[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,336
Động cơ
701,867 Mã lực
Không chênh nhau là bao đâu cụ, nên em mới nói thế, tất nhiên khoáng sản bao gồm nhiều cái, em chỉ nói một mặt hàng em biết thôi ạ. :)
Không chênh nhiều về số lợi nhuận nhưng chênh nhiều về nhân lực và làm chủ sản xuất cụ ạ. Khi có nhiều người làm sẽ có người nghĩ tiếp là làm sâu thêm cái gì cho tăng giá trị chứ còn cụt ở đoạn đào xúc thì chỉ đến thế thôi.
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,324
Động cơ
774,500 Mã lực
Làm ô tô là bộ mặt của đất nước, không thành công cũng phải theo đến cùng, không quốc tế họ đánh giá ta chỉ biết làm nông, thu hút FDI về gia công, giải quyết việc làm, cho thuê đất.
Theo tôi thì ko chỉ ô tô mà còn nhiều nữa như sắt thép, tàu thủy, máy công cụ...
Một đất nước 100 M dân cần một nền công nghiệp hoàn chỉnh dù khởi đầu đau đớn vì ta phải nhìn vào Nga, Ucraina hiện tại hay chính mình hơn 50 năm trước.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,971,437 Mã lực
Em nghĩ có khi là thiếu những "thiên thần" nhạy bén về khoa học công nghệ như JP Morgan đầu tư cho T Edisson hay N Tesla, hay Peter Thiel hay Elon Musk.
Kiểu thế cụ ạ. Những người hay gặp nhau thì dễ thăng hoa.
 

Gin Melkior 02

Xe tải
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
285
Động cơ
8,160 Mã lực
Tuổi
33
Môi trường doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thì thằng quyết định mức lương đó là thằng quản lý là người Hàn, Nhật nên nó tự cho lương tụi nó cao hơn người Việt không có gì lạ. Tuy nhiên những nơi mà người Việt nắm quyền quyết định mà lại mặc định là lương người nước ngoài cao hơn người Việt là rất không ổn đấy cụ ơi.
cty nào của Việt Nam cũng thế mà cụ. Em chưa thấy có ngoại lệ
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,740
Động cơ
680,472 Mã lực
Nếu thế này làm sao kêu gọi về nhập QT được. Vào QT lại nhận tiền chiên gia thấp đi. Nực cười.
Dù cơ chế gì thì cũ phải bỏ đi chứ
Thế thì cụ không nhập QT Việt Nam nữa, cứ làm việc trên cương vị chuyên gia nước ngoài thôi
Vì thực sự cá nhân muốn được gọi là "Chuyên gia" ở Việt Nam nhiều như ruồi, nên đương nhiên chuyên gia mà chỉ có quốc tịch Việt Nam phải thấp hơn chuyên gia nước ngoài thôi
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,606
Động cơ
658,818 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không thạo những cái cụ nói, nhưng nếu China nó cấp, cá nhân em thấy chưa chắc VN lĩnh hội được.

Photocopy như cái máy thì ta làm được, hiểu rõ để ứng biến và phát huy thì em rất nghi ngờ !
cụ hạ thấp năng lực người mình rồi. em làm việc trong môi trường sản xuất thì thấy năng lực người của ta chẳng kém gì TQ, HQ, JP. nếu đc chuyển giao thì ta làm đc hết chỉ là tụi kia nó giấu rất kỹ. hiện tại thì ta phát triển sau họ, người mình được tiếp xúc với công nghệ mới sau họ thì đương nhiên mình thua họ ở sản phẩm do chính họ làm ra là điều dễ hiểu rồi.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,606
Động cơ
658,818 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo tôi thì ko chỉ ô tô mà còn nhiều nữa như sắt thép, tàu thủy, máy công cụ...
Một đất nước 100 M dân cần một nền công nghiệp hoàn chỉnh dù khởi đầu đau đớn vì ta phải nhìn vào Nga, Ucraina hiện tại hay chính mình hơn 50 năm trước.
chuẩn cụ ạ. muốn giàu mạnh thì chỉ có tự lực tự cường chẳng thể nhờ ai chuyển giao đc, mà cũng chẳng có truyện họ chuyển giao cho đâu. em thấy năng lực người mình rất ổn chỉ cần giao việc+đổ tiền vào chao cho họ cơ hội nghiên cứu và làm thực là sẽ có thành quả, chứ ko dám chao cơ hội cho mình thì muôn đời kém phát triển. như VF là ví dụ họ đc đổ nhiều tiền vào giờ họ tự làm đc rất nhiều thứ trong thời gian ngắn rồi. gần đây em thấy chính phủ dám giao cho doanh nghiệp trong nc làm dự án đường sắt cao tốc bắc nam thật sự là rất mừng, khi đc giao việc HP đầu tư ngay nhà máy luyện thép chất lượng cao đó. quá tuyệt vời luôn.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,279
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
cụ hạ thấp năng lực người mình rồi. em làm việc trong môi trường sản xuất thì thấy năng lực người của ta chẳng kém gì TQ, HQ, JP. nếu đc chuyển giao thì ta làm đc hết chỉ là tụi kia nó giấu rất kỹ. hiện tại thì ta phát triển sau họ, người mình được tiếp xúc với công nghệ mới sau họ thì đương nhiên mình thua họ ở sản phẩm do chính họ làm ra là điều dễ hiểu rồi.
Em thì thấy ngược lại, năng lực kỹ thuật của người Việt nhìn chung là dưới trung bình. Chúng ta coi trọng cái sự biết nhiều, nhưng khả năng hiểu để suy luận thì lại không có bao nhiêu. Bọn Korea, Japan, China có khi thao tác ngay trước mắt mà chúng ta không học được, chính là vì cái sự biết mà không hiểu - không suy luận này.

Chưa tính là người Việt tiếng Anh kém nên không đọc được tài liệu kỹ thuật bằng tiếng Anh, càng ít chịu đọc các nghiên cứu khoa học hay wikipedia. Khả năng phối hợp nhóm trong R&D cũng tệ, khả năng kết hợp các cá nhân ở những lĩnh vực khác nhau hầu như không có.

Ngay cả phát biểu của cụ cũng có cái phải nhìn lại. Chúng ta đúng là tiếp xúc với công nghệ mới sau họ, làm ra đúng cái sản phẩm đó, nhưng thua họ thì chưa chắc, nếu tư duy chúng ta đủ mạnh. Cứ mặc định là chúng ta đi sau thì sẽ không bằng họ, coi như ta tự thua ngay từ khi bắt đầu.

Ngành nhựa em đang làm, em gặp đủ chuyện rồi. Cái chuyện kỹ sư VN không đọc nổi tài liệu kỹ thuật rất phổ biến, đọc thành phần nguyên liệu xong chả hiểu gì là đa số. Chạy máy mấy mươi năm, cài nhiệt độ 150, giờ mới té ngửa ra là nguyên liệu đòi hỏi nhiệt độ trên 160, nên bao nhiêu năm qua thành phẩm khi đạt khi không mà chả hiểu lý do. Vân vân và mây mây, em có thể kể ra cả ngày !
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,756
Động cơ
96,115 Mã lực
Em thì thấy ngược lại, năng lực kỹ thuật của người Việt nhìn chung là dưới trung bình. Chúng ta coi trọng cái sự biết nhiều, nhưng khả năng hiểu để suy luận thì lại không có bao nhiêu. Bọn Korea, Japan, China có khi thao tác ngay trước mắt mà chúng ta không học được, chính là vì cái sự biết mà không hiểu - không suy luận này.

Chưa tính là người Việt tiếng Anh kém nên không đọc được tài liệu kỹ thuật bằng tiếng Anh, càng ít chịu đọc các nghiên cứu khoa học hay wikipedia. Khả năng phối hợp nhóm trong R&D cũng tệ, khả năng kết hợp các cá nhân ở những lĩnh vực khác nhau hầu như không có.

Ngay cả phát biểu của cụ cũng có cái phải nhìn lại. Chúng ta đúng là tiếp xúc với công nghệ mới sau họ, làm ra đúng cái sản phẩm đó, nhưng thua họ thì chưa chắc, nếu tư duy chúng ta đủ mạnh. Cứ mặc định là chúng ta đi sau thì sẽ không bằng họ, coi như ta tự thua ngay từ khi bắt đầu.

Ngành nhựa em đang làm, em gặp đủ chuyện rồi. Cái chuyện kỹ sư VN không đọc nổi tài liệu kỹ thuật rất phổ biến, đọc thành phần nguyên liệu xong chả hiểu gì là đa số. Chạy máy mấy mươi năm, cài nhiệt độ 150, giờ mới té ngửa ra là nguyên liệu đòi hỏi nhiệt độ trên 160, nên bao nhiêu năm qua thành phẩm khi đạt khi không mà chả hiểu lý do. Vân vân và mây mây, em có thể kể ra cả ngày !
đó là trước đây thôi cụ ạ, giờ VN chúng ta đã nhìn nhận lại tồn tại đó cả thập kỷ để thay đổi và đang hướng tới đào tạo đội ngũ kỹ thuật chất lượng hơn rồi.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,971,437 Mã lực
cty nào của Việt Nam cũng thế mà cụ. Em chưa thấy có ngoại lệ
Chỉ là chuyện cũ.

Hồi cụ Nguyễn Quang A đang làm giám đốc cho cty nước ngoài. Nói quản lý người Pháp nhận 60 nghìn, thì tôi là giám đốc, tôi phải hơn. Tôi nhận hơn số đó 1 đô.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,322
Động cơ
262,699 Mã lực
Tuổi
45
Em thấy khách hàng của em, miễn là chịu mua máy của China là bọn nó cử kỹ sư qua chuyển giao công nghệ luôn, cần gì mấy sếp nhà mình phải lên tiếng ?

Tất nhiên, China dạy là một chuyện, mình học được tới đâu là chuyện khác !
Rất nhiều chuyện, nhiều dây chuyền/thiết bị ta đã được dạy, nhưng quên mệ nó mất hoặc éo tiếp thu được... nhưng đổ cho là bọn nó giấu bí quyết !
Một câu chuyện rất thật về mấy cái cần cẩu nhập khẩu; họ lắp đặt chuyển giao xong, hướng dẫn sử dụng xong, ta sử dụng thông thường thì cũng ok, không sao cả. Đến khi muốn điều chỉnh lại cái khoảng cách từ móc cẩu đến đỉnh cần cho ngắn lại để cẩu được những mã hàng có chiều cao lớn hơn thì éo làm được. Kêu ầm ĩ là hãng nó thế này thế khác, giấu bí quyết, phần mềm này nọ..., ép mình thuê nó. Mất đống tiền thuê chuyên gia sang. Chuyên gia sang vẫn mở sách hướng dẫn sử dụng có sẵn trong cái đống tài liệu nó cấp cùng với cẩu từ đầu, làm đúng như sách được luôn. Tất nhiên, cái đống tài liệu ấy cũng không phải chỉ vài quyển mỏng mỏng như cái sách hướng dẫn sử dụng ô tô. Và rồi trong báo cáo, vẫn là do hãng độc quyền này nọ nên phải phụ thuộc, chí phí mới chuyên gia lớn.... Không biết thông tin đến với các LĐ cấp cao hơn thế nào, nhưng có lần, trong một hội nghị, ông LĐ vẫn lấy đúng câu chuyện ấy ra làm ví dụ. Những người trực tiếp làm vụ mời chuyên gia ấy cười thầm vì à, thì ra éo phải mình dốt, mình lười, mà là do hãng nó giấu bí quyết công nghệ. Tôi chắc rằng, khi mà những cái ông xử lý vụ ấy nghỉ, chuyển đi chỗ khác... thì đội sau gặp lại tình huống ấy, vẫn nghĩ là hãng họ giấu, việc này phải mời hãng thôi.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,606
Động cơ
658,818 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì thấy ngược lại, năng lực kỹ thuật của người Việt nhìn chung là dưới trung bình. Chúng ta coi trọng cái sự biết nhiều, nhưng khả năng hiểu để suy luận thì lại không có bao nhiêu. Bọn Korea, Japan, China có khi thao tác ngay trước mắt mà chúng ta không học được, chính là vì cái sự biết mà không hiểu - không suy luận này.

Chưa tính là người Việt tiếng Anh kém nên không đọc được tài liệu kỹ thuật bằng tiếng Anh, càng ít chịu đọc các nghiên cứu khoa học hay wikipedia. Khả năng phối hợp nhóm trong R&D cũng tệ, khả năng kết hợp các cá nhân ở những lĩnh vực khác nhau hầu như không có.

Ngay cả phát biểu của cụ cũng có cái phải nhìn lại. Chúng ta đúng là tiếp xúc với công nghệ mới sau họ, làm ra đúng cái sản phẩm đó, nhưng thua họ thì chưa chắc, nếu tư duy chúng ta đủ mạnh. Cứ mặc định là chúng ta đi sau thì sẽ không bằng họ, coi như ta tự thua ngay từ khi bắt đầu.

Ngành nhựa em đang làm, em gặp đủ chuyện rồi. Cái chuyện kỹ sư VN không đọc nổi tài liệu kỹ thuật rất phổ biến, đọc thành phần nguyên liệu xong chả hiểu gì là đa số. Chạy máy mấy mươi năm, cài nhiệt độ 150, giờ mới té ngửa ra là nguyên liệu đòi hỏi nhiệt độ trên 160, nên bao nhiêu năm qua thành phẩm khi đạt khi không mà chả hiểu lý do. Vân vân và mây mây, em có thể kể ra cả ngày !
thế em thật ko hiểu nhân sự chỗ cụ tuyển kiểu gì, kỹ sư vật liệu làm việc lâu năm mà đọc ko hiểu thành phần vật liệu đc. em từng làm trong doanh nghiệp JP tại VN thì thấy nhân viên người VN đa phần giỏi ngoại ngữ hơn sếp người Nhật, phòng R&D toàn bộ là người VN làm từ a-z thi thoảng đưa sang Nhật đào tạo. doanh nghiệp liên doanh HQ thì nv người mình nhiều người tiếng anh cũng tốt hơn, tất nhiên ko phải toàn bộ nv người vn tiếng tốt hơn. còn TQ là mặt bằng ngoại ngữ kém hơn hẳn.
còn truyện cái gì mình thua họ là phải chấp nhận sự thật. mình xuất phát sau nên hiện tại mình đang thua họ về công nghệ
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,212
Động cơ
471,921 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy khách hàng của em, miễn là chịu mua máy của China là bọn nó cử kỹ sư qua chuyển giao công nghệ luôn, cần gì mấy sếp nhà mình phải lên tiếng ?

Tất nhiên, China dạy là một chuyện, mình học được tới đâu là chuyện khác !
Mấy cái dây chuyển công nghiệp đơn giản nó mới chuyển giao.
Chứ công nghệ cao cấp chắc nằm mơ :D
Nó bán dây chuyền vs hướng dẫn sử dụng vận hành .
Mỗi lần hỏng hóc lại phải thuê chuyên gia nó sang kiểm tra sữa chữa nếu hết bảo hành.
Cái mà cụ nhuataiche nói là công nghệ cơ bản đi kèm với máy. Những công nghệ này là các công nghệ mở hoàn toàn, không còn gì bí mật. Công ty bán máy nào cũng phải làm như vậy nếu muốn bán được máy.

1 cỗ máy có thể sản xuất ra 10 loại sản phẩm từ thấp đến cao, thì bên bán máy chỉ chuyển giao cách sản xuất 1-2 sản phẩm ở cấp thấp nhất.

Ngoài ra thì công nghệ thực sự phải là cách sản xuất 1 sản phẩm với chất lượng ổn định và chi phí thấp. Các công ty bán máy chỉ dạy cách làm ra sản phẩm bất chấp chi phí, chứ những thứ khác họ không bao giờ chuyển giao.

Bên Trung quốc có 1 tập quán lâu đời rất đau đầu với giới chủ, là ông chủ mở xưởng, thuê người làm, trong đó người sáng dạ nhanh nhẹn nhất dần được nâng lên thành quản lý sản xuất. Thế rồi sau 1 thời gian người quản lý nắm hết các bí quyết sản xuất và nhảy ra làm riêng, copy hoàn toàn công nghệ của ông chủ. Cứ như thế, công nghệ bị copy theo chiều ngang, cạnh tranh khốc liệt với nhau. Đến 1 lúc nó không còn gì là bí mật và có thể được mua bán thoải mái.

Tất nhiên, các công nghệ kiểu này không phải là hàng độc mà đều ở mức phổ thông đến trung bình.
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,180
Động cơ
704,203 Mã lực
Em thì thấy ngược lại, năng lực kỹ thuật của người Việt nhìn chung là dưới trung bình. Chúng ta coi trọng cái sự biết nhiều, nhưng khả năng hiểu để suy luận thì lại không có bao nhiêu. Bọn Korea, Japan, China có khi thao tác ngay trước mắt mà chúng ta không học được, chính là vì cái sự biết mà không hiểu - không suy luận này.

Chưa tính là người Việt tiếng Anh kém nên không đọc được tài liệu kỹ thuật bằng tiếng Anh, càng ít chịu đọc các nghiên cứu khoa học hay wikipedia. Khả năng phối hợp nhóm trong R&D cũng tệ, khả năng kết hợp các cá nhân ở những lĩnh vực khác nhau hầu như không có.

Ngay cả phát biểu của cụ cũng có cái phải nhìn lại. Chúng ta đúng là tiếp xúc với công nghệ mới sau họ, làm ra đúng cái sản phẩm đó, nhưng thua họ thì chưa chắc, nếu tư duy chúng ta đủ mạnh. Cứ mặc định là chúng ta đi sau thì sẽ không bằng họ, coi như ta tự thua ngay từ khi bắt đầu.

Ngành nhựa em đang làm, em gặp đủ chuyện rồi. Cái chuyện kỹ sư VN không đọc nổi tài liệu kỹ thuật rất phổ biến, đọc thành phần nguyên liệu xong chả hiểu gì là đa số. Chạy máy mấy mươi năm, cài nhiệt độ 150, giờ mới té ngửa ra là nguyên liệu đòi hỏi nhiệt độ trên 160, nên bao nhiêu năm qua thành phẩm khi đạt khi không mà chả hiểu lý do. Vân vân và mây mây, em có thể kể ra cả ngày !
Đấy là đời cụ thôi. Tầm cuối 9x đầu 20x thì đọc tiếng anh quá là bình thường cụ ak.
Nói giao tiếp còn ngượng mồm chứ đọc tài liệu có gì đâu cụ .
Ngành nhựa em gặp nhiều, hỗ trợ kỹ thuật cũng nhiều về bên điện .
Nhà máy to thì bộ phận kỹ thuật cũng tốt chứ làm gì đến nỗi.
Còn cụ kể chắc toàn làng nghề ngày xưa hoặc toàn làm bên tái chế ...
Toàn kiểu công nhân cứng lên làm kỹ thuật chứ hok phải tuyển kỹ sư.
Tóm lại là do lãnh đạo , do tiền lương thôi .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,279
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
thế em thật ko hiểu nhân sự chỗ cụ tuyển kiểu gì, kỹ sư vật liệu làm việc lâu năm mà đọc ko hiểu thành phần vật liệu đc. em từng làm trong doanh nghiệp JP tại VN thì thấy nhân viên người VN đa phần giỏi ngoại ngữ hơn sếp người Nhật, phòng R&D toàn bộ là người VN làm từ a-z thi thoảng đưa sang Nhật đào tạo. doanh nghiệp liên doanh HQ thì nv người mình nhiều người tiếng anh cũng tốt hơn, tất nhiên ko phải toàn bộ nv người vn tiếng tốt hơn. còn TQ là mặt bằng ngoại ngữ kém hơn hẳn
Nhân sự em nói không phải là cty em cụ ạ, mà là nhân sự của khách hàng em, là nhân sự của những cty lớn, thương hiệu quốc gia. Tình trạng em nói không phải chỉ ở vài công ty, mà phổ biến ở cả một vài ngành.

Còn nhân sự mà cụ nói là giỏi tiếng Anh, có dịp cụ hỏi thử xem mỗi năm họ đọc bao nhiêu bài báo hoặc bài nghiên cứu khoa học, bao nhiêu lần đọc wikipedia. Con số chắc là ấn tượng lắm !

Một chi tiết mà cụ kể ra cũng là vấn đề nên thảo luận. Nhân sự người Việt đủ giỏi để cty Japan gửi qua Nhật đào tạo, nên câu hỏi là, mỗi cá nhân tự đào tạo chính bản thân mình được bao nhiêu ? Khi mà cá nhân xuất sắc đó trông cậy hoàn toàn vào công ty Nhật ? Có nhân sự nào đủ can đảm để thắc mắc là quy trình của công ty tại sao còn chỗ này chưa ổn, chỗ kia chưa được hay không ?
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,617
Động cơ
366,331 Mã lực
Em thì thấy ngược lại, năng lực kỹ thuật của người Việt nhìn chung là dưới trung bình. Chúng ta coi trọng cái sự biết nhiều, nhưng khả năng hiểu để suy luận thì lại không có bao nhiêu. Bọn Korea, Japan, China có khi thao tác ngay trước mắt mà chúng ta không học được, chính là vì cái sự biết mà không hiểu - không suy luận này.

Chưa tính là người Việt tiếng Anh kém nên không đọc được tài liệu kỹ thuật bằng tiếng Anh, càng ít chịu đọc các nghiên cứu khoa học hay wikipedia. Khả năng phối hợp nhóm trong R&D cũng tệ, khả năng kết hợp các cá nhân ở những lĩnh vực khác nhau hầu như không có.

Ngay cả phát biểu của cụ cũng có cái phải nhìn lại. Chúng ta đúng là tiếp xúc với công nghệ mới sau họ, làm ra đúng cái sản phẩm đó, nhưng thua họ thì chưa chắc, nếu tư duy chúng ta đủ mạnh. Cứ mặc định là chúng ta đi sau thì sẽ không bằng họ, coi như ta tự thua ngay từ khi bắt đầu.

Ngành nhựa em đang làm, em gặp đủ chuyện rồi. Cái chuyện kỹ sư VN không đọc nổi tài liệu kỹ thuật rất phổ biến, đọc thành phần nguyên liệu xong chả hiểu gì là đa số. Chạy máy mấy mươi năm, cài nhiệt độ 150, giờ mới té ngửa ra là nguyên liệu đòi hỏi nhiệt độ trên 160, nên bao nhiêu năm qua thành phẩm khi đạt khi không mà chả hiểu lý do. Vân vân và mây mây, em có thể kể ra cả ngày !
Em thấy người Việt mình được cái ưu điểm là học bắt chước rất nhanh. Chỉ cần chuyên gia thao tác mẫu 1-2 lần là có thể làm theo được. Tuy nhiên vấn đề của người Việt mình như cụ nói là không bao giờ đọc tài liệu hướng dẫn, chỉ làm theo thói quen, lối mòn. Và do không đọc tài liệu hướng dẫn, tham khảo nên khả năng tìm tòi, suy luận cũng bị hạn chế.
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,180
Động cơ
704,203 Mã lực
thế em thật ko hiểu nhân sự chỗ cụ tuyển kiểu gì, kỹ sư vật liệu làm việc lâu năm mà đọc ko hiểu thành phần vật liệu đc. em từng làm trong doanh nghiệp JP tại VN thì thấy nhân viên người VN đa phần giỏi ngoại ngữ hơn sếp người Nhật, phòng R&D toàn bộ là người VN làm từ a-z thi thoảng đưa sang Nhật đào tạo. doanh nghiệp liên doanh HQ thì nv người mình nhiều người tiếng anh cũng tốt hơn, tất nhiên ko phải toàn bộ nv người vn tiếng tốt hơn. còn TQ là mặt bằng ngoại ngữ kém hơn hẳn.
còn truyện cái gì mình thua họ là phải chấp nhận sự thật. mình xuất phát sau nên hiện tại mình đang thua họ về công nghệ
Cụ ý chắc toàn vào làng nghề tái chế. hoặc mấy nhà máy nhỏ lẻ quá.
bên em cấp biến tần cho ngành nhựa này khá nhiều .
Chỉ ngại mấy cái truyền thông thay thế sữa chữa nó mất công chứ toàn tín hiệu analog vs digital thì quá đơn giản .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,279
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
Cái mà cụ nhuataiche nói là công nghệ cơ bản đi kèm với máy. Những công nghệ này là các công nghệ mở hoàn toàn, không còn gì bí mật. Công ty bán máy nào cũng phải làm như vậy nếu muốn bán được máy.

1 cỗ máy có thể sản xuất ra 10 loại sản phẩm từ thấp đến cao, thì bên bán máy chỉ chuyển giao cách sản xuất 1-2 sản phẩm ở cấp thấp nhất.

Ngoài ra thì công nghệ thực sự phải là cách sản xuất 1 sản phẩm với chất lượng ổn định và chi phí thấp. Các công ty bán máy chỉ dạy cách làm ra sản phẩm bất chấp chi phí, chứ những thứ khác họ không bao giờ chuyển giao.

Bên Trung quốc có 1 tập quán lâu đời rất đau đầu với giới chủ, là ông chủ mở xưởng, thuê người làm, trong đó người sáng dạ nhanh nhẹn nhất dần được nâng lên thành quản lý sản xuất. Thế rồi sau 1 thời gian người quản lý nắm hết các bí quyết sản xuất và nhảy ra làm riêng, copy hoàn toàn công nghệ của ông chủ. Cứ như thế, công nghệ bị copy theo chiều ngang, cạnh tranh khốc liệt với nhau. Đến 1 lúc nó không còn gì là bí mật và có thể được mua bán thoải mái.

Tất nhiên, các công nghệ kiểu này không phải là hàng độc mà đều ở mức phổ thông đến trung bình.
Cụ nói đúng. Vấn đề là khi chỗ bán máy chuyển giao công nghệ cơ bản xong thì người Việt ta nghĩ rằng mình đang ở đỉnh cao kỹ thuật trong ngành.

Nên em đang ra sức nói xấu kỹ sư Việt Nam đây !
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,180
Động cơ
704,203 Mã lực
Nhân sự em nói không phải là cty em cụ ạ, mà là nhân sự của khách hàng em, là nhân sự của những cty lớn, thương hiệu quốc gia. Tình trạng em nói không phải chỉ ở vài công ty, mà phổ biến ở cả một vài ngành.

Còn nhân sự mà cụ nói là giỏi tiếng Anh, có dịp cụ hỏi thử xem mỗi năm họ đọc bao nhiêu bài báo hoặc bài nghiên cứu khoa học, bao nhiêu lần đọc wikipedia. Con số chắc là ấn tượng lắm !

Một chi tiết mà cụ kể ra cũng là vấn đề nên thảo luận. Nhân sự người Việt đủ giỏi để cty Japan gửi qua Nhật đào tạo, nên câu hỏi là, mỗi cá nhân tự đào tạo chính bản thân mình được bao nhiêu ? Khi mà cá nhân xuất sắc đó trông cậy hoàn toàn vào công ty Nhật ? Có nhân sự nào đủ can đảm để thắc mắc là quy trình của công ty tại sao còn chỗ này chưa ổn, chỗ kia chưa được hay không ?
Xời thắc mắc làm gì cụ, biết thì ngâm cứu sau tự ra mà làm =))
Còn nếu công ty ra yêu cầu cải tiến quy trình , nâng cao năng lực sx có tăng lương thưởng thì tham gia =))
Chứ em gặp nhiều người lúc trẻ hăng hái cải tiến xong chả được tăng lương , cải tiến xong hok cần nữa thích thì nghỉ nên toàn chán phải nghỉ thôi .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,279
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
Cụ ý chắc toàn vào làng nghề tái chế. hoặc mấy nhà máy nhỏ lẻ quá.
bên em cấp biến tần cho ngành nhựa này khá nhiều .
Chỉ ngại mấy cái truyền thông thay thế sữa chữa nó mất công chứ toàn tín hiệu analog vs digital thì quá đơn giản .
Nick em chả liên quan gì tới việc em làm. Em chuyên về mấy specialty, những thứ ít người làm hoặc không ai biết làm.

Ngay cả nhựa tái chế cũng có this có that. Cái áo thun hàng hiệu nhiều người mặc cũng có nhựa tái chế trong đó, tất nhiên là loại kỹ thuật cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top