Phòng giao dịch của một ngân hàng bỗng chốc phải trả hơn 9 triệu đồng tiền điện, gấp đôi các tháng trước. Sau khi làm đơn khiếu nại, nguyên nhân được tìm ra là người ghi công tơ đã tính "nhầm" 125 số điện.
Trong thời gian nắng nóng gay gắt vừa qua, hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình bị đội lên so với tháng trước từ vài trăm đến cả triệu đồng. Bên cạnh nguyên nhân khách quan, cũng có nguyên nhân "hy hữu" từ phía ngành điện khiến hóa đơn của khách hàng tăng vọt.
Theo phản ánh của đại diện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (VietBank), trong tháng 5, Phòng Giao dịch của ngân hàng này tại số 62 Quán Thanh, Ba Đình, Hà Nội phải trả hơn 9,1 triệu đồng tiền điện, gấp đôi so với các tháng trước. Tháng 4, tiền điện của đơn vị này chỉ xấp xỉ 4,5 triệu đồng.
Đại diện Phòng Giao dịch này đã có văn bản gửi lên Công ty Điện lực Ba Đình (EVN Ba Đình) đề nghị phúc tra lại lượng điện sử dụng trong tháng 5.
Ngành điện nhận lỗi khi để xảy ra sai sót ghi nhầm số điện. Trao đổi với
VnExpress.net, ông Vũ Quý Phương - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của EVN Ba Đình cho biết đã cử đội kiểm tra xuống địa bàn để làm rõ tình hình. Kết quả cho hay, đã có sự sai sót của ngành điện dẫn tới lượng điện năng ghi trên hóa đơn của khách hàng tăng đột biết. "Tại điểm giao dịch 62 Quán Thành, công nhân ghi chữ đã ghi nhầm 125 số điện", ông Phương thông tin.
Nhận thấy đây là lỗi từ phía ngành điện, đại diện EVN Ba Đình cho hay đã có buổi làm việc riêng với ông Nguyễn Tuấn Linh - Phó Giám đốc phòng giao dịch VietBank để nhận sai và tìm hướng khắc phục.
Phương án được phía EVN Ba Đình đưa ra là sẽ trừ sản lượng điện ghi nhầm trong tháng 5 vào hóa đơn tiền điện tháng 6. Ông Phương khẳng định, việc bù trừ sẽ không khiến phía VietBank bị tổn thất do giá điện kinh doanh chỉ áp theo một mức giá chung. Do vậy, phương án này đã được đại diện VietBank chấp thuận. "Đây là lỗi của ngành điện nên đơn vị cũng chủ động trong việc đền bù cho khách hàng", đại diện EVN Ba Đình nói.
Ngoài trường hợp ghi nhầm số điện của VietBank được phản ánh lên cơ quan điện lực, chia sẻ trên các diễn đàn những ngày qua, nhiều hộ dân cũng cho biết hóa đơn tiền điện trong những tháng hè tăng bất thường.
Một khách hàng sử dụng điện tại quận Đống Đa - Hà Nội cho hay, những tháng bình thường, nhà chị chỉ mất khoảng 400.000 tiền điện, đợt cao điểm cũng chỉ lên tới 800.000 đồng nhưng tháng vừa qua lại vọt lên gần 1,5 triệu đồng. Gia đình chị Hương ở Nguyễn Tri Phương - Ba Đình tháng vừa rồi phải đóng hơn 2 triệu đồng tiền điện, gấp đôi bình thường dù thời gian này nhà chị có 4 ngày đi du lịch.
Nhiều gia đình khác cũng có hoàn cảnh tương tự khi hóa đơn tiền điện bỗng chốc tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với tháng trước.
Tuy nhiên, theo lý giải của đại diện EVN, việc hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình tăng cao trong tháng 5 vừa qua là do thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng, nhiều thiết bị phải chạy quá tải. "Nắng nóng khiến sản lượng điện của Hà Nội tăng tới 30 - 50% so với những tháng trước", ông nói.
Tại khu vực Ba Đình, đơn vị vừa có sai sót, trong tháng 5, sản lượng điện tiêu thụ cũng tăng tới 40%. Trong đó, theo lời ông Phương, những sai sót do ghi nhầm số điện là rất "hiếm hoi".
Link:
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/thi-truong/tien-dien-tang-gap-doi-vi-nham-chi-so-cong-to-2837070.html