[Thảo luận] Nhiệt độ nước mát CX5

KMor

Xe tải
Biển số
OF-192568
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
333
Động cơ
331,441 Mã lực
- Em mới đi CX5, kính nhờ các cụ dùng trước lườm giúp em xem kim nhiệt nằm ở giữa là nhiệt độ nước bình thường đúng không ạ?
Theo như em hiểu thì nước thường không đến 100°, mà em để ý kim nó nằm đúng giữa là 100° luôn.
Thang nhiệt của xe là 50-100-130°
Em cám ơn!
IMG_1839.jpeg
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,970
Động cơ
375,625 Mã lực
Ngưỡng nhiệt nước làm mát thông thường từ 90 - 120 độ C tùy thuộc loại xe.
Vượt quá ngưỡng trên có thể dẫn tới sôi nước làm mát (thường sôi ở 125 - 130 độ C với n\ước tiêu chuẩn) và khi đó hậu quả sẽ khôn lường.
Mức nhiệt như trong hình khoảng 100 độ C nếu dùng nước làm mát tiêu chuẩn thì ok.
 

KMor

Xe tải
Biển số
OF-192568
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
333
Động cơ
331,441 Mã lực
Ngưỡng nhiệt nước làm mát thông thường từ 90 - 120 độ C tùy thuộc loại xe.
Vượt quá ngưỡng trên có thể dẫn tới sôi nước làm mát (thường sôi ở 125 - 130 độ C với n\ước tiêu chuẩn) và khi đó hậu quả sẽ khôn lường.
Mức nhiệt như trong hình khoảng 100 độ C nếu dùng nước làm mát tiêu chuẩn thì ok.
Ý em là thông thường thì nhiệt độ tối ưu với xe Nhật, Hàn thì khoảng 80-90° ý cụ, mà sao MD cái này họ để là nhiệt độ thấp nhất ngưỡng 50°; Bởi vì trước em đi C250 thì nhiệt độ tối ưu khoảng 93-98° mà đi xe này thấy nó nằm ngưỡng 100° trên đồng hồ đó cụ.
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,111
Động cơ
46,698 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe Honda trước của em kim báo nhiệt cũng khoảng dưới 100 độ, em chưa thấy nó lên 100 bao giờ. Còn cx5 mới cũng thấy thường xuyên tầm 100 độ. Có lẽ cái máy phun trực tiếp nó nóng hơn
 

KMor

Xe tải
Biển số
OF-192568
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
333
Động cơ
331,441 Mã lực
Xe Honda trước của em kim báo nhiệt cũng khoảng dưới 100 độ, em chưa thấy nó lên 100 bao giờ. Còn cx5 mới cũng thấy thường xuyên tầm 100 độ. Có lẽ cái máy phun trực tiếp nó nóng hơn
Dạ vâng, trước em cũng đi Civic nhưng không thấy cao như này, sau đi C250 W204 cũng chỉ hơn 90°, mà chạy con CX5 này thấy nhiệt cao nên thấy thắc mắc cụ ạ.
 

ducphong7

Xe hơi
Biển số
OF-60523
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
140
Động cơ
443,212 Mã lực
Xe em như sau (ko bàn lúc mới khởi động xe nhé, máy rồ lên như điên để làm nóng, tầm 30s sau vòng tua mới xuống dưới 1000, máy lịm êm, lúc đó em mới dám đi), em theo dõi sau khi xe đã chạy được khoảng 20-30p:
- Mùa hè: 87-89 độ.
- Mùa đông: 85-88 độ.
Khoảng 3 năm gần đây, em ko đổ nước mát của hãng nữa mà đổ Rymax, (kết hợp thay dầu Rymax) thấy nhiệt độ máy có giảm:
- Mùa hè: 85-87 độ
- Mùa đông: 83-86 độ
Xe em để ý chưa bao giờ cán mốc 100 độ cả.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,348
Động cơ
298,908 Mã lực
Kim báo có thể có sai số cụ cắm máy cổng đọc.
Nhìn kim non 100 ntn cũng tầm 95-98 thôi,
Đ cơ skyactive của mz cũng t kế nhiệt h động cao hơn các đ cơ khác 1 chút. Nên em cho là hoàn toàn ổn.
 

KMor

Xe tải
Biển số
OF-192568
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
333
Động cơ
331,441 Mã lực
Dạ vâng, tại em nhìn kim nhiệt nằm đúng vạch giữa, còn khi khởi động máy và di chuyển thì kim vẫn lên bình thường, thế nên em nhờ các cụ tham vấn, nếu không vấn đề gì thì chẳng cần vào kiểm tra.
Em cám ơn các cụ!
 

KMor

Xe tải
Biển số
OF-192568
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
333
Động cơ
331,441 Mã lực
Xe em như sau (ko bàn lúc mới khởi động xe nhé, máy rồ lên như điên để làm nóng, tầm 30s sau vòng tua mới xuống dưới 1000, máy lịm êm, lúc đó em mới dám đi), em theo dõi sau khi xe đã chạy được khoảng 20-30p:
- Mùa hè: 87-89 độ.
- Mùa đông: 85-88 độ.
Khoảng 3 năm gần đây, em ko đổ nước mát của hãng nữa mà đổ Rymax, (kết hợp thay dầu Rymax) thấy nhiệt độ máy có giảm:
- Mùa hè: 85-87 độ
- Mùa đông: 83-86 độ
Xe em để ý chưa bao giờ cán mốc 100 độ cả.
Thì đó, em thấy kim nó nằm ngay giữa là 100°, thế nên em thắc mắc xe MD gì mà nhiệt cao thế không biết.
 

ducphong7

Xe hơi
Biển số
OF-60523
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
140
Động cơ
443,212 Mã lực
Thì đó, em thấy kim nó nằm ngay giữa là 100°, thế nên em thắc mắc xe MD gì mà nhiệt cao thế không biết.
Về cơ bản, nhiệt cao nguyên nhân 99% do nước mát và nhớt máy phụ trách. Em tư duy như vậy nên sau khi thay toàn bộ nước mát + nhớt máy của Rymax (lúc đó em mới mua cái bộ HUD cắm cổng OBD để theo dõi nhiệt máy) thì thấy nó giảm xuống như thông số em đã nêu.
Em nghĩ nhiệt máy cao nó giống như cơ thể bị sốt, sốt lâu ngày sẽ sinh bệnh, nên em tìm hiểu các loại nước mát + nhớt máy chất lượng cao để xử lý nó. Và bây giờ em trung thành với Rymax chắc cũng được 3-4 năm rồi
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,617
Động cơ
571,651 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Chưa đến vạch đỏ thì kệ nó thôi.
Nhiệt độ nước làm mát còn phụ thuộc vào việc nước làm mát có chuẩn hay không. Nước làm mát chuẩn ngoài việc chống đóng cặn, chống han rỉ còn phải đảm bảo độ giãn nở là thấp nhất, nhiệt độ sôi là cao hơn nước thông thường abc.
Từ đó suy ra việc: Thay nước làm mát phải thay nước chuẩn và tuyệt đối không nên chế thêm nước lã thông thường (mua nguyên can đổ vào mà thay theo kiểu 1 vào 1 ra).
 

KMor

Xe tải
Biển số
OF-192568
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
333
Động cơ
331,441 Mã lực
Về cơ bản, nhiệt cao nguyên nhân 99% do nước mát và nhớt máy phụ trách. Em tư duy như vậy nên sau khi thay toàn bộ nước mát + nhớt máy của Rymax (lúc đó em mới mua cái bộ HUD cắm cổng OBD để theo dõi nhiệt máy) thì thấy nó giảm xuống như thông số em đã nêu.
Em nghĩ nhiệt máy cao nó giống như cơ thể bị sốt, sốt lâu ngày sẽ sinh bệnh, nên em tìm hiểu các loại nước mát + nhớt máy chất lượng cao để xử lý nó. Và bây giờ em trung thành với Rymax chắc cũng được 3-4 năm rồi
Vâng, em cám ơn, để em vào hãng thay nước làm mát mới xem thế nào.
 

KMor

Xe tải
Biển số
OF-192568
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
333
Động cơ
331,441 Mã lực
Chưa đến vạch đỏ thì kệ nó thôi.
Nhiệt độ nước làm mát còn phụ thuộc vào việc nước làm mát có chuẩn hay không. Nước làm mát chuẩn ngoài việc chống đóng cặn, chống han rỉ còn phải đảm bảo độ giãn nở là thấp nhất, nhiệt độ sôi là cao hơn nước thông thường abc.
Từ đó suy ra việc: Thay nước làm mát phải thay nước chuẩn và tuyệt đối không nên chế thêm nước lã thông thường (mua nguyên can đổ vào mà thay theo kiểu 1 vào 1 ra).
Vâng, vì xe e mua lại với hơn nữa lần đầu đi CX5, chưa mò và tìm hiểu hết cách vận hành của dòng này.
 

ducphong7

Xe hơi
Biển số
OF-60523
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
140
Động cơ
443,212 Mã lực
Vâng, em cám ơn, để em vào hãng thay nước làm mát mới xem thế nào.
Cá nhân em thì ko thích nước mát + nhớt máy của hãng cho lắm, nên mới thay loại khác.
À còn một nguyên nhân nữa, đợt xe em điều hòa cảm thấy ko mát, nhiệt máy cũng hơi cao, hôm đi rửa xe ku em nó bảo giàn tản nhiệt điều hòa (ở đầu xe sau calăng ý) của anh quá bẩn, thế là nó xịt cho sạch sẽ. Lúc lên xe điều hòa mát luôn, nhiệt máy cũng giảm. May quá chứ ko em lại vác xe đi kiểm tra điều hòa
 

tvson

Xe buýt
Biển số
OF-3766
Ngày cấp bằng
13/3/07
Số km
802
Động cơ
529,897 Mã lực
Cá nhân em thì ko thích nước mát + nhớt máy của hãng cho lắm, nên mới thay loại khác.
À còn một nguyên nhân nữa, đợt xe em điều hòa cảm thấy ko mát, nhiệt máy cũng hơi cao, hôm đi rửa xe ku em nó bảo giàn tản nhiệt điều hòa (ở đầu xe sau calăng ý) của anh quá bẩn, thế là nó xịt cho sạch sẽ. Lúc lên xe điều hòa mát luôn, nhiệt máy cũng giảm. May quá chứ ko em lại vác xe đi kiểm tra điều hòa
Thế theo em cụ nên kiểm tra luôn cái lọc gió điều hòa ở sau hộc đựng găng tay ở trước ghế bên phụ.
Nhiều xe (nữ dùng) không bao giờ vệ sinh các món này luôn
 

ducphong7

Xe hơi
Biển số
OF-60523
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
140
Động cơ
443,212 Mã lực
Thế theo em cụ nên kiểm tra luôn cái lọc gió điều hòa ở sau hộc đựng găng tay ở trước ghế bên phụ.
Nhiều xe (nữ dùng) không bao giờ vệ sinh các món này luôn
Chuẩn bác, cái này dễ xử lý nên lần nào đi rửa xe em cũng lôi ra nhờ họ xịt cho sạch, còn khi bẩn quá thì thay vì nó cũng ko đắt. Em hay mua loại than hoạt tính hịn hịn tí vì xe hay chở vợ con, loại hịn cho khỏe
 

KMor

Xe tải
Biển số
OF-192568
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
333
Động cơ
331,441 Mã lực
Cá nhân em thì ko thích nước mát + nhớt máy của hãng cho lắm, nên mới thay loại khác.
À còn một nguyên nhân nữa, đợt xe em điều hòa cảm thấy ko mát, nhiệt máy cũng hơi cao, hôm đi rửa xe ku em nó bảo giàn tản nhiệt điều hòa (ở đầu xe sau calăng ý) của anh quá bẩn, thế là nó xịt cho sạch sẽ. Lúc lên xe điều hòa mát luôn, nhiệt máy cũng giảm. May quá chứ ko em lại vác xe đi kiểm tra điều hòa
Thường cụ thay gara nào vậy, chi phí hết bn cụ? cụ share cho ae tham khảo.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,617
Động cơ
571,651 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Vâng, vì xe e mua lại với hơn nữa lần đầu đi CX5, chưa mò và tìm hiểu hết cách vận hành của dòng này.
Xe mua lại ah cụ. Nếu là xe mua lại thì nên mang vào hãng thay hết các loại dầu, nước làm mát đi ạ. Vì: chủ trước nó đi bao nhiêu km mình ko biết và đã làm gì mình cũng khó tin lắm ạ.
 

enychi

Xe hơi
Biển số
OF-741600
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
117
Động cơ
61,669 Mã lực
Website
dichvucongchung.org
Trên Mazda CX-5, kim nhiệt độ nằm ở giữa là bình thường và thể hiện rằng hệ thống làm mát đang hoạt động ổn định. Mặc dù thang nhiệt hiển thị từ 50° đến 130°, nhưng nhiệt độ nước làm mát thực tế thường dao động trong khoảng 90-100°C, đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả nhất. Nếu kim nhiệt vượt quá mức giữa hoặc tăng gần ngưỡng 130°, cụ cần kiểm tra hệ thống làm mát ngay để tránh nguy cơ động cơ quá nhiệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top