Nhặt nhạnh ở... Trường sa!

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
bác Hải viết típ đi ợ :D
Này thì viết tiếp phục vụ các bác nhá!. Lấy từ Blog của nhà cháu: http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/11/bay-len-nha-gian.html
BAY LÊN NHÀ GIÀN


Mai Thanh Hải - Khái niệm "bay ra nhà giàn", thì mọi người đã nghe nhiều, sau những chuyến bay của Trung đoàn Không quân Trực thăng 917 (Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Phòng không - Không quân), thường xuyên bay ra các nhà giàn, tiếp tế vũ khí - đồ dùng, thay đổi quân số và thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất khác...

Thế nhưng, rất nhiều người lạ lẫm với chuyện "bay lên nhà giàn" và chuyện này, với lính nhà giàn, các tàu trực - vận tải tiếp tế thì lại quá bình thường.

Đơn giản thôi: Mỗi lần tàu ra với nhà giàn, gặp lúc sóng to gió lớn, xuồng chuyển tải không thể cập vào, bộ đội trên nhà giàn phải dùng dây thả xuống biển, để anh em thủy thủ trên xuồng buộc hàng, người cho anh em phía trên gò lưng, cùng dô tá dô tà kéo lên.
Với mình, cảm giác được buộc dây ngang bụng, cheo leo được kéo lên nhà giàn cao vút, phía dưới biển gầm gào dựng sóng, xuồng chuyển tải bé bằng lá tre, chao đảo rung lắc, rất nguy hiểm nhưng cũng rất đỗi thiêng liêng. Bởi đơn giản, lên đến khung thép trần xù xì muối mặn đó, là đặt chân lên Tổ quốc; ghì chặt tay nhau, nhìn môi cười mặn chát, là rưng rưng đồng đội mình, bỏ mọi thứ sau lưng, để ra với sóng gió, bão dông, bảo vệ từng tấc sóng - thước nước thấm đẫm tình Quốc gia - dân tộc. Và tụi mình, cũng như anh em khác, gọi đó là... bay lên nhà giàn.

Cứ nghĩ bay lên là nguy hiểm, nhưng với lính nhà giàn, có người - hàng lên, còn hạnh phúc và quý giá vạn lần, khi trong điều kiện sóng quá to, tàu xuồng không vào nổi, phải lồng lộn lượn vòng ngoài và nói chuyện với nhau qua bộ đàm. Hàng hóa gửi vào, rút cục phải bọc mấy lần nilong chuyên dụng, buộc dây cho anh em kéo lên từ mặt biển ướt lướt thướt. Lúc ấy, nhìn qua ống nhòm, thấy lính nhà giàn, hào phóng diện quân phục, nhưng ai cũng rối rít chạy đi chạy lại trong cái khuôn sắt nhỏ hẹp, làm mọi cách để đón đồng đội và khi đã chịu thua sóng gió, cả khung quân số nhà giàn xếp hàng nơi cao nhất, đau đáu nhìn ra tàu, môi mấp máy gọi, nước mắt chảy tràn trên má, thương đến rưng rưng...

Câu chuyện "bay lên nhà giàn" này, được kể lại bằng hình ảnh do một sĩ quan Vùng II, Hải quân ghi lại mới đây, trong chuyến công tác ra với nhà giàn DK1. Hình đã được đăng tải trên Diễn đàn Phuot.com.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đã thấy nhà giàn, ở phía xa xa
Vững chãi trên thềm lục địa
Sóng to nên phải lượn vòng
Chuẩn bị chuyển hàng lên cho bộ đội
Quăng dây từ trên xuống
Thử xem độ chắc chắn
Xung phong bay lên trước
Cập bến thành công
Luồn 1 đầu dây qua chân, làm bảo hiểm kẻo tuột tay, ngã xuống biển ngay
Bắt đầu... kéo!
Trước nguy hiểm, vẫn không quên tạo dáng làm duyên
Đống thừng này, hơi bị... to
Chuyển xong rồi, ra đứng ngoài trực thôi

Đến lượt xuồng chuyển tải tác nghiệp, bởi sóng bắt đầu mạnh hơn
Ăn mặc đơn giản thôi, quan trọng nhất là phải khoác áo phao
Chuyển hàng lên, các đồng chí nhá!
Buộc chặt vào, kẻo rơi thì phí lắm
Buộc xong rồi đấy
Đây là tốp kéo, đang hì hục gò lưng...
Ròng rọc và găng tay, 2 thứ quân dụng không thể thiếu, trên mỗi nhà giàn

Kéo nào
Cả biên đội tàu, lại di chuyển đến nhà giàn khác
Nhà này đang được xây dựng lại
Đoàn công tác xuống xuồng chuyển tải, lên nhà giàn làm việc với bộ đội
Lạch tạch chạy vào

giờ phút phiêu nhất: Bay lên nhà giàn

Bay bổng giữa lưng trời

Loại hình vận chuyển mới, sĩ quan Không quân cũng... chịu

Ngồi đúng tư thế, Thủ trưởng nhé!

Bay lên nào, em bay lên nào



Đây là Hải quân bay

May quá! Đã đến nơi

Đỡ đần đón khách



Suýt cụng đầu


Cuối cùng cũng lên hết

(Nguồn hình ảnh: Diễn đàn Phượt http://www.phuot.net/showthread.php?t=8105)
 
Chỉnh sửa cuối:

sharing

Xe máy
Biển số
OF-131782
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
52
Động cơ
373,100 Mã lực
Các cụ không thích nghe và không muốn tìm hiểu thì em xóa bài. Đúng là "Mũ ni che tai".

Không biết tiếp nhận thông tin trái chiều thì không bao giờ khá được. Hỏi sao đất nước mình cứ đì đẹt thế này.
 
Chỉnh sửa cuối:

shikari

Xe tải
Biển số
OF-31662
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
379
Động cơ
480,813 Mã lực
Ngưỡng mộ bác Hải, phóng sự nào của bác cũng hay, nhất là trên blog.;))
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Lại nói đến chuyện các chiến sĩ ở đảo thiếu và thèm ..ái, em có nghe trong giới nghệ sĩ về chuyện cách đây mấy năm có cô văn công trẻ ra TS biểu diễn, 1 đêm tối trời, điện bị mất 1h, cô bé đó bị cả tiểu đội lính quần cho tả tơi đến phát điên, không biết những ai đã thịt mình. Bây giờ đã bỏ nghề nhưng nghe đâu vẫn bị ám ảnh và tâm thần. Có cụ nào biết chuyện này không?
Không có chuyện ấy đâu, bác đừng nghe linh tinh. Bộ đội chứ có phải quân xâm lược đâu mà "thịt" đồng đội mình? Xin nhớ là cảng ở đảo xa, tính kỷ luật càng cao.
 

sharing

Xe máy
Biển số
OF-131782
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
52
Động cơ
373,100 Mã lực
Không có chuyện ấy đâu, bác đừng nghe linh tinh. Bộ đội chứ có phải quân xâm lược đâu mà "thịt" đồng đội mình? Xin nhớ là cảng ở đảo xa, tính kỷ luật càng cao.
Cụ đừng trả lời cảm tính vội, cứ tìm hiểu đi rồi hãy nói. Cũng đều là con người cả, đôi khi bản năng nó trỗi dậy thì không nói trước được điều gì đâu.
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Đề nghị bác nghiêm túc. Những chuyện gì mắt thấy rõ ràng thì hãy phát biểu, còn không đừng nghe lung tung và phát biểu linh tinh, chém gió. Trên OF, có rất nhiều thành viên đã, đang là quân nhân đấy!..
 

sharing

Xe máy
Biển số
OF-131782
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
52
Động cơ
373,100 Mã lực
Đề nghị bác nghiêm túc. Những chuyện gì mắt thấy rõ ràng thì hãy phát biểu, còn không đừng nghe lung tung và phát biểu linh tinh, chém gió. Trên OF, có rất nhiều thành viên đã, đang là quân nhân đấy!..
Thực ra, không có gì là tuyệt đối cả. Cụ nên nhìn thẳng vào sự thật.

Em thấy ở Việt mình, cứ tuyệt đối, thánh thần hóa, lý tưởng hóa nhiều chuyện. Em thấy, chẳng có sự tự do trong suy nghĩ, tư tưởng. VD: ở nước ngoài, phim họ xây dựng hình tượng những người lính rất thực, có đủ hỉ nộ, ái ố, chính diện, phản diện đủ cả, còn phim ở Việt mình thì hình tượng người lính lúc nào cũng phải đẹp, như vậy là không chân thực. Là con người thì cũng có người nọ, người kia, không ai giống ai cả. Em kể câu chuyện ở trên không có nghĩa là xúc phạm người lính (vì cả nhà em đều xuất thân từ quân đội) mà ngược lại em còn rất trân trọng những người lính nới đầu sóng ngọn gió đó, sao cụ cứ vận vào mình thế??? Có nhiều người hôm nay đứng trên bục rao giảng đạo đức, thanh liêm thì ngày mai lại bị khởi tố vì tham nhũng, mua dâm đấy cụ ạ.

Nói chung lời nói thật thường khó nghe. Nếu có lòng tự trọng thì sẽ có 1 ngày nào đó cụ sẽ tự cảm thấy xấu hổ vì đã vote (-) em hôm nay.
 
Chỉnh sửa cuối:

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Thực ra, không có gì là tuyệt đối cả. Cụ nên nhìn thẳng vào sự thật.

Em thấy ở Việt mình, cứ tuyệt đối, thánh thần hóa, lý tưởng hóa nhiều chuyện. Em thấy, chẳng có sự tự do trong suy nghĩ, tư tưởng. VD: ở nước ngoài, phim họ xây dựng hình tượng những người lính rất thực, có đủ hỉ nộ, ái ố, chính diện, phản diện đủ cả, còn phim ở Việt mình thì hình tượng người lính lúc nào cũng phải đẹp, như vậy là không chân thực. Là con người thì cũng có người nọ, người kia, không ai giống ai cả. Em kể câu chuyện ở trên không có nghĩa là xúc phạm người lính (vì cả nhà em đều xuất thân từ quân đội), sao cụ cứ vận vào mình thế??? Có nhiều người hôm nay đứng trên bục rao giảng đạo đức, thanh liêm thì ngày mai lại bị khởi tố vì tham nhũng, mua dâm đấy cụ ạ.

Nói chung lời nói thật thường khó nghe. Nếu có lòng tự trọng thì sẽ có 1 ngày nào đó cụ sẽ tự cảm thấy xấu hổ vì đã vote (-) em hôm nay.
Ghét nhất những ai hóng hớt chuyện đâu đâu, xong rồi ngồi lê đôi mách, nói leo, làm ảnh hưởng đến câu chuyện của người nhớn.

Đề nghị bác sang thớt khác, để anh em bên này nói chuyện. Ah! Mà bác cũng mới đăng ký thành viên được 2 ngày, nhể?..
 

sharing

Xe máy
Biển số
OF-131782
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
52
Động cơ
373,100 Mã lực
Ghét nhất những ai hóng hớt chuyện đâu đâu, xong rồi ngồi lê đôi mách, nói leo, làm ảnh hưởng đến câu chuyện của người nhớn.

Đề nghị bác sang thớt khác, để anh em bên này nói chuyện. Ah! Mà bác cũng mới đăng ký thành viên được 2 ngày, nhể?..
OK, em sẽ không post bài trong thớt này của cụ nữa mặc dù em đang định kể 1 số câu chuyện về người lính của VN trên đất Campuchia đã làm gì người dân bên đó (những chuyện này thì chắc chắn có thật vì ông chú ruột của em làm sư trưởng bên đó đã phải kỷ luật nhiều người và sau đó cho ra quân), nhưng thôi chắc là các cụ không muốn nghe đâu, em chẳng kể nữa, để các cụ tự sướng với nhau cho thoải mái.

Đúng, em mới vào có 2 ngày thôi cụ ạ. Còn cụ, qua cách nói chuyện của cụ, em đoán mò cụ chắc chưa quá tuổi 35 nhể, nếu em đoán sai thì cụ cho em xin lỗi nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

4ForDream

Xe đạp
Biển số
OF-126616
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
18
Động cơ
377,580 Mã lực
các cụ ơi cho em hỏi sao nhà nc mình ko cho làm tour DL ra TS ạ nếu là có j đó để bí mật thì e nghĩ là hok phải...
 

Xaxaxa

Xe tải
Biển số
OF-131246
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
249
Động cơ
375,150 Mã lực
Mới ta cũ người giơ em mới nghía,cám ơn cụ cụ có đi công tác nữa không em chờ ảnh hay lắm.
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Mới ta cũ người giơ em mới nghía,cám ơn cụ cụ có đi công tác nữa không em chờ ảnh hay lắm.
Lại tiếp tục tặng bác mới nhế!. Bài này cũng ở bên Blog nhà cháu http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/02/xay-tung-ty-truong-sa.html

XÂY TỪNG TÝ TRƯỜNG SA


Mai Thanh Hải - Như thông lệ mấy chục năm nay, cứ ra Tết là cả Trường Sa lẫn trong bờ lại tất tả, rộn ràng cho một mùa "củng cố, xây dựng", khi trời yên biển lặng cữ tháng 3 đến tháng 6, đang sầm sập chạy tới.

Dễ thấy điều này nhất ở các đơn vị Công binh Hải quân và các tàu vận tải quân sự.

Lính Công binh Hải quân, cả đời lính chỉ nhiên chỉ dính với đảo - cảng từ Bắc chí Nam, cứ ra Tết, có dịp ngồi trà lá đều biến thành những "Tham mưu con", rôm rả... đoán mò xem mình sẽ ra đảo nào, khi vào "mùa xây dựng" ngoài Trường Sa và hết cuộc "buôn dưa", lại lẳng lặng sắp sẵn quân tư trang - chuẩn bị tinh thần lên tàu ra đảo, khi có lệnh, để rốt ráo, vắt hết sức chạy đua thời gian với ông Giời chả cho "làm ăn được gì" mùa biển động.

Ở các điểm tập kết, đã thấy sắp sẵn nào đá, cát, xi măng, gạch ngói, cốt pha - xà gồ, sắt thép - bê tông đúc sẵn... cho đảo nổi nọ, đảo chìm kia, chờ đến ngày là bốc lên tàu, nhằm hướng đảo xa.

Trên bờ rộn rã, dưới tàu cũng náo nhiệt chẳng kém. Những con tàu vận tải, phần lớn nằm dài trong bờ trung đại tu, sửa chữa giải lao cả mấy tháng biển động cuối năm, giờ cứ chực quẫy đuôi vọt ra biển trong tiếng thử máy, nhá còi và rậm rịch sửa chữa, vận chuyển dầu mỡ - súng đạn lên boong suốt ngày đêm...

"Tháng Ba bà già đi biển" - Không còn sóng to, chẳng ùa bão lớn, nên các tàu vận tải lặc lè tiếp viện hàng hóa, đồ dùng, trang thiết bị và nhất là những thứ phục vụ mở rộng đảo, xây công trình, làm âu tàu...

Lại những Phân đội Công binh Hải quân ra với từng điểm đóng quân, nhẫn nại như kiến và chịu khổ hơn thép, dùng sức người bốc từng viên đá, hạt cát, xô nước để xây - sửa từng lô cốt, đoạn hào, hầm pháo, ngôi nhà, tường ngăn, công trình chống đổ bộ.

Nói thật, để có 1 Trường Sa "đàng hoàng" hơn như ngày hôm nay, bao thế hệ Công binh Hải quân đã đổ mồ hôi, nước mắt, một phần thân thể và cả máu xuống từng hòn đá, ngọn sóng, mẩu san hô nơi biên đảo xa xôi.

Ngay trong vụ thảm sát 14/3/1988 tại Cô Lin - Gạc Ma của Trường Sa, những người nằm xuống vì đạn pháo - lưỡi lê của Trung Quốc, chủ yếu là những cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 83 - Công binh Hải quân đang è lưng củng cố - xây dựng đảo, trên tay không 1 tấc sắt.

Cũng từ ngày 14/3/1988 - ngày giỗ chung của 64 người lính Hải quân - đến nay, vẫn có những người lính ngã xuống ngoài Trường Sa, trong khi xây dựng - bảo vệ đảo và trong số đó, phần lớn lại là Công binh Hải quân.

Những lần ra với Trường Sa, mình cứ thấy tội cho anh em Công binh. Đoàn công tác, khách khứa, văn công ra thăm, chỉ lính đảo của Lữ 146 cùng các đơn vị khác (Quân Y, Phòng không - Không quân...) quần áo chỉnh tề, mũ mãng sáng ngời xếp hàng sạch sẽ chờ đón và bắt tay bắt chân, báo cáo báo cầy.

Mà đã là lính bảo vệ đảo, trong các phân đội - bộ phận... thì dĩ nhiên được ăn ở trên đảo, giường chiếu, phòng ở ngon lành, sạch sẽ, quy củ theo đúng khẩu hiệu "đẹp doanh trại"...

Trong khi đó thì... Lính Công binh Hải quân, chỉ ra xây dựng vài tháng rồi lại vào bờ, nên việc ăn ở dĩ nhiên phải theo kiểu "thao trường" tạm bợ: Trên đảo nổi lính ta dựng nhà bạt, chen chúc nằm ngủ trong đó bằng mọi thứ có thể tận dụng lót lưng được; xây dựng trên đảo chìm, dĩ nhiên phải ăn ở ngay trên tàu vận tải hoặc pông tông chật hẹp, tráo đầu đuôi nằm trong phòng thủy thủ hoặc ken võng, ra ngoài hành lang, ca bin của tàu...

Có lẽ cũng vì thế mà mỗi lần ra Trường Sa, mình thường qua quýt với lính đảo, dành phần tìm hiểu ấy cho các đồng nghiệp hăm hở, để la cà xuống chơi với anh em Công binh Hải quân.

Mỗi lần như vậy, anh em quý lắm, dù đang phải làm việc (mà thường thì có khi lính đảo xếp hàng chào đón, bắt tay khách ra thăm đảo ngay trên cầu tàu, thì cách đó vài mét anh em Công binh vẫn phải ướt át, lầm lũi bốc khiêng, gồng gánh) cũng xúm lại hút thuốc, nói chuyện đất liền, rõ là... chất lính xa nhà, chứ không kiểu cách - lễ nghi như mấy chú lính đảo, dịp biển lặng đón khách ra thăm đến phát chán.


Sắp đến mùa xây đảo, ai có ra thăm Trường Sa, nhớ "để ý" đến những người lính Hải quân, ít khi được mặc áo yếm - mũ dải - sao hàm đỏ rực xanh biếc đón khách, mà suốt ngày đêm lam lũ trong quần áo bảo hộ ướt át, xộc xệch, liêu xiêu xây dựng nên đủ mọi loại đảo nổi - đảo chìm.

Họ cũng là lính Hải quân và mỗi đêm ngày, âm thầm xây từng tý, thành Trường Sa...
-----------------------------------------------------------------------------
CÔNG BINH HẢI QUÂN NGOÀI TRƯỜNG SA (2008, 2010, 2011)​

Tàu vận tải, đồng thời là nơi ăn nghỉ của Công binh Hải quân (CBHQ)
;
Cát xây dựng, mang ra từ đất liền Tăng bo vật liệu xây dựng bằng xuồng chuyển tải, từ tàu vào đảo Bốc từng bao, cẩn thận và gượng nhẹ Rồng rắn kéo nhau Chuyến này chuyến khác Chặng vận chuyển bằng công nông, từ cầu tàu vào giữa đảo, chưa phải chặng cuối cùng
Ra tàu vận tải bốc đá, xây dựng đảo chìm Sức người là chính Vác đá... .... xây Trường Sa
Đá lớn lẫn đá nhỏ, từng viên từng viên một Nhỏ quá thì đựng trong thùng
Đổ rất đúng chỗ Từng đoàn liên nhẫn, giống như kiến thợ. Xe cút kít đem ra, cũng ế thôi Cầu cảng tự tạo đây, nhưng cũng phải... để không Ngồi nghỉ trên bãi đá - thành quả của cả Tiểu đoàn Công binh, sau 1 năm vác đá
Bắn điếu thuốc lào, nâng cao... sức khỏe Đổ bê tông xây doanh trại trên đảo chìm 1 ông kéo vài ông Dựng nhà trên bãi đá san hô
Vừa là doanh trại, vừa là lô cốt Kè bê tông ven bờ đảo Ăn ở trên mặt nước, trong những ngày xây đảo Tranh thủ bếp lửa, để phơi khô giầy Bếp ăn của phân đội Công binh khác Công binh Hải quân ngồi nghe Văn nghệ với áo yếm xanh dã chiến. Lính bảo vệ đảo diện yếm trắng Phân đội Công binh ăn ở trên tàu, vươn vai chào buổi sáng -----------------------------------------
Bài viết có sử dụng hình ảnh tư liệu của đồng nghiệp
 

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,549
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
bác 3gai ơi cho em hỏi thật sự câu này nhé
em thấy như lính các nước hầu như có robotb TD hay người ta hay gọi .....toy ko biết bộ đội hải quân mình có ko cụ
 

NDT78

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-83720
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
1,028
Động cơ
420,802 Mã lực
bác 3gai ơi cho em hỏi thật sự câu này nhé
em thấy như lính các nước hầu như có robotb TD hay người ta hay gọi .....toy ko biết bộ đội hải quân mình có ko cụ
Dùng tay cho nó nhanh, mình xhcn mà, mấy đồ s toy xa xỉ phẩm quá hự hự :))
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,544
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Chỉnh sửa cuối:

lekhoa78

Xe tải
Biển số
OF-2272
Ngày cấp bằng
5/11/06
Số km
434
Động cơ
570,150 Mã lực
Tuổi
46
....



Sau khi hoàn thành tổng chi 1000 tỷ.[/QUOTE]

E xin hỏi là 1000 tỷ này là tổng chi phí gia công, chế tạo, vận chuyển và lắp đặt cho nhà dàn này hay còn bao gồm gì nữa không hả cụ? Hỏi 1 câu tế nhị là đối với những công trình đặc biệt thế này thì chi phí có bị tăng lên nhiều lần so với sự thật không hả cụ?. E hỏi câu này vì chưa hình dung được tại sao lại hết đến 1000 tỷ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top