[Funland] Nhật ký trade Bạch kim.

Trạng thái
Thớt đang đóng

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Kế hoạch thực hành Long DCA Dầu thô WTI bằng tiền thật:
- Chờ Dầu thô WTI giảm xuống ~ $79 (nếu ai thực hành theo thì có thể bắt đầu với giá thấp hơn).
- Lệnh mua đầu tiên ở $79, volume micro lot (100 thùng). Sau khi mua mà giá tăng lên thì chờ chốt lãi thôi ($300 - $500).
- Nếu giá không tăng thì đặt lệnh chờ mua thứ hai với bước giá 5% = $79 x 0.95 = $75.05. Lúc này 2 lệnh sẽ bị âm $395. Nếu giá quay lên thì phải chốt lãi tối thiểu $395.
- Nếu giá không tăng thì đặt lệnh chờ mua thứ ba với bước giá 5% = $75.05 x 0.95 = $71.29. Lúc này 3 lệnh sẽ bị âm $1147. Nếu giá quay lên thì phải chốt lãi tối thiểu $1147.
- Nếu giá không tăng lên thì đặt lệnh chờ mua thứ tư với bước giá 5% = $71.29 x 0.95 = $67.72. Lúc này 4 lệnh sẽ bị âm $2218. Nếu giá quay lên thì phải chốt lãi tối thiểu $2218.

Giá Dầu thô WTI xuống đến $6x thì cả đám cá mập OPEC "xoắn quẩy" hết rồi, nên không cần tính đến lệnh mua thứ 5. Long DCA Dầu thô WTI tuy hơi mệt vì "gồng" lúc đầu, nhưng lợi nhuận về sau rất hấp dẫn.

Ngân sách cần có để thực hiện cú Long DCA Dầu thô WTI (nếu thực hiện ở sàn MXV).
- Ký quỹ: $800/lệnh x 4 = $3200
- Dự phòng giảm giá: $2300
- Dự phòng các yếu tố phi thị trường: $2000 (tuy nhiên có thể không cần đến nếu không cần phải mua lần thứ 4).
TỔNG: $7500
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Lập kế hoạch tỉ mỉ cho từng cú trade là điều mỗi nhà đầu tư nên làm khi chuẩn bị vào lệnh. Không nên tính ang áng trong đầu mà nên viết ra cẩn thận. Sau khi đã hình dung rõ quy mô của cú trade thì cứ đúng kế hoạch mà làm ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Kế hoạch thực hành Long DCA Dầu thô WTI bằng tiền thật:
- Chờ Dầu thô WTI giảm xuống ~ $79 (nếu ai thực hành theo thì có thể bắt đầu với giá thấp hơn).
- Lệnh mua đầu tiên ở $79, volume micro lot (100 thùng). Sau khi mua mà giá tăng lên thì chờ chốt lãi thôi ($300 - $500).
- Nếu giá không tăng thì đặt lệnh chờ mua thứ hai với bước giá 5% = $79 x 0.95 = $75.05. Lúc này 2 lệnh sẽ bị âm $395. Nếu giá quay lên thì phải chốt lãi tối thiểu $395.
- Nếu giá không tăng thì đặt lệnh chờ mua thứ ba với bước giá 5% = $75.05 x 0.95 = $71.29. Lúc này 3 lệnh sẽ bị âm $1147. Nếu giá quay lên thì phải chốt lãi tối thiểu $1147.
- Nếu giá không tăng lên thì đặt lệnh chờ mua thứ tư với bước giá 5% = $71.29 x 0.95 = $67.72. Lúc này 4 lệnh sẽ bị âm $2218. Nếu giá quay lên thì phải chốt lãi tối thiểu $2218.

Giá Dầu thô WTI xuống đến $6x thì cả đám cá mập OPEC "xoắn quẩy" hết rồi, nên không cần tính đến lệnh mua thứ 5. Long DCA Dầu thô WTI tuy hơi mệt vì "gồng" lúc đầu, nhưng lợi nhuận về sau rất hấp dẫn.

Ngân sách cần có để thực hiện cú Long DCA Dầu thô WTI (nếu thực hiện ở sàn MXV).
- Ký quỹ: $800/lệnh x 4 = $3200
- Dự phòng giảm giá: $2300
- Dự phòng các yếu tố phi thị trường: $2000 (tuy nhiên có thể không cần đến nếu không cần phải mua lần thứ 4).
TỔNG: $7500
Bài toán đơn giản như vậy nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng ăn được, có một yếu tố ảnh hưởng rất mạnh đó là "tâm lý", lát nữa cháu rảnh sẽ phân tích kỹ yếu tố này ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Tâm lý bị tác động của trader khi đang giữ các lệnh DCA:

(1) Tình huống thứ nhất: vào lệnh đầu tiên và dầu thô WTI hồi lên, có ăn luôn $300 - $500, tình huống này tâm lý không có gì bị tác động cả.
(2) Tình huống thứ hai: vào lệnh đầu tiên, dầu thô vẫn đi xuống và khớp lệnh thứ 2, lệnh bị âm một thời gian, sau đó hồi lên, có ăn tối thiểu $395, tình huống này cũng không có gì bất thường, bởi vì đã trade DCA là chấp nhận một thời gian đầu lệnh âm, sau đó mới có ăn,
(3) Tình huống thứ ba: dầu thô lao xuống ầm ầm, khớp lệnh số 1, số 2, số 3, lúc này các lệnh đã âm ~ $1200 (hoặc nhiều hơn một chút), sau đó dầu thô hồi lên, âm giảm dần, có những lúc còn dương $300 - $400 (nghĩa là tương đương có ăn như tình huống thứ nhất, tình huống thứ hai). Nhưng sau đó dầu thô lại giảm, âm trở về ~ $1000 và cứ loanh quanh như thế sau nhiều ngày. Lúc này tâm lý của trader là biết thế chốt luôn lúc dương $300 - $400. Sau đó dầu thô hồi lên dương trở lại $300 - $400, hầu hết trader không chịu nổi và chốt lãi ở đây. Nhưng dầu thô cứ đi lên tiếp và cuối cùng chạm được mức lãi $1200 (nếu trader vẫn còn giữ lệnh).
(4) Tình huống thứ tư: khớp hết các lệnh từ 1 đến 4, diễn biến tương tự như tình huống thứ ba, nhưng kết quả còn tệ hơn: nhiều trader chỉ mong chốt huề và đi ra.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vậy làm thế nào để vượt qua trở ngại tâm lý: đó là cần phải nhìn chuỗi lệnh DCA dưới góc nhìn mới.
(1) "Khi âm bao nhiêu thì sau đó phải ăn đủ bấy nhiêu" - Câu bí quyết này lúc nào cũng phải quyết tâm trong đầu, nhất là khi các lệnh bắt đầu dương.

(2) Không nhìn các chuỗi lệnh DCA và nghĩ nó là DCA nữa. Hãy tưởng tượng đó là một lệnh Giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option - BO) với thời hạn 1 tháng và phần thắng chắc chắn (cái này không phải niềm tin hão huyền, bởi vì khi trader DCA đang giữ lệnh thì cả đám OPEC đang họp hành sấp mặt tìm giải pháp làm giá dầu thô hồi phục). BO thật sự là sau khi mở lệnh, trader không can thiệp được nữa, còn cái BO tưởng tượng này, trader có thể can thiệp được dưới tác động tâm lý, chính sự can thiệp đó đã làm hỏng kết quả ăn được cuối cùng. Cho nên cứ mỗi lần nhăm nhe thò tay can thiệp vào lệnh, trader phải cố gắng tự nhủ: đang trade BO, đang trade BO.

(3) Khi lệnh thứ tư được khớp, nghĩa là chuỗi lệnh DCA đang âm $2500 - $3000, thật khó tưởng tượng đang âm như vậy mà kết quả lại là dương $2500? Lại áp dụng bài học: không nhìn các chuỗi lệnh DCA và nghĩ nó là DCA nữa. Hãy tưởng tượng đó là một chuỗi "lệnh nhồi" (càng có lãi càng nhồi thêm lệnh). DCA là cách vào lệnh khi dầu thô đang lao xuống, nhưng khi dầu thô hồi phục đi lên đã biến thành chuỗi "lệnh nhồi".

(4) Phải thực sự chịu đựng để có 1-2 lần ăn đủ trong thực tế, từ kinh nghiệm này để tiếp tục phát huy chịu đựng trong tương lai. Riêng với cái số (4) này, cháu sẽ cùng chiến đấu trong lần vào lệnh thực tế sắp tới (và các lần khác, nếu các bác muốn tiếp tục cháu chiến đấu cùng).
 

Nguyen Phuong VT

Xe đạp
Biển số
OF-856439
Ngày cấp bằng
1/4/24
Số km
20
Động cơ
378 Mã lực
Tuổi
56
Vậy làm thế nào để vượt qua trở ngại tâm lý: đó là cần phải nhìn chuỗi lệnh DCA dưới góc nhìn mới.
(1) "Khi âm bao nhiêu thì sau đó phải ăn đủ bấy nhiêu" - Câu bí quyết này lúc nào cũng phải quyết tâm trong đầu, nhất là khi các lệnh bắt đầu dương.

(2) Không nhìn các chuỗi lệnh DCA và nghĩ nó là DCA nữa. Hãy tưởng tượng đó là một lệnh Giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option - BO) với thời hạn 1 tháng và phần thắng chắc chắn (cái này không phải niềm tin hão huyền, bởi vì khi trader DCA đang giữ lệnh thì cả đám OPEC đang họp hành sấp mặt tìm giải pháp làm giá dầu thô hồi phục). BO thật sự là sau khi mở lệnh, trader không can thiệp được nữa, còn cái BO tưởng tượng này, trader có thể can thiệp được dưới tác động tâm lý, chính sự can thiệp đó đã làm hỏng kết quả ăn được cuối cùng. Cho nên cứ mỗi lần nhăm nhe thò tay can thiệp vào lệnh, trader phải cố gắng tự nhủ: đang trade BO, đang trade BO.

(3) Khi lệnh thứ tư được khớp, nghĩa là chuỗi lệnh DCA đang âm $2500 - $3000, thật khó tưởng tượng đang âm như vậy mà kết quả lại là dương $2500? Lại áp dụng bài học: không nhìn các chuỗi lệnh DCA và nghĩ nó là DCA nữa. Hãy tưởng tượng đó là một chuỗi "lệnh nhồi" (càng có lãi càng nhồi thêm lệnh). DCA là cách vào lệnh khi dầu thô đang lao xuống, nhưng khi dầu thô hồi phục đi lên đã biến thành chuỗi "lệnh nhồi".

(4) Phải thực sự chịu đựng để có 1-2 lần ăn đủ trong thực tế, từ kinh nghiệm này để tiếp tục phát huy chịu đựng trong tương lai. Riêng với cái số (4) này, cháu sẽ cùng chiến đấu trong lần vào lệnh thực tế sắp tới (và các lần khác, nếu các bác muốn tiếp tục cháu chiến đấu cùng).
Trong lần tới và các lần khác khi Long Dầu chú sẽ tham gia và chia sẻ kết quả cho mọi người, cháu tham gia cùng nhé, có cháu tham gia cùng cảm thấy tự tin hơn nhiều.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Treo một lệnh Buy micro Dầu thô WTI kỳ hạn tháng 7/2024 tại mức giá $79.

z5315189838026_9c03ec389516826437a56cb88e86bee0.jpg
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Trong lần tới và các lần khác khi Long Dầu chú sẽ tham gia và chia sẻ kết quả cho mọi người, cháu tham gia cùng nhé, có cháu tham gia cùng cảm thấy tự tin hơn nhiều.
Thắng là chắc chắn ạ, vì chúng ta mà thua thì cả đám OPEC "đi bụi" hết ạ. Chỉ có điều thắng đủ như dự kiến hay không? thì tùy thuộc bản lãnh của mỗi người.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Với Dầu thô WTI, trade FA nó khác trade TA ở chỗ này: FA thực sự có những "thế lực" buộc phải ngăn chặn con sóng giảm, còn TA nhìn chart và dự đoán.

"Thế lực ngăn chặn" của dầu thô WTI nó giống như mặt trời khi mọc, còn trade TA giống như con gà báo trời sáng. He he he, nói thế là đủ hiểu, nói thêm mất hay ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cháu đã nói nhiều lần là cháu trade bằng FA và không nhìn chart, hi hi hi. Như lần trade DCA long dầu thô WTI sắp tới, cháu chỉ nhìn chart 1 lần để áng chừng cái mức giá $79, sau đó hoàn toàn là tính toán bằng số học.

Lời khuyên nghiêm túc của cháu: trader nào không có thành tựu thực sự xuất sắc về TA (nhìn chart và có thể vào lệnh, lấy tiền như ngắt lá cây), thì nên tìm cách trade khác ạ.
 

Nguyen Phuong VT

Xe đạp
Biển số
OF-856439
Ngày cấp bằng
1/4/24
Số km
20
Động cơ
378 Mã lực
Tuổi
56
Cháu đã nói nhiều lần là cháu trade bằng FA và không nhìn chart, hi hi hi. Như lần trade DCA long dầu thô WTI sắp tới, cháu chỉ nhìn chart 1 lần để áng chừng cái mức giá $79, sau đó hoàn toàn là tính toán bằng số học.

Lời khuyên nghiêm túc của cháu: trader nào không có thành tựu thực sự xuất sắc về TA (nhìn chart và có thể vào lệnh, lấy tiền như ngắt lá cây), thì nên tìm cách trade khác ạ.
Trade bằng TA (nhìn chart để vào lệnh) thực sự rất khó, được thì nhỏ mà mất thì lớn.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Trade bằng TA (nhìn chart để vào lệnh) thực sự rất khó, được thì nhỏ mà mất thì lớn.
TA sẽ rất hiệu quả khi trade trên nền "những món ăn" được chuẩn bị bằng FA, ví dụ 2 món cháu đã trình bày:
- Long Bạch kim "giá thấp" no stoploss.
- Long DCA Dầu thô WTI bước giá 5%.
Cháu đang cố gắng hoàn thiện thêm một số món nữa ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
"Điểm đến trong tương lai chính xác 100%" - món này cháu vẫn chưa "chuẩn hoá" được. Ý cháu muốn nói là tự tay cháu thì có thể xác định được cái điểm đó, còn dạy cho người khác thì rất khó. Có đứa đệ trong team ở công ty cháu làm việc, dạy mãi mà nó vẫn không làm được.
 

Oriori

Xe máy
Biển số
OF-411931
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
72
Động cơ
225,216 Mã lực
Tuổi
42
TA sẽ rất hiệu quả khi trade trên nền "những món ăn" được chuẩn bị bằng FA, ví dụ 2 món cháu đã trình bày:
- Long Bạch kim "giá thấp" no stoploss.
- Long DCA Dầu thô WTI bước giá 5%.
Cháu đang cố gắng hoàn thiện thêm một số món nữa ạ.
Vậy lệnh S dầu giá 82 hôm trước cháu vào có đóng lệnh ko?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vậy lệnh S dầu giá 82 hôm trước cháu vào có đóng lệnh ko?
Nó vẫn đang chạy lơ lửng (đang âm), cháu nói là trong tháng 4/2024 sẽ có lúc giá dầu thô WTI dưới 82. Bây giờ chưa hết tuần đầu tiên của tháng 4, còn 3 tuần nữa mà, vội gì đâu.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
- Lệnh Long DCA Dầu thô WTI mà khớp $79.
- Thì cái lệnh trôi nổi Short Dầu thô WTI $82 sẽ có lãi.
Cái này gọi là một công đôi việc, hi hi hi.
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
760
Động cơ
441,560 Mã lực
Nơi ở
HN

Đặt cái lệnh "cỏ" mà mãi chả khớp, chắc tại mình "chắc cú" quá
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top