[Funland] Nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản hết 140 tỷ đồng

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Nước bạn cho thì cũng tốt thôi, đem về nghiên cứu, học hỏi công nghệ... rồi cùng lắm bán sắt vụn.
Chứ ông chủ tịt nổ tung trời thế thì ko ổn. Tàu thì công nghệ cũ (so với mình vẫn mới), động cơ diesel tốc độ max 95km/h, khổ ray 1067mm (nhỡ cỡ) mà tính làm đường sắt chạy Bắc - Nam?

---------------
Ngày 18/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin về việc đường sắt Nhật Bản muốn chuyển giao 37 toa xe đã qua sử dụng 40 năm cho đường sắt Việt Nam.

Theo VNR, từ tháng 3 vừa qua, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) thông báo dừng khai thác toa xe DMU với tổng số 61 toa tàu Kiha 40 và Kiha 48. Phía đối tác Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao cho VNR.

Những toa tàu này chưa từng khai thác ở Việt Nam và nếu được nhập khẩu về đây cũng là công nghệ mới nhất đối với các đoàn tàu đường sắt Việt Nam hiện nay.

Phía Nhật Bản cho biết, các toa tàu Kiha 40 và 48 có thể tiếp tục vận hành tốt nếu được bảo trì tốt.

Cũng theo phía đối tác Nhật Bản, điểm mạnh của những toa tàu này là hệ thống điều khiển đơn giản (dẫn động và hãm) có thể nhận bất cứ thành phần nào. Đồng thời, có thể vận hành đa dạng để phục vụ khách đi lại.

Phía đối tác Nhật Bản cũng cho rằng, việc JR East chuyển giao đoàn tàu DMU đã qua sử dụng cho Việt Nam hợp lý hơn nhiều so với mua toa xe sản xuất mới.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR cho biết, JR East là đối tác lâu năm của VNR. Hiện nay, các nước là Philippines, Indonesia…. đã đăng ký mua những toa tàu này, nhưng phía Nhật Bản không đồng ý và muốn chuyển giao miễn phí cho VNR.

nhap-37-toa-tau-cu-cua-nhat-ban-het-140-ty-dong.jpg
Tàu đường sắt Nhật Bản đã qua sử dụng 40 năm (Ảnh: VNR)

Ông Minh thông tin thêm, những toa tàu phía Nhật Bản chuyển giao cho VNR đưa vào lắp đặt, khai thác sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc mua mới. Bởi, nếu để đầu tư 37 toa tàu mới này, VNR phải bỏ ra 1.110 tỷ đồng, trong khi nhập khẩu 37 toa tàu cũ chỉ mất chi phí vận chuyển, hải quan,... khoảng 140 tỷ đồng.

“Trong bối cảnh ngành đường sắt đang thiếu vốn, không có vốn đầu tư thì việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật sẽ giúp VNR tiết kiệm được 1.110 tỷ đồng so với nhập toa tàu mới”, ông Minh nói.

Chủ tịch VNR thông tin thêm, những toa tàu này sử dụng công nghệ hoàn toàn mới so với những toa tàu Việt Nam đang khai thác. Đặc biệt, những toa xe của Nhật trọng lượng nhẹ, có thể hoạt động các toa riêng lẻ không cần đầu máy kéo nên tiết kiệm được nhiên liệu, tiết kiệm được chi phí vận hành và khi được cải tạo lại phù hợp với khổ đường sắt hiện nay Việt Nam đang khai thác.

“37 đoàn tàu của Nhật chạy khổ ray 1.067 mm, khi đưa về nước chỉ cần hoán cải một số chi tiết là có thể đưa vào khai thác. Nội thất của đoạn tàu chắc chắn và hiện đại hơn những toa tàu của chúng ta đang khai thác sử dụng”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Ông Minh cho hay, VNR xem việc nhập được 37 đoàn tàu của Nhật đưa về lắp đặt, vận hành khai thác là giai đoạn thí điểm để ngành đường sắt được tiếp cận với công nghệ hiện đại hơn. Ngoài việc đưa các đoàn tàu vào khai thác còn có thể giúp ngành cơ khí đường sắt nghiên cứu để đưa ra được các giải pháp sản xuất kinh doanh cho tương lai khi Việt Nam hướng tới xây dựng các đoàn tàu cao tốc Bắc -Nam.

Được biết, nếu những toa tàu này được đưa về nước, có thể khai thác các tuyến Hà Nội -Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Nha Trang - TP.HCM, Đà Nẵng - Quảng Bình. Thậm chí, ngành đường sắt còn có thể nghiên cứu thay thế tuyến đường sắt Bắc - Nam.
-------------
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhìn nhận, xu thế hiện nay sử dụng hàng hóa, phương tiện tốt hơn, thân thiện môi trường, không phải cứ đồ cũ, hàng bãi của nước ngoài cho là nhận như trước.

Viện trưởng Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển Đặng Huy Đông cho rằng, VNR cần đánh giá chất lượng các toa tàu đã qua sử dụng 40 năm vì không thể chỉ căn cứ vào niên hạn sản xuất để nhập khẩu. Hơn nữa, khi nhập về cũng phải tính toán đến chi phí bảo dưỡng, vận hành các toa tàu sau này, cũng như chi phí hoán cải toa xe.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,803
Động cơ
271,915 Mã lực
Vấn đề toa tàu này VN có thể đóng mới được không. Nếu VN đóng được, thì nên làm mới, không nhập cũ. Còn nếu không sx được thì chả nhập vội.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Nước bạn cho thì cũng tốt thôi, đem về nghiên cứu, học hỏi công nghệ... rồi cùng lắm bán sắt vụn.
Chứ ông chủ tịt nổ tung trời thế thì ko ổn. Tàu thì công nghệ cũ (so với mình vẫn mới), động cơ diesel tốc độ max 95km/h, khổ ray 1067mm (nhỡ cỡ) mà tính làm đường sắt chạy Bắc - Nam?

---------------
Ngày 18/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin về việc đường sắt Nhật Bản muốn chuyển giao 37 toa xe đã qua sử dụng 40 năm cho đường sắt Việt Nam.

Theo VNR, từ tháng 3 vừa qua, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) thông báo dừng khai thác toa xe DMU với tổng số 61 toa tàu Kiha 40 và Kiha 48. Phía đối tác Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao cho VNR.

Những toa tàu này chưa từng khai thác ở Việt Nam và nếu được nhập khẩu về đây cũng là công nghệ mới nhất đối với các đoàn tàu đường sắt Việt Nam hiện nay.

Phía Nhật Bản cho biết, các toa tàu Kiha 40 và 48 có thể tiếp tục vận hành tốt nếu được bảo trì tốt.

Cũng theo phía đối tác Nhật Bản, điểm mạnh của những toa tàu này là hệ thống điều khiển đơn giản (dẫn động và hãm) có thể nhận bất cứ thành phần nào. Đồng thời, có thể vận hành đa dạng để phục vụ khách đi lại.

Phía đối tác Nhật Bản cũng cho rằng, việc JR East chuyển giao đoàn tàu DMU đã qua sử dụng cho Việt Nam hợp lý hơn nhiều so với mua toa xe sản xuất mới.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR cho biết, JR East là đối tác lâu năm của VNR. Hiện nay, các nước là Philippines, Indonesia…. đã đăng ký mua những toa tàu này, nhưng phía Nhật Bản không đồng ý và muốn chuyển giao miễn phí cho VNR.

View attachment 6593640
Tàu đường sắt Nhật Bản đã qua sử dụng 40 năm (Ảnh: VNR)
Ông Minh thông tin thêm, những toa tàu phía Nhật Bản chuyển giao cho VNR đưa vào lắp đặt, khai thác sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc mua mới. Bởi, nếu để đầu tư 37 toa tàu mới này, VNR phải bỏ ra 1.110 tỷ đồng, trong khi nhập khẩu 37 toa tàu cũ chỉ mất chi phí vận chuyển, hải quan,... khoảng 140 tỷ đồng.


“Trong bối cảnh ngành đường sắt đang thiếu vốn, không có vốn đầu tư thì việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật sẽ giúp VNR tiết kiệm được 1.110 tỷ đồng so với nhập toa tàu mới”, ông Minh nói.

Chủ tịch VNR thông tin thêm, những toa tàu này sử dụng công nghệ hoàn toàn mới so với những toa tàu Việt Nam đang khai thác. Đặc biệt, những toa xe của Nhật trọng lượng nhẹ, có thể hoạt động các toa riêng lẻ không cần đầu máy kéo nên tiết kiệm được nhiên liệu, tiết kiệm được chi phí vận hành và khi được cải tạo lại phù hợp với khổ đường sắt hiện nay Việt Nam đang khai thác.

“37 đoàn tàu của Nhật chạy khổ ray 1.067 mm, khi đưa về nước chỉ cần hoán cải một số chi tiết là có thể đưa vào khai thác. Nội thất của đoạn tàu chắc chắn và hiện đại hơn những toa tàu của chúng ta đang khai thác sử dụng”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Ông Minh cho hay, VNR xem việc nhập được 37 đoàn tàu của Nhật đưa về lắp đặt, vận hành khai thác là giai đoạn thí điểm để ngành đường sắt được tiếp cận với công nghệ hiện đại hơn. Ngoài việc đưa các đoàn tàu vào khai thác còn có thể giúp ngành cơ khí đường sắt nghiên cứu để đưa ra được các giải pháp sản xuất kinh doanh cho tương lai khi Việt Nam hướng tới xây dựng các đoàn tàu cao tốc Bắc -Nam.

Được biết, nếu những toa tàu này được đưa về nước, có thể khai thác các tuyến Hà Nội -Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Nha Trang - TP.HCM, Đà Nẵng - Quảng Bình. Thậm chí, ngành đường sắt còn có thể nghiên cứu thay thế tuyến đường sắt Bắc - Nam.
-------------
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhìn nhận, xu thế hiện nay sử dụng hàng hóa, phương tiện tốt hơn, thân thiện môi trường, không phải cứ đồ cũ, hàng bãi của nước ngoài cho là nhận như trước.

Viện trưởng Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển Đặng Huy Đông cho rằng, VNR cần đánh giá chất lượng các toa tàu đã qua sử dụng 40 năm vì không thể chỉ căn cứ vào niên hạn sản xuất để nhập khẩu. Hơn nữa, khi nhập về cũng phải tính toán đến chi phí bảo dưỡng, vận hành các toa tàu sau này, cũng như chi phí hoán cải toa xe.
140 tỉ là mình tự bỏ tiền ra á bác ???mấy anh nhật khôn nhỉ
 

Lytuongquan

Xe tải
Biển số
OF-432170
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
465
Động cơ
219,185 Mã lực
140 tỏi, quá là rẻ rồi cụ ơi. Như chi phí vẫn chuyển thôi
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,425 Mã lực
Làm gì nghĩ đến 100 năm nữa thì kiến tạo cái mới. Cứ vina rác thế này dặt dẹo ăn đong suốt.
 

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
202
Động cơ
32,917 Mã lực
Nhật nó bảo nó cho không mình mà!, có phải bán rẻ gì đâu!
140 tỷ là chi phí vận chuyển về Việt Nam, khai báo Hải quan và nhập khẩu!.
Nhưng sao chi phí vận chuyển cao thế nhỉ?!
 

Raptorblack

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733918
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
1,708
Động cơ
86,828 Mã lực
Cuc người mới ta,thêm quả có miếng bỏ miệng lúc đói thì...tặc lưỡi thôi!
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,530 Mã lực
37 toa là được 3 đoàn tầu rồi còn gì. Có 140 tỉ quá rẻ. Đồ của nó bền còn dùng chán. Em nghĩ nên mua lại.
 

yeu_vo_2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-444679
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
1,659
Động cơ
227,872 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
hanoi
Website
yeuvo2.com
Hồi nhỏ vẫn nhớ kiếm được ít sắt đường ray đi bán sắt vụn bọn nó ko mua, nó bảo ko luyện được
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,040
Động cơ
1,523,485 Mã lực
140 tỏi, quá là rẻ rồi cụ ơi. Như chi phí vẫn chuyển thôi
Chắc chi phí độ lại cho phù hợp khổ ray của VN. Cty con của ngành nhận thầu cũng có công ăn việc làm cho công nhân.
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,663
Động cơ
554,365 Mã lực
Thực ra, tàu khách có nên mua về không nhỉ? Lâu lắm rồi, không đi tàu, chả hiểu tình hình khách có nhiều không? Giá mà mua được đầu máy thì hay hơn, năm vừa rồi, ĐSVN dừng một loạt đầu máy vì hết tuổi thọ, không đủ điều kiện hoạt động.
Giờ ĐSVN nên tập trung vào làm hàng hóa, cạnh tranh xe tải, xe cont, còn lại 2 đầu bến chạy xe tải gom hàng
 

Kacar1102

Xe buýt
Biển số
OF-736312
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
851
Động cơ
75,821 Mã lực
37 toa là được 3 đoàn tầu rồi còn gì. Có 140 tỉ quá rẻ. Đồ của nó bền còn dùng chán. Em nghĩ nên mua lại.
Nó cho không đó cụ. Cơ mà mang về ta lại phải chịu cái kiểu vận hành của ông VNR này thêm vài chục năm nữa à.
Ngành này, theo em phải xóa đi mà làm lại, chứ ngành tiềm năng thế mà vận hành toàn lỗ và lỗ thôi.
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,040
Động cơ
1,523,485 Mã lực
Thực ra, tàu khách có nên mua về không nhỉ? Lâu lắm rồi, không đi tàu, chả hiểu tình hình khách có nhiều không? Giá mà mua được đầu máy thì hay hơn, năm vừa rồi, ĐSVN dừng một loạt đầu máy vì hết tuổi thọ, không đủ điều kiện hoạt động.
Giờ ĐSVN nên tập trung vào làm hàng hóa, cạnh tranh xe tải, xe cont, còn lại 2 đầu bến chạy xe tải gom hàng
Ngành đường sắt của mình trì trệ lắm. Em nghĩ chuyển cho tư nhân chứ để vậy còn lâu mới khá đc.
 
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
950
Động cơ
97,336 Mã lực
Tuổi
34
Nó cho nhận cũng đc mà. Phí vẩn chuyển 140 tỏi chắc các bác xơi ít cước. Kkk
Nhận về chạy trong 10 năm cũng ngon.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,530 Mã lực
Cắt ra làm đe lại ngon.ông ngoại e ngày xưa làm cơ khí và sơn xe.e nhớ ông có cái đe cắt ra từ ray tàu hoả
Công nhận đe từ ray tầu thì chấp cả búa tạ phang. Cứ boong boong ra.
 

Roman

Xe điện
Biển số
OF-68849
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,784
Động cơ
1,354,012 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó Hà Nội phố.
Các Cụ phải để chúng em kiếm tí chứ. Dịch dã căng quá mà tiền nộp học cho con vẫn phải chuyển ra nước ngoài.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top