- Biển số
- OF-59164
- Ngày cấp bằng
- 15/3/10
- Số km
- 420
- Động cơ
- 447,418 Mã lực
Chào các bác,
Trong quá trình tìm hiểu việc mua xe, em có 2 điểm muốn được các bác chỉ giáo ah.
1. Quan hệ giữa hãng và đại lý:
Bình thường, mình hay gọi các cửa hàng bán xe là ‘đại lý’. Nhưng nếu là đại lý, bản chất là xe thuộc hãng, hãng thuê đại lý bán hộ xe. Giá bán sẽ do hãng ấn định, và đại lý sẽ được hưởng hoa hồng theo hợp đồng đại lý ký với hãng. Xe thuộc sở hữu của hãng cho đến khi người tiêu dùng mua. Nói cách khác, bản chất là người mua mua xe của hãng, chứ không mua xe của đại lý, mặc dù ký hợp đồng mua bán với đại lý.
Theo như hiện nay, thì đại lý mua xe của hãng, sau đó bán cho người sử dụng. Như vậy thì quan hệ giữa hãng và đại lý bản chất là quan hệ mua bán, chứ không phải quan hệ đại lý đúng không ah? Như vậy, quyền lợi của người mua phụ thuộc hên xui vào uy tín, chất lượng của đại lý nhiều hơn, vì mình đang mua xe của đại lý. Mà đại lý có thể đã mua xe của hãng vài tháng trước rồi. Trong vài tháng này đại lý toàn quyền sử dụng nó.
2. Về lệ phí trước bạ:
Nếu hãng đã công bố giá 1 con FF là 849 triệu chẳng hạn. Nhưng hãng bán cho đại lý giá 800 triệu thôi chẳng hạn. Đại lý bán cho dân mình giá 820 triệu. (Các giá trên đã gồm VAT) Khi dân đi đóng lệ phí trước bạ, em sẽ đóng trên giá 849 đúng không ah? Như vậy, mặc dù được giảm giá mua, nhưng phần lệ phí trước bạ KH vẫn phải chịu trên mức giá chưa giảm. Liệu có cách nào để hãng giảm lệ phí trước bạ cho người mua không nhỉ? Ví dụ như hãng chính thức công bố giá chỉ còn 800 triệu thôi.
Bác nào ném đá thì em chạy đây...
1. Đại lý không có nghĩa chỉ là ông bán hàng thuê, giữa đại lý và nhà sản xuất có thể có các mối quan hệ kinh tế theo hợp đồng riêng ví dụ như trả chậm, trả ứng trước v.v... Ô tô cũng như các loại khác ví dụ tivi, điện thoại v.v... do nhà sản xuất bảo hành, nhưng tivi hay điện thoại thì hãng bảo hành, còn oto thì hãng lại training và ủy quyền luôn cho đại lý bảo hành. Tóm lại là cụ mua xe sẽ được bảo hành theo đúng tiêu chuẩn của hãng, do vậy không phải là hên xui theo đại lý. Cụ cũng không phải lo đại lý lấy xe về trước rồi đi xe của cụ cho sướng xong bán lại đâu, vì đầu tư làm đại lý rất tốn tiền, không ai lại làm thế để ảnh hưởng mang tiếng có khi tèo luôn. Xe mà chạy rồi bán thì người mua phát hiện ra đơn giản mà, còn chạy vài km tới vài chục km thì có sao đâu. Ngoài ra muốn chạy thì phải ra đường mà không có biển cũng không đơn giản đâu.
2. Lệ phí trước bạ : cụ cứ xác định là thuế nó khôn như rận, nó sẽ thu theo mức cao nhất. Ví dụ như Focus 2.0 Titan đang bị áp ở mức 849, nếu hóa đơn cụ ghi cao hơn thì nó áp mức ở hóa đơn, hóa đơn ghi thấp hơn nó áp mức 849. Mức giảm 799 là Ford giảm để khuyến mãi, còn mức đăng ký giá bán với nhà nước là 849 nhé, bao giờ Ford đăng ký lại giá bán thì bên thuế mới "xem xét" là có nên hạ barem xuống không (tránh lợi dung chuyên giá) và nếu hạ thì cũng phải sau một thời gian dài nhé. Do vậy không có cách nào mà hạ được thuế trước bạ đâu ạ.