Đọc thớt này em mới biết cha đẻ của Counter-strike là một người gốc Việt, khoảng năm 2000 khá ham chơi trò này qua mạng LAN
Lê Minh "Gooseman" (sinh năm 1977), là một nhà thiết kế và sản xuất trò chơi máy tính, người Canada gốc Việt. Là cha đẻ của dòng game Counter-Strike đình đám, gây ảnh hưởng đến đại đa số các game bắn súng góc nhìn người thứ nhất hiện giờ. Lê Minh được vinh danh đứng hạng thứ 14 trong danh sách "100 Nhà sáng tạo game xuất sắc nhất mọi thời đại"[1]
Bắt đầu với bản mod Counter-Strike chạy trên nền của Half-Life cùng với sự hỗ trợ của Jess Cliffe vào năm 1999, ngay lập tức nó tạo ra cơn chấn động. Sau đó Lê Minh đầu quân cho Valve và bắt đầu phát triển tựa game Counter-Strike riêng biệt, nó được phát hành vào tháng 11 năm 2000.[2]
Lê Minh tập chơi Quake vào năm 1996 và đã bắt đầu mày mò với SDK từ đó. Với công cụ này, anh đã tạo ra bản mod đầu tay có tên là Navy SEALs. Trong khi anh đang thực hiện bản mod Action Quake 2, anh nảy ra ý tưởng cho Counter-Strike và đã làm quen với chủ web AQ2 Jess Cliffe - một chuyên gia mạng.
Lê Minh bắt đầu thực hiện Counter-Strike với engine GoldScr trong khi anh đang học giữa năm thứ tư tại đại học Simon Fraser (sau này, anh tốt nghiệp với bằng khoa học máy tính[3]). Lê Minh bỏ ra khoảng 20 giờ một tuần để làm bản mod, bỏ nhiều công sức cho nó hơn là việc học tập của mình; và bản beta 1.0 đã được phát hành vào tháng 6 năm 1999.
Lê Minh tham gia Valve Software ở Bellevue, Washington, Mỹ vào năm 2000 nơi anh tiếp tục làm Counter-Strike, phát triển Counter-Strike 2 và những game có liên quan.[4] Minh đã nghỉ làm với Valve để thực hiện các dự án của chính mình.[4] Sau hai năm làm việc với một hãng phát triển khác. Anh chuyển đến Hàn Quốc trong năm 2008 để làm việc với một doanh nghiệp có tên FIX Hàn Quốc đã cung cấp kinh phí để phát triển hơn nữa. Một trò chơi giống kiểu Counter-Strike tạo ra với một phiên bản sửa đổi từ nguồn engine của Valve.[5]
GameSpy đã cho rằng Lê Minh là nguyên nhân chính cho việc Half-Life vẫn còn phổ biến sau 5 năm phát hành.[6]