[Funland] Nhật thiết kế tàu 200km/h từ thập kỷ 1960, tại sao 2020 VN không tự thiết kế, xây dựng tàu 220km/h?

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,928
Động cơ
253,369 Mã lực
lai
Cả cái ngành đường sắt hàng nghìn lao động, quản lý khối tài sản khổng lồ từ Nam chí Bắc, vậy mà lợi nhuận mỗi năm được vài chục tỷ đồng, bằng với một công ty tư nhân cỡ vừa. Thời gian qua lại làm dự án đường sắt đô thị, kéo dài mười mấy năm, liên tục đội vốn, chậm tiến độ... Vậy mà vẫn có người muốn giao cho nó dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá vài chục tỷ đô để chúng tiêu tiền, trong khi bản thân và con cháu sau này chính là người còng lưng è cổ trả nợ cho các khoản vay chúng đã tiêu trước đó.
Như cụ nói thì nghành đường sắt tích cực đấy chứ, lợi nhuận ko bằng DN tư nhân nhỏ nhưng nó tạo ra bao công ăn vic làm và lợi nhuận cho các nghành nghề và DV ăn theo, còn hơn chán điện nước - y tế giáo dục năm nào cũng bù lỗ mà vẫn phải để nó sống
 

SƠN CƯỚC

Xe điện
Biển số
OF-514447
Ngày cấp bằng
6/6/17
Số km
2,038
Động cơ
200,040 Mã lực
Tuổi
52
Cứ cho là chia nhỏ đến tầm triệu đô thì vẫn chưa chắc nhà đầu tư nào dám xuống tiền cho một dự án mà các dữ kiện chưa đầy đủ hoặc chỉ phỏng đoán.
Mặc dù đã đưa ra các con số về tốc độ, lưu lượng khách, mặt bằng, công nghệ ... Nhưng không thấy dự án nào đưa ra được giá vé và mức thu nhập bình quân của các khách hàng tiềm năng từng thời kỳ tính từ thời điểm khai thác.
Lúc mới có hàng không , còn chả ai dám bay vì sợ chết, đến bây giờ đi máy bay vẫn sợ hơn đi đg bộ , thế mà các cty sx máy bay và hàng không lần lượt mọc lên như nấm . Chỉ có chia nhỏ tỷ suất đầu tư và phân bổ lợi nhuận thì mới làm đc . Giờ bán cổ phần tầu hỏa cao tốc cho 100 cty du lịch to nhất vn thì hội đó cho khách đi tầu hỏa hết quanh năm luôn .
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,916
Động cơ
509,017 Mã lực
Thằng cố vấn vụ này cho chính phủ là người Nhật cụ ạ. Nó bẩu đừng sản xuất mà mua công nghệ của Nhật. Sau đó nó giựt dây cho 1 lũ người Việt lobby cho nó.

Giống vụ xử lý nước sông Tô Lịch ý, xử lý méo xong nhưng lỡ tuyên truyền ầm ĩ trên báo rồi nên nó tháo mịa 1 triệu m3 nước Hồ Tây vào để xóa dấu vết
Bọn xóa dấu vết đấy là bọn thế lực thù địch hay nhân dân xóa dấu vết đấy cụ?
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,916
Động cơ
509,017 Mã lực
Nhân chuyện cụ nói đường sát cao tốc em mới nghĩ sao đường cao tốc mình không tự làm được. Thử hỏi đường cao tốc có công nghệ gì siêu cao. 80% nguyên liệu có sẵn( đất, đá , xi măng, cốt thep, chỉ nhựa đường , lớp bám dính, bấc thấm... Là nhập) giờ chỉ là Đất( giải phóng mặt bằng), con người( 96 triệu dân),_máy móc( Lu, đầm rung) , cầu cạn , cầu vượt mình làm cả. Sao cứ phải Tây. Tất nhiên các cụ nói vốn đâu, huy động trái phiếu, minh bạch em nghĩ sức dân sẵn sàng. Em thấy tuyến trên cao anh Vin.đầu tư anh Trung Nam E&C làm nhanh vãi. Quan trọng là dân Việt muốn tự làm hay không hay vẫn mãi là thầu phụ và làm thuê trên đất mình
Cụ hỏi rất trúng vấn đề
Nhưng để những doanh nghiệp tử tế làm thì bọn nó không chấm mút được gì. Đó mới là lý do ạ
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Xây đường sắt quy mô này thì chỉ có nhà nước đứng ra làm thôi. Nhật, Pháp, TQ đều bắt đầu như thế cả. Cứ nhìn vào Anh trầy trật mãi không xây nổi thì biết, tư nhân không ai bỏ tiền như thế cả. Nhưng có đường rồi, bảo tư nhân bỏ tiền đầu tư tàu để chạy thì được.
Tiêu chuẩn tàu hoả thì giống nhau.... nhưng “nhà nước anh, pháp , nhật” nó khác quá nhiều “ nhà nước bên bển” nên không đồng nhất thức được.
Cụ có nghĩ nghị sỹ của ta giống như nghị sỹ của Anh không.
Tiền thì đâu cũng giống nhau, giả nợ thì cũng thế... nhưng ném tiền cho ai đó đầu tư lại khác nhau.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,543
Động cơ
347,922 Mã lực
Những năm '40 thế kỷ trước Nhật Bổn đã chết tạo máy bay, tàu ngầm, chiến hạm,... khi đó VN đang đúc lưỡi cày. Đến nay VN vẫn chưa chế tạo được những thứ mà Nhật đã làm từ gần 100 năm trước, vậy nên phải chấp nhận "tuổi nhỏ làm việc nhỏ", đừng mơ hoang :)
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Những năm '40 thế kỷ trước Nhật Bổn đã chết tạo máy bay, tàu ngầm, chiến hạm,... khi đó VN đang đúc lưỡi cày. Đến nay VN vẫn chưa chế tạo được những thứ mà Nhật đã làm từ gần 100 năm trước, vậy nên phải chấp nhận "tuổi nhỏ làm việc nhỏ", đừng mơ hoang :)
Vấn đề không phải là hệ thống hoàn chỉnh 100% trong một bước nhảy. Vấn đề em muốn nêu ra là: ta cần có lộ trình tự chủ để tránh bị bắt nạt. Ta có thể bắt đầu từ cái đơn giản: thiết kế xây dựng đường bay, thiết kế chế tạo bánh xe, thân toa xe, hệ thống truyền tải điện. Cứ thế mà tiến, mỗi vài năm lại tiến một bước.
 

vios77

Xe buýt
Biển số
OF-419091
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
664
Động cơ
226,369 Mã lực
em nói câu này cụ chủ đừng giận. Biết cái cc j mà làm chủ. đến cái xe đạp còn làm déo ra j nữa là tầu cao tốc. Chỉ làm chủ công nghệ tham nhung thôi
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,543
Động cơ
347,922 Mã lực
Vấn đề không phải là hệ thống hoàn chỉnh 100% trong một bước nhảy. Vấn đề em muốn nêu ra là: ta cần có lộ trình tự chủ để tránh bị bắt nạt. Ta có thể bắt đầu từ cái đơn giản: thiết kế xây dựng đường bay, thiết kế chế tạo bánh xe, thân toa xe, hệ thống truyền tải điện. Cứ thế mà tiến, mỗi vài năm lại tiến một bước.
Không đơn giản vậy đâu cụ ơi, đối với ngành công nghiệp nặng không thể áp dụng theo kiểu "đi tắt đón đầu" mà cần có nền móng KHKT vững chắc. Ví dụ như ngành luyện kim, thằng Tàu mạnh vậy mà còn lâu mới bằng Nga, bằng Nhật bởi có những bí mật công nghệ mà người ngoài không thể chạm tới vì được bảo mật như báu vật quốc gia.
Theo em thì VN mình làm công nghiệp nhẹ thôi, lấn dần sang là công nghiệp phụ trợ cho các Cty nước ngoài, trước mắt là giải quyết vấn đề cơm áo gạo tiền cái đã. Còn những gì là thế mạnh của nước khác, là thành tựu KHKT của nhân loại thì mình cứ hưởng thụ vì nếu có cố làm cũng không thể cạnh tranh trong thế giới phẳng này.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Không đơn giản vậy đâu cụ ơi, đối với ngành công nghiệp nặng không thể áp dụng theo kiểu "đi tắt đón đầu" mà cần có nền móng KHKT vững chắc. Ví dụ như ngành luyện kim, thằng Tàu mạnh vậy mà còn lâu mới bằng Nga, bằng Nhật bởi có những bí mật công nghệ mà người ngoài không thể chạm tới vì được bảo mật như báu vật quốc gia.
Theo em thì VN mình làm công nghiệp nhẹ thôi, lấn dần sang là công nghiệp phụ trợ cho các Cty nước ngoài, trước mắt là giải quyết vấn đề cơm áo gạo tiền cái đã. Còn những gì là thế mạnh của nước khác, là thành tựu KHKT của nhân loại thì mình cứ hưởng thụ vì nếu có cố làm cũng không thể cạnh tranh trong thế giới phẳng này.
Em không nghĩ là không thể. Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến một cuộc cách mạng trong công nghệ sản xuất, cụ thể là công nghệ điều khiển: Máy CNC/tiện giảm giá và kích thước rất nhiều, nguồn cung cũng phong phú hơn rất nhiều. Chẳng qua không có quyết tâm và tầm nhìn để làm thôi.

Sửa: em rút lại câu này, cần check lại.
 

thịt luộc

Xe máy
Biển số
OF-617373
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
82
Động cơ
120,967 Mã lực
Tuổi
44
Em có thâm niên làm việc với các cụ trong cơ quan nhà nước nên em hiểu có 2 loại sếp trong đó:
Loại 1: rất tích cực làm, không cho thằng khác làm, ôm mọi thứ đặc biệt là khâu mua sắm.
Loại 2: không làm gì cả, đến ký cũng không chịu, phải có chục chữ ký của thằng khác, đụng gì cũng sợ ảnh hưởng đến uy tín của mình (chưa sai bao giờ)
Với 2 loại sếp trên vận hành các dự án không phải tiền nhà nó bỏ ra, em tin vào khả năng thấ t bại của cái đường sắt này nếu vẫn cho bọn bộ hay bất cứ cccc gì mà chúng nó dựng lên (kiểu như các Pờ MU)
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,353 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Nghĩ đế.ô cho nặng đầu , nước ta lắm phù sa nước ngọt nước dừa nhiều con gái thơm da mát thịt ta cứ phát triển nghành fò làm mũi nhọn .
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Vấn đề không phải là hệ thống hoàn chỉnh 100% trong một bước nhảy. Vấn đề em muốn nêu ra là: ta cần có lộ trình tự chủ để tránh bị bắt nạt. Ta có thể bắt đầu từ cái đơn giản: thiết kế xây dựng đường bay, thiết kế chế tạo bánh xe, thân toa xe, hệ thống truyền tải điện. Cứ thế mà tiến, mỗi vài năm lại tiến một bước.
Không đơn giản vậy đâu Cụ ạ. Quan trọng nhất là luyện kim, cái này trên thế giới chỉ vài nước làm được thôi.
(Đường ray cao tốc đúc dài và hàn liền, thép làm đường ray liền phải đảm bảo độ bền và độ giãn nở nhiêṭ theo tiêu chuẩn rất ngặt nghèo VN ko thể làm đc. Bên TQ họ có nhà máy đúc được những thanh ray dài 500m rồi vận chuyển đến nơi thi công hàn liền lại với nhau.)
VN cũng chưa làm chủ đc cơ khí chính xác thì sao chế tạo đc bánh xe và động cơ điện cao tốc...
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Không đơn giản vậy đâu Cụ ạ. Quan trọng nhất là luyện kim, cái này trên thế giới chỉ vài nước làm được thôi.
(Đường ray cao tốc đúc dài và hàn liền, thép làm đường ray liền phải đảm bảo độ bền và độ giãn nở nhiêṭ theo tiêu chuẩn rất ngặt nghèo VN ko thể làm đc. Bên TQ họ có nhà máy đúc được những thanh ray dài 500m rồi vận chuyển đến nơi thi công hàn liền lại với nhau.)
VN cũng chưa làm chủ đc cơ khí chính xác thì sao chế tạo đc bánh xe và động cơ điện cao tốc...
Không đơn giản, nhưng ta cũng phải bắt đầu chứ cụ? Không bắt đầu với tàu 200km/h thì cũng phải bắt đầu với tàu 120km/h. Nó sẽ là một cú hích cho ngành cơ khí VN.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Không đơn giản, nhưng ta cũng phải bắt đầu chứ cụ? Không bắt đầu với tàu 200km/h thì cũng phải bắt đầu với tàu 120km/h. Nó sẽ là một cú hích cho ngành cơ khí VN.
Vấn đề là có muốn VN cũng ko làm đc Cụ ợ. Đơn cử như thanh ray không liền VN đã đúc đc đâu.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Vấn đề là có muốn VN cũng ko làm đc Cụ ợ. Đơn cử như thanh ray không liền VN đã đúc đc đâu.
Vấn đề chính là đầu tư tooling thôi cụ. Đây là đầu tư một lần. VN không phát triển đường sắt, nên trước đây không có tool, nhà máy. Giờ bắt đầu tính phát triển đường sắt mà không tính đầu tư tool? Ai cũng phải đi mua nhà máy, dây chuyền mà, chứ có ai làm 100% đâu?
 

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
691
Động cơ
387,311 Mã lực
Tại các bác cứ nghĩ người Vn mình tài giỏi đặc biệt nên mới tâm tư vậy. Nhìn Israel kìa, họ chỉ cần tìm ra cách tưới nhỏ giọt thôi chứ đâu cần tự làm mái bai hay đsct chi mô.
 

tuannaff

Xe tăng
Biển số
OF-95789
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
1,452
Động cơ
415,000 Mã lực
Không đơn giản, nhưng ta cũng phải bắt đầu chứ cụ? Không bắt đầu với tàu 200km/h thì cũng phải bắt đầu với tàu 120km/h. Nó sẽ là một cú hích cho ngành cơ khí VN.
Không nên nghĩ theo kiểu Nhật trước đây làm được thì Việt cũng phải tự làm.
Cứ nhìn vào ô tô thì biết, cố tự làm mà trình kém thì chỉ phá, 20 năm có lẻ vẫn ăn hại.

Kinh tế toàn cầu ko phải tự cung tự cấp nữa rồi, chả có ông nào nhất quyết làm được mọi thứ cả, mà chỉ tập trung vào cái nào mình mạnh rồi bỏ tiền mua cái mình thiếu. Nếu cơ khí là thế mạnh của Việt Nam thì nên như cụ nói, thực tế thì cụ tự đánh giá
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Từ 200-500km/h luôn cụ ạ. Còn cụ thích gọi nó là gì cũng đc.
Nhiều cụ cứ chửi cái ngành luyện kim, Qua rồi cái thời nhà nhà làm thép để các ông thợ rèn về cho vào rèn đúc như xưa. Giờ mua phôi về, nung cán dập, tôi thường với hoá chất hay tôi cao tần để ra bề mặt cứng cả cm. Còn các thể loại vật liệu dùng hợp kim thì tuỳ công nghệ từng hãng
Cụ nói nghe đơn giản thế:D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tại các bác cứ nghĩ người Vn mình tài giỏi đặc biệt nên mới tâm tư vậy. Nhìn Israel kìa, họ chỉ cần tìm ra cách tưới nhỏ giọt thôi chứ đâu cần tự làm mái bai hay đsct chi mô.
Hiểu biết của cụ thật kỳ lạ. Israel có vũ khí hạt nhân đấy cụ. Nước Israel nhỏ nên họ không tập trung đầu tư đường sắt là có lý.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top