ chuyện rồi. Cái chuyện kỹ sư VN không đọc nổi tài liệu kỹ thuật rất phổ biến, đọc thành phần nguyên liệu xong chả hiểu gì là đa số. Chạy máy mấy mươi năm, cài nhiệt độ 150, giờ mới té ngửa ra là nguyên liệu đòi hỏi nhiệt độ trên 160, nên bao nhiêu năm qua thành phẩm khi đạt khi không mà chả hiểu lý do. Vân vân và mây mây, em có thể kể ra cả ngày !
cứ tập trung vào nghiên cứu làm việc cái lại thấy hàng xóm hay họ hàng hô trúng quả đất 2-3 tỷ
Tâm trí đâu mà dành cho học hành bài bản ạ
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
502
Động cơ
2,292 Mã lực
Nếu Mỹ bắt hàng VN xk sang Mỹ phải rõ xuất xứ thì đây là điều có lợi cho VN. Vì lúc đấy hàng TQ đội lốt, hay hàng có nguyên liệu xuất xứ TQ sẽ bị loại ra, hàng VN sẽ có cơ hội phát triển.
Trước giờ không rõ hả cụ🤣trước giờ không ưu tiên hàng VN chắc
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,237
Động cơ
129,897 Mã lực
Công nghiệp mà VN có tiềm năng về nguyên liệu đầu vào, lợi thế đó là ngành xử lý rác thải. Từ rác thải sinh hoạt, công nghiệp,.... Em chưa hiểu tại sao ngành này ở ta không phát triển, mà phát triển lại cần phải có tay to ở một số bộ như BCA đứng sau mới làm được ?????
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,279
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
Công nghiệp mà VN có tiềm năng về nguyên liệu đầu vào, lợi thế đó là ngành xử lý rác thải. Từ rác thải sinh hoạt, công nghiệp,.... Em chưa hiểu tại sao ngành này ở ta không phát triển, mà phát triển lại cần phải có tay to ở một số bộ như BCA đứng sau mới làm được ?????
Em đồng ý với cụ, đây là một chủ đề nghiên cứu khoa học kỹ thuật quan trọng và mang lại lợi ích to lớn cả về kinh tế lẫn môi trường.

Nhưng lên hội nghị nói là nghiên cứu xử lý rác, nghe nó thấp kém :)) . Phải nói bán dẫn, vũ trụ này nọ mới sang :))
 

vanchamngoan

Xe hơi
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
125
Động cơ
214,423 Mã lực
Công nghiệp đóng tàu của Hải Phòng sẽ thức giấc với siêu dự án 14,4 tỷ USD của Tập đoàn Vingroup và đối tác?
❌ Tập đoàn Vingroup - CTCP và đối tác đề xuất thực hiện dự án cảng biển, khu công nghiệp, nhà máy đóng tàu tại Khu kinh tế Nam Hải Phòng.
❌ Tổng quy mô dự án khoảng 13.725 ha, trong đó:
✅ Diện tích xây dựng cảng khoảng 1.450 ha;
✅ Diện tích logistic, hậu cần cảng khoảng 2.275 ha;
✅ Diện tích KCN, nhà máy đóng tàu khoảng 10.000 ha, trong đó diện tích dành cho nhà máy đóng tàu khoảng 1.000 ha;
✅ Tổng vốn đầu tư khoảng 14,4 tỷ USD.
❌ Dự án được phân kỳ đầu tư trong 3 giai đoạn:
✅ Giai đoạn 1 (2026 – 2031):
- Phát triển 3.000 ha hạ tầng KCN;
- Phát triển 590 ha cảng biển, 300 ha cơ sở đóng tàu, 1.080 ha hạ tầng logistic và hạ tầng khác;
- Tổng diện tích khoảng 4.970 ha;
- Tổng vốn đầu tư khoảng 5,6 tỷ USD.
✅ Giai đoạn 2 (2032 – 2038):
- Phát triển 3.000 ha hạ tầng KCN;
- Phát triển 560 ha cảng, 400 ha cơ sở đóng tàu, 800 ha hạ tầng logistic và hạ tầng khác;
- Tổng diện tích khoảng 4.760 ha;
- Tổng vốn đầu tư khoảng 5,4 tỷ USD.
✅ Giai đoạn 3 (2039 – 2045):
- Phát triển 3.000 ha hạ tầng KCN;
- Phát triển 300 ha cảng, 300 ha cơ sở đóng tàu, 395 ha hạ tầng logistic và hạ tầng khác;
- Tổng diện tích khoảng 3.995 ha;
- Tổng vốn đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD.
❌ Dự án khi thực hiện sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế Nam Hải Phòng nói riêng và của Thành phố Hải Phòng nói chung.
Biên tập: Hải Phòng Highlights
Ảnh minh hoạ: McKinsey & Co

Cháu nhớ cách đây 1 tháng hay gần 2, có viết ở đâu trong forum về việc ngành đóng tàu của Việt Nam sẽ là ngành kế tiếp được chuyển giao dần các job từ 3 người láng giềng Đông Á.
Hi vọng Vin lần này sẽ thành công sớm, vì giờ việc Trung quốc bị Mỹ hạn chế đóng tàu sẽ càng có lợi cho Vin. Hàn, Nhật càng già nữa...
 

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
498
Động cơ
546,151 Mã lực
Tuổi
40
Công nghiệp mà VN có tiềm năng về nguyên liệu đầu vào, lợi thế đó là ngành xử lý rác thải. Từ rác thải sinh hoạt, công nghiệp,.... Em chưa hiểu tại sao ngành này ở ta không phát triển, mà phát triển lại cần phải có tay to ở một số bộ như BCA đứng sau mới làm được ?????
mặt trái của xử lý rác thải là Việt Nam sẽ biến thành bãi rác Quốc tế và nếu ko quản lý đc thì lại gây ra ô nhiễm môi trường. Các cụ ở ở đây mà đi qua nhà máy lavie ở Hưng yên chắc ko thích mua nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top