[Luật] Nháy xi nhan kép (Đèn Hazard)

Mr-Quadcore

Xe buýt
Biển số
OF-34954
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
698
Động cơ
481,350 Mã lực
Dốt còn cãi cùn.
Luật GTDB cũng không cấm đi xe bằng nóc đâu, bác cứ chịu khó chạy như thế.
]

Bác này hơi nặng lời .. chả biết ai dốt hơn ai .. em nói thật là em kiêng mấy ông như bác lắm ...

Như điều đang nói .. em thật đi qua ngã 4 đông em mà đi thẳng em cũng bật đèn Tam Giác, Lý do của em là : để cho người đi sau biết là phía trước đông, và biết mình đi thẳng còn tiện rẽ trái rẽ phải. Còn khi em qua ngã 4 nhìn thấy ông nào Tam Giác đi trước em đều biết họ đi thẳng cả .. trừ khi ..Tai Nạn :102:
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
... Bàn đến chuyện xi nhan em muốn đề cập đến bọn X5 hay Acura, các cụ để ý nó làm cái xi nhan không vàng như thông thường mà là đèn đỏ, cùng màu với đèn phanh. Từ xa nhìn thì như đang phanh chứ không phải là rẽ, nhất là cái đèn xi nhan nó nháy nháy lại cứ tưởng ông nào đấy say rượu đạp phanh nhấp nhả . Vậy thì các cụ cho ý kiến về bọn này như thế nào đây??Phải chăng tư bản nó ngu hay là nó làm thế để hù dọa các cụ từ xa thấy có đèn đỏ là phải phanh và đi chậm. Nếu thế thì xi nhan kép cũng chỉ là để hù dọa thôi mà...
Năm mới xin phép múa rìu qua mắt thợ nhé



Ngày xửa ngày xưa (khoảng những năm 1960) đèn báo hiệu chuyển hướng ở phía trước xe thường có màu trắng, phía sau màu đỏ - tại sao thì bố ai biết được, chắc bác nào nghĩ ra đầu tiên cho thế là dễ quan sát.


Màu hổ phách được người mỹ bắt đầu đưa vào thay thế cho màu trắng của xi nhan trước vào cỡ năm 1963. Đến 1968 thì chấm dứt việc cho phép sử dụng màu trắng làm xinhan trước theo quy định tại tiêu chuẩn FMVSS 108.

Hiện tại ở hầu hết các nước trên thế giới đều quy định sử dụng màu hổ phách cho xi nhan cả trước và sau. Riêng Mỹ thì phía sau cho phép sử dụng đỏ hoặc hổ phách. Người ta cho rằng sử dụng màu hổ phách sẽ giúp cho việc phân biệt tín hiệu chuyển hướng với các tín hiệu khác tổt hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy việc sử dụng đèn báo chuyển hướng màu hổ phách sẽ giúp cho lái xe phía sau nhận biết chính xác và phản xạ nhanh hơn với đèn phanh của xe phía trước (cụ đi trước phanh rồi chứ không phải đang xi nhan đi thẳng :21:)
Những nghiên cứu của NHTSA năm 2008 và 2009 cũng cho thấy đèn báo rẽ màu hổ phách giảm nguy cơ gây tai nạn khoảng 20~28% so với màu đỏ.

Có những bằng chứng cho thấy sử dụng bóng đèn màu hổ phách và vỏ đèn nhựa trong giúp cho việc quan sát đèn xi nhan ban ngày tốt hơn dùng bóng trắng và nhựa vỏ đèn màu hổ phách. Ngoài ra vì tính thẩm mỹ các bác cũng thấy bây giờ có nhiều xe dùng bóng màu thay vì nhựa màu.



Nhưng theo em xi nhan phải thế này mới là hàng khủng !



 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-52435
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
51
Động cơ
453,610 Mã lực
Theo em cụ chủ thớt nói đúng, nhưng về VN nó có khác đi, và mọi người quá quen với cách làm này và như thế nó như tồn tai như có trong luật vậy:redface:
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,443
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
Tôi thấy nhiều tài xế hay bật cả đôi xi nhan khi đi thẳng qua ngã tư, ngã ba. Theo tôi hiểu, nút này là để báo hiệu rằng xe của mình đang có vấn đề (có dấu hình tam giác, báo nguy hiểm/sự cố).
Chả là thời trước sang tây, ông bạn cho lái thử, mình bấm nút này khi qua ngã tư, các xe khác nhường mình, ông bạn bảo mình sai.
Luật ĐB VN hình như không nói vấn đề này nhể?
Khi qua ngã 4 mờ xi nhan bật cả hai bên có nghĩa là người lái ra hiệu bị lỗi cái đầu...:))
 

binbong

Xe hơi
Biển số
OF-50067
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
161
Động cơ
458,210 Mã lực
Khi qua ngã 4 mờ xi nhan bật cả hai bên có nghĩa là người lái ra hiệu bị lỗi cái đầu...:))
Bác này nói quá đúng.

Sáng tạo kiểu này đúng là "Made in Vietnam". Mà tôi thấy không chỉ có cánh taxi hay bật cả hai bên mà ngay cả các xe đi trong đoàn được hộ tống cũng dùng như thế (chắc là cho đẹp:77:)
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Thế này nhé, cái đèn tam giác đó, trong GTĐB gọi là đèn báo "tình huống nguy hiểm", được sử dụng chủ yếu trong các trường hợp xe có vấn đề khi đang lưu thông (như mất phanh, mất lái, lái xe bị đột quỵ, xe sắp cháy...) nói chung như một lời nhắc nhở "tránh xa tao ra".

Em dự một tình huống dư lày:
Một bác đang chạy 50km/h, qua ngã tư bỗng phát hiện xe mình mất lái liền bấm đèn tam giác theo đúng luật, các xe khác cũng theo đúng luật bèn dạt ra, xe hỏng từ từ phanh lại ... Every body happy. :6::6::6:.

Cũng tình huống trên, nhưng các xe khác nghĩ " Oài ... thèng ấy nó mới lái, nó đi thẳng đấy" thế là đường ta ta đi và uỳnh... uỳnh...rầm...rầm... ò e í, có thể có một (vài) bác lên nóc tủ :102::102::102:.

Vậy là thế nào???
Việc xe hỏng không ai nói hay được nhưng vì một số (không nhỏ) ông lái xe dốt, mua bằng, bật đèn tùm lum không theo một quy tắc nào, cãi cùn rằng đó là "sáng tạo" đã làm mất ý nghĩa thực sự của một công cụ báo nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn liên hoàn.

Một cách nào đó, hành động bật đèn tam giác khi đi qua ngã tư, ngu chẳng kém việc đập gương cầu lồi ở các đường cua tay áo.


Còn điều này có đúng hay không thì cháu đã nói rùi, không sai vì luật không cấm nhưng nhiều khi nó không được sử dụng đúng chức năng là khi đậu đỗ ven đường thì lại quên nháy đèn

Cháu thấy buồn thành viên OF như cụ vừa vào chưa hiểu mô tê gì mà đã rủa cháu là dốt. Cháu cũng chán chả buồn nói
Vâng, em xin ghi nhận có hơi quá lời với bác, ít nhất em chưa thấy bác nói là bác có bật tam giác khi qua ngã tư, em mời bác một ly nhé (b)(b)

]

Bác này hơi nặng lời .. chả biết ai dốt hơn ai .. em nói thật là em kiêng mấy ông như bác lắm ...

Như điều đang nói .. em thật đi qua ngã 4 đông em mà đi thẳng em cũng bật đèn Tam Giác, Lý do của em là : để cho người đi sau biết là phía trước đông, và biết mình đi thẳng còn tiện rẽ trái rẽ phải. Còn khi em qua ngã 4 nhìn thấy ông nào Tam Giác đi trước em đều biết họ đi thẳng cả .. trừ khi ..Tai Nạn :102:
Còn bác, em nói thật nhé.
Làm sai là dốt, biết sai còn làm thì dốt gấp đôi.
Bác là thấy sai vẫn làm đấy. :77::77::77::77:

Bác kiêng em thì em may quá vì em ra đường kiêng nhất mấy ông bật đèn tam giác qua ngã tư.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Em đang nghĩ cụ nào chạy X6 (đèn signal phía sau màu đỏ) qua ngã tư mà bật đèn emergency, đội đằng sau lẩm bẩm chửi "phanh gì như thần kinh thế" :21:
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,262
Động cơ
596,440 Mã lực
Thế này nhé, cái đèn tam giác đó, trong GTĐB gọi là đèn báo "tình huống nguy hiểm", được sử dụng chủ yếu trong các trường hợp xe có vấn đề khi đang lưu thông (như mất phanh, mất lái, lái xe bị đột quỵ, xe sắp cháy...) nói chung như một lời nhắc nhở "tránh xa tao ra".






Vâng, em xin ghi nhận có hơi quá lời với bác, ít nhất em chưa thấy bác nói là bác có bật tam giác khi qua ngã tư, em mời bác một ly nhé (b)(b)
Cháu không dùng đèn tam giác qua ngã tư bao giờ nhưng khi chạy đêm vượt xe khác và qua ngã tư các thị trấn mà không có đèn đường, cháu cũng toàn dùng đèn tam giác .

Sở dĩ cháu nói là "sáng tạo made in VN" của các bậc tiền bối vì thông qua ý nghĩa của đèn báo nguy "tránh xa tao ra" để cảnh báo mọi người ở 2 bên tránh ra nhằm giành quyên ưu tiên. Đó không phải là cãi cùn lý sự mà là cách giải thích tại sao lại có chuyện nháy xi nhan kép khi qua ngã tư. Cháu không hế nói là cái này là đúng nhưng nó cũng không sai

Vấn đề là ở chỗ nhiều cụ cho rằng đây là ngu, là mua bằng thì cháu thấy chưa hợp lý cho lắm. Nó vẫn có ý nghĩa trong nhiều trường hợp, qua thực tế chạy xe cháu thấy Nhất là ban đêm qua các ngã tư ở các thị trấn không có đèn, thì nháy 4 đèn lên có hiệu quả hơn là không nháy gì. Còn trong ví dụ của cụ Viking cháu nghĩ tai nạn xảy ra không hoàn toàn là hiểu sai ý của xi nhan kép. và lái xe sẽ có vô vàn cách xử lý khác nhau khi tiếp nhận một thông tin. Ví dụ của cụ, ccác xe khác hiểu là thằng này đang hỏng và phanh lại là tuyệt vời rồi nhưng thằng lái xe khác nó nghĩ " A thằng này xe hỏng, tông vào mình thì toi" phải rẽ gấp thôi và quay đầu rẽ gấp thì sao ợ... Tai nạn vẫn có thể xảy ra đúng không ạ? Mà nguồn gốc lúc này lại là do hiểu đúng ý nghĩa của đèn xi nhan kép

Cháu nói để cụ Viking hiểu là cháu không cãi là xi nhan kép qua ngã tư là đúng, đó chỉ là cách cháu giải thích tại sao lại có nhiều người làm hành động này. Họ có cái lý của họ và xét cho cùng thì chưa có nghiên cứu hay kết luận là hành động này có hại. Ví chuyện này với đập gương cầu lồi ở đường đèo dốc, cháu e là hơi cay nghiệt quá. Cụ có thể dị ứng với ai dùng đèn tam giác, nhưng thực tế là có rất nhiều người dùng cái đèn ấy và ai lái xe cũng đã hiểu là xi nhan kép qua ngã tư là nó đi thẳng.Nghĩa là được xã hội chấp nhận và sống chung rồi, chừng nào luật GTĐB còn chưa nói là cấm nháy xi nhan qua ngã tư.
 
Chỉnh sửa cuối:

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,978
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi thì mỗi lần nhìn thấy xe nháy cả 4 đèn khi qua ngã tư thì toàn tự nhủ chắc chú lái này dốt quá hoặc mua bằng hoặc là a dua.
 

T72

Xe tải
Biển số
OF-3408
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
372
Động cơ
559,317 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy in tiền
Website
foshanceramic.com.vn
Hình như thi bằng có bài này lúc cuối cùng. Ối bác trượt vì lỗi này cơ mà !
 

lookati

Xe tải
Biển số
OF-23590
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
376
Động cơ
496,660 Mã lực
Nơi ở
Bắc Thủ đô các cụ nhé.
Thói quen bật hazard khi đi thẳng qua ngã tư, ngã ba dễ gây hiểu lầm cho người hai bên hông xe, vì lúc đó họ chỉ nhìn thấy một bên xe và nghĩ rằng xe này đang định rẽ.

Có gặp phải trường hợp như thế này ngoài thực tế thì các bác mới thấy tai hại của nó :102:
 

Đình Ngàn

Xe buýt
Biển số
OF-27373
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
678
Động cơ
492,780 Mã lực
Nơi ở
44/75 Giải Phóng - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Thói quen bật hazard khi đi thẳng qua ngã tư, ngã ba dễ gây hiểu lầm cho người hai bên hông xe, vì lúc đó họ chỉ nhìn thấy một bên xe và nghĩ rằng xe này đang định rẽ.

Có gặp phải trường hợp như thế này ngoài thực tế thì các bác mới thấy tai hại của nó :102:
Đúng rồi đấy bác ạ. Nó là đèn báo nguy hiểm nhưng nhiều bác cứ gọi nó là xi nhan thẳng :77:
 

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
252
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
Em có nhớ 1 chi tiết là hình như ở bài thi gần cuối mà phải bật đèn sự cố ấy thì phải tắt trước khi xe di chuyển. Thế mà các bác phi qua ngã tư lại bật thì là sai quá rồi còn gì.

Còn ý cụ Gl1600 thì là " Ông đi kiểu gì kệ ông, miễn là ông không tông thằng nào".
 

metalvn

Xe máy
Biển số
OF-15962
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
97
Động cơ
512,380 Mã lực
Một số nơi, đèn này ngoài việc dùng để cảnh báo nguy hiểm ra còn dùng để "cảm ơn" và "xin lỗi" khi được nhường đường chuyển lane hoặc lấn lane của người đi sát sau.
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,262
Động cơ
596,440 Mã lực
Em có nhớ 1 chi tiết là hình như ở bài thi gần cuối mà phải bật đèn sự cố ấy thì phải tắt trước khi xe di chuyển. Thế mà các bác phi qua ngã tư lại bật thì là sai quá rồi còn gì.

Còn ý cụ Gl1600 thì là " Ông đi kiểu gì kệ ông, miễn là ông không tông thằng nào".
Cụ hiểu ý cháu chỉ 1 phần thui. Cháu là lý giải cho suy nghĩ của nhiều bác khi dùng xi nhan ấy đó chứ. CHính vì có những lý lẽ đó nên các cụ nói nữa chứ nói mãi thì vẫn chả thay đổi được gì đâu. Ai có ý thức thì không dùng, ai theo thói quen thì vẫn dùng. Cố quen mà sống chung với lũ. CỤ nào qua ngã tư mà để xảy tai nạn chỉ vì cái đèn này thì nên xác định là mình còn thiểu kinh nghiệm chạy xe. Còn cháu, Qua ngã tư cháu chả bao giờ dùng (cháu chỉ dùng khi vượt xe lúc chạy đêm thui)
 
Chỉnh sửa cuối:

nothing

Xe tải
Biển số
OF-1248
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
448
Động cơ
575,504 Mã lực
Quan điểm em là có sự cố nhắc nhở cho người khác mới dùng nút ấy. Chỉ có đoàn xe ưu tiên nhiều khi dùng cái đó để rẽ đám đông báo hiệu chạy cho nhanh thì cũng dùng. Các bác chẳng có sự cố gì, cũng chẳng được ưu tiên gì thì nháy làm gì?
 

el_cascader

Xe đạp
Biển số
OF-32668
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
32
Động cơ
478,694 Mã lực
Nhiều cụ có vẻ tiêu cực nhỉ !
Tại một số nơi, việc sử dụng đèn nháy kép qua ngã tư đã trở thành "lệ làng" rồi, việc đó theo quan điểm của nhiều người thì có vẻ như tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn hay gì gì đó. Và chê là "chỉ có người Việt Nam" mới thế. Nhưng mà nói thật là các cụ nói như *** ấy, ngay ở trong này đã nhiều cụ nói là ở nước ngoài họ cũng sử dụng để "cảm ơn" khi xe trước cho vượt mà, tức là đó cũng là "sử dụng sáng tạo" và "lệ làng" của họ còn gì. Nếu có cụ cứ nghĩ là chỉ khi có sự cố mới được sử dụng, đến lúc ra nước ngoài, nhường đường cho xe khác vượt, nó nháy đèn cảm ơn thì lại nghĩ là nó có vấn đề à ?
Do luật chính thống ko nói rõ thì "lệ làng" là quan trọng, nên các cụ đừng có nói móc. Trong một "địa bàn" nào đó họ chấp nhận những quy định đó thì kệ họ, coi đó là sáng tạo cũng được, coi là dốt cũng được, nhưng tốt nhất là chấp nhận. Vì nếu muốn "tẩy chay" hoặc "chấm dứt" việc đó thì tất cả các cụ ở Otofun này ko làm được đâu.
Từ nay về sau, các cụ ở oto fun chỉ cần thêm vào bộ nhớ là ngoài chức năng báo hiệu nguy hiểm theo hướng dẫn thì nó còn là nút báo đi thẳng qua ngã tư (tại VN) và báo cảm ơn đã cho vượt (ở nước ngoài) thôi mà.
Có gì mà phải xoắn !!!
 

cugay80

Xe máy
Biển số
OF-33349
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
89
Động cơ
478,200 Mã lực
Cám ơn các bác, giờ mới biết cái vụ này không phải để ra hiệu đi thẳng.:41:
 

Mazda3301086

Xe buýt
Biển số
OF-55658
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
735
Động cơ
454,472 Mã lực
Đừng xinhan như vậy dễ gây hiểu nhầm cho người đằng hông sau lắm, có ai bắt phải làm thế đâu, tự nhiên lại phải thêm thao tác khi qua ngã tư.... Kụ nào bảo bắt buộc phải thế các pác cứ bảo :41::41::41: em, em cho một (c)(c)(c)(c)(c)(c)(c)
 

Xe Thồ Xịn

Xe công OF
Biển số
OF-1111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
0
Động cơ
581,100 Mã lực
Một số bác chơi trên OF đã lâu mà không biết cái đèn Hazard được gọi là "đèn đi thẳng" à?:))

Mời các bác học lại bài "OF hướng dẫn lái xe an toàn":101:

[video=youtube;gE4IkKDS52U]http://www.youtube.com/watch?v=gE4IkKDS52U[/video]

À quên, đã là "đèn đi thẳng thì các bác nhớ bật 24/24 nhé, chỉ tắt khi rẽ thôi":41::41::41:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top