[Funland] Nhìn Lại Chiến Dịch MB - 84

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,843 Mã lực
Hôm nay, ngày 12 tháng 07 năm 2024, ngày mà 40 năm trước đây, đã diễn ra trận 'MB 84'.

Đã có quá nhiều bài viết về trận này. Hôm nay, sau 40 năm, Baoleo tôi vẫn đứng nghiêm, chào các đồng đội đã hy sinh trong trận này, thời đánh quân Trung Quốc, bảo vệ Bắc ải - nơi biên cương của nước Việt.

Tôi đăng lại bài viết, mà tôi đã viết nhiều năm trước đây.

MB-84

Trích dẫn từ sử liệu:

“35 năm trước, ngày 12-7-1984 đã diễn ra chiến dịch MB-84 - trận tiến công quy mô lớn nhất của QĐNDVN nhằm giành lại các điểm cao bị TQ chiếm đóng tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên.
………..
Trên cả 3 hướng, QĐNDVN có khoảng 600-700 hy sinh (trong đó có nhiều cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn), 820 bị thương (theo TQ, có 5 người bị bắt), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương. Có thể nói rằng đây là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù ở thời điểm đó QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.
Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố: chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt... Sau MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh."
(Hết trích dẫn)

Cần phải nói thêm lý do về thất bại của MB-84, đó là:

1/Sau cuộc chiên tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:
-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận,
-Trang bị vũ khí,
-Công tác đảm bảo hậu cần: cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác.
Cụ thể: cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐND Việt Nam trong trận chiến tháng 2/1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận các chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.

2/Về phía ta:
Sau cuộc chiến tháng 2/1979, QĐND VN tiếp tục căng mình cả ở hai mặt trận: Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.
Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ. Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, lính đói và rách. Trang thiết bị không có gì hơn.
Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần: vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.
Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.
So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.

NÓI THÊM
Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Baoleo– quan ngại rằng:
Ngày nay, tức là đến tận năm nay - năm 2024, tôi vẫn hết sức quan ngại về: trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần của QĐND VN ta.
Đừng có ông anh hùng bàn phím nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng: ta đã có SU -27, SU-30 và 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ tên lửa khác.
Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.
Cái trình độ huấn luyện tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy
=> Những cái đó, lo lắm thay!!!

mb 84.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,096
Động cơ
654,732 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hôm nay, ngày 12 tháng 07 năm 2024, ngày mà 40 năm trước đây, đã diễn ra trận 'MB 84'.

Đã có quá nhiều bài viết về trận này. Hôm nay, sau 40 năm, Tuan Bim tôi vẫn đứng nghiêm, chào các đồng đội đã hy sinh trong trận này, thời đánh quân Trung Quốc, bảo vệ Bắc ải - nơi biên cương của nước Việt.

Tôi đăng lại bài viết, mà tôi đã nhiều năm trước đây.

MB-84

Trích dẫn từ sử liệu:

“35 năm trước, ngày 12-7-1984 đã diễn ra chiến dịch MB-84 - trận tiến công quy mô lớn nhất của QĐNDVN nhằm giành lại các điểm cao bị TQ chiếm đóng tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên.
………..
Trên cả 3 hướng, QĐNDVN có khoảng 600-700 hy sinh (trong đó có nhiều cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn), 820 bị thương (theo TQ, có 5 người bị bắt), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương. Có thể nói rằng đây là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù ở thời điểm đó QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.
Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố: chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt... Sau MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh."
(Hết trích dẫn)

Cần phải nói thêm lý do về thất bại của MB-84, đó là:

1/Sau cuộc chiên tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:
-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận,
-Trang bị vũ khí,
-Công tác đảm bảo hậu cần: cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác.
Cụ thể: cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐND Việt Nam trong trận chiến tháng 2/1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận các chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.

2/Về phía ta:
Sau cuộc chiến tháng 2/1979, QĐND VN tiếp tục căng mình cả ở hai mặt trận: Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.
Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ. Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, lính đói và rách. Trang thiết bị không có gì hơn.
Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần: vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.
Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.
So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.

NÓI THÊM
Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Baoleo– quan ngại rằng:
Ngày nay, tức là đến tận năm nay - năm 2024, tôi vẫn hết sức quan ngại về: trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần của QĐND VN ta.
Đừng có ông anh hùng bàn phím nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng: ta đã có SU -27, SU-30 và 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ tên lửa khác.
Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.
Cái trình độ huấn luyện tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy
=> Những cái đó, lo lắm thay!!!

mb 84.jpg
Điều cụ lo ngại em thấy vẫn đúng, vẫn rất nhiều bài nghiên cứu dạng: 'Một số suy nghĩ..', 'Một số vấn đề...' từ những trận đánh thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ trước, nhưng chỉ tập trung vào những trận đánh được coi là 'chiến thắng'. Còn rất nhiều trận đánh 'xương máu' không hoặc chưa được đem ra bàn luận, phân tích sâu rộng. Nhiều vấn đề nóng hổi cần nghiên cứu từ những thay đổi về chiến thuật, công nghệ, trang bị ... chưa được quan tâm đúng mực. Các vấn đề XH khác em xin phép không bàn luận
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,096
Động cơ
654,732 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thôi, gác lại quá khứ, hướng tới tương lai các cụ ạ.

VN sẽ hợp tác TQ làm ĐSCT đi xuyên qua vùng này về HN-HP đấy.
Theo ý em, cụ chủ muốn nhắc về việc rút kinh nghiệm và nghiên cứu chiến thuật, rèn quân, dưỡng quân cho những lúc cần ấy ạ
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,614
Động cơ
463,472 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
-Lái chủ đề sang vấn đề khác
-Dừng viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,000
Động cơ
1,029,377 Mã lực
Mất 6 7 trăm người. Em đọc mà thấy xót xa quá!
 
Chỉnh sửa cuối:

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,130
Động cơ
149,998 Mã lực
Hôm nay, ngày 12 tháng 07 năm 2024, ngày mà 40 năm trước đây, đã diễn ra trận 'MB 84'.

Đã có quá nhiều bài viết về trận này. Hôm nay, sau 40 năm, Tuan Bim tôi vẫn đứng nghiêm, chào các đồng đội đã hy sinh trong trận này, thời đánh quân Trung Quốc, bảo vệ Bắc ải - nơi biên cương của nước Việt.

Tôi đăng lại bài viết, mà tôi đã nhiều năm trước đây.

MB-84

Trích dẫn từ sử liệu:

“35 năm trước, ngày 12-7-1984 đã diễn ra chiến dịch MB-84 - trận tiến công quy mô lớn nhất của QĐNDVN nhằm giành lại các điểm cao bị TQ chiếm đóng tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên.
………..
Trên cả 3 hướng, QĐNDVN có khoảng 600-700 hy sinh (trong đó có nhiều cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn), 820 bị thương (theo TQ, có 5 người bị bắt), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương. Có thể nói rằng đây là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù ở thời điểm đó QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.
Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố: chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt... Sau MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh."
(Hết trích dẫn)

Cần phải nói thêm lý do về thất bại của MB-84, đó là:

1/Sau cuộc chiên tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:
-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận,
-Trang bị vũ khí,
-Công tác đảm bảo hậu cần: cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác.
Cụ thể: cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐND Việt Nam trong trận chiến tháng 2/1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận các chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.

2/Về phía ta:
Sau cuộc chiến tháng 2/1979, QĐND VN tiếp tục căng mình cả ở hai mặt trận: Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.
Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ. Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, lính đói và rách. Trang thiết bị không có gì hơn.
Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần: vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.
Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.
So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.

NÓI THÊM
Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Baoleo– quan ngại rằng:
Ngày nay, tức là đến tận năm nay - năm 2024, tôi vẫn hết sức quan ngại về: trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần của QĐND VN ta.
Đừng có ông anh hùng bàn phím nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng: ta đã có SU -27, SU-30 và 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ tên lửa khác.
Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.
Cái trình độ huấn luyện tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy
=> Những cái đó, lo lắm thay!!!

mb 84.jpg
Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để đất nước ta có được như ngày hôm nay
Cảm ơn cụ đã mở thớt để nhiều người biết hơn nữa về giá trị của độc lập, tự do, của một phần lịch sử dân tộc
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,691
Động cơ
474,601 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Khó cụ ạ.
Vũ khí, đạn dược... không tự cung tự cấp được, đối phương hơn hẳn về trang thiết bị, công nghệ.
Nhìn sang cuộc chiến Nga - Uc thì rõ ( mặc dù Uc số lượng trang thiết bị trước chiến tranh cũng thuộc hàng số má trên thế giới ).
Vũ khí đạn dược nào không tự cung tự cấp được hả cụ
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,220
Động cơ
552,355 Mã lực
Thôi, gác lại quá khứ, hướng tới tương lai các cụ ạ.

VN sẽ hợp tác TQ làm ĐSCT đi xuyên qua vùng này về HN-HP đấy.
Đống ý gác lại quá khứ, nhưng không được quên những người đã ngã xuống.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,049
Động cơ
113,656 Mã lực
Tuổi
48
Vũ khí đạn dược nào không tự cung tự cấp được hả cụ
Đạn pháo thì lúc đấy làm gì tự cung tự cấp được. Ngay cả bây giờ đạn pháo cỡ lớn của ta cũng còn nhiều vấn đề.
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,239
Động cơ
405,961 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ chủ đã thông tin
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,843 Mã lực
Nói thêm một chút về công tác thương binh liệt sỹ trong trận MB – 84:

Trong và sau trận đánh, có mưa to, nên công tác thu hồi liệt sỹ của ta vô cùng khó khăn. Và lại thêm có sự lo lắng về việc quân Trung Quốc sẽ tiếp tục tấn công lực lượng giải quyết hậu quả chiến trường của ta.

Tuy nhiên, sau khi quân Trung Quốc gửi thư, cho phép quân ta thu dọn chiến trường, thì công tác thu gom thi hài liệt sỹ được đẩy mạnh.

Lệnh của trên, khoán rằng:

-Cứ 02 người, mang được 01 liệt sỹ ra tuyến tập chung, thì được coi là hoàn thành nhiệm vụ ngày hôm đó.

Vậy nên, có những chuyện cười ra nước mắt. (Tất nhiên là không phải chuyện cười). Đó là:

-Bạn tôi, biệt hiệu ‘Thắng còng’ trên cõi mạng.

Tối hôm đó, đã cùng 1 người nữa, tìm được 01 liệt sỹ và đưa về. Trên đường ra, mệt quá, ngồi nghỉ mệt, và nhãng đi 1 lúc.

Ai dè, khi quay lại, thì đ/c liệt sỹ kia, đã bị ai đó lấy mất rồi.

Thế là lại phải quay vào, tìm một liệt sỹ khác.

Hình minh hoạ là thư của quân Trung Quốc.

01.jpg


(sẽ có còm tiếp theo)
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,437
Động cơ
422,264 Mã lực
giờ ai tính chuyện đánh nhau nữa, cứ hợp tác mà mần ăn thôi. Còn đúng là đem quân, đem vũ khí, phương tiện chiến tranh ra ăn thua với Tàu hoặc Mỹ đều sẽ là thất bại hết.
Hợp tác làm ăn thì ấm no, nên nguy hiểm nhất hiện nay là tư tưởng ngả về 1 bên nào để chống lại bên khác.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,140
Động cơ
82,973 Mã lực
Gác lại quá khứ; hướng tới tương lai nhưng chúng ta vẫn không bao giờ được quên những bài học. TRước hình như em có đọc trận đánh này. Nhớ không rõ lắm nhưng trận đánh này bị lộ; đến bà con nhân dân còn biết là ngày hôm đó đánh để dành lại đất thì thắng sao được. Tư lệnh chỉ huy đánh trận này là ai đấy cc?
Em Vừa ngồi đọc lại trận đánh này mới thấy cũng chưa hẳn hợp lý. Cao độ 1509 mà mình định đánh lên thì các các bộ đội của ta tập trung ở cao độ 200. Có nghĩa là để tấn lên đó thì mình leo chênh cao loanh quanh 1300m (nếu dành chiến thắng). Nhìn chung bộ đội có thể khỏe nhưng leo cao thế thì đến nơi thở sao nổi mà chiến đấu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Spectrum

Xe hơi
Biển số
OF-791071
Ngày cấp bằng
21/9/21
Số km
155
Động cơ
-34,928 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ, em xin phép nghe kể chuyện.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,628
Động cơ
383,768 Mã lực
Tuổi
54
Thực ra nên có những bài về những hy sanh, mất mát ... của mình để nhiều người thấy được việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ là thiêng liêng thế nào và những nước được coi là nhỏ, yếu thế cần được thế giới hậu thuẫn ra sao.
Em thấy rất rất nhiều cụ trên Off này cứ nghĩ "chả ai hỗ trợ được mình trong việc tự bảo vệ mình cả" và phát biểu cứ như VN mình xưng hùng xưng bá đến nơi.
Thực lòng mà nói, kể cả mình có mạnh đến mấy thì cũng không thể so được về quân số, vũ khí, ,,, và nhiều thứ khác so với láng giềng, mình trang bị 1 nó đủ tiền, đủ lực để trang bị 10, thậm chí 100 (có chăng mình chỉ hơn ở ý chí, mà cái đó ko cẩn thận thì khó giữ được như xưa) => thế nên làm sao để giữ được cân bằng, được thế giới ủng hộ là điều tối quan trọng .. trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tất nhiên là không thể hoàn toàn dựa vào kẻ khác nhưng nếu để các nước quay lưng thì cực kỳ nguy hiểm.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,078
Động cơ
153,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay, ngày 12 tháng 07 năm 2024, ngày mà 40 năm trước đây, đã diễn ra trận 'MB 84'.

Đã có quá nhiều bài viết về trận này. Hôm nay, sau 40 năm, Tuan Bim tôi vẫn đứng nghiêm, chào các đồng đội đã hy sinh trong trận này, thời đánh quân Trung Quốc, bảo vệ Bắc ải - nơi biên cương của nước Việt.

Tôi đăng lại bài viết, mà tôi đã nhiều năm trước đây.

MB-84

Trích dẫn từ sử liệu:

“35 năm trước, ngày 12-7-1984 đã diễn ra chiến dịch MB-84 - trận tiến công quy mô lớn nhất của QĐNDVN nhằm giành lại các điểm cao bị TQ chiếm đóng tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên.
………..
Trên cả 3 hướng, QĐNDVN có khoảng 600-700 hy sinh (trong đó có nhiều cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn), 820 bị thương (theo TQ, có 5 người bị bắt), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương. Có thể nói rằng đây là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù ở thời điểm đó QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.
Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố: chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt... Sau MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh."
(Hết trích dẫn)

Cần phải nói thêm lý do về thất bại của MB-84, đó là:

1/Sau cuộc chiên tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:
-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận,
-Trang bị vũ khí,
-Công tác đảm bảo hậu cần: cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác.
Cụ thể: cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐND Việt Nam trong trận chiến tháng 2/1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận các chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.

2/Về phía ta:
Sau cuộc chiến tháng 2/1979, QĐND VN tiếp tục căng mình cả ở hai mặt trận: Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.
Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ. Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, lính đói và rách. Trang thiết bị không có gì hơn.
Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần: vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.
Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.
So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.

NÓI THÊM
Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Baoleo– quan ngại rằng:
Ngày nay, tức là đến tận năm nay - năm 2024, tôi vẫn hết sức quan ngại về: trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần của QĐND VN ta.
Đừng có ông anh hùng bàn phím nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng: ta đã có SU -27, SU-30 và 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ tên lửa khác.
Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.
Cái trình độ huấn luyện tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy
=> Những cái đó, lo lắm thay!!!

mb 84.jpg
Cái cụ lo thì không sai, nhưng thực tế thì luyện tập thôi là không đủ. Như quân đội Mẽo phải đi gây chiến khắp nơi mới duy trì được năng lực chiến đấu, hậu cần ... Chứ chỉ cần hòa bình chừng 10 năm thôi là lụt nghề ngay.
 

titit2023

Xe tải
Biển số
OF-840072
Ngày cấp bằng
13/9/23
Số km
476
Động cơ
73,143 Mã lực
giờ ai tính chuyện đánh nhau nữa, cứ hợp tác mà mần ăn thôi. Còn đúng là đem quân, đem vũ khí, phương tiện chiến tranh ra ăn thua với Tàu hoặc Mỹ đều sẽ là thất bại hết.
Hợp tác làm ăn thì ấm no, nên nguy hiểm nhất hiện nay là tư tưởng ngả về 1 bên nào để chống lại bên khác.
Cụ nhầm đấy. Năm nào các phường cũng diễn tập phương án cho chiến tranh, Quân sự cũng vậy. (Mỗi tội các phương án quá lạc hậu).
Năm 2014 thì lực lượng quân sự dc đặt vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao. Dân quân phường cũng được yêu cầu sẵn sàng tinh thần.
Giờ trên biển cũng không bình yên đâu cụ!
 

titit2023

Xe tải
Biển số
OF-840072
Ngày cấp bằng
13/9/23
Số km
476
Động cơ
73,143 Mã lực
Cụ cho em xin ít thông tin, vì hiện tại biên bị cấm hàng về mà bình thường về rất nhanh
Trên báo chỉ đưa tin về 3 liệt sỹ thôi cụ. Tuổi đời còn khá trẻ. Còn lý do hy sinh chỉ là tin đồn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top