Vâng, văn hóa nháy đèn !
Các bác đi trên đường gặp một xe ngược chiều ở ngay chỗ có chướng ngại vật thu hẹp lòng đường thì một trong hai xe, nhiều khi là cả 2 xe sẽ nháy đèn pha để báo hiệu. Tuy nhiên, không chắc là tất cả các lái xe đều hàm ý như nhau khi nháy pha trong những tình huống như thế.
Tôi thì nháy pha khi mình muốn xe ngược chiều nhường mình. Nhưng đôi khi mình nháy pha rồi mà chẳng thấy cậu kia nhường, không hiểu cậu ta hiểu sai ý mình hay hiểu đúng ý mà cố tình không nhường?
Nói ra ngoài phạm vi Việt nam thì theo tôi biết ở nhiều nước châu Âu, khi nháy pha người ta lại có ý nhường đường cho xe ngược chiều, tức là ngược lại với ý nghĩ của tôi. Không hiểu ở Mỹ thì sao?Ở các nước khác trong khu vực như Thái, Sing, Trung quốc thì thế nào?
Nháy pha để xin đi trước hay để nhường đường thì đều được cả, quan trọng là tất cả mọi người đều biết và tuân theo quy ước đó thì mới mong đảm bảo an toàn.
Các bác thì sao, các bác muốn gì khi nháy pha?
Em đọc một lèo hết 20 trang của các bác, thấy các bác nhà mình bàn cãi rôm rả quá ạ, dưng mà theo thiển ý của em là dư này ạ, chỉ tính đi ban ngày thôi :
+ Trước hết, đi đường phải theo luật đã ạ > vậy thì khi tránh nhau xe bên nào có trướng ngại vật cùng chiều đương nhiên là phải nhường nhịn rồi ạ, tuy nhiên trên thực tế có nhiều bác đi bên có trướng ngại vật vẫn nháy pha xin nhường đường, dư này sảy ra 2 tình huống :
1. Do bác tài bên có trướng ngại vật đánh giá khoảng cách giữa xe mình với xe đối diện và xác định rằng mình sẽ vượt kịp trướng ngại vật trước khi hai xe tránh nhau ( tuy nhiên xác định không chính xác thì sẽ là 3 xe dàn hàng ngang đấy ạ ) vì vậy bác ấy tăng tốc kết hợp nháy pha xin đường.
2. Cả hai bác đều vội (hoặc tỏ ra quan trọng nên nháy pha) các bác lưu ý là có rất nhiều trường hợp nháy pha còn là do muốn chửi đấy bác ạ, ví dụ bác nào vượt ẩu và ngông, khi vượt qua rồi còn bị xe sau nó nháy pha chửi đấy ạ. (gặp bác nào gấu quá có khi còn bị vượt lại, ép xe và pang pang nhau nữa ấy) tóm lại là đi đường nên nhường nhịn nhau chút thì hơn chứ cứ tức nhau dễ mất ...hòa khí lém ạ.
+ Còn trường hợp nữa, có lẽ các bác không để ý : nếu đi đường dài các bác tài cũng hay nháy đèn pha (3-4) lần liên tiếp trong khi hai bên đường đều không có trướng ngại vật, cái này là để các bác tài thông báo cho nhau đoạn sau có các bác xxx đứng bắn tốc độ đấy ạ, bác nào gặp thì giảm tốc độ về giới hạn cho phép nhé, qua mấy km nữa rồi hãy cất cánh tiếp.
Em không tính bác nào chỉ thích nháy pha cho vui đâu nhé !