Nhầm côn và ga thường xảy ra khi nào?

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Em mở cái topic này để các cụ tổng kết giúp những tình huống nhầm phanh và ga thường là khi nào, từ đó có các lái xe an toàn hơn. Cái này đang bàn nhiều trên mạng, có thể nhiều cụ thấy nhàm nhưng em chỉ cần các cụ cho kinh nghiệm các lần nhầm lẫn của mình thôi ạ. Vì em là lái mới nên đâm ra sợ cái vụ này quá. Hóng hớt các nơi thì em biết đấy là bệnh điển hình của lái mới nhưng cũng có cụ lái già kể rằng cũng thỉnh thoảng vẫn nhầm, hì hì.

Kinh nghiệm của em thì em thường nhầm (vài 3 lần trong 6 tháng đầu đi xe) khi xe đi chậm, vào lúc giật mình, đang định đạp ga tăng tốc (ở số thấp) thì có vật cản bất ngờ, phải phanh...thế là tiện chân đạp một nhát vào ga. Lần nào em cũng có phản xạ đạp côn nên không sao.

Không biết khi đi nhanh thì có hay nhầm không các bác? Em cảm giác không thể nhầm khi đi nhanh?

Cám ơn các cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì chỉ thấy nhầm khi mới lái AT thôi, nó xẩy ra bất cứ lúc nào. Nếu thần kinh kém thì nhầm nó thành nhầm luôn và ặc ặc...
Những người đi lâu rồi, quen rồi, không thể nhầm được nữa, bất cứ lúc nào, bất cứ ở đău. Thời gian để quen xe phụ thuộc vào trình, vào phản xạ và độ vững của IC. Ví như, một người lái mới 100%, bập ngay vào AT, chắc chắn thời gian để hết nhầm có thể tới vài ba tháng. Còn người lái thạo MT rồi, thời gian đó em nghĩ chỉ < 1 tuần (em rút ra từ bản thân).
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,674
Động cơ
411,760 Mã lực
Công nhận cũng hay nhầm khi mới đầu. Em cũng lái mới, thực sự đi đường Hà Lội thường xuyên mới chỉ dc 3-4 hôm nay, mỗi hôm đi 35-45km.
Vì là xe AT nên nhiều khi bò qua ngã tư mà ko đạp ga thì xe trôi rất lừ đừ, có khoảng trống thì phải vọt lên 1 tý để qua nhanh. Chứ ko dùng chân ga chỉ để xe tự chạy thì bò chậm quá dễ ăn chửi.
Nhưng tình huống hay gặp là định phọt ga tý thì lại có xe máy tạt đầu.... nên tình huống này hay cuống nếu nhầm là xong phim luôn.
Nên em thường chỉ nhún ga 1 tý để đi nhanh hơn rồi nhả ra để chân phanh luôn.
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,289
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Em nói thật với cụ theo em tổng kết lại từ các lần chém gió thì tai nạn và nhầm lẫn này ít xảy ra ở 6 tháng đầu. Thường xảy ra tai nạn và nhầm từ 1 - 3 năm, khi mới lái ta tương đối thận trọng, chân ta nghiêng nhiều về phanh hơn là ga, và thường ơ tư thế cành giác, có thể phải đạp côn bất cứ lúc nào (với xe MT), nên hạn chế được tai nạn trong 6 tháng đầu (tuy nhiên kinh nghiệm chưa nhiều thì chẳng may xảy ra va quệt cũng khó tránh khỏi).
Đến khi ngoài 1 năm (thường là 2 năm) tay lái ta đã ở mức ổn định, sinh ra cảm giác chủ quan, 1 phút lơ đễnh sẽ dẫn đến nhầm lẫn hoặc tai nạn. Lúc này ta đã khá vững nên k mấy ai ở vào cái tư thế cảnh giác cao độ. khi xảy ra thì giật mình, lúc đó thì chân côn k đạp luôn như lúc 6 tháng đầu (MT) hoặc k còn kè kè bên phanh nữa.
Túm lại là tai nạn thường xảy ra ở năm 2 chứ k phải 6 tháng đầu như mình vẫn nghĩ đâu ạ
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,674
Động cơ
411,760 Mã lực
Cụ nói cũng phải, cái này nhiều khi do chủ quan. Công nhận lái mới lại cẩn thận hơn, sau này quen thì lại đi ẩu hơn rất nhiều.
Như em thấy rất nhiều cụ biển đời 2007-2009 hẳn hoi, toàn vượt phải trong Hà Lội. Rồi lách rất kinh để sang làn khi đến ngã tư.
Mình chủ quan về tốc độ nên dễ tai nạn xảy ra hơn. Vì đi trong phố tình huống bất ngờ là chuyện cơm bữa.
Như các xe máy phi 1 phát từ ngõ ra tốc độ cao , xe máy đi ngược chiều, người sang đường, .... Hay như mấy ông choai choai chuyên gia tạt đâu ô tô như lấy le với các em gái........ Làm sao mà tránh hết dc nếu cứ đi nhanh.
Đi nhanh thì xử lý ko thể phát nào cũng chuẩn dc, 10 phát chuẩn nhưng tính sai 1 phát thì phang cả đống người .
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nói thật với cụ theo em tổng kết lại từ các lần chém gió thì tai nạn và nhầm lẫn này ít xảy ra ở 6 tháng đầu. Thường xảy ra tai nạn và nhầm từ 1 - 3 năm, khi mới lái ta tương đối thận trọng, chân ta nghiêng nhiều về phanh hơn là ga, và thường ơ tư thế cành giác, có thể phải đạp côn bất cứ lúc nào (với xe MT), nên hạn chế được tai nạn trong 6 tháng đầu (tuy nhiên kinh nghiệm chưa nhiều thì chẳng may xảy ra va quệt cũng khó tránh khỏi).
Đến khi ngoài 1 năm (thường là 2 năm) tay lái ta đã ở mức ổn định, sinh ra cảm giác chủ quan, 1 phút lơ đễnh sẽ dẫn đến nhầm lẫn hoặc tai nạn. Lúc này ta đã khá vững nên k mấy ai ở vào cái tư thế cảnh giác cao độ. khi xảy ra thì giật mình, lúc đó thì chân côn k đạp luôn như lúc 6 tháng đầu (MT) hoặc k còn kè kè bên phanh nữa.
Túm lại là tai nạn thường xảy ra ở năm 2 chứ k phải 6 tháng đầu như mình vẫn nghĩ đâu ạ
Em là không đồng ý đâu. Bản thân em cũng bị nhầm vài ba phát, nhưng sửa sai được ngay, kiểu như thấy chướng ngại vật, định đạp phanh thì lại cho thêm tí ga, may mà chỉ thoáng qua. Mấy lần nhầm đó chỉ trong 1 tuần đầu khi em bắt đầu đi AT, sau đó là tuyệt nhiên không thấy. Mà các cụ xem mấy vụ nhầm chân ga, chủ yếu là lái mới hoặc lái không quen xe đó thôi.
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,289
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Em là không đồng ý đâu. Bản thân em cũng bị nhầm vài ba phát, nhưng sửa sai được ngay, kiểu như thấy chướng ngại vật, định đạp phanh thì lại cho thêm tí ga, may mà chỉ thoáng qua. Mấy lần nhầm đó chỉ trong 1 tuần đầu khi em bắt đầu đi AT, sau đó là tuyệt nhiên không thấy. Mà các cụ xem mấy vụ nhầm chân ga, chủ yếu là lái mới hoặc lái không quen xe đó thôi.
có thể đó là với những ngừoi cẩn thận như cụ :D, chuyện nhầm lẫn thường là lái mới và k quen xe thì em đồng ý cả 2 tay.
Nhưng việc tai nạn xảy ra thường từ năm 2 bác ạ, khi đó chủ quan thì ai đã nhầm là nhầm luôn đó :D
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Quan trọng là giờ bay và kinh nghiệm thôi ạ, lái ngon thì chẳng bao giờ nhầm !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
có thể đó là với những ngừoi cẩn thận như cụ :D, chuyện nhầm lẫn thường là lái mới và k quen xe thì em đồng ý cả 2 tay.
Nhưng việc tai nạn xảy ra thường từ năm 2 bác ạ, khi đó chủ quan thì ai đã nhầm là nhầm luôn đó :D
Tai nạn thì nó xẩy ra bất cứ lúc nào, bất cứ tài nào, kể cả 30 năm trong nghề. Nhưng đang nói chuyện nhầm chân phanh/ga thì hầu như không thể xẩy ra với người có kinh nghiệm. Còn tai nạn thì vô cùng, ko nhầm nó cũng xẩy ra.
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,219
Động cơ
553,233 Mã lực
chú bác sỹ trong SG thì đâu phải lái non, xe nhà thì quá quen rồi còn gì. Theo thông tin em có đc từ các ông bác sỹ trong đó thì hôm đó chú này đi dép lê, lúc đầu va chạm nên hơi cuống, dép lại bị mắc vào chân ga nên xe chả có phanh phiếc gì hết cứ thế phi vào người đi đường.
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Có bác FordAT gặp tình huống nhầm tương tự như em, còn các bác khác thì cho rằng nhầm thường do kinh nghiệm ít, kinh nghiệm nhiều nhưng chủ quan. Như vậy một người lái thông thường tốt nhất là luôn cảnh giác với lỗi này và nên chấp nhận thỉnh thoảng nó vẫn xảy ra.

Các biện pháp phòng chống thì hóng hớt cũng được một ít: (Xin lỗi các cụ AT là em chỉ rút cho MT thôi)
1- Đến ngã tư, sắp dừng thì về 0
2- Khi nào ko cần tăng tốc thì chân để lên phanh ngay (cách này vẫn không chống được lỗi nhầm của em và bác FordAT)
3- Tạo phản xạ đạp côn lúc phanh khi đi số 1 và 2. Sáng nay ra đường thử vấn đề côn phanh cho số 3 thì em thấy khi đi thạo rồi, tốt nhất là phanh trước tiên khi đi số 3, nó nhanh phết.

Các cách này vẫn dựa trên các trường hợp nhầm cụ thể khi đi chậm. Đi nhanh thì em chưa từng gặp. Cụ nào có tình huống cụ thể thì kể cho em ạ, cả MT và AT. Có thể do khi đi nhanh thì mình tập trung hơn, quan sát hơn nên ít khi bị bất ngờ khi đang định đạp ga?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chú bác sỹ trong SG thì đâu phải lái non, xe nhà thì quá quen rồi còn gì. Theo thông tin em có đc từ các ông bác sỹ trong đó thì hôm đó chú này đi dép lê, lúc đầu va chạm nên hơi cuống, dép lại bị mắc vào chân ga nên xe chả có phanh phiếc gì hết cứ thế phi vào người đi đường.
Chú đó có tài xế riêng, bởi vậy cũng ko thường xuyên cầm lái.
 

8235

Xe đạp
Biển số
OF-66574
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
42
Động cơ
434,320 Mã lực
Em mở cái topic này để các cụ tổng kết giúp những tình huống nhầm phanh và ga thường là khi nào, từ đó có các lái xe an toàn hơn. Cái này đang bàn nhiều trên mạng, có thể nhiều cụ thấy nhàm nhưng em chỉ cần các cụ cho kinh nghiệm các lần nhầm lẫn của mình thôi ạ. Vì em là lái mới nên đâm ra sợ cái vụ này quá. Hóng hớt các nơi thì em biết đấy là bệnh điển hình của lái mới nhưng cũng có cụ lái già kể rằng cũng thỉnh thoảng vẫn nhầm, hì hì.

Kinh nghiệm của em thì em thường nhầm (vài 3 lần trong 6 tháng đầu đi xe) khi xe đi chậm, vào lúc giật mình, đang định đạp ga tăng tốc (ở số thấp) thì có vật cản bất ngờ, phải phanh...thế là tiện chân đạp một nhát vào ga. Lần nào em cũng có phản xạ đạp côn nên không sao.

Không biết khi đi nhanh thì có hay nhầm không các bác? Em cảm giác không thể nhầm khi đi nhanh?

Cám ơn các cụ!
Bác có câu trả lời trong câu hỏi roài :D. Thường là nhầm khi giật mình. Còn giật mình là do ko tập trung, ko quan sát kỹ nên hay giật mình :D. Có khi xe khác vượt ngang xe mình, quay đầu sang nhìn thấy mới biết là giật mình.
Còn đi nhanh bác ít khi nhầm vì khi đi nhanh, tốc độ ổn định, chân bác luôn ở chân ga, nên khi nhìn thấy chướng ngại vật thì phản xạ là chuyển sang phanh.
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Bác có câu trả lời trong câu hỏi roài :D. Thường là nhầm khi giật mình. Còn giật mình là do ko tập trung, ko quan sát kỹ nên hay giật mình :D. Có khi xe khác vượt ngang xe mình, quay đầu sang nhìn thấy mới biết là giật mình.
Còn đi nhanh bác ít khi nhầm vì khi đi nhanh, tốc độ ổn định, chân bác luôn ở chân ga, nên khi nhìn thấy chướng ngại vật thì phản xạ là chuyển sang phanh.
Vầng, để có câu trả lời thì phải xem kinh nghiệm nữa, đó là em suy đoán theo kinh nghiệm ngắn tủn của em thoai. Nếu vấn đề chỉ có vậy thì 3 cái em tổng kết ở trên chắc ổn. Nếu các cụ có thêm kinh nghiệm về việc này nữa thì sẽ bàn thêm.

Dạo này đi từ số 3 trở đi là em đi như số tự động, bỏ hẳn chân trái sang, có gì cần là phanh lun. Thanks các cụ đã chia xẻ!
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,018
Động cơ
1,059,289 Mã lực
cá nhân em thấy việc nhầm chân này sang chân nọ chỉ xẩy ra với người xỏ những cái không phù hợp khi lái xe (dép lê, guốc cao gót v.v...) chứ hầu như không liên quan đến tài mới hay tài già
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cá nhân em thấy việc nhầm chân này sang chân nọ chỉ xẩy ra với người xỏ những cái không phù hợp khi lái xe (dép lê, guốc cao gót v.v...) chứ hầu như không liên quan đến tài mới hay tài già
Em nghĩ ngược lại với cụ. Các trường hợp xẩy ra nhầm chân bị đăng trên báo chủ yếu là lái mới hoặc không quen lái AT hay nói cách khác, chủ yếu là tài non.
Riêng với em khi mới lái AT chỉ bị thoáng nhầm trong 1 - 2 tuần đầu. Sau đó không bao giờ.
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,753
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Mới lái nhầm là chuyện thường, đặc biệt là khi bất ngờ (mà đố ai nói tài được). Thói quen ấn phanh xe máy ăn vào bao nhiêu năm nên có sự cố gì thì phản xạ là ấn chân (nếu lái ô tô thì có khi đang ở chân ga). Tôi cố gắng tập cho quen phản xạ dần như sau (mới lái ô tô mà):
- Nếu có hiện tượng trở ngại đằng trứơc thì chuyển chân ga sang sang phanh để có vấn đề gì thì chỉ ấn. Nếu ổn nhanh chóng trả về chân ga.
- Khi đi xe máy, không để chân phải lên chân phanh (như trước), do đó để phanh bắt buộc phải nhấc mũi chân lên và ấn (giống như với ô tô). Tập dần phản xạ này cho quen.
 

KangTaJun

Xe hơi
Biển số
OF-116150
Ngày cấp bằng
10/10/11
Số km
121
Động cơ
387,300 Mã lực
" Cẩn tắc vô áy náy "các cụ ạ ... :)! E lái mới nên cứ cẩn thận. Cẩn thận bao nhiêu thì khó nhầm bấy nhiều, giảm được tai nạn cho mình và cho người khác !
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
" Cẩn tắc vô áy náy "các cụ ạ ... :)! E lái mới nên cứ cẩn thận. Cẩn thận bao nhiêu thì khó nhầm bấy nhiều, giảm được tai nạn cho mình và cho người khác !
Lái xe luôn phải cẩn thận, không chỉ lỗi nhầm ga phanh mà mọi nhầm lẫn và chủ quan khác. Một điều quan trọng là các cụ có thể đưa ra một thói quen lái để giảm thiếu những cái nhầm đó. Vì không ai có thể khẳng định mình không bao giờ nhầm (dù rằng phần lớn các cụ, tất nhiên, không nhầm gây nghiêm trọng trong suốt cuộc đời lái xe, chỉ một phần rất nhỏ... nhưng vẫn có...và có thể là bất cứ ai)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe luôn phải cẩn thận, không chỉ lỗi nhầm ga phanh mà mọi nhầm lẫn và chủ quan khác. Một điều quan trọng là các cụ có thể đưa ra một thói quen lái để giảm thiếu những cái nhầm đó. Vì không ai có thể khẳng định mình không bao giờ nhầm (dù rằng phần lớn các cụ, tất nhiên, không nhầm gây nghiêm trọng trong suốt cuộc đời lái xe, chỉ một phần rất nhỏ... nhưng vẫn có...và có thể là bất cứ ai)
Đúng thế. Bởi vậy, trong một bài trước em đã nói cách tạo thói quen để đỡ nhầm là: cứ đi trong phố, tăng ga xong, thấy hơi đông đông là đặt ngay chân vào bàn phanh (đặt hờ thôi). Bản thân xe AT có quán tính và độ trôi khá tốt chứ ko như MT. Khi cần tăng tốc lại dí ga và chuyền về chân phanh. Như vậy muốn nhầm cũng khó. Nhưng em nói vậy là vì em cũng lái quen AT (hơn 1 năm), chứ những người mới lái, nhiều khi học thành phản xạ tự nhiên là phải mất thời gian, hy vọng trong lúc chưa tạo thành phản xạ tự nhiên thì đừng có nhầm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top